Bản án 11/2017/HNGĐ-ST ngày 28/06/2017 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LỘC, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 11/2017/HNGĐ-ST NGÀY 28/06/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON CHUNG

Ngày 28/6/2017 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Gia Lộc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 72/2017/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 5 năm 2017, về việc: Ly hôn, nuôi con chung, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/QĐXX-ST ngày 12 tháng 6 năm 2017, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1991 (Có mặt).

2. Bị đơn: Anh Đoàn Văn G, sinh năm 1985 (Có mặt).

Địa chỉ cư trú chung: Thôn C, xã G, huyện G, tỉnh Hải Dương.

4. Người làm chứng:

4.1. Ông Đoàn Văn L, sinh năm 1956 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1957.

Địa chỉ cư trú chung: Thôn Đ, xã G, huyện G, tỉnh Hải Dương (Ông L có mặt, bà H vắng mặt).

4.2. Bà Nguyễn Thị H1; sinh năm 1965.

Địa chỉ cư trú: thôn C, xã G, huyện G, tỉnh Hải Dương (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 03/5/2017 của chị Nguyễn Thị H và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại Phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn trình bày: Chị và anh Đoàn Văn G kết hôn trên cơ sở tự nguyện được UBND xã G, huyện G, tỉnh Hải Dương đăng ký kết hôn ngày 06/6/2015. Trong thời gian vợ chồng chung sống do không có sự hòa hợp nên thường xuyên xảy ra cãi nhau, trong thời gian mang thai chị đã bỏ về nhà đẻ ở cho đến khi sinh con, anh G cũng không có trách nhiệm với mẹ con chị. Tháng 11/2016 chị đã làm đơn xin ly hôn anh G, khi được Tòa án hòa giải, chị cũng đã tạo cơ hội cho anh G để vợ chồng hàn gắn lại tình cảm vợ chồng nên chị đã rút đơn xin ly hôn. Nhưng sau thời gian chị rút đơn xin ly hôn  tình cảm vợ chồng cũng không cải thiện được, vợ chồng vẫn sống ly thân, không ai quan tâm đến cuộc sống của ai. Xác định tình cảm vợ chồng không còn nên chị tiếp tục làm đơn khởi kiện xin ly hôn anh G và đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được nuôi con chung là Đoàn Đức Tuệ M, sinh ngày 06/4/2016. Chị tự nguyện không yêu cầu anh G cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Bị đơn anh Đoàn Văn G thống nhất với lời khai của chị Nguyễn Thị H về điều kiện và thời gian kết hôn cũng như về thời gian vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 11/2016, sau khi chị H bỏ về nhà đẻ ở và làm đơn xin hôn anh, đã được Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc giải quyết hòa giải, chị H đã rút đơn xin ly hôn, nhưng sau thời  này vợ chồng anh vẫn sống ly thân mỗi người một nơi không ai quan tâm đến cuộc sống của ai. Tuy nhiên anh G vẫn mong muốn chị H suy nghĩ lại để vợ chồng đoàn tụ nên chị H xin ly hôn, anh không nhất trí. Nếu vợ chồng anh phải ly hôn do con chung là Đoàn Đức Tuệ M, sinh ngày 06/4/2016 còn nhỏ nên cháu ở với mẹ sẽ đảm bảo hơn, do vậy chị H xin nuôi con anh cũng nhất trí.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án đã xác định: Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc thụ lý giải quyết vụ án đúng thẩm quyền, đúng thời hạn tố tụng. Trong quá trình giải quyết, xét xử tại phiên tòa đã tuân theo đúng trình tự tố tụng, nguyên đơn, bị đơn chấp hành đúng quyền nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc về việc giải quyết vụ án, đề nghị HĐXX căn cứ: Khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân gia đình. Điều147 Bộ luật tố tụng dân sự. Nghị quyết 326/UBTVQH ngày 30/12/2016 về án phí lệ phí Tòa án. Chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Nguyễn Thị H. Xử cho chị Nguyễn Thị H ly hôn anh Đoàn Văn G. Về con chung: Xử công nhận sự thỏa thuận giữa chị Nguyễn Thị H và anh Đoàn Văn G để chị H được trực tiếp nuôi con chung là Đoàn Đức Tuệ M, sinh ngày 06/4/2016. Chấp nhận sự tự nguyện của chị H không yêu cầu anh G cấp dưỡng tiền nuôi con chung. Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu 300.000đồng án phí sơ thẩm sơ thẩm dân sự ly hôn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ hôn nhân:

