Bản án 110/2021/HNGĐ-ST ngày 20/05/2021 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LONG XUYÊN, TỈNH AN GIANG

 BẢN ÁN 110/2021/HNGĐ-ST NGÀY 20/05/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 20 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 228/2021/TLST–HNGĐ ngày 05 tháng 4 năm 2021, về việc: “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn”.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 218/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 06 tháng 5 năm 2021, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Ngô Thị Ánh L, sinh năm 1987 Địa chỉ: phường AH, quận NK, thành phố CT. (Có đơn yêu cầu vắng mặt)

2. Bị đơn: Ông Trần Minh T, sinh năm 1984 Địa chỉ: khóm BK 2, phường BK, thành phố LX, tỉnh AG. Hiện tại đang chấp hành án tại Trại giam ĐT, huyện TS, tỉnh AG. (Có yêu cầu vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Nguyên đơn bà Ngô Thị Ánh L trình bày: Bà và ông Trần Minh T tự nguyện tìm hiểu và đi đến hôn nhân có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường BK, thành phố LX, tỉnh AG vào ngày 04/3/2011. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc về sau thì phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, thường xuyên cự cãi, ông T có quan hệ ngoài hôn nhân với người phụ nữ khác, tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên bà yêu cầu Tòa án giải quyết:

- Về hôn nhân: Ly hôn với ông Trần Minh T - Về con chung: Có 01 con chung tên Trần Hà Ph, sinh ngày 13/4/2012 sau khi ly hôn bà L yêu cầu được tiếp tục nuôi cháu Trần Hà Ph, không yêu cầu ông T cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung và nợ chung: Không có và không yêu cầu tòa án giải quyết * Bị đơn ông Trần Minh T vắng mặt nhưng có ý kiến trình bày tại biên bản lấy lời khai do Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên lập ngày 14/4/2021, thể hiện nội dung:

- Ông và bà L hôn nhân do tự tìm hiểu và đi đến hôn nhân, ông bà có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường BK, thành phố LX, tỉnh AG khoảng năm 2011, trong thời gian chung sống giữa ông với bà L có phát sinh mâu thuẫn như bất đồng quan điểm, vợ chồng không còn sống chung từ năm 2016 cho đến nay. Bà L xin ly hôn thì ông đồng ý ly hôn theo yêu cầu của bà L.

- Về con chung: Ông với bà L sống chung với nhau có 01 con chung tên Trần Hà Ph hiện đang sống chung với bà L. Sau khi ly hôn ông đồng ý giao con chung tên Trần Hà Ph cho bà L được tiếp tục nuôi dưỡng và ông không đồng ý cấp dưỡng nuôi con. Thời gian qua bà L chăm sóc con chung Trần Hà Ph tốt, ông không có ý kiến và ông yêu cầu sau khi ra tù thì được quyền tới lui thăm con chung - Về tài sản chung và nợ chung: Vợ chồng không có tài sản chung và không có nợ chung Đồng thời, ông T đang chấp hành án tại Trại giam ĐT nên yêu cầu Tòa án giải quyết vắng mặt ông trong phiên họp, hòa giải, đối chất, tham gia phiên tòa và ông đồng ý cam đoan chịu trách nhiệm đối với lời khai của ông là hoàn toàn đúng sự thật.

Tại phiên tòa, nguyên đơn bà Ngô Thị Ánh L và bị đơn ông Trần Minh T có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vắng mặt không tham dự phiên tòa.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Xuyên phát biểu về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử; Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án là đảm bảo theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn giữa bà Ngô Thị Ánh L với ông Trần Minh T. Về quan hệ con chung cháu Trần Hà Ph, sinh ngày 13/4/2012. Hiện con chung đang được bà L nuôi dưỡng ổn định nên công nhận sự thỏa thuận của bà L và ông T sau khi ly hôn giao con chung cho bà L tiếp tục nuôi dưỡng và ông T không có yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét, giải quyết.Về quan hệ tài sản chung, nợ chung không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa và ý kiến của vị Kiểm sát viên tham gia phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn bà Ngô Thị Ánh L, bị đơn ông Trần Minh T có yêu cầu được vắng mặt tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy yêu cầu của bà L và ông T là phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 227, khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận và tiến hành xét xử vắng mặt đối với nguyên đơn và bị đơn.

