Bản án 10/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 về tội vận chuyển hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 10/2021/HS-ST NGÀY 05/02/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 05 tháng 02 năm 2021 tại Tòa án nhân dân Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 06/2021/TLST-HS ngày 25 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2021/QĐXXST-HS ngày 25/01/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên Trần Văn B - Sinh ngày 17 tháng 08 năm 1995 tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: khối 4 phường T, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An; Tên gọi khác: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Công K và bà Hoàng Thị N; Vợ, con: chưa có; Tiền sự: Không. Tiền án: ngày 15/10/2019 bị TAND thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xử phạt 13 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", đã chấp hành án xong vào ngày 03/7/2020; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/12/2020 đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi liên quan: bà Hoàng Thị N - sinh năm 1964; địa chỉ:

khối 4 phường T, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An - có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 15 phút, ngày 13/12/2020, trên tỉnh lộ 536 tại khu vực xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Tổ công tác Công an huyện Nghi Lộc đang làm nhiệm vụ thì phát hiện phía trước giá để hàng xe môtô biển kiểm soát 37M2-6244 do Trần Văn B điều khiển có 01 túi Potylen màu đen. Kiểm tra hành chính thì phát hiện bên trong có 05 khối hình hộp chữ nhật, nghi là pháo. Tổ công tác đã lập biên bản thu giữ, niêm phong tang vật, thu giữ thêm chiếc xe môtô và 01 điện thoại di động hiệu Nokia Model TA-1203 vỏ màu đen đồng thời đưa đối tượng về trụ sở Công an huyện Nghi Lộc tạm giữ.

Ngày 14/12/2020, Công an huyện Nghi Lộc mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định, kết quả: 05 khối hình hộp chữ nhật có tổng khối lượng là 6,8kg, trích mẫu gửi giám định 02 khối hình hộp chữ nhật có khối lượng là 2,7kg (ký hiệu mẫu M1 và M2).

03 khối hình hộp chữ nhật còn lại (khối lượng là 4,1kg) được bảo quản tại kho vật chứng Công an huyện Nghi Lộc.

Tại kết luận giám định số 03/KL-PC09(Đ2-CN) ngày 20/12/2020, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Các mẫu vật ký hiệu M1, M2 gửi giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ). Mẫu cần giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Quá trình điều tra, Trần Văn B khai nhận: số pháo bị thu giữ ngày 13/12/2020 có nguồn gốc của người đàn ông tên Hưng (không rõ họ tên đầy đủ, địa chỉ) thuê B mang từ phường T, thị xã Cửa Lò đến giao cho người mua tại khu vực ngã tư Ông Điều thuộc xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và hứa sẽ trả cho B tiền công là 500.000 đồng. Khi đến địa điểm, nhìn thấy một người thanh niên đeo khẩu trang đứng chờ bên phải đường, B dừng xe nhưng chưa kịp giao hàng thì đã bị Công an huyện Nghi Lộc phát hiện, bắt quả tang. Chiếc điện thoại di động hiệu Nokia là tài sản của mẹ (bà Hoàng Thị N - sinh năm 1964, trú tại khối 4 phường T, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An), B đang cầm để đưa cho mẹ thì cũng bị thu giữ.

Chiếc xe môtô biển kiểm soát 37M2-6244 là của người tên Đức (trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) cho B mượn và B đã sử dụng vào mục đích vận chuyển pháo. Qua xác minh, chiếc xe thuộc quyền sở hữu của anh Nguyễn Ngọc Trung (trú tại khối 2 phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) và đã bị mất từ năm 2017. Cơ quan điều tra đã tách nội dung liên quan đến chiếc xe môtô và phối hợp với Công an thị xã Cửa Lò điều tra, xử lý theo quy định.

Ngày 01/02/2021, Cơ quan điều tra đã chuyển chiếc điện thoại di động hiệu Nokia sang Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc bảo quản.

Tại bản cáo trạng số 12/CT-VKS-NL ngày 25/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố bị cáo Trần Văn B về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố và tỏ ra ăn năn hối cải, cam đoan sẽ không bao giờ tái phạm và đã nhận thức được tính nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Bị cáo không biết cụ thể danh tính, địa chỉ của người giao và nhận pháo cũng như chưa được trả tiền công như hứa hẹn. Bị cáo không có tài sản, thu nhