Bản án 106/2021/HS-ST ngày 13/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 106/2021/HS-ST NGÀY 13/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 66/2021/TLST-HS ngày 29 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 128/2021/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Cảnh N, sinh năm: 1993, tại tinh Nghệ An. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm 3, xã T, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; địa chỉ tạm trú: số 50, đường ĐX 17, Khu phố 6, phường P, thành phố T, tỉnh Bình Dương. Nghề nghiệp: Tài xế. Trình độ học vấn: 12/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Nguyễn Cảnh S và bà Phan Thị L; bị cáo chưa có vợ con. Tiền án; tiền sự; nhân thân: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Bà Hồ Thị H (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Hồ Thị L, sinh năm 1969.

2. Ông Hồ Văn C, sinh năm 1970.

Cùng địa chỉ: số 140/50 Phan Văn T, Tổ 88, Phường 12, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Ông Nguyễn Thanh S, sinh năm 1976.

4. Bà Nguyễn Thị Ngọc P, sinh năm 1982.

Cùng địa chỉ: số 38/4/8 Nguyễn K, Phường 12, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Là người đại diện theo pháp luật của bị hại (là con ruột).

Người đại diện hợp pháp của bà L, ông C, ông S: Bà Nguyễn Thị Ngọc P, sinh năm 1982; địa chỉ: số 38/4/8 Nguyễn K, Phường 12, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh. Là người đại diện theo ủy quyền (giấy ủy quyền ngày 23/4/2020). Vắng mặt.

Bị đơn dân sự: Ông Nguyễn Bá Ph, sinh năm 1984; địa chỉ: số 50, đường ĐX 17, Khu phố 6, phường P, thành phố T, tỉnh Bình Dương, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Cảnh N là người có Giấy phép lái xe hạng C, số 370142007172, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 20/8/2019, có giá trị đến ngày 20/8/2024.

Khoảng 16 giờ ngày 16/4/2020, Nguyễn Cảnh N điều khiển xe ô tô tải hiệu Huyndai, màu trắng, tải trọng 12.470 kg, biển số 61C-201 chở đá xây dựng đi từ huyện B, tinh Bình Duong đến giao tại thị xã D, tỉnh Bình Duong. Khi N điều khiển xe ô tô đi đến đường Phú Lợi theo hướng từ giao lộ đường Phú Lợi và đường Lê Hồng Phong về hướng giao lộ đường Phú Lợi và đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua khu phố 8, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một thì N điều khiển xe chạy với vận tốc khoảng 40 km/giờ, lúc này trời sáng, tình hình giao thông trên đường bình thường. Khi N điều khiển xe đi đến giao lộ đường Phú Lợi và đường Nguyễn Thị Minh Khai thì đèn tín hiệu giao thông ở phía trước chiều đi của N là màu xanh nên Nhạc giảm tốc độ và bật đèn xin rẽ phải đồng thời cho xe chuyển hướng sang phải để vào đường Nguyễn Thị Minh Khai. Tuy nhiên, trong quá trình điều khiển xe chuyển hướng thì N không chú ý quan sát phía sau nên đã để phần bên phải xe ô tô tải do N điều khiển va chạm phần bên trái xe đạp do bà Hồ Thị H đang điều khiển lưu thông cùng chiều bên phải xe ô tô của N làm bà H ngã xuống đường và bị bánh sau bên phải xe ô tô tải do N điều khiển cán chèn qua người dẫn đến hậu quả bà H chết tại chỗ, xe đạp điện bị hư hỏng.

Căn cứ Biên bản khám nghiệm hiện trường và Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông được lập vào lúc 17 giờ ngày 16/4/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một xác định như sau:

- Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là tại giao lộ đường Phú Lợi và đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn qua khu phố 8, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Tại giao lộ có đèn tín hiệu giao thông đang hoạt động bình thường. Đường Phú Lợi được trải nhựa bằng phẳng chia thành 02 (hai) chiều xe chạy bởi dải phân cách cố định. Chiều đi hướng đường Lê Hồng Phong về hướng Quốc lộ 13 rộng 7,2 mét. Đường Nguyễn Thị Minh Khai được trải nhựa bằng phẳng, chia thành hai chiều xe chạy bởi dải phân cách cứng, chiều đi hướng từ đường Phú Lợi về hướng Quốc lộ 13 rộng 10,8 mét.

- Điều kiện thời tiết: Ban ngày.

- Hiện trường được đo vẽ lấy điểm mốc là trụ điện số 129 nằm trên đường Phú Lợi, lấy mép lề phải đường Phú Lợi được kéo dài trong giao lộ làm chuẩn và mép lề phải đường Nguyễn Thị Minh Khai được kéo dài trong giao lộ làm chuẩn.

