Bản án 11/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHỔ YÊN - TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 11/2019/HS-ST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 02 năm 2019, tại Trung tâm văn hóa thể thao xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2019/TLST-HS ngày 22/01/2019; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/QĐXX-ST ngày 12/02/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh ngày 29 tháng 8 năm 1992. Nơi sinh: TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.Nơi cư trú: xóm T, xã T, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 11/12; Đảng, đoàn thể: Không; Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1967; con bà Lê Thị Hồng V, sinh năm 1969. Gia đình có 02 anh, em ruột. Bị cáo là con thứ nhất; Có vợ là Lê Thị H, sinh năm 1991; Vợ chồng có 01 chung, sinh năm 2014.Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 07/12/2018 đến ngày 16/12/2018 chuyển tạm giam. Hiện nay đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên. Có mặt tại phiên tòa.

*Người chứng kiến:

1) Đỗ Quang L, sinh năm 1964. Vắng mặt.

Trú tại: TDP Đ, phường Đ, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

2) Nguyễn Văn H, sinh năm 1978. Vắng mặt.

Trú tại: TDP Đ, phường Đ, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 23 giờ 15 phút ngày 07/12/2018, Tổ công tác của Công an thị xã Phổ Yên làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực tổ dân phố Đ, phường Đ, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện Nguyễn Văn T, trú tại phòng trọ số 204 thuộc dẫy nhà trọ Yên Bình 3 đang để trong túi quần bên trái đang mặc trên người 03 túi ni lông nhỏ, bên trong mỗi túi có chứa chất rắn dạng tinh thể nghi là ma túy. Ngoài ra còn thu giữ trên mặt bàn uống nước kê sát giường trong phòng 204, 01 túi ni lông trong có chứa chất rắn dạng tinh thể mầu trắng, T khai nhận là ma túy (dạng đá). Thu tại giường ngủ01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 mầu xám, mặt kính phía trước bị rạn vỡ và 01 điện thoại di động Nokia 105 mầu xanh đều đã qua sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản phạm tội quả tang và niêm phong số vật chứng thu giữ của T đưa về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên để xử lý theo thẩm quyền.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên đã tiến hành cân trọng lượng không bì tại Phòng PC54 - Công an tỉnh Thái Nguyên, tổng trọng lượng 04 túi ni lông chứa ma túy thu giữ của T được 1,018 gam, lấy tất cả gửi đi giám định tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên. Tại bản kết luận giám định số 110, ngày 14/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: số chất rắn dạng tinh thể thu giữ của T là chất ma túy loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra xác định: Do nghiện ma túy nên khoảng 22 giờ ngày 07/12/2018, T sử dụng chiếc điện thoại di động Nokia 105 có số thuê bao 0889733965 gọi điện cho một người tên Hùng (T không biết lai lịch, địa chỉ của Hùng, đến nay T không nhớ số điện thoại của Hùng) hỏi mua 01 “gờ” ma túy tổng hợp dạng đá (tức 01 gam) với giá 1.000.000đ (một triệu đồng) mục đích để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. T hẹn Hùng mang ma túy đến phòng trọ số 204 của T thuê tại nhà trọ Bình Yên 3, thuộc tổ dân phố Đình, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên. Hùng đồng ý, khoảng 30 phút sau Hùng mang 04 gói ni lông nhỏ bên trong có chứa ma túy dạng đá đến cho T. Sau khi mua được ma túy, T cất 03 gói ma túy vào túi quần bên trái phía trước đang mặc mục đích để sử dụng dần và nếu có ai hỏi mua thì T bán kiếm lời, còn lại 01 gói ma túy T để trên mặt bàn uống nước để sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Tổ công tác của Công an thị xã Phổ Yên ập vào bắt quả tang và thu giữ các vật chứng như đã nêu trên.

Vật chứng trong vụ án: 01 bì niêm phong ký hiệu K, trong có 0,510 gam ma túy tổng hợp Methamphetamine còn lại sau giám định; 01 phong bì niêm phong ký hiệu M lưu kho; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 mầu xám, mặt kính phía trước bị rạn vỡ được niêm phong trong phong bì ký hiệu E và 01 điện thoại di động Nokia 105 mầu xanh được niêm phong trong phong bì ký hiệu F, đều đã qua sử dụng.

Bản cáo trạng số 15/CT-VKSPYngày 21/01/2019, Viện kiểm sát nhân dân thị xãPhổ Yên truy tố Nguyễn Văn T về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, trong phần luận tội, sau khi đánh giá tính chất vụ án, mứcđộ và hành vi phạm tội của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểmskhoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt Nguyễn Văn T từ 36 đến 42 tháng tù.

* Hình phạt bổ sung: Đề nghị miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo vì bị cáo không nghề nghiệp, không có tài sản.

* Về vật chứng vụ án:Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an tỉnh Thái Nguyên ký hiệu L ghi hoàn lại 0,510 gam ma túy tổng hợp Methamphetamine còn lại sau giám định; 01phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an tỉnh Thái Nguyên ký hiệu K ghi hoàn lại 0,280 gam ma túy tổng hợp Methamphetamine còn lại sau giám định; 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu M ghi mẫu lưu kho.

+ Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động Nokia 105 để ở trong phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an thị xã Phổ Yên, ký hiệu E tạm giữ của Nguyễn Văn T do có liên quan đến tội phạm.

+ Tạm giữ để đảm bảo thi hành án 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu xám, mặt kính phía trước bị rạn vỡ để ở trong phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an thị xã Phổ Yên, ký hiệu E tạm giữ của Nguyễn Văn T.

Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận, bị cáo thừa nhận việc truy tố, xét xử là đúng tội, không oan, xin được hưởng mức án thấp nhất và không có tranh luận gì

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòatrên cơ sở xem xét, đánh giá đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ýkiến của Kiểm sát viên, bị cáo tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Phổ Yên, của Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên, của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2]Về chứng cứ xác định hành vi phạm tội: Tại phiên tòa hôm nay Nguyễn Văn T thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên truy tố đối với bị cáo là đúng tội, không oan. Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo là khách quan, phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, người làm chứng, vật chứng thu giữ và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đủ căn cứ xác định: Do nghiện ma túy, hồi 23 giờ 15 phút ngày 07/12/2018, tại phòng trọ số 204, nhà trọ Yên Bình 3 (do Nguyễn Văn T thuê), thuộc tổ dân phố Đ, phường Đ, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Nguyễn Văn T đã có hành vi tàng trữ trái phép 1,018 gam ma túy loại Methamphetamine, mục đích sử dụng cho bản thân và bán cho các con nghiện khác nhằm kiếm lời, nhưng chưa kịp sử dụng và bán thì bị bắt quả tang cùng vật chứng.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn T đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định như sau:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

Do vậy bị cáo phải chịu hình phạt mà điều luật đã quy định.

[3]Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy:

Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo biết rõ ma túy là chất cấm do Nhà nước độc quyền quản lý, song do hám lợi, bị cáo đã mua ma túy mang về vừa sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời, hành vi của bị cáo thể hiện tính coi thường pháp luật, gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân,làm gia tăng tỷ lệ người nghiện ma túy và các loại tội phạm khác trong xã hội. Bị cáo đủ nhận thức để biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện, thể hiện ý thức coi thường pháp luật của bị cáo, hành vi đó cần phải được xử lý nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[4]Xét nhân thân và các các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy:

Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, nên cho bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Hội đồng xét xử xét thấy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo. Xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm.

[5] Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự. Phạt bị cáo số tiền 7.000.000đ sung quỹ Nhà nước.

[6] Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an tỉnh Thái Nguyên ký hiệu L ghi hoàn lại 0,510 gam ma túy tổng hợp Methamphetamine còn lại sau giám định; 01phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an tỉnh Thái Nguyên ký hiệu K ghi hoàn lại 0,280 gam ma túy tổng hợp Methamphetamine còn lại sau giám định; 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu M ghi mẫu lưu kho.

+ Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động Nokia 105 để ở trong phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an thị xã Phổ Yên, ký hiệu E tạm giữ của Nguyễn Văn T do có liên quan đến tội phạm.

+ Tạm giữ để đảm bảo thi hành án 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu xám, mặt kính phía trước bị rạn vỡ để ở trong phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an thị xã Phổ Yên, ký hiệu E của Nguyễn Văn T.

[7] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Về nguồn gốc số ma túy (Methamphetamine) T khai mua của một người tên Hùng tại phòng trọ 204, nhà trọ Yên Bình 3 do T thuê, thuộc tổ dân phố Đ, phường Đ, thị xã Phổ Yên (T không biết lai lịch, địa chỉ của Hùng). Quá trình điều tra đến nay chưa làm rõ được nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên tiếp tục điều tra, khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội"Mua bán trái phép chất ma túy".

1/- Áp dụng khoản 1 Điều 251;điểm s khoản 1Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Văn T 42 (bốn mươi hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 07/12/2018.

- Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

2/- Hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự phạt bị cáo số tiền 7.000.000đ sung quỹ Nhà nước.

3/ Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an tỉnh Thái Nguyên ký hiệu K ghi hoàn lại 0,510 gam ma túy tổng hợp Methamphetamine còn lại sau giám định; 01phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an tỉnh Thái Nguyên ký hiệu L ghi hoàn lại 0,280 gam ma túy tổng hợp Methamphetamine còn lại sau giám định; 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu M ghi mẫu lưu kho.

+ Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động Nokia 105 để ở trong phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an thị xã Phổ Yên, ký hiệu E tạm giữ của Nguyễn Văn T do có liên quan đến tội phạm.

+ Tạm giữ để đảm bảo thi hành án 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu xám, mặt kính phía trước bị rạn vỡ để ở trong phong bì niêm phong có dấu đỏ của Công an thị xã Phổ Yên, ký hiệu E của Nguyễn Văn T.

(Toàn bộ vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản giữa Công an thị xã Phổ Yên với Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phổ Yên ngày 22/01/2019).

4/-Về án phí và quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự, Nguyễn Văn T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:11/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phổ Yên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;