Bản án 102/2021/HSPT ngày 25/01/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 102/2021/HSPT NGÀY 25/01/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 25 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 114/2020/TLPT-HS ngày 04 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo Rơ Mah T về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của đại diện hợp pháp và đại diện theo ủy quyền của bị hại Rơ Mah A đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2020/HS-ST ngày 05/11/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 544/2021/QĐXXPT-HS ngày 04 tháng 01 năm 2021.

- Bị cáo: Rơ Mah T, sinh năm 1999 tại I, Gia Lai; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: huyện I, tỉnh Gia Lai; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Jrai; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm nông; Học vấn: 4/12; Cha là Siu M (đã chết), mẹ là Rơ Mah Y, sinh năm 1960; Vợ là Rơ Mah P, sinh năm 1998 và có 02 con, lớn sinh 2014, nhỏ sinh 2019; Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Ngày 08/01/2020 có hành vi giết người. bị bắt tạm giam từ ngày 18/5/2020 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh Gia Lai.

Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo:

1 Ông Mai Văn T - Cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai, có mặt - Đại diện hợp pháp và đại diện theo ủy quyền của bị hại Rơ Mah A: Bà Rơ Mah Y, sinh năm 1960; địa chỉ: huyện I, tỉnh Gia Lai. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Rơ Châm H, sinh năm 1968 + Siu H, sinh năm 1985.

Cùng địa chỉ: huyện I, tỉnh Gia Lai, vắng mặt.

- Người phiên dịch: Bà Nay H; địa chỉ: huyện I, tỉnh Gia Lai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

- Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Khoảng 16 giờ ngày 08/01/2020, Rơ Mah T đến nhà Rơ Châm V trú tại làng O, xã IP, huyện I, tỉnh Gia Lai chơi và uống rượu. Trong lúc Rơ Mah T đang uống rượu với mọi người thì anh Rơ Mah A (là anh trai của T) đến và vô cớ dùng chân đá vào người Rơ Mah T, thì được những người đang ngồi uống rượu can ngăn nên Rơ Mah A bỏ về nhà, còn Rơ Mah T tiếp tục ngồi uống rượu.

Đến 18 giờ 00 phút cùng ngày, do bực tức việc bị Rơ Mah A đánh nên Rơ Mah T về nhà bà Rơ Mah Y (là mẹ của Rơ Mah T) trú tại làng O, xã I, huyện I, tỉnh Gia Lai lấy một cái rựa (dài 83cm, loại dao quắm, lưỡi bằng kim loại dài 33cm, cán bằng gỗ dài 50cm) đi sang nhà của Rơ Mah A cách nhà bà Rơ Mah Y khoảng 50 mét để hỏi Rơ Mah A tại sao đánh mình. Khi đến nhà Rơ Mah A, Rơ Mah T đứng ngoài đường, trước nhà Rơ Mah A gọi to “Bác A ơi, tại sao đánh tôĩ\ lúc này Rơ Mah A từ trong nhà đi ra, trên tay cầm theo một cây gỗ hình trụ, dài khoảng l,4m, đường kính 05cm đi đến chỗ Rơ Mah T đang đứng thì Rơ Mah A dùng cây gỗ đánh 3 cái vào chân, tay, đầu và chọc một cái vào miệng của Rơ Mah T nên Rơ Mah T tay cầm dao bên phải đứng đối diện Rơ Mah A dùng rựa chém theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái về phía Rơ Mah A thì trúng vào vùng thái dương trái của anh Rơ Mah A. Thấy vậy, bà Rơ Mah Y chạy đến can ngăn, dùng hai tay giữ tay đang cầm rựa của Rơ Mah T lại và đẩy Rơ Mah T ngã xuống đất, thì Rơ Mah A tiếp tục dùng cây gỗ đánh một cái vào đầu Rơ Mah T nên bà Rơ Mah Y đã nằm đè lên phía trên người Rơ Mah T để che không cho Rơ Mah A đánh Rơ Mah T, thì Rơ Mah A đã đánh trúng người của bà Rơ Mah Y. Lúc này, Rơ Mah Ý, Siu Huih và Puih Bliu đến can ngăn sau đó đưa Rơ Mah A và Rơ Mah T đến Trung tâm y tế huyện I cấp cứu, điều tra. Đến ngày 17/01/2020, Rơ Mah A được Trung tâm y tế huyện I xuất viện theo yêu cầu của gia đình. Ngày 19/01/2020, Rơ Mah A bị đau đầu nên được đưa đến Trung tâm y tế huyện I cấp cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai điều tra nhưng đến ngày 20/01/2020 thì Rơ Mah A chết.

* Kết quả xác định hiện trường: Hiện trường xảy ra tại khu vực nhà bà Rơ Mah Y và Rơ Mah A thuộc Làng O, xã I, huyện I, tỉnh Gia Lai. Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện I, tỉnh Gia Lai đã tiến hành lập biên bản xác định hiện trường và đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai tiến hành thực nghiệm điều tra theo quy định theo đúng quy định của pháp luật Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 09/20/TT ngày 26/02/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Vùng thái dương trái có 01 vết thương nằm ngang kích thước (7x0,2)cm đang khô, đóng vẩy.

+ Rạch da đầu một đường từ đỉnh tai phải sang đỉnh tai trái, bộc lộ hộp sọ và mô cơ tổ chức dưới da vùng đầu. Mô cơ và tổ chức dưới da vùng thái dương trái tương ứng với vết thương ở bên ngoài bầm tụ máu và có nhiều điểm hoại tử. Mô cơ và tổ chức dưới da bầm tụ máu diện (5x4)cm. Xương sọ vùng thái dương trái tương ứng với vết thương bên ngoài vỡ nứt một đường ngang kích thước (4xl,5)cm và có mảnh xương rời tại điểm vỡ nứt. Thăm dò bên trong có nhiều nhu mô não mũn nát chảy ra qua vết nứt vỡ. Xương sọ vùng chẩm có nhiều điểm chảy máu bầm đen qua lỗ sàng.

- Nguyên nhân chết: Suy hô hấp, suy tuần hoàn do chấn thương sọ não: vỡ nứt sọ vùng thái dương bên trái.

* Vật chứng vụ án; Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an đã thu giữ: 01 con dao quắn, có lưỡi bằng kim loại dao dài 33 cm, cán bằng gỗ dài 50 cm (tổng chiều dài 83 cm) dao đã qua sử dụng và có lưỡi sắc; 01 gậy bằng gỗ dài lm40, gậy hình trụ tròn có đường kính 5 cm.

* về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra đại điện hợp pháp theo ủy quyền của bị hại là bà Rơ Mah Y không yêu cầu bồi thường dân sự và có đơn không xử lý hình sự đối với Rơ Mah T.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2020/HS-ST ngày 05/11/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đ quyết định:

1. Về tội danh và hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Rơ Mah T phạm tội: “Giết người” Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự; Xừ phạt bị cáo Rơ Mah T 7 (Bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 18/5/2020

2. Về dân sự: Không xét

3. Về vật chứng: Căn cứ Điều 106 BLTTHS năm 2015, xử tịch thu tiêu hủy: 01 con dao quắm, có lưỡi bằng kim loại dài 33cm; cán bằng gỗ dài 50cm (tổng chiều dài 83cm); 01 gậy bằng gỗ dài lm40, gậy hình trụ tròn có đường kính 5cm (Các vật chứng nêu trên có đặc điểm ghi tại biên bản giao nhận vật chứng số 68/2020 lập ngày 01/10/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai và Cục thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai).

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 19/11/2020, đại diện hợp pháp và đại diện theo ủy quyền của bị hại: Bà Rơ Mah Y kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Rơ Mah T.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng có quan điểm Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên mức hình phạt thấp nhất khung hình phạt nên không có căn cứ giảm hình phạt cho bị cáo, đề ngh HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo phạm tội xuất phát từ mâu thuẩn giữa anh em ruột trong gia đình, bực tức do bị anh mình đánh vô cớ nên phạm tội. Do đó đề ngh HĐXX xem xét bị cáo là người dân tộc thiểu số nhận thức pháp luật còn hạn chế, chấp nhận kháng cáo của đại diện gia đình bị hại giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo Rơ Mah T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác, được thu thập có tại hồ sơ vụ án; do đó, có đủ cơ sở kết luận: Do bực tức về việc bị anh ruột là Rơ Mah A vô cớ đánh khi đang ngồi uống rượu tại nhà Rơ Châm V, khoảng 18h ngày 08/01/2020 Rơ Mah T về nhà cầm một cái rựa đến nhà của Rơ Mah A để hỏi lý do vì sao đánh bị cáo. Khi đến nơi bị cáo bị Rơ Mah A dùng cây gỗ đánh nhiều cái vào người, nên Rơ Mah T dùng rựa chém một cái trúng vào vùng đầu của Rơ Mah A, hậu quả Rơ Mah A chết do “ Suy hô hấp, suy tuần hoàn do chấn thương sọ não, vỡ nứt sọ vùng thái dương bên trái”.

Với hành vi phạm tội như trên, Tòa án cấp sơ thẩm kết tội bị cáo “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo của đại diện hợp pháp người bị hại, thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an địa phương. Khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù do vậy cần phải xử phạt bị cáo nghiêm minh để có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung, cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội trong một thời gian để bị cáo học tập, cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đúng, đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện thanh toán chi phí điều tracho người bị hại, đại diện người bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo 07 năm tù, là mức khởi điểm của khung hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội và hậu quả do bị cáo gây ra, là đã xem xét chiếu cố cho bị cáo. bị cáo được đại diện người bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng không có tình tiết giảm nhẹ mới nào mà Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét áp dụng; đồng thời, mức hình phạt cấp sơ thẩm tuyên xử đối với bị cáo là không nặng, nên không có căn cứ để giảm hình phạt cho bị cáo.

[3]. Bà Rơ Mah Y không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị .

Vì những lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của đại diện người bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Rơ Mah T 07 năm (Bảy) về tội “Giết người”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18-5-2020.

2. Bà Rơ Mah Y không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2020/HSST ngày 05/11/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị .

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

454
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 102/2021/HSPT ngày 25/01/2021 về tội giết người

Số hiệu:102/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;