- Dấu vết tại hiện trường:

+ Nạn nhân Hồ Thị H ngã nằm nghiêng sang phải, đầu quay về hướng đường Phú Lợi và cách mép lề phải đường Phú Lợi được kéo dài trong giao lộ là 2,2 mét. Chân nạn nhân cách mép lề phải đường Phú Lợi được kéo dài trong giao lộ là 3,2 mét;

+ Xe ô tô tải hiệu Huyndai, màu trắng, biển số 61C-201 đỗ, đầu xe quay về hướng đường Nguyễn Thị Minh Khai, có mở đèn tín hiệu xung quanh xe. Trục bánh trước bên phải cách mép lề phải đường Nguyễn Thị Minh Khai được kéo dài trong giao lộ là 2,7 mét. Trục bánh trước bên trái cách mép lề phải đường Nguyễn Thị Minh Khai được kéo dài trong giao lộ là 02 mét. Trục bánh sau bên phải cách mép lề phải đường Nguyễn Thị Minh Khai được kéo dài trong giao lộ là 3,3 mét và cách chân nạn nhân là 0,6 mét;

+ Xe đạp điện ngã qua bên phải nằm dưới xe ô tô tải hiệu Huyndai, màu trắng, biển số 61C-201, đầu xe quay về hướng đường Lê Hồng Phong. Trục bánh trước cách mép lề phải đường Phú Lợi được kéo dài trong giao lộ là 3,7 mét và cách trục bánh sau bên phải xe ô tô tải biển số 61C-201 là 0,9 mét. Trục bánh sau cách lề phải đường Phú Lợi được kéo dài trong giao lộ là 3,2 mét;

+ Vết cày dài 2,8 mét, đầu vết cày cách lề phải đường Phú Lợi được kéo dài trong giao lộ là 1,4 mét, cuối vết cày trùng với vị trí nơi xe đạp điện ngã;

+ Đầu nạn nhân cách điểm mốc là 2,5 mét.

* Căn cứ Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông được lập vào lúc 14 giờ ngày 17/4/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một xác định dấu vết trên xe ô tô tải, hiệu Huyndai, biển số 61C-201 như sau:

- Mặt ngoài và mặt dưới thanh kim loại dưới của cản bảo vệ thừng dầu có dấu cọ xát mất bụi kích thước 90 cm x 05 cm;

- Mặt ngoài thanh kim loại ngang phía dưới thừng dầu có dấu cọ xát không hên tục kích thước 26 cm x 0,2 cm.

- Tình trạng an toàn kỹ thuật: Hệ thống điều khiển, đèn còi, gương, gạt nước hoạt động bình thường.

* Căn cứ Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông được lập vào lúc 14 giờ 55 ngày 17/4/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một xác định dấu vết trên xe đạp điện hiệu Asama: Toàn bộ xe bị hư hỏng, móp méo biến dạng:

- Trục cổ xe cong vẹo;

- Đầu tay cầm hai bên mài mòn;

- Giỏ đựng hàng phía trước bị vỡ;

- Chắn bùn trước cong vẹo;

- Yên xe gãy rời;

- Niền sau cong vẹo;

- Chắn bùn sau cong vẹo;

- Bàn đạp hai bên mài mòn;

- Khung sườn cong vẹo biến dạng.

* Căn cứ Kết luận giám định số 71/GĐCH-PC09 ngày 19/6/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Duong, kết luận như sau:

1. Dấu vết va chạm giữa xe ô tô tải hiệu Huyndai, màu trắng, biển số 61C-201 và xe đạp điện hiệu Asama là:

- Dấu vết trượt sạch bụi ở mặt ngoài vè chắn bùn bánh xe bên phải trục thứ nhất (tính từ trước về sau) xe ô tô tải biển số 61C-201, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt bám dính bụi ở đầu ngoài tay cầm bên trái của xe đạp điện, có chiều từ sau về trước.

- Dấu vết hằn, trượt xước ở mặt lăn bánh xe bên phải trục thứ hai và thứ ba xe ô tô tải biển số 61C-201 phù hợp với các dấu vết cong, gãy, biến dạng ở mặt bên trái xe đạp điện.

2. Cơ chế hình thành dấu vết giữa xe ô tô tải biển số 61C-201 và xe đạp điện hiệu Asama là: Phần bên phải xe ô tô tải biển số 61C-201 va chạm với phần bên trái xe đạp điện làm xe đạp điện đổ ngã qua bên phải và bị xe ô tô tải cán lên, tạo ra dấu vết trên hai phương tiện.

3. Vị trí va chạm giữa xe ô tô tải biển số 61C-201 và xe đạp điện hiệu Asama chiếu trên mặt đường là khu vực phía trước bên trái đầu vết cày. (bút lục số 43 đến 45).

* Căn cứ Kết luận giám định pháp y tử thi số 312A/GĐPY ngày 17/4/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Gãy xương cột sống lưng L3-L4

- Vỡ khung chậu hai bên

- Gãy rời cổ xương đùi trái

- Vỡ bàng quang

- Dập, đứt bó mạch thần kinh (động mạch, tĩnh mạch) đùi...

2. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương (bút lục số 21).

Quá trình điều tra, anh Nguyễn Bá Ph là chủ sở hữu xe ô tô tải hiệu Huyndai, biển số 61C-201 cùng với Nguyễn Cảnh N thỏa thuận và bồi thường chi phí mai táng cho các con của bị hại Hồ Thị H là chị Hồ Thị L, anh Hồ Văn C; anh Nguyễn Thanh S, chị Nguyễn Thị Ngọc P với tổng số tiền là 77.000.000 (bảy mươi bảy triệu) đồng. Hiện tại, chị Nguyễn Thị Ngọc P (là người được những người thân của bà H ủy quyền tham gia tố tụng) không có yêu cầu gì khác đối với Nguyễn Cảnh N đồng thời có đơn xin bãi nại cho Nguyễn Cảnh N và từ chối định giá thiệt hại đối với xe đạp điện hiệu Asama (bút lục số 47, 48). Ngoài ra, anh Nguyễn Bá Ph không yêu cầu N phải hoàn trả số tiền anh Ph đã bỏ ra để cùng nhau bồi thường cho gia đình bị hại H.

Đối với xe ô tô tải hiệu Huyndai, màu trắng, biển số 61C-201, ngày 05/5/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một đã giao trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Bá Ph theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 88 ngày 05/5/2020. Hiện anh Ph không có yêu cầu gì khác đối với Nguyễn Cảnh N.

Đối với xe đạp điện hiệu Asama, màu đen, ngày 05/5/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một đã giao trả lại cho chị Nguyễn Thị Ngọc P theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 88 ngày 05/5/2020. Hiện chị P không có yêu cầu gì khác đối với Nguyễn Cảnh N.

Đối với 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C, số 370142007172, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 20/8/2019, có giá trị đến ngày 20/8/2024 cho Nguyễn Cảnh N. Xét thấy, đây là Giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho N, do đó Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một ra Quyết định chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thủ Dầu Một để Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một xem xét, xử lý đối với N theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng số 78/CT-VKS-HS ngày 24/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một truy tố bị cáo Nguyễn Cảnh N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một trong phần tranh luận, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo, đồng thời đề nghị:

Về trách nhiệm hình sự: Đồ nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức hình phạt 01 (một) năm đến 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm đến 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Không đề nghị xem xét, giải quyết.

Về biện pháp tư pháp: Đối với 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C, số 370142007172, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 20/8/2019, có giá trị đến ngày 20/8/2024 cho Nguyễn Cảnh N. Xét thấy, đây là Giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho Nguyễn Cảnh N và không cần thiết phải áp dụng quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự nên đề nghị trả lại cho bị cáo Nguyễn Cảnh N.

Tại phần tranh luận, bị cáo không tranh luận với Viện Kiểm sát về tội danh, khung hình phạt và mức hình phạt đã đề nghị.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản hỏi cung bị can, biên bản lấy lời khai đại diện hợp pháp của bị hại, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, kết luận giám định pháp y cùng những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 16/4/2020, tại khu vực giao lộ đường Phú Lợi và đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn qua khu phố 8, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương Nguyễn Cảnh N đã có hành vi điều khiển xe ô tô tải hiệu Huyndai, màu trắng, tải trọng 12.470 kg, biển số 61C-201 tham gia giao thông lưu thông chuyển hướng không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn gây tai nạn với xe đạp điện Asama do bà Hồ Thị H điều khiển lưu thông cùng chiều bên phải xe của N dẫn đến hậu quả bà H chết; xe đạp điện bị hư hỏng.

Do đó, hành vi mà bị cáo thực hiện đã vi phạm khoản 2 Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ và gây hậu quả chết người, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người bị hại. Với tình hình tai nạn giao thông phức tạp như hiện nay, là do ý thức không chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông mà phần lớn là lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm Luật giao thông đường bộ, dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Hậu quả của những hành vi này là gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân. Do đó, đối với hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện để có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn bãi nại cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Căn cứ vào nhân thân cũng như các tình tiết trong vụ án, xét thấy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, có nơi cư trú ổn định, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo. Căn cứ Điều 65 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần tạo điều kiện cho bị cáo được tự cải tạo, sửa chữa bản thân, làm người có ích cho xã hội. Do đó, mức hình phạt mà Đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Về biện pháp tư pháp: Đối với 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C, số 370142007172, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 20/8/2019, có giá trị đến ngày 20/8/2024 cho Nguyễn Cảnh N. Xét thấy, đây là Giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho bị cáo và không cần thiết phải áp dụng quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự đối nên trả lại cho bị cáo Nguyễn Cảnh N.

[9] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 106, 136, 260, 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Cảnh N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Cảnh N 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06(sáu) tháng tính từ ngày tuyên án (13/5/2021).

Giao bị cáo Nguyễn Cảnh N cho Ủy ban nhân dân phường P, thành phố T, tỉnh Bình Dương trực tiếp giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

3. Về biện pháp tư pháp: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Cảnh N 01(một) Giấy phép lái xe hạng C, số 370142007172, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 20/8/2019 có giá trị đến ngày 20/8/2024 cho Nguyễn Cảnh N.

(Thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng s 084.21 ngày 19/03/2021 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thủ Dầu Một và Công an thành phố Thủ Dầu Một).

4. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 106/2021/HS-ST ngày 13/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:106/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;