Bản án 106/2021/HS-PT ngày 30/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

 BẢN ÁN 106/2021/HS-PT NGÀY 30/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 104/2021/TLPT-HS ngày 03 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Hoàng H; do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số: 16/2021/HS-ST ngày 14 tháng 4 năm 2021, của Tòa án nhân dân Huyện D, tỉnh Tây Ninh.

Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Hoàng H, sinh năm 1980, tại tỉnh Tây Ninh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Ấp KT, xã CK, Huyện D, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hóa: Lớp 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Cao Đài; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hoàng C (đã bỏ địa phương đi, không rõ tung tích còn sống hay đã chết) và bà Trương Thị Bạch T; có vợ Võ Thị Ngọc Tr và 02 con; tiền án, tiền sự: Không có; bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Thanh Q, sinh năm 1979; địa chỉ cư trú: Ấp TH, xã TM, Huyện D, tỉnh Tây Ninh; không kháng cáo, Tòa án án không triệu tập.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Trương Thị Thu L, sinh năm: 1985; nơi cư trú: Ấp PH, xã SĐ, Huyện D, tỉnh Tây Ninh; không kháng cáo, Tòa án án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Hoàng H làm tài xế đi giao hàng cho bị hại anh Nguyễn Thanh Q. Vào khoảng 06 giờ 40 phút ngày 24-11-2020, bị cáo đến cửa hàng tạp hóa “Thanh Q” do anh Q làm chủ, tại ấp TH, xã TM, Huyện D để điều khiển xe đi giao hàng. Lúc này ở cửa hàng chỉ có bị cáo và cháu Hải (con anh Q), bị cáo đi vào phòng ngủ của anh Q để sạc pin điện thoại thì thấy một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 Pro 64GB, màu xám của anh Q nên nảy sinh ý định trộm bán lấy tiền tiêu xài. Sau khi bị cáo lén lút lấy trộm được điện thoại, bị cáo nhờ anh Nguyễn Minh V chở đến tiệm điện thoại “Qu 190” do chị Trương Thị Thu L làm chủ, bán điện thoại đã trộm được với số tiền 15.900.000 đồng. Anh V, chị L đều không biết điện thoại do bị cáo trộm mà có. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, anh Q phát hiện bị mất trộm điện thoại nên trình báo Công an.

Tại Cơ Q Cảnh sát điều tra Công an Huyện D, bị cáo Nguyễn Hoàng H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại Kết luận định giá tài sản số: 28/KL-HĐĐGTS ngày 03-12-2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Huyện D kết luận: 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 Pro 64GB, màu xám, mua vào tháng 01 năm 2020, tại thời điểm ngày 24-11-2020 có giá trị là 14.800.000 đồng.

Vật chứng thu giữ trong vụ án: Tiền Việt Nam 4.200.000 (Bốn triệu hai trăm nghìn) đồng.

Về trách nhiệm dân sự:

- Bị hại đã nhận lại tài sản bị mất trộm, không yêu cầu bồi thường, có đơn xin bãi nại đối với bị cáo.

- Bị cáo đã trả lại cho chị Trương Thị Thu L số tiền 15.900.000 đồng, chị L không yêu cầu gì thêm.

Về kê biên tài sản: Bị cáo H không có tài sản riêng nên không tiến hành kê biên.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số: 16/2021/HS-ST ngày 14-4-2021 của Toà án nhân dân Huyện D , tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;Điều 38 Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng H phạm tội “Trộm cắp tài sản”; xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng H 06 (sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 29-4-2021, bị cáo Nguyễn Hoàng H có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo, với lý do: Gia đình khó khăn, phải nuôi cha mẹ và hai con nhỏ.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh phát biểu quan điểm về vụ án:

Về tố tụng: Xét các hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ Q tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm, phúc thẩm đều được thực hiện đúng với trình tự tố tụng theo luật định, hợp pháp.

Về nội dung: Bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng H 06 (sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoàng H; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Xét các hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ Q tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm đều hợp pháp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hoàng H xác nhận trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án tại cấp sơ thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm.

[2] Về nội dung: Căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Hoàng H, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 06 giờ 40 phút ngày 24-11-2020 tại ấp TH, xã TM, Huyện D; bị cáo Nguyễn Hoàng H đã thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt của anh Nguyễn Thanh Q một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 Pro 64GB, màu xám có giá trị là 14.800.000 đồng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo; xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Hành vi này có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Hoàng H phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo qui định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

[3] Vụ án mang tính chất ít nghiêm trọng; hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây ảnh hưởng đến trật tự, trị an tại địa phương nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy ý định trộm cắp tài sản của bị cáo nảy sinh tức thời, hành vi mang tính cơ hội, đã khắc phục hậu quả xong, tài sản chiếm đoạt có giá trị lớn (14.800.000 đồng). Bị cáo có đủ khả năng nhận thức được hành vi cũng như hậu quả do hành vi của mình gây ra, do coi thường pháp luật nên cố ý thực hiện hành vi phạm tội; do đó cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhằm trừng trị, răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng H về tội “Trộm cắp tài sản” theo qui định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng với quy định của pháp luật, không oan.

[4] Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoàng H xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo với lý do gia đình khó khăn, phải nuôi cha mẹ và 02 con nhỏ. Xét thấy, khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm có xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; bị hại có đơn xin bãi nại đối với bị cáo; đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và đã xử phạt bị cáo H 06 (sáu) tháng tù là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, không nặng.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được các tình tiết, chứng cứ giảm nhẹ mới; do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Hoàng H; chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5] Về án phí: Do không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoàng H nên bị cáo H phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

2. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoàng H.

3. Giữ nguyên Bản án Hình sự sơ thẩm số: 16/2021/HS-ST ngày 14 tháng 4 năm 2021, của Tòa án nhân dân Huyện D, tỉnh Tây Ninh.

4. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

5. Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;Điều 38 Bộ luật Hình sự,

6. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng H 06 (sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

7. Án phí: Bị cáo Nguyễn Hoàng H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự phúc thẩm.

8. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

9. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 106/2021/HS-PT ngày 30/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:106/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;