TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN
BẢN ÁN 110/2020/HSST NGÀY 26/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 26/11/2020 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Đô Lương mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 100/ 2020/ HSST ngày 10/11/ 2020 đối với bị cáo :
Họ và tên: Nguyễn Đình L, tên gọi khác: Không, sinh ngày: 20 /4/1981; Giới tính: Nam; Nơi sinh: Xã Q, huyện Đ, tỉnh N; nơi cư trú: Xóm 7, xã Q, huyện Đ, N; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không; Trình độ văn hóa: 12/12; con ông Nguyễn Đình L và Tăng Thị L; Vợ Nguyễn Thị L và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2014 và con nhỏ nhất sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: không Bị cáo hiện bị áp dụng biện pháp “ Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.
Bị hại : Ông Hoàng Ngọc Tr, sinh năm 1954 (chết) Địa chỉ: Xóm Q, xã L, huyện Y, tỉnh N
Đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Hoàng Thị H, sinh năm 1984 Địa chỉ: Xóm 8, xã M, huyện Y , tỉnh N. Vắng mặt
Người làm chứng:
- Chị Hoàng Thị Thủy T, sinh năm 1994 Địa chỉ: Xóm Châu thành, xã Tây Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
Vắng mặt - Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1984 Địa chỉ: Xóm C, xã T, huyện Y, tỉnh N.
Vắng mặt - Chị Nguyễn Thị C, sinh năm 1987 Địa chỉ: Xóm Ch, xã T, huyện Y , tỉnh N. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Bị cáo Nguyễn Đình L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng 06 giờ 00 ngày 21/08/2020, Nguyễn Đình L, sinh năm 1981, trú tại xóm 7, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An có giấy phép lái xe hạng E, FC số 40010003138 điều khiển xe ô tô Biển kiểm soát 89B - 010.22 đón công nhân lần lượt tại các xã Quang Thành, Tây Thành, Thịnh Thành, huyện Yên Thành và xã Bài Sơn, huyện Đô Lương để chở đến Công ty may Minh Anh tại xã Quang Sơn, huyện Đô Lương. Sau khi đón công nhân tại những địa điểm trên xe đi trên đường Quốc lộ 7C di chuyển hướng thị trấn Đô Lương đi huyện Nghi Lộc. Khi đi đến Km 44+980 Quốc lộ 7C là ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 7B và Quốc lộ 7C thuộc xóm 6, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, lúc này khoảng 7 giờ 5 phút ngày 21/8/2020 thì có một chiếc ô tô con màu trắng loại 5 chỗ (không xác định được nhãn hiệu xe, biển số xe và người điều khiển) đi phía trước cùng chiều vào ngã 4 trước và có ông Hoàng Ngọc Tr, sinh năm 1954, trú tại xóm Quỳ Lăng, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An có giấy phép lái xe hạng A1 số AN022976 điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37P7-4177 đang di chuyển theo chiều hướng từ trái sang phải trên đường Quốc lộ 7B đi vào ngã 4. Thấy vậy, Nguyễn Đình L đã đánh lái sang trái điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 89B-010.22 đi sang làn đường bên trái theo chiều đi của mình để tránh xe ô tô con màu trắng phía trước nên mặt trước bên phải đầu xe ô tô biển kiểm soát 89B-010.22 đâm vào bên phải xe mô tô BKS 37P7- 4177 khiến ông Tràng cùng xe mô tô biển kiểm soát 37P1-4177 ngã ra đường Quốc lộ 7C. Hậu quả ông Tràng bị thương được đưa đi cấp cứu và tử vong sau đó.
Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đình L đã khai báo thành khẩn và thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên(BL:168-190).
* Tại hiện trường thông qua hoạt động khám nghiệm và thực nghiệm có những dấu vết:
- Hiện trường của đoạn đường nơi tai nạn xảy ra:
Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 7B và Quốc lộ 7C, đường được rải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất. Lòng đường Quốc lộ 7B rộng 5m, hai bên có lề cỏ, tiếp giáp là ruộng lúa. Đường Quốc lộ 7C có kích thước lòng đường 11m, hai bên có hộ lan, tiếp giáp là cánh đồng lúa, ở giữa là vạch kẻ đứt quãng chia đường thành hai chiều xe chạy, ở phía trước ngã tư có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên.
- Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:
+ Lấy cột mốc Km 45 Quốc lộ 7C làm điểm mốc
+ Lấy mép đường bên trái của Quốc lộ 7C theo hướng Đô Lương - Nghi Lộc làm mép đường chuẩn (I)
+ Khám nghiệm theo Quốc lộ 7C hướng Đô Lương - Nghi Lộc
+ Lấy vạch chia là đường ở giữa tâm đường Quốc lộ 7C làm đường chuẩn (II) - Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:
+Tại ngã tư giao nhau, trên phần đường bên trái của Quốc lộ 7C hướng Đô Lương - Nghi Lộc phát hiện vùng mảnh vỡ (1) kích thước 0,3 x 0,5m; có tâm chiếu vuông góc cách điểm mốc 20,4m; cách mép đường chuẩn (I) 4,2m.
+ Vết phanh (2) có kích thước 23,7 x 0,2m; đứt đoạn, không liền mạch, chiều hướng Đô Lương - Nghi Lộc. Điểm đầu cách tâm vùng mảnh vỡ (1) 4,2m; cách mép đường chuẩn (I) 2,9m. Điểm cuối kết thúc tại bánh xe phía trước bên phải xe ô tô khách (4).
+ Vết phanh (3) có kích thước 25 x 0,2m; không liền mạch, chiều hướng Đô Lương - Nghi Lộc; nằm song song với vết phanh (2), có điểm đầu cách điểm đầu vết phanh (2) 1,4m; cách mép đường chuẩn (I) 1,0m. Điểm cuối kết thúc tại bánh xe phía trước bên trái xe ô tô (4).
+ Xe ô tô khách 89B-01022 (4) nằm trên phần đường bên trái Quốc lộ 7C có đầu hướng Nghi Lộc, đuôi hướng Đô Lương. Điểm đầu trục sau bên trái cách điểm đầu vết phanh (3) 9m (đo vuông góc), cách đường chuẩn (I) 2m; điểm đầu trục trước bên trái cách mép đường chuẩn (I) 3m.
+ Xe mô tô (5) nằm ngã nghiêng sang trái, nằm dưới phần đầu xe ô tô (4), đầu xe hướng ra tâm đường Quốc lộ 7C, đuôi xe hướng vào đường chuẩn (I). Trục trước chiều vuông góc cách điểm đầu trục trước bên phải xe ô tô (4) 0,35m, cách đường chuẩn (II) 0,15m, trục đường nằm lên phần đường bên phải Quốc lộ 7C, trục sau cách đường chuẩn (II) 1m + Vết cà trượt (6) có kích thước 27,5 x 0,3m; hướng Đô Lương – Nghi Lộc; điểm đầu cách tâm vùng mảnh vỡ (1) 0,8m (chiếu vuông góc), cách đường chuẩn (I) 3,4m; điểm cuối kết thúc tại bàn để chân phía trước bên trái xe mô tô (5).
* Về tử thi ông Hoàng Ngọc Tr, sinh năm 1954, trú tại xóm Quỳ Lăng, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An kết quả khám nghiệm xác định được:
- Khám nghiệm bên ngoài + Các dấu vết, tổn thương trên cơ thể: Toàn bộ vùng mặt bị xây xát mài miết, mất lớp bì da, bầm tụ máu, không liên tục kích thước (14x20)cm
+ Vùng đầu bên phải cách trên sau đỉnh vành tai phải 5cm, cách sau đường chân tóc trán 7cm, có 01 vùng sưng phù nề bầm tụ máu hình không xác định kích thước (11x12)cm, trên vùng này có 01 vết xây xát da kích thước (4,5x1)cm
+ Ngay bờ vai phải có 01 vùng mài miết, xây xát mất lớp thượng bì da sưng, phù nề, bầm tụ máu không liên tục kích thước (13x10)cm.
+ Ngay sát ngoài mỏm khuỷu tay phải có 01 vết xât xát da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (5,5x4)cm
+ Mu bàn tay phải cách thẳng trên gốc ngón 3 là 5cm có 01 vùng xây xát, mài miết mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (12,5x10)cm.
+ Mu bàn tay trái cách thẳng tên gốc ngón 3 là 5 cm, có 01 vùng xây xát, rách da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (9x8,5)cm + Mu bàn chân trái cách dưới trước mắt cá trong 9cm, cách trên gốc ngón 1 là 7cm, có 01 vùng xây xát, mài miết mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (17x8)cm. Trên vùng này có 01 vết thương kích thước (3,5x0,5)cm.
+ Vùng ngực bên phải cách đường giữa xương ức 9cm, cách trên núm vú phải 8cm có 01 vùng sưng phù nề, bầm tụ máu kích thước (13x11)cm. Ngoài ra không có dấu vết gì khác.
- Mổ một phần tử thi xác định được:
+ Đầu: Tổ chức dưới da bị bầm tụ máu nặng, xương hộp sọ không bị nứt, vỡ, lún.
