Bản án 11/2017/HSST ngày 11/01/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA BỂ - TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 11/2017/HSST NGÀY 11/01/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 01 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 12/2016/HSST ngày 29 tháng 11 năm 2016 đối với bị cáo: Lộc Xuân B, sinh năm 1973; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã Đ, huyện B, tỉnh Bắc Kạn; nghÒ nghiÖp: Lao động tự do; tr×nh độ văn hóa: 6/12; con «ng Lộc Văn L, và bà Hoàng Thị C; vợ: Hoàng Thị K (đã ly hôn), con: 02 con (con lớn sinh năm 1995 (đã chết), con nhỏ sinh năm 1997; tiền án: 02 (Tại bản án số 10/2010/HSST ngày 14/5/2010 của Tòa án nhân dân huyện B xử phạt Lộc Xuân B 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, Tại bản án số 16/2015/HSST ngày 10/2/2015 của Tòa án nhân dân huyện C xử phạt Lộc Xuân B 20 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 06/9/2016 đến nay có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Anh Ma Văn V; Sinh năm 1982; Trú tại: Thôn N, xã Đ, huyện B, tỉnhBắc Kạn (Vắng mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Trong ngày 05/9/2016, tổ công tác của Công an huyện B đang làm nhiệm vụ tại xã Đ, huyện B đã phát hiện và bắt quả tang các đối tượng Ma Văn V, Sinh năm 1982, trú tại: Thôn N, xã Đ, huyện B, tỉnh Bắc Kạn đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại vườn chuối thuộc thôn C, xã Đ, huyện B và Hà Văn T, sinh năm 1978, trú tại: Thôn c, xã Đ, huyện B, tỉnh Bắc Kạn đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy gần nhà họp thôn thuộc thuộc thôn T, xã Đ, huyện B. Tạm giữ của V và T mỗi người 01 chiếc xi lanh nhựa là dụng cụ để sử dụng ma túy. Đến ngày 06/9/2016, tổ công tác của Công an huyện Ba Bể tiếp tục bắt quả tang Hà Văn T đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại ven đường tỉnh lộ 257b thuộc Thôn C, xã Đ, huyện B và Ma Văn V đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực đập tràn Thôn N, xã Đ, huyện B. Tạm giữ của V và T mỗi người 01 chiếc xi lanh nhựa là dụng cụ để sử dụng ma túy. Đối tượng Ma Văn V khai nhận: Bản thân nghiện chất ma túy, ngày 06/9/2016 V đến nhà Lộc Xuân B Thôn T, xã Đ, huyện B hỏi mua ma túy, V mua với B 01 gói nhỏ với giá 100.000đ, sau khi có được ma túy V đem đi sử dụng tại thôn N thì bị phát hiện và bị xử lý vi phạm hành chính. Đối tượng Hà Văn T khai nhận:

Được mua ma túy với Lộc Xuân B 02 lần với giá 200.000đ vào các ngày 05 và 06/9/2016, tuy nhiên B không thừa nhận. Qua điều tra xác minh cơ quan điều tra không có đủ căn cứ để xử lý hành vi này của Lộc Xuân B.

Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu về hành vi vi phạm của Lộc Xuân B, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với người, nơi ở và các công trình phụ cận có liên quan của Lộc Xuân B tại Thôn T, xã Đ, huyện B. Kết quả bắt, khám xét đã phát hiện, tạm giữ của B13 (mười ba) gói nhỏ bên trong có chất bột màu trắng, trong đó có 11 gói thu giữ tại túi quần bên trái đang mặc, 02 gói nhỏ thu tại sau bếp ga trong nhà Lộc Xuân B; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar màu đen và số tiền 100.000đ thu tại túi quần bên trái đang mặc của B.

Tại cơ quan điều tra Lộc Xuân B khai nhận: Bị cáo là người nghiện chất ma túy, ngày 06/9/2016, B và Dương Quang N trú tại thôn N, xã Q, huyện B đi đến xã P gặp một người đàn ông xưng tên Sự, không rõ họ, địa chỉ cụ thể để mua ma túy với số tiền là 600.000đ. Sau khi có được ma túy B đem về chia thành nhiều gói nhỏ để sử dụng và bán lại cho người nghiện để kiếm lời. Ngày 06/9/2016 B được bán ma túy cho Ma Văn V 01 gói với giá 100.000đ. Đến kho¶ng 21 giê cùng ngày thì bị cơ quan điều tra Công an huyện B bắt giữ và thu toàn bộ tang vật.

