Bản án 103/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN103/2020/HSST NGÀY 28/09/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 28 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An, Toà án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 105/2020/HSST, ngày 15 tháng 9 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 100/2020/QĐ XXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Nguyễn Đình G(Tên gọi khác: không); Giới tính: nam. Sinh ngày: 08/8/1968 tại xã K, huyện Y, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHK thường trú và chổ ở hiện nay: xóm V, xã K, huyện Y, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 01/10; Chức vụ trước khi phạm tội: không; Con ông: Nguyễn Đình T(đã chết); Con bà: Nguyễn Thị K(đã chết); Anh chị em: nhà có 05 anh em ruột, bị cáo là con thứ 03 trong gia đình; Vợ: Nguyễn Thị H, sinh năm 1969; Con: có 03 con, lớn nhất sinh năm 1992, nhỏ nhất sinh năm 2005; Tiền sự: không; Tiền án: Tại bản án số 55/2016/HSST ngày 28/9/2016 bị tòa án nhân dân huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An xử phạt tiền 5.000.000 đồng về hành vi đánh bạc. Bị cáo đã chấp hành xong tiền án phí hình sự sơ thẩm vào ngày 22/3/2018 và chấp hành hình phạt tiền vào ngày 27/3/2020. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/6/2020 đến nay tại trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An.( Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+/Ông Nguyễn Đình N, sinh năm 1969 (Vắng mặt) Trú tại: xóm P, xã K, huyện Y, tỉnh Nghệ An.

+/ Anh Phạm Xuân T, sinh năm 1993 (Vắng mặt) Trú tại: xóm 2, xã C, huyện Y, tỉnh Nghệ An.

- Người làm chứng: Ông Hồ Văn T, sinh năm 1975 (Vắng mặt) Trú tại: xóm 7, xã M, huyện Y, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 22 giờ 00 phút ngày 05/6/2020, tại xóm V, xã K, huyện Y, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Đình G, sinh năm 1968 trú tại xóm V, xã K về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình khám xét nơi ở của Giáp, cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ 04 (bốn) viên nén hình tròn màu đỏ (nghi là ma túy tổng hợp) được gói bằng bao potylen màu đen bỏ trong một đoạn ống nhựa PVC hình trụ tròn ở trong chiếc sọt đựng đồ sửa xe để ở trên thềm nhà bếp và số tiền 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng).

Quá trình điều tra Nguyễn Đình G khai nhận: Vào cuối tháng 05 năm 2020 (G không nhớ rõ ngày), Nguyễn Đình G đi đến xã T, huyện Q, tỉnh Nghệ An để mua bán gà. Tại đây, Nguyễn Đình G gặp một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết. Quá trình nói chuyện, Nguyễn Đình G hỏi người đàn ông dân tộc Mông “anh có hồng phiến không để cho em sáu trăm?”, thì người đàn ông dân tộc Mông nói “có”. Sau đó, Nguyễn Đình G đưa cho người đàn ông dân tộc Mông số tiền 600.000đ(Sáu trăm nghìn đồng), người đàn ông dân tộc Mông cầm lấy tiền rồi lấy từ trong người ra 20(hai mươi) viên ma túy tổng hợp được bỏ trong một ống nhựa màu trắng có nắp màu đỏ đưa cho Nguyễn Đình G. Mua ma túy xong, Nguyễn Đình G cất giấu vào trong lồng gà rồi đưa về nhà để vừa sử dụng và vừa để bán kiếm lời.

Vào khoảng 18 giờ ngày 05/6/2020 khi Nguyễn Đình G đang nằm nghỉ trên chiếc võng trong phòng ngủ thì có Phạm Xuân T và Nguyễn Đình N đến hỏi mua ma túy. Nguyễn Đình N nói với Nguyễn Đình G “Có thằng cháu đây hấn đưa ba trăm bác lấy cho hấn ít hột hấn chơi”, hiểu ý Nguyễn Đình N muốn hỏi mua ma túy nên Nguyễn Đình G đồng ý. Sau đó, N đưa cho Nguyễn Đình G số tiền 300.000đ(Ba trăm nghìn đồng), Nguyễn Đình G cầm lấy tiền cất vào túi quần rồi lấy 04(bốn) viên ma túy tổng hợp từ trong ống nhựa màu trắng đưa cho Nguyễn Đình N. Sau khi đưa ma túy cho Nguyễn Đình N thì Nguyễn Đình G nhìn thấy Phạm Xuân T đang đứng gần đó. Biết được Phạm Xuân T là con trai của chị Nguyễn Thị V là bạn quen biết với Nguyễn Đình G nên Nguyễn Đình G nói với Phạm Xuân T “Thôi cho mi mấy viên về mà chơi”. Sau đó, Nguyễn Đình G lấy 02 (hai) viên ma túy tổng hợp trong ống nhựa màu trắng đưa cho Phạm Xuân T. Số ma túy còn lại gồm 04 (bốn) viên được đựng trong ống nhựa màu trắng Nguyễn Đình G đem bỏ vào trong bao ni lông màu đen rồi bỏ vào đoạn ống nhựa PVC màu xanh hình trụ tròn khi khám xét khẩn cấp cơ quan điều tra đã thu giữ.