Chị Nguyễn Thị H và anh Đoàn Văn G kết hôn trên cơ sở tự nguyện, được UBND xã G, huyện G, tỉnh Hải Dương đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn tình cảm vợ chồng sống hạnh phúc được thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do tính cách của hai vợ chồng không có sự hòa hòa hợp, chị H cho rằng anh không chăm lo đến cuộc sống gia đình thể hiện thái độ trách nhiệm thờ ơ không rõ ràng cụ thể để mặc chị muốn lo sao thì lo. Bản thân anh G cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do chị H không có sự hòa hợp với anh về tính cách, chị thích gì thì tự làm theo ý mình chứ không có sự bàn bạc với anh nên vợ chồng không có sự thông cảm chia sẻ với nhau trong cuộc sống. Do vợ chồng mâu thuẫn, chị H đã làm đơn xin ly hôn lần thứ nhất vào tháng 11/2016 đến ngày 09/01/2017 chị H rút đơn ly hôn để vợ chồng về đoàn tụ nhưng sau thời gian chị H rút đơn xin ly hôn tình cảm vợ chồng cũng không được cải thiện, mặc dù đã được bố mẹ hai bên gia đình cũng như đoàn thể, chính quyền địa phương động viên, hòa giải   cho vợ chồng nhiều lần nhưng cũng không mang lại kết quả, vợ chồng vẫn sống ly thân, không ai quan tâm đến cuộc sống của ai nên chị H tiếp tục làm đơn xin ly hôn anh G. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành hòa giải nhưng cả anh và chị đều xác định vợ chồng cũng không còn biện pháp gì để cải thiện quan hệ tình cảm vợ chồng nhưng anh G không đồng ý ly hôn chị H chỉ để gây khó khăn cho chị mà thôi. HĐXX xét thấy tình cảm vợ chồng giữa chị H và anh G đến nay cũng không còn cơ hội đoàn tụ, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận đơn xin ly hôn của chị H, xử cho chị H được ly hôn với anh G là phù hợp quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[2]Về quan hệ con chung: Vợ chồng anh G, chị H có  một con chung là Đoàn Đức Tuệ M, sinh ngày 06/4/2016 hiện đang ở với chị H. Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, anh G, chị H đều xác định hiện cháu M còn nhỏ, cần sự chăm sóc nuôi dưỡng của mẹ hơn nếu Tòa án giải quyết cho vợ chồng ly hôn, anh G, chị H nhất trí thỏa thuận để cho chị H tiếp tục nuôi dưỡng con chung, chị H tự nguyện không yêu cầu anh G phải cấp dưỡng nuôi con. Xét sự thỏa thuận của chị H, anh G là phù hợp với Điều 81 Luật hôn nhân gia đình nên HĐXX chấp nhận.

[3]Về án phí: Nguyên đơn chị Nguyễn Thị H phải chịu tiền án phí sơ thẩm dân sự ly hôn theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

*Áp dụng: Khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 56, Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân gia đình; Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

- Chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Nguyễn Thị H.

1. Về quan hệ hôn nhân:

Xử cho chị Nguyễn Thị H ly hôn anh Đoàn Văn G.

2. Về quan hệ con chung: Công nhận sự thỏa thuận của chị Nguyễn Thị H và anh Đoàn Văn G, chị Nguyễn Thị H được tiếp tục nuôi con chung Đoàn Đức Tuệ M, sinh ngày 06/4/2016. Chấp nhận sự tự nguyện của chị H không yêu cầu anh Đoàn Văn G cấp dưỡng tiền nuôi con. Anh G có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu 300.000đ án phí sơ thẩm dân sự ly hôn được khấu trừ vào số tiền chị H đã nộp tạm ứng án phí theo biên lai thu tiền số AB/2014/0003393 ngày 03/5/2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gia Lộc.

3. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 271, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự: Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2017/HNGĐ-ST ngày 28/06/2017 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung

Số hiệu:11/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Lộc - Hải Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;