[2] Về thẩm quyền: Bà Ngô Thị Ánh L khởi kiện xin ly hôn với ông Trần Minh T đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình được quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Theo đơn khởi kiện, ý kiến trình bày tại các buổi làm việc tại tòa án, bà L có ý kiến về quan hệ hôn nhân giữa bà và ông Trần Minh T kết hôn trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường BK ngày 04/3/2011. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2016 thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân chính là do ông T đang chấp hành án, nhưng trước khi đi chấp hành án ông T có quan hệ với người phụ nữ khác bên ngoài, tình cảm vợ chồng không còn.

[3.1] Trong quá trình giải quyết vụ án tòa án nhân thành phố Long Xuyên có biên bản lấy lời khai của ông T ngày 14/4/2021, thể hiện nội dung ông thống nhất với trình bày của bà L về thời gian kết hôn, về thời gian phát sinh mẫu thuẫn và bà L có yêu cầu xin ly hôn thì ông đồng ý ly hôn theo yêu cầu của bà L

[3.2] Hội đồng xét xử nhận thấy, trong cuộc sống hôn nhân phải trên cơ sở tự nguyện bà L và ông T thống nhất ly hôn, hôn nhân giữa bà L và ông T không còn tồn tại trên thực tế từ năm 2016 cho đến nay, giữa vợ chồng không còn thực hiện các quyền và nghĩa vụ với nhau, cũng như không có giải pháp nhằm hàn gắn, duy trì cuộc hôn nhân. Do đó, Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 56 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 để chấp nhận yêu cầu xin ly hôn giữa bà Ngô Thị Ánh L và ông Trần Minh T.

[4] Về con chung: Bà L và ông T thống nhất trình bày vợ chồng chung sống với nhau có 01 (một) con chung tên Trần Hà Ph, sinh ngày 13/4/2012, hiện đang sống cùng với bà L. Hội đồng xét xử nhận thấy cháu Ph chưa thành niên và đang được bà L chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp, cuộc sống của các cháu đã ổn định. Giữa bà L, ông T thống nhất được việc chăm sóc nuôi dưỡng con chung là chính đáng và phù hợp với nguyện vọng của cháu Ph mong muốn sống cùng với mẹ theo biên bản ghi ý kiến ngày 06/5/2021 do Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên lập nên Hội đồng xét xử chấp nhận sau khi ly hôn giao con chung cho bà L tiếp tục nuôi dưỡng. Đối với việc cấp dưỡng nuôi con là nghĩa vụ của người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, ông T không trực tiếp nuôi con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định, tuy nhiên bà L không yêu cầu ông T phải cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về quan hệ tài sản chung và nợ chung: Bà L, ông T thống nhất trình bày không có nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[6] Về án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Bà L phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ vào:

- Khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 143; khoản 1 Điều 146; khoản 4 Điều 147; Điều 186; khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228; Điều 232; điểm b khoản 1 Điều 238; Điều 271; Điều 273; Điều 278 và Điều 280 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Điều 51, Điều 53, Điều 54, Điều 56, Điều 57, Điều 58, Điều 59, Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Ngô Thị Ánh L đối với ông Trần Minh T

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa bà Ngô Thị Ánh L đối với ông Trần Minh T

2. Về nuôi con chung:

2.1. Sau khi ly hôn giao con chung cháu Trần Hà Ph, sinh ngày 13 tháng 4 năm 2012 cho bà Ngô Thị Ánh L trực tiếp nuôi dưỡng.

2.2. Ông Trần Minh T không phải cấp dưỡng nuôi con chung do bà L không có yêu cầu.

2.3. Bà L phải tạo điều kiện cho ông Trần Minh T trong việc trông nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng con chung. Việc cấp dưỡng và nuôi con chung không cố định.

Người trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trong nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom của người đó.

3. Về tài sản chung và nợ chung: Bà Ngô Thị Ánh L và ông Trần Minh T thống nhất không có

4. Về án phí sơ thẩm:

4.1. Bà Ngô Thị Ánh L phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm nhưng được khấu trừ vào 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0002137 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Long Xuyên ngày 02 tháng 4 năm 2021. Bà L đã nộp đủ tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

4.2. Ông Trần Minh T không phải nộp tiền án phí sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Bà Ngô Thị Ánh L, ông Trần Minh T được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại địa phương nơi cư ngụ để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh An Giang giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 110/2021/HNGĐ-ST ngày 20/05/2021 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:110/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;