+ Ngực: Tổ chức dưới da tương tứng với vùng sưng phù nề bị bầm tụ máu nặng, cung trước xương sườn số 3,4,5,6 bị gãy hở vào trong chọc thủng phổi phải ở nhiều vị trí, trong khoang lồng ngực phải chứa nhiều máu đông và không đông, phổi phải xẹp.
Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 203/KL-PC09(GĐ-PY) ngày 11 tháng 09 năm 2020 của Phòng kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận nguyên nhân chết của ông Hoàng Ngọc Tr: Suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do chấn thương, làm gãy xương sườn chọc thủng phổi phải(BL:123).
* Về kết quả khám nghiệm phương tiện:
Kết quả khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 37P7-4177: Dấu vết trên phương tiện + Các dấu vết phía bên phải xe:
- Đầu ngoài núm kim loại tay lái bị trượt xước, phần khe ốc vít bám dính chất bột màu vàng nhạt, kích thước (2,2x1,8)cm, dấu vết cách mặt đất 99cm.
- Phần kính của gương chiếu hậu không còn trên gương. Mặt ngoài gáo gương có vết trượt xước bám dính chất màu đỏ trắng không liên tục. Điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 120cm.
- Mặt ngoài cánh yếm có vùng dấu vết trượt xước sơn nhựa, bề mặt dấu vết bám dính chất màu đỏ trắng kích thước (50x10)cm, vùng dấu vết làm cho phần phía dưới của cánh yếm bị đứt gãy, chiều hướng dấu vết từ phải sang trái.
- Ốp nhựa thân xe kéo dài từ phía trước lốc máy đến giảm xóc sau bị trượt xước đứt gãy theo hướng từ phải sang trái, bề mặt dấu vết bám dính chất màu đỏ, trắng, kích thước (60x15)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 36cm.
- Mặt ngoài bên phải yên xe bị trượt xước bám dính chất màu đỏ, trắng, kích thước (30x10)cm, điểm cao nhất cách mặt đất 85cm.
- Mặt ngoài ống giảm xóc trước và đinh ốc bắt cố định bị trượt xước kim loại kích thước (17x4)cm.
- Mặt ngoài bên phải lốc máy bị nứt vỡ, trượt xước chiều hướng từ phải sang trái kích thước (15x14)cm.
- Mặt ngoài cần khởi động bị trượt xước, bám dính chất màu đỏ trắng, kích thước (10x2,5)cm, điểm cao nhất cách mặt đất 45 cm.Chiều hướng dấu vết từ phải sang trái.
- Thành bên phải của lốp trước có vết trượt xước sáng cao su, kích thước (6x4)cm.
+ Các dấu vết phía bên trái xe:
- Tay lái và cần gương chiếu hậu bị đẩy ép về sau sang bên phải, mặt ngoài ốp nhựa phía trước cần gương bị nứt vỡ, trượt xước.
- Mặt ngoài cánh yếm bị trượt xước sơn nhựa, bề mặt bám dính bụi đá.
- Cần số, giá để chân trước bị đẩy ép dẹt vào lốc máy mặt ngoài phía bên trái bị trượt xước, mài mòn bám dính bụi đá đường.
- Mặt ngoài ốp nhựa thân xe, giá nâng xe bị trượt xước mài mòn nhựa cao su.
Về kỹ thuật an toàn phương tiện: Không kiểm tra được hệ thống phanh, đèn do xe bị hư hỏng.
Kết quả khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 89B-01022:
+ Dấu vết trên phương tiện - Góc bên phải ba đờ xốc phía trước có vùng dấu vết trượt xước, đứt rách bong tróc sơn nhựa, comboxít trên vùng có kích thước (93x60)cm. Điểm ngoài cùng bên phải cách mép sau bên phải ba đờ xốc 9cm. Điểm cao nhất cách mặt đất 95cm, bề mặt dấu vết bám dính chất màu đen, xám, không liên tục, chiều hướng dấu vết từ trước ra sau. Vùng dấu vết làm cụm đèn gầm bị đẩy tụt về phía sau, lên trên.
- Kính đèn pha và đèn xin đường phía trước bên phải bị nứt, kích thước (12x0,2)cm.
- Mặt trước đầu ngoài tấm comboxít bắt biển hiệu xe có vùng dấu vết trượt xước, bong tróc sơn tít, bề mặt bám dính chất màu đen, kích thước (20x20) cm, chiều hướng dấu vết từ trước ra sau, từ trái sang phải, tâm dấu vết cách mặt đất 140cm, cách mép sau của tấm bắt biển hiệu xe là 16cm.