Số chất bột màu trắng tạm giữ được của Lộc Xuân B có tổng trọng lượng 0,302 gam (không phảy ba trăm linh hai gam), trích 0,088 gam (không phảy không tám mươi tám gam) để giám định. Số chất bột màu trắng còn lại là 0,214 gam( không phảy hai trăm mười bốn gam) niêm phong quan lý theo quy định.

Tại Kết luận giám định số 124/KTHS-MT ngày 05/10/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn kết luận: Mẫu chất bột màu trắng trong hai phong bì ký hiệu A1 và A2 của vụ án Lộc Xuân B gửi giám định đều là chất ma túy, loại (Heroinne).

Tại cáo trạng số 36/ KSĐT ngày 25/11/2016 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố bị cáo Lộc Xuân B về tội:“Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm p khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, Bị cáo, Người làm chứng và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo Lộc Xuân B khai nhận: Ngày 06/9/2016 tại nhà ở của mình thuộc thôn T, xã Đ, huyện B, tỉnh Bắc Kạn bị cáo được bán 01(một) gói nhỏ ma túy Hêrôin với giá 100.000đ cho Ma Văn V. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày thì bị cáo bị Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện B bắt giữ và khám xét thu giữ 13 (mười ba) gói nhỏ ma túy Heroine có tổng trọng lượng là 0,302 gam cùng các vật chứng khác. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng về thời gian, địa điểm, số lượng, số tiền, cách thức giao dịch mua bán ma tuý và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Trước lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy này, tại bản án số16/2015/HSST ngày 10/02/2015 của Tòa án nhân dân huyện C đã áp dụng tình tiết tăng nặng là “tái phạm” đối với bị cáo. Do vậy, lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm”.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm p khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố.

Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo đã nhiều lần bị kết án và là người nghiện ma túy, vì vậy xác định bị cáo có nhân thân xấu .

Tổng hợp các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến quyền quản lý của nhà nước về các chất ma tuý, là nguồn gốc phát sinh các loại tệ nạn xã hội khác làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội tại địa phương. Bị cáo đã nhiều lần bị kết án, tuy nhiên lại không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân, lần phạm tội này cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc mới đủ sức giáo dục các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Qua tài liệu xác minh của cơ quan điều tra xác định: Bị cáo thuộc diện hộ nghèo, không có tài sản, không có khả năng để thi hành hình phạt bổ sung là phạt tiền. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Trong vụ án có các đối tượng Ma Văn V được mua ma túy với bị cáo nhưng chỉ nhằm mục đích sử dụng cho bản thân, không có mục đích mua bán, hành vi của đối tượng này không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra đã xử lý hành chính theo quy định là có căn cứ. Đối với người đàn ông tên S bán ma túy cho bị cáo, quá trình điều tra không xác định được danh tính, con người, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ xử lý.

Về vật chứng vụ án gồm:

- 01 (một) phong bì bưu điện đã niêm phong: Mặt trước phong bì có ghi “Vụ Lộc Xuân B”, mặt sau có 02 dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn không có giá trị sử dụng tịch thu tiêu hủy;

- 04 chiếc xi lanh không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy;

- 01 (mét) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar màu đen bạc đã qua sử dụng không liên quan đến việc phạm tội tra lại cho bị cáo;

- Số tiền 100.000đ (một trăm nghìn đồng) thu giữ của bị cáo đã chuyển vào tài khoản tạm giữ của Chi cục Thi hành án dân sự tại Kho bạc nhà nước huyện B là tiền bị cáo bán ma túy có được cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

Về án phí: Qua tài liệu xác minh của cơ quan điều tra xác định: Bị cáo thuộc diện hộ nghèo không có khả năng để thi hành khoản tiền án phí, bị cáo có đơn xin miễn toàn bộ án phí. Do đó, cần xem xét miễn án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Lộc Xuân B phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm p khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lộc Xuân B 07 (bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 06/9/2016.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 41/BLHS và Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì bưu điện đã niêm phong: Mặt trước phong bì có ghi “Vụ Lộc Xuân B”, mặt sau có 02 dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn;

- Tịch thu tiêu hủy 04 (bốn) chiếc xi lanh ;

- Trả lại cho bị cáo 01 (mét) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar màu đen bạc đã qua sử dụng;

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 100.000đ (một trăm nghìn đồng) thu giữ của bị cáo đã chuyển vào tài khoản tạm giữ của Chi cục Thi hành án dân sự tại Kho bạc nhà nước huyện B.

 (Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện B).

3.Về án phí: Căn cứ Pháp lệnh số 10/2009/UBTVQH12 về án phí, lệ phí Tòa án: Miễn án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lộc Xuân B. Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2017/HSST ngày 11/01/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:11/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Bể - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/01/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;