Bản án 11/2017/HSST ngày 18/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG PHÚ, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 11/2017/HSST NGÀY 18/07/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 21 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 14/2017/HSST, ngày27/6/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Danh Chí Đ sinh năm 1987; trú tại ấp K, thị trấn L, huyện P, tỉnh Sóc Trăng; nghề nghiệp: Làm thuê; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khmer; Trình độ học vấn: 6/12; Con ông Danh K, sinh năm 1959 và mẹ là Thạch Thị H, sinh năm 1960; Anh, chị em có 06 người, bị cáo là con thứ tư trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biên pháp ngăn chặn tạm giam từ ngày 27/4/2017 (có mặt).

* Người bị hại: Lâm Q, tên thường gọi (L). Sinh năm: 1980 (có mặt).Trú tại: Ấp K, thị trấn L, huyện P, tỉnh Sóc Trăng.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Thạch Thị H, Sinh năm: 1960 (có mặt).Trú tại: Ấp K, thị trấn L, huyện P, tỉnh Sóc Trăng.

NHẬN THẤY

Bị cáo Danh Chí Đ bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Phú, tỉnh SócTrăng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào tối 14/02/2017, Danh Chí Đ và Lâm Q cùng dự đám cưới tại nhà của ông Nguyễn Văn P, sinh năm: 1967, đăng ký thường trú: ấp K, thị trấn L, huyện P, tỉnh Sóc Trăng, trong lúc uống rượu thì Đ có chửi thề “đụ mẹ L” nhưng Q không có phản ứng gì và tiếp tục uống rượu đến khoảng 23 giờ cùng ngày thì nghỉ và đi về, Đ đi bộ phía trước, Q đi bộ phía sau. Khi đi ra khỏi nhà ông P được một đoạn thì Đ tiếp tục chửi thề “đụ mẹ L”, lúc này Q nghe Đ chửi thề thì Q chạy về phía Đ, khi nghe tiếng chân người chạy đến thì quay người lại, lúc này Q dùng tay đánh trúng đầu của Đ làm chảy máu và ngã xuống lộ, Đ đứng dậy hỏi “L hả” thì Q trả lời “ừ”. Đ nói “mầy đứng đây đi” thì Q nói “ừ, tao đứng đây”.

Đ chạy về nhà Đ cách đó khoảng 30m, rồi đi ra phía nhà sau thì thấy 01 cây dao, loại dao thái, dao dài 30,5cm, cán dao bằng kim loại màu vàng, mặt bên trái cán dao có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc (05 chữ), lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mặt bên trái lưỡi dao có dòng chữ CLEREFEST SON WIFE KNIFE SUPERFINFS và hình cô gái, lưỡi dao sắc bén một bên, lưỡi dao dài 19,5cm, phần lưỡi dao rộng nhất là 04cm, mũi dao hơi nhọn, đang để trên tấm thớt. Đ cầm lấy cây dao này và chạy lại chỗ Q đang đứng. Khi chạy đến chỗ Q thì Đ cầm dao chém trúng vào vai trái và má trái của Q, Đ tiếp tục cầm dao đâm trúng vùng ngực trái của Q, lúc này Q la lên “ây dui” thì Đ không chém Q nữa mà cầm dao đi về nhà, còn Q cũng đi về nhà và được gia đình đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Sóc Trăng.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 63/TgT-PY ngày05/4/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Sóc Trăng kết luận đối với thương tích củaLâm Q như sau:

- Sẹo xuôi gò má trái, kích thước 1,5cm x 0,3cm, sẹo gây ảnh hưởng thẩm mỹ vùng mặt;

- Sẹo ngang sau vai trái, kích thước 5,5cm x 0,6cm, sẹo ảnh hưởng thẩm mỹ lồi, xơ, cứng;

- Sẹo ngang ngực trái, kích thước 15cm x 0,4cm;

- Sẹo dẫn lưu phổi trái kích thước 1,2cm x 0,6cm;

- Chụp X quang: Tổn thương phổi đã được điều trị ổn định.

- Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với bị hại Lâm Q là 34% (Ba mươi bốn phần trăm);

- Tổn thương do vật sắc gây nên;

- Tổn thương vùng mặt, ngực và lưng nằm ở vùng gây nguy hiểm đến tính mạng; Tổn thương ở mặt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Qua xác minh đến ngày 25/4/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Phú khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Danh Chí Đ về Tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự và ra lệnh bắt bị can để tạm giam, quá trình điều tra Danh Chí Đ đã nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại bản cáo trạng số: 12/QĐ-KSĐT, ngày 26/6/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng để xét xử Danh Chí Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 3 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Tại phiên toà, bị cáo Danh Chí Đ nhận thương tích của người bị hại Lâm Q (Lô) do bị cáo gây nên.

Tại phiên tòa, người bị hại Lâm Q đề nghị Hội đồng xét xử: Về trách nhiệm hình sự, đề nghị xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Danh Chí Đ; Về trách nhiệm dân sự, do bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại nên không yêu cầu thêm.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Phú tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng đã nêu. Sau khi luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Phú đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Danh Chí Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích” và áp dụng điểm a khoản1 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009; Đối chiếu với quy định của pháp luật đã đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử, tuyên phạt bị cáo Đ mức án từ 04 năm đến  04 năm 06 tháng tù.

Về tình tiết giảm nhẹ: Là trước khi phạm tội bị cáo Đ có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội tại cơ quan Điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo; gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại; bị cáo có bà ngoại là người có công với Nhà nước; Người bị hại cũng có một phần lỗi, đã có làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Hiện nay, bị cáo Danh Chí Đ đã bồi thường xong cho bị hại nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét

Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm a khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy 01 (một) cây dao, loại dao thái, dao dài 30,5cm, cán dao bằng kim loại màu vàng, mặt bên trái cán dao có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc (05 chữ), lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mặt bên trái lưỡi dao có dòng chữ CLEREFEST SON WIFE KNIFE SUPERFINFS và hình cô gái, lưỡi dao sắc bén một bên, lưỡi dao dài 19,5cm, phần lưỡi dao rộng nhất là 04cm, mũi dao hơi nhọn là vật chứng của vụ án.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, vắng mặt người làm chứng Nguyễn Văn P. Xét sự vắng mặt của ông P không gây trở ngại cho việc xét xử và tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát, bị cáo, người bị hại không yêu cầu hoãn phiên tòa. Sau khi thảo luận tại phòng xử án, căn cứ vào các điều 192 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử thống nhất vẫn tiến hành xét xử vụ án.

Tại phiên toà, bị cáo Danh Chí Đ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội cụ thể như sau: Do bực tức và không tự kiềm chế được bản thân vì bị hại Lâm Q có hành vi dùng tay đánh trúng đầu của mình, nên bị cáo Danh Chí Đ đã có hành vi cầm 01 cây dao, loại dao thái, dao dài 30,5cm, cán dao bằng kim loại màu vàng, mặt bên trái cán dao có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc (05 chữ), lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mặt bên trái lưỡi dao có dòng chữ CLEREFEST SON WIFE KNIFE SUPERFINFS và hình cô gái, lưỡi dao sắc bén một bên, lưỡi dao dài 19,5cm, phần lưỡi dao rộng nhất là 04cm, mũi dao hơi nhọn chém trúng vai trái, má trái và đâm trúng vùng ngực bên trái của bị hại Lâm Q gây thương tích 34%. Hành vi đó của bị cáo Đ là hành vi nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của bị hại Lâm Q một cách trái pháp luật. Đối chiếu với quy định của pháp luật và xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Cho nên, có căn cứ để Hội đồng xét xử xác định bị cáo Danh Chí Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích" Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Xét về tính chất, mức độ nghiêm trọng hành vi phạm tội của bị cáo Danh Chí Đ, Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo Đ là thanh niên khỏe mạnh, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi theo luật định, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo thực hiện với lỗi cố ý. Do bực tức và không tự kiềm chế được bản thân vì bị hại Lâm Q có hành vi dùng tay đánh trúng đầu của mình nên bị cáo Danh Chí Đ đã có hành vi cầm 01 cây dao, loại dao thái, dao dài 30,5cm, cán dao bằng kim loại màu vàng, mặt bên trái cán dao có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc (05 chữ), lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mặt bên trái lưỡi dao có dòng chữ CLEREFEST SON WIFE KNIFE SUPERFINFS và hình cô gái, lưỡi dao sắc bén một bên, lưỡi dao dài 19,5cm, phần lưỡi dao rộng nhất là 04cm, mũi dao hơi nhọn chém trúng vai trái, má trái và đâm trúng vùng ngực bên trái của bị hại Lâm Q gây thương tích 34%. Mục đích của bị cáo chỉ muốn gây thương tích cho bị hại để thỏa mãn cơn tức giận, không mong muốn ý định tướt đoạt tính mạng bị hại. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo Đ đã được qui định tại điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009; Đối chiếu với quy định của pháp luật đã đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Hành vi của Bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người bị hại mà sức khoẻ là vốn quý giá của con người, có sức khoẻ thì con người mới làm ra của cải vật chất phục vụ cho bản thân, giúp ích cho gia đình và xã hội. Do đó sức khoẻ của con người luôn được pháp luật bảo vệ và nghiêm trị bất cứ ai có hành vi xâm phạm đến nó một cách trái pháp luật. Cho nên, đối với bị cáo cần phải có mức hình phạt tương xứng để bị cáo có thời gian tâm đắc, sửa chữa lỗi lầm, cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho xã hội, góp phần phòng chống tội phạm chung. Do đó, cáo trạng số 12 ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Phú đã truy tố bị cáo Danh Chí Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về tình tiết giảm nhẹ là trước khi phạm tội bị cáo Đ có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội tại cơ quan Điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo; gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại; Người bị hại cũng có một phần lỗi, đã có làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và có bà ngoại là người có công với Nhà nước nên Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều46 Bộ luật hình sự năm 1999, bổ sung năm 2009. vì vậy, có đủ điều kiện áp dụngĐiều 47 Bộ luật hình sự năm 1999, bổ sung năm 2009 để cho bị cáo được hưởng.

* Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo Danh Chí Đ đã bồi thường xong cho bị hại và tại phiên tòa, bị hại không yêu cầu thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

* Về xử lý vật chứng: 01 (một) cây dao, loại dao thái, dao dài 30,5cm, cán dao bằng kim loại màu vàng, mặt bên trái cán dao có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc (05 chữ), lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mặt bên trái lưỡi dao có dòng chữ CLEREFEST SON WIFE KNIFE SUPERFINFS và hình cô gái, lưỡi dao sắc bén một bên, lưỡi dao dài 19,5cm, phần lưỡi dao rộng nhất là 04cm, mũi dao hơi nhọn. Quá trình điều tra đã chứng minh được cây dao này là của bà Thạch Thị H, sinh năm: 1960, đăng ký thường trú: ấp K, thị trấn L, huyện P, tỉnh Sóc Trăng (là mẹ ruột của Đ). Tuy nhiên, việc bị cáo Đ lấy cây dao này gây thương tích cho bị hại Q, bà H không biết và  không yêu cầu nhận lại cây dao nên Cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ và chuyển Chi cục thi hành án dân sự huyện Long Phú quản lý. Xét thấy, vật chứng trên là công cụ phạm tội và không còn giá trị sử dụng. Áp dụng điểm a và điểm đ khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2004 cần tịch thu, tiêu hủy.

Về án phí: Do bị cáo Danh Chí Đ là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội nên bị cáo được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố:

Bị cáo Danh Chí Đ, tên thường gọi (L) phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng khoản 3 Điều 104; điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Xử phạt bị cáo Danh Chí Đ 04 (bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 27/4/2017.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, điểm đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) cây dao, loại dao thái, dao dài 30,5cm, cán dao bằng kim loại màu vàng, mặt bên trái cán dao có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc (05 chữ), lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mặt bên trái lưỡi dao có dòng chữ CLEREFEST SON WIFE KNIFE SUPERFINFS và hình cô gái, lưỡi dao sắc bén một bên, lưỡi dao dài 19,5cm, phần lưỡi dao rộng nhất là 04cm, mũi dao hơi nhọn. Cây dao được niêm phong theo quy định. Tiếp tục giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Long Phú tiến hành tiêu hủy theo qui định.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội Quy định về án phí và lệ phí Tòa án; Quyết định 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng chính phủ. Bị cáo Danh Chí Đ không phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, người bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2017/HSST ngày 18/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:11/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Phú - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;