Sau khi mua ma túy của Nguyễn Đình G, Phạm Xuân T và Nguyễn Đình N đã sử dụng hết 04 viên, còn 02 viên T đưa về nhà nghỉ HV thuộc xóm 2, xã C, huyện Y(do T là chủ) để tiếp tục sử dụng. Khi T sử dụng hết 01 viên, còn 01 viên T chưa kịp sử dụng thì bị công an phát hiện bắt và thu giữ của Phạm Xuân T 01 viên nén hình tròn màu đỏ (nghi là ma túy).

Tại bản kết luận giám định số: 815/KL-PC09(MT) ngày 12 tháng 06 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Một viên nén hình tròn màu đỏ (ký hiệu M1) thu giữ của Phạm Xuân T gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine) có khối lượng là 0,075g (không phẩy không trăm bảy mươi lăm gam).

Mẫu viên nén hình tròn màu đỏ (ký hiệu M2) thu giữ của Nguyễn Đình G gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine) và số viên nén hình tròn màu đỏ thu giữ của Nguyễn Đình G có tổng khối lượng là 0,38g (không phẩy ba mươi tám gam).

Vật chứng vụ án: - 01(Một) viên ma túy tổng hợp có khối lượng là 0,075g (không phẩy không trăm bảy mươi lăm gam) thu giữ của Phạm Xuân T đã được lấy hết gửi đi giám định tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An.

- 04 (bốn) viên ma túy tổng hợp có khối lượng 0,38g (không phẩy ba mươi tám gam) thu giữ của Nguyễn Đình G, đã lấy 02 (hai) viên ma túy tổng hợp có khối lượng là 0,2g (không phẩy hai gam) gửi đi giám định, còn lại 02 (hai) viên có khối lượng 0,18g (không phẩy mười tám gam) đã được cơ quan điều tra giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đang được bảo quản tại kho vật chứng chờ xử lý.

- Số tiền 300.000đ(Ba trăm nghìn đồng) thu của Nguyễn Đình G do bán ma túy cho Nguyễn Đình N mà có đã được Cơ quan điều tra nộp vào tài khoản tạm giữ của Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành tại Kho bạc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số:102/CT-VKSYT, ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành đã truy tố Nguyễn Đình G về tội: “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt đối với bị cáo Nguyễn Đình G từ 24 tháng đến 30 tháng tù .

Do bị cáo là người mắc nghiện, điều kiện hoàn cảnh bị cáo khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

Trong vụ án này, các đối tượng gồm: Phạm Xuân T và Nguyễn Đình N là người đã mua ma túy của Nguyễn Đình G về để sử dụng. Tuy nhiên, khi công an bắt giữ thì thu được khối lượng ma túy mà Phạm Xuân T tàng trữ chỉ có 0,075 gam nên chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chính với Nguyễn Đình N và Phạm Xuân T là đúng quy định pháp luật.

Đối với người đàn ông dân tộc mông ở xã T, huyện Q là người đã bán ma túy cho G. Do Nguyễn Đình G không biết địa chỉ, tên tuổi của người này nên không đủ cơ sở để xác minh, xử lý trong vụ án này.

-Về vật chứng: Căn cứ vào điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ số ma túy còn lại thu của Nguyễn Đình G do Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

-Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đình G phải chịu án phí theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo không tranh luận đối đáp gì với bản luận tội của đại diện viện kiểm sát, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ buộc tội: Vào lúc 22 giờ 00 phút ngày 05/6/2020, tại xóm V, xã K, huyện Y, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Đình G về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình khám xét nơi ở của Nguyễn Đình G, cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ 04(Bốn) viên nén hình tròn màu đỏ (nghi là ma túy tổng hợp) được gói bằng bao potylen màu đen bỏ trong một đoạn ống nhựa PVC hình trụ tròn ở trong chiếc sọt đựng đồ sửa xe để ở trên thềm nhà bếp và số tiền 300.000đ(Ba trăm nghìn đồng). Vật chứng nghi là ma túy có khối lượng 0,38g(không phẩy ba mươi tám gam) đã lấy mẫu trưng cầu giám định được xác định tại kết luận giám định số: 815/KL-PC09(MT) ngày 12 tháng 06 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An là ma túy có tên gọi Methaphetamine. Quá trình điều tra Nguyễn Đình G khai số ma túy bị thu giữa là dó bị cáo mua về một phần để sử dụng, một phần sẽ bán lại cho người có nhu cầu để lấy tiền chênh lệch.

Trên cơ sở lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được, cơ quan điều tra, điều tra viên đã tiến hành tố tụng điều tra như ra các quyết định, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Nguyễn Đình G, hỏi cung bị can, thu thập các tài liệu chứng cứ để xử lý Nguyễn Đình G theo quy định của pháp luật. Mục đích của Nguyễn Đình G là mua ma túy sau đó về bán lại để hưởng tiền chênh lệch, nên đủ căn cứ kết luận Nguyễn Đình G phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Căn cứ vào kết quả điều tra, khối lượng ma túy thu giữ Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Nguyễn Đình G theo điểm khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội, đúng qui định của pháp luật.

Đây là một vụ rất án rất nghiêm trọng, hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự liều lĩnh xem thường pháp luật. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, năng lực hành vi, chắc chắn bị cáo hiểu được tác hại của ma túy, nhà nước cấm sản xuất, mua bán,vận chuyển, tàng trữ chất ma túy, nếu người nào vi phạm bắt được sẽ bị xử lý nghiêm minh.Tuy biết vậy nhưng chỉ vì đua đòi dẫn đến nghiện ma túy không từ bỏ được, nên bị cáo đã bất chấp pháp luật đã tàng trữ ma túy sau đó bị bắt và phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Xét tính chất vụ án, khối lượng ma túy được thu giữ và hành vi Mua bán trái phép chất ma túy bị cáo đã thực hiện, thấy rằng cần xử lý nghiêm với hình phạt tương xứng, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, để nhà nước buộc bị cáo phải cải tạo, giáo dục, qua đó để bị cáo thấy được sự nghiêm minh của pháp luật từ bỏ con đường phạm tội, trở thành con người có ích cho xã hội và gia đình.

[2] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã giúp công an xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An bắt giữ hai đối tượng có hành vi vận chuyển 5,2 kg pháo nổ, bố của bị cáo có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tặng Huy chương kháng chiến hạng nhì đây là những tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo .

[3] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội trong khi chưa được xóa án tích, là tái phạm đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Do bị cáo được hưởng tình các tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 nên cũng cần xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo.

[4] Đối tượng Phạm Xuân T và Nguyễn Đình N là người đã mua ma túy của Nguyễn Đình G về để sử dụng. Do khối lượng ma túy mà Phạm Xuân T, Nguyễn Đình N tàng trữ chỉ có 0,075 gam chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chính với Nguyễn Đình N và Phạm Xuân T là đúng quy định pháp luật

[5] Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người mắc nghiện, điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

[6] Bị cáo Nguyễn Đình G khai số ma túy bị thu giữ là do người đàn ông dân tộc mông ở xã T, huyện Q là người đã bán cho bị cáo. Do Nguyễn Đình G không biết địa chỉ, tên tuổi của người này nên không đủ cơ sở để xác minh, xử lý trong vụ án này.

[7] Xử lý vật chứng: Quá trình điều tra đã thu giữ 01(Một) viên ma túy tổng hợp có khối lượng là 0,075g(không phẩy không trăm bảy mươi lăm gam), toàn bộ đã dùng vào làm mẫu giám định, hiện không còn để xem xét xử lý.

Tịch thu tiêu hủy 0,18g(không phẩy mười tám gam) ma túy còn lại đang được bảo quản tại Kho vật chứng Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xử lý theo quy định.

Tịch thu sung quỹ nhà số tiền 300.000đ(Ba trăm nghìn đồng) thu giữ của Nguyễn Đình G do thu lợi bất chính.

[8] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đình G 24(Hai mươi bốn) tháng tù về tội “Mua bán trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam đối với bị cáo ( ngày 05/6/2020).

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bên trong đựng 02 viên ma túy tổng hợp Methamphetamine có khối lượng 0,18g (không phẩy mười tám gam) theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/9/2020 và phiếu nhập kho số: NK0091 ngày 16/9/2010 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Yên Thành và Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Tịch thu sung quỹ nhà số tiền 300.000đ(Ba trăm nghìn đồng) thu giữ của Nguyễn Đình G do thu lợi bất chính theo Giấy nộp tiền vào tài khoản của Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An lập ngày 16/9/2020.

3. Án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Đình G phải nộp 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo lên toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo lên toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án do Tòa án tống đạt.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

523
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 103/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:103/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;