- Các bộ phận ở phía dưới trước gầm xe gồm: mặt dưới của thành lốp dự phòng, mặt dưới sàn xe (vị trí gắn bậc lên xuống phía trước bên phải) có vùng dấu vết trượt sáng cao su, xước kim loại hướng từ trước ra sau.
- Phần phía dưới của kính chắn gió phía trước bên trái không còn trên xe. Trên sàn phía trong xe và ghế lại có nhiều mảnh vỡ của kính.
- Mặt ngoài dưới cánh cửa lên xuống bên phải xe có vùng dấu vết trượt xước bám dính chất màu đen, kích thước (85x26)cm. Điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 65 cm.
- Thành ngoài lốp trước bên phải xe có vùng dấu vết trượt sạch bụi đất sáng cao su không liên tục.
- Mặt ngoài tấm comboxít ở ngay trước khung cửa lên xuống bên phải xe có vùng dấu vết trượt xước mất sơn, bong tróc khuyết chất bột bên trong, bề mặt bám dính chất màu đen, kích thước (10x2,5) cm, chiều hướng dấu vết từ trước ra sau, từ trái sang phải. Tâm vùng dấu vết cao cách mặt đất 100cm.
+ Về kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống phanh, còi, đèn chiếu sáng và đèn xin đường phía trước, phía sau bên trái hoạt động bình thường, đèn chiếu sáng và đèn xin đường phía trước bên phải bị hư hỏng.
Tại bản kết luận giám định số 231/KLGĐ-KTHS(DVCH) ngày 17 tháng 09 năm 2020 của Phòng kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:
- Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô biển số 89B-01022 di chuyển trên đường Quốc lộ 7C theo hướng từ thị trấn Đô Lương đi huyện Nghi Lộc; xe mô tô biển số 37P7-4177 di chuyển theo chiều hướng từ trái sang phải theo chiều hướng di chuyển của xe ô tô biển số 89B-01022.
- Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 89B-01022 với xe mô tô biển số 37P7-4177 - Trên hiện trường: Ở góc Tây Bắc ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 7C với đường Quốc lộ 7B - Trên phương tiện:
+ Trên xe ô tô biển số 89B-01022 : Ở mặt trước bên phải đầu xe + Trên xe mô tô biển số 37P7-4177: Ở bên phải xe.
- Tư thế va chạm: Xe ô tô biển số 89B-01022 và xe mô tô biển số 37P7-4177 va chạm với nhau khi cả hai phương tiện đang di chuyển, mặt lăn các bánh xe của hai phương tiện đang tiếp xúc với mặt đường.
- Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô biển số 89B-01022 và xe mô tô biển số 37P7-4177 ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.
* Về vật chứng vụ án và xử lý vật chứng:
Quá trình điều tra đã thu giữ:
- 01(một) xe ô tô khách nhãn hiệu DAEWOO biển kiểm soát 89B-01022.
- 01(một) chứng nhận đăng ký xe ô tô số 019613 của xe ô tô biển kiểm soát 89B-01022 - 01(một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 2497744 của xe ô tô biển kiểm soát 89B-01022.
- 01 (một) giấy phép lái xe hạng E, FC số 40010003138 mang tên Nguyễn Đình L.
- 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số 0164858 Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm hàng không của xe ô tô biển kiểm soát 89B-01022.
- 01(một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 37P7-4177.
- 01(một) đăng ký xe mô tô của xe mô tô biển kiểm soát 37P7-4177.
- 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số AN022976 mang tên Hoàng Ngọc Tr. Xử lý vật chứng:
Trả lại cho Nguyễn Đình L những đồ vật, tài liệu không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án(BL:137-139, 141-142).
+ 01(một) xe ô tô khách nhãn hiệu DAEWOO biển kiểm soát 89B-01022.
+ 01(một) chứng nhận đăng ký xe ô tô số 019613 của xe ô tô 89B-01022 do Công an tỉnh Hưng Yên cấp.
+ 01(một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 2497744 của xe ô tô 89B-01022.
+ 01 (một) giấy phép lái xe hạng E, FC số 40010003138 mang tên Nguyễn Đình L.
+ 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số 0164858 Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm hàng không của xe ô tô 89B-01022.
Trả lại cho chị Hoàng Thị H (người đại điện hợp pháp của bị hại) những đồ vật, tài liệu không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án(BL:136, 138, 140-141, 143).
+ 01(một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 37P7-4177.
+ 01(một) đăng ký xe mô tô của xe mô tô biển kiểm soát 37P7-4177.
+ 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số AN022976 mang tên Hoàng Ngọc Tr.
* Về phần dân sự:
Sau khi sự việc xẩy ra gia đình ông Hoàng Ngọc Tr đã làm thủ tục ủy quyền cho chị Hoàng Thị H, sinh năm 1984, trú tại xóm 8, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là con gái ruột của ông Hoàng Ngọc Tr làm người đại diện hợp pháp của ông Hoàng Ngọc Tr.
Phía Nguyễn Đình L đã bồi thường thiệt hại về tính mạng, tổn thất tinh thần, mai táng phí và chi phí khác liên quan cho đại diện hợp pháp của ông Hoàng Ngọc Tr số tiền là 120.000.000đ (một trăm hai mươi triệu đồng). Chị Hoa không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự.
Cáo trạng số 109/ CT-VKS-ĐL ngày 10/ 11/ 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố Nguyễn Đình L về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ " theo quy định tại khoản 1 Điều 260 BLHS .
Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, điều 65 của BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Đình L từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại, nay không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.
Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đình L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đình L thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.
Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng: Các quyết định của cơ quan Cơ quan cánh sát điều tra Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên toà bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2]. Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cụ thể:
Vào khoảng 07 giờ 05 ngày 21/08/2020 tại Km 44+980 quốc lộ 7C ( ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 7B và Quốc lộ 7C) thuộc xóm 6, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An tại, Nguyễn Đình L (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 89B - 010.22 có lỗi “Vượt xe chạy liền trước xe mình khi đang có chướng ngại vật phía trước và vượt xe nơi đường giao nhau(Vi phạm quy định tại khoản 2, điểm d khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ) đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 37P7-4177 do ông Hoàng Ngọc Tr điều khiển đang di chuyển theo chiều hướng từ trái sang phải trên đường Quốc lộ 7B đi vào ngã 4. Hậu quả ông Tràng và xe mô tô biển kiểm soát 37P7-4177 bị ngã xuống đường, ông Tràng được mọi người đưa đi cấp cứu sau đó đã tử vong, các phương tiện bị hư hỏng nhẹ. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong qúa trình điều tra, truy tố và phù hợp với với lời khai của người làm chứng, lời khai đại diện hợp pháp của bị hại và phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi và kết luận giám định và bản kết luận giám định pháp y của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ an và chứng cứ - tài liệu đã được thẩm tra, xem xét tại phiên toà. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Nguyễn Đình L đã phạm tội " Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 BLHS. Do vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng người đúng tội và đúng pháp luật.
[3]. Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo thuộc loại nghiêm trọng, bị cáo có đủ nhận thức biết rằng phương tiện giao thông cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ và người điều khiển phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ.
Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm trật tự an toàn xã hội và xâm hại tính mạng của người khác, cần phải xử phạt nghiêm nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt có ích cho gia đình, xã hội và phòng ngừa chung.
[4]. Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:
Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng.
Tuy nhiên xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã khai báo thành khẩn và tỏ thái độ ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo cùng gia đình đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường toàn bộ tổn thất vật chất, tinh thần theo yêu cầu của gia đình bị hại với tổng số tiền 120.000.000đ, Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 điều 51 của BLHS giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và chấp hành tốt quy định địa phương, có nơi cư trú rõ ràng, cho nên áp dụng điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo và giao cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát giáo dục cũng đủ nghiêm để tạo cơ hội bị cáo cải tạo tại địa phương sữa chữa lỗi lầm trở thành người tốt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà là phù hợp và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.
[5].Trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn, gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả và tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại. Hiện nay đại diện hợp pháp của bị hại là bà Hoàng Thị H không có yêu cầu gì thêm. Nên miễn xét .
[6]. Vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đô Lương đã trả lại cho Nguyễn Đình Lạn 01 chiếc xe ô tô khách nhãn hiệu DAEWOO, BKS 89B - 01022 và một số giấy tờ liên quan và trả lại cho đại diện hợp pháp của bị hại 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 37P7-4177 và các giấy tờ kèm theo đảm bảo đúng quy định pháp luật.
[7]. Án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đình L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật..
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ " .
Căn cứ điểm a khoản 1 điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 của điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đình L 20( Hai mươi ) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 40 ( Bốn mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao cho UBND xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ an giám sát và giáo dục bị cáo Nguyễn Đình L trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Quang Sơn giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.
“ Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.
2.Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận bồi thường đầy đủ và không có yêu cầu gì thêm. Nên miễn xét.
3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Toà án, buộc bị cáo Nguyễn Đình L phải nộp 200.000 ( hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
4. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Bản án 110/2020/HSST ngày 26/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 110/2020/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 26/11/2020 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về