Bản án 103/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 103/2020/HS-ST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:109/2020/TLST-HS ngày 23 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 100/2020/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Sơn Ma Cha L (tên gọi khác: Ba Lị), sinh năm 1989 tại Bạc Liêu.

Nơi cư trú: Số 2/359, ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 1/12; dân tộc: Khmer; giới tính: Nam; tôn giáo: phật giáo; Quốc tịch: Việt Nam; cha: Sơn Nhanh, sinh năm 1947; mẹ: Thạch Thị Kia, sinh 1948; anh, em ruột: 05 người, lớn nhất sinh năm 1980, nhỏ sinh năm 1996; tiền án, tiền sự: Không Bị bắt truy nã, tạm giữ ngày 08/8/2020, đến ngày 11/8/2020 chuyển tạm giam đến nay. (Có mặt) - Đại diện theo pháp luật: Bà Thạch Thị K, sinh năm 1948. Địa chỉ: Số 2/359, ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

(Có đơn xin vắng mặt) - Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lâm Quốc Tính, Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bạc Liêu. (Có mặt) - Bị hại: Anh Danh N, sinh năm 1984. Nơi cư trú: ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. “ Vắng mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 02/7/2019, tại nhà của ông Lý S thuộc ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu có tổ chức uống rượu, trong lúc uống rượu thì giữa Sơn Ma Cha L và anh Danh N có xãy ra cự cải, anh N đòi đánh L thì được mọi người can ngăn. Sau đó L đi về nhà cầm lấy cây dao loại cán bằng cây, lưỡi bằng kim loại màu đen đến nhà của ông S để tìm anh N thì được mọi người can ngăn nên L cầm cây dao đi bộ về. Đi được một đoạn thì anh N điều khiển xe chạy theo phía sau L, cả hai tiếp tục cự cãi thì tay phải của L cầm cây dao chém vào tay trái của anh N gây thương tích và được người dân đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu để điều trị. Còn L thì bỏ đi, trên đường đi L ném bỏ cây dao, Cơ quan điều tra không thu hồi được. Ngày 03/7/2019, anh N có đơn yêu cầu xử lý đối với hành vi gay thương tích của Sơn Ma Cha L.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 142/TgT, ngày 16/8/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bạc Liêu, kết luận thương tích đối với anh Danh N như sau:

- Một sẹo ở 1/3 sau dưới cẳng tay trái. Tỷ lệ 08% (Tám), cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc từ trái qua phải.

- Một sẹo mổ ở 1/3 giữa ngoài cẳng tay trái, một sẹo mỗ dẫn lưu ở 1/3 giữa ngoài cẳng tay trái. Tỷ lệ 02% (Hai) - Gãy 1/3 dưới xương trụ trái, đã phẫu thuật kết hợp xương, can tốt, trục thẳng. Tỷ lệ 10% (Mười). Cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc tác động từ trái qua phải.

- Đứt gân gập cổ tay trụ trái đã khâu nối, ảnh hưởng ít đến động tác khớp cổ tay. Tỷ lệ 03% (Ba) ). Cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc tác động từ trái qua phải.

- Đứt gân duỗi ngón I bàn tay trái đã khâu nối, ảnh hưởng ít đến động tác gấp duỗi ngón tay. Tỷ lệ 01 (Một). Cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc tác động từ trái qua phải.

- Đứt gân duỗi ngón II bàn tay trái đã khâu nối, ảnh hưởng ít đến động tác gấp duỗi ngón tay. Tỷ lệ 01 (Một). Cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc tác động từ trái qua phải.

- Đứt gân duỗi ngón III bàn tay trái đã khâu nối, ảnh hưởng ít đến động tác gấp duỗi ngón tay. Tỷ lệ 01 (Một). Cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc tác động từ trái qua phải.

- Đứt gân duỗi ngón IV bàn tay trái đã khâu nối, ảnh hưởng ít đến động tác gấp duỗi ngón tay. Tỷ lệ 01 (Một). Cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc tác động từ trái qua phải.

- Đứt gân duỗi ngón V bàn tay trái đã khâu nối, ảnh hưởng ít đến động tác gấp duỗi ngón tay. Tỷ lệ 01 (Một). Cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc tác động từ trái qua phải.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Danh N do thương tích gây nên hiện tại là 25% (hai mươi lăm).

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 227/2020/KLGĐ ngày 15/9/2020 của Trung tâm giám định pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ của Bộ Y tế kết luận đối với Sơn Ma Cha L:

+ Về y học: Trước, trong và sau khi phạm tội và hiện tại: Đương sự có bệnh lý tâm thần: Rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định (F603-ICD10). Nguyên nhân là do bệnh lý tâm thần gây ra.

+ Về năng lực: Tại thời điểm phạm tội và hiện tại: Đương sự hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần.

Tại bản cáo trạng số 111/CT-VKSTPBL ngày 22/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu đã truy tố bị cáo Sơn Ma Cha L về tội “ Cố ý gây thương tích” điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Sơn Ma Cha L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 , xử phạt bị cáo Sơn Ma Cha L từ 06 tháng đến 07 tháng tù giam.

+ Về trách nhiệm dân sự: Anh Danh N đã nhận đủ 11.000.000 đồng do Sơn Ma Cha L tự nguyện bồi thưởng khắc phục hậu quả và không có yêu cầu gì khác, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo L.

+ Về án phí: Buộc bị cáo Sơn Ma Cha L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo Sơn Ma Cha L: Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến tranh luận mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng một mức án nhẹ nhất.

- Người bào chữa cho bị cáo luật sư Lâm Quốc Tính trình bày: Thống nhất với đề nghị truy tố của Viện Kiểm sát về tội danh, hình phạt đối với bị cáo Sơn Ma Cha L. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét thêm bị cáo là người dân tộc, hiểu biết kém, hành vi phạm tội của bị cáo trong trường bị kích động về tinh thần do một phần lỗi của bị hại, nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và xử dưới khung liền kề.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Người đai diện theo pháp luật của bị cáo Bà Thạch Thị K có đơn xin xét xử vắng mặt. Đối với bị hại anh Danh N đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không rõ lý do. Hội đồng xét xử xét thấy trong quá trình điều tra anh Danh N đã có lời khai đầy đủ; về phần trách nhiệm dân sự, bị hại đã nhận đủ số tiền 11.000.000 đồng tiền bồi thường thiệt hại từ phía gia đình bị cáo và không yêu cầu gì khác, nên việc vắng mặt của bị hại không cản trở cho việc xét xử. Do đó, căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tiến hành xét xử vắng mặt bị hại theo quy định pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai nhận tội của bị cáo L tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của chính bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người biết sự việc gồm: ông Lý S, anh Lý B, bà Danh Thị L, bà Danh Thị H, Lâm Thị D và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận: Xuất phát từ mâu thuẩn cá nhân, khoảng 17 giờ ngày 02/7/2019, tại ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, Sơn Ma Cha L có hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Danh N với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 25%.

Hành vi của bị cáo Sơn Ma Cha L là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, tín mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Từ những căn cứ trên thì hành vi của Sơn Ma Cha L đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Do đó Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu đã truy tố bị cáo L về tội danh và hình phạt nêu trên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

…” [3] Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo Sơn Ma Cha L không những xâm hại đến sức khỏe của anh Danh N mà còn gây mất an ninh, trật tự trị an tại địa phương. Tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý, được pháp luật đặc biệt quan tâm bảo vệ, mọi hành vi xâm hại trái pháp luật đều bị trừng trị nghiêm khắc. Hành vi của bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Danh N với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 25%. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, có như vậy mới nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần; bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại và bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, q, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần áp dụng khi lượng hình nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta.

Do bị cáo Sơn Ma Cha L có ba tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và một tình tiết quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên đủ điều kiện áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề nhẹ hơn đối với bị cáo.

[4] Xét đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu về mức hình phạt đối với bị cáo từ 06 tháng đến 07 tháng tù. Hôi đồng xét xử xét thấy đề nghị trên chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi bị cáo gây ra, do đó Hội đồng xét xử quyết định mức hình phạt cao hơn đề nghị của Viện Kiểm sát. Đối với các đề nghị khác là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đối với đề nghị của Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý cho bị cáo đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, do khi phạm tội tinh thần bị cáo bị kích động, do có lỗi của bị hại. Hội đồng xét xử xét thấy, lời khai của bị cáo tại phiên tòa và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thì anh Danh N có cự cải với bị cáo L, không có hành động khiêu khích đối với bị cáo, nên hành vi của bị cáo gây thương tích cho anh Danh N không bị kích động. Do đó, không chấp nhận đề nghị của Luật sư về phần này. Các đề nghị khác là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Anh Danh N đã nhận đủ 11.000.000 (mười một triệu đồng) do gia đình Sơn Ma Cha L bồi thường khắc phục hậu quả và không có yêu cầu gì khác, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét [6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Sơn Ma Cha L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Sơn Ma Cha L phạm tội“ Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Sơn Ma Cha Ly 09 (chín) tháng tù giam.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị cáo bị bắt, tạm giữ là ngày 08/8/2020.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Sơn Ma Cha L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người đại diện của bị cáo vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 103/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:103/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bạc Liêu - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;