Bản án 11/2019/HS-ST ngày 22/04/2019 về tội vứt bỏ con mới đẻ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 11/2019/HS-ST NGÀY 22/04/2019 VỀ TỘI VỨT BỎ CON MỚI ĐẺ

Ngày 22 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 09/2019/TLST-HS ngày 14/3/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2019/QĐXXST-HS ngày 09/4/2019, đối với bị cáo:

Hoàng Thị T, sinh năm 1996; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn S, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Kim Đ, sinh năm 1971 và bà: Hoàng Thị T, sinh năm 1974; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trương Quang T, Luật sư - Công ty luật TNHH MTV Đoàn Gia Miền Trung, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Bình địa chỉ: Số 44, đường T, p. H, tp. Đ, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

- Đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Hoàng Thành L, sinh năm 1991, nơi cư trú: Thôn Đ, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

- Người làm chứng:

+ Chị Hoàng Thị T, sinh năm 1974, nơi cư trú: Thôn S, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

+ Anh Hoàng Kim Đ, sinh năm 1971, nơi cư trú: Thôn S, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

+ Cháu Nguyễn Đình C, sinh năm 2003, nơi cư trú: Thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

Đại diện hợp pháp cho cháu C là bà Ngô Thị Q(mẹ đẻ), nơi cư trú: Thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

+ Cháu Ngô Văn Đ, sinh năm 2006, nơi cư trú: Thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

Đại diện hợp pháp cho cháu Đ là bà Nguyễn Thị G (mẹ đẻ), nơi cư trú: Thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 07/10/2018, cháu Nguyễn Đình C và cháu Ngô Văn Đ đều trú tại thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình phát hiện tại khu vực rừng keo tràm ở cùng thôn có thi thể của một trẻ sơ sinh còn nguyên nhau thai và dây rốn trong tình trạng đã tử vong và bắt đầu phân hủy. Quá trình điều tra đã xác định: Vào khoảng 21 giờ 00 ngày 05/10/2018, Hoàng Thị T(đang mang thai khoảng 9 tháng tuổi) đang ở nhà cùng chồng là Hoàng Thành L, tại thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình thì cảm thấy đau bụng nên T đã đi ra khu vực rừng keo tràm cách nhà khoảng 200m để đi vệ sinh.

Ngay tại đó, T đã sinh ra một bé trai cùng với dây rốn và nhau thai. Sau khi sinh T bị ngất một lúc cho đến khi tỉnh lại và sờ vào phía sau đầu của đứa trẻ thấy mềm nên hốt hoảng vứt bỏ đứa trẻ lại ở đó rồi đi về nhà. Sau khi sinh và vứt bỏ con, T không thông báo cho chồng cũng như gia đình biết. Đến ngày 10/10/2018, khi nghe tin Cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc thì T mới nhắn tin cho chồng thông báo sự việc.

Tại Bản giám định số 186/TT ngày 30/10/2018, Trung tâm giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định: Không có ngoại lực tác động.

- Nguyên nhân chết: Suy hô hấp.

- Lúc sinh ra trẻ còn sống.

- Thời gian từ lúc chết đến lúc khám nghiệm từ 48 đến 72 giờ (thời gian khám nghiệm là 23 giờ ngày 07/10/2018).

Tại Bản giám định ADN số 6890/C09(TT3) ngày 31/12/2018, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã kết luận như sau:

- Hoàng Thị T là mẹ đẻ của tử thi trẻ sơ sinh.

- Hoàng Thành L là cha đẻ của tử thi trẻ sơ sinh với xác suất 99,9999%.

Về thu giữ, tạm giữ tài sản, đồ vật và vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện Lệ Thủy đã thu giữ một mảnh xương sọ của tử thi trẻ sơ sinh (có đặc điểm như đã mô tả tại biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ ngày 08/10/2018); thu giữ mẫu tóc của Hoàng Thị T và Hoàng Thành L (có đặc điểm như đã mô tả tại biên bản thu giữ mẫu vật ngày 28/11/2018 và ngày 29/11/2018). Ngày 18/01/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra đã bàn giao mảnh xương sọ trẻ sơ sinh sau giám định cho chính quyền thôn T, xã C để chôn cất, đồng thời trả lại mẫu tóc sau giám định cho Hoàng Thị T và Hoàng Thành L.

Về dân sự: Anh Hoàng Thành L là bố đẻ của tử thi trẻ sơ sinh không có yêu cầu gì.

Tại bản cáo trạng số: 11/CT-VKSLT ngày 13/3/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ đã truy tố bị cáo Hoàng Thị T về "Tội vứt bỏ con mới đẻ” theo khoản 2 Điều 124 của Bộ luật Hình sự. Qua tranh luận tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 124; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 và khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Hoàng Thị T từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng kể từ ngày tuyên án.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trương Quang T nhất trí như bản Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa; phân tích điều kiện, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo Hoàng Thị T và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xử bị cáo Hoàng Thị T một mức án nhẹ nhất và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương, tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội sửa chữa, khắc phục những lỗi lầm của bản thân vàchăm lo con cái, vì con  còn quá nhỏ dại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Chứng cứ xác định có tội và điều luật áp dụng: Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị T khai nhận tất cả hành vi phạm tội của mình như đã khai tại cơ quan Điều tra. Bị cáo khai do bị đau bụng trong người muốn đi vệ sinh nên bị cáo đi vệ sinh, không ngờ đã sinh con ngay lúc đó và ngất đi một lúc, khi tỉnh dậy bị cáo sờ tay vào sau đầu đứa trẻ có cảm giác mềm mềm nên hoảng sợ quá đi vào nhà gọi chồng nhưng chồng đang ngủ không nghe. Bị cáo vệ sinh trong người xong vào nằm ngủ. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng cũng như các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án do cơ quan điều tra đã thu thập đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Hoàng Thị T đã có hành vi vứt bỏ con mới đẻ dẫn đến con chết. Hành vi đó đã đủ yếu tố cấu thành "Tội vứt bỏ con mới đẻ" được quy định tại khoản 2 Điều 124 của Bộ luật Hình sự.

[2]. Xét tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đối với bị cáo và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng, quyền được sống, quyền được bảo hộ về tính mạng của con người, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, đó là tình "mẫu tử", xâm phạm quyền sống của trẻ em tại Điều 12 của Luật trẻ em 2016; Bị cáo là phụ nữ đã từng mang thai sinh con lần thứ hai nhưng do nhận thức kém nên khi sinh con ra đã có hành vi vứt bỏ đứa trẻ để mặc cho hậu quả xảy ra dẫn đến đứa trẻ chết.

Vì vậy, cần có một mức án tương xứng với tính chất và mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, nhằm có tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

[3]. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình nghiên cứu toàn bộ nội dung vụ án cũng như xét hỏi công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy, bị cáo luôn tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng và nhân thân tốt nên khi thảo luận và nghị án, Hội đồng xét xử nhất trí áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật, đồng thời chưa cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội mà cần giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục là vừa phải, tạo điều kiện cho bị cáo lao động, tu dưỡng và rèn luyện bản thân trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho bị cáo có thời gian chăm sóc con cái là phù hợp với Điều 65 của Bộ luật Hình sự và cũng phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, người bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa.

[4].Về đồ vật và vật chứng: Sau khi giám định, cơ quan giám định đã trả lại cho Cơ quan điều tra Công an huyện Lệ Thủy một mảnh xương sọ của tử thi trẻ sơ sinh, mẫu tóc của Hoàng Thành L và Hoàng Thị T; cơ quan điều tra Công an huyện Lệ Thủy đã bàn giao mảnh xương sọ của tử thi trẻ sơ sinh cho chính quyền thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình để chôn cất; trả lại cho Hoàng Thị T và Hoàng Thành L số tóc sau giám định nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5].Về dân sự: Anh Hoàng Thành L là đại diện hợp pháp của bị hại (tử thi trẻ sơ sinh) không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lệ Thủy, điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[7].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[8].Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Thị T phạm "Tội vứt bỏ con mới đẻ".

Căn cứ vào khoản 2 Điều 124; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 và khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Hoàng Thị T 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng kể từ ngày tuyên án (22/4/2019).

Giao bị cáo Hoàng Thị T cho UBND xã S huyện L, tỉnh Quảng Bình để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Xử bị cáo Hoàng Thị T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng để sung công quỹ Nhà nước.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/4/2019) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1233
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2019/HS-ST ngày 22/04/2019 về tội vứt bỏ con mới đẻ

Số hiệu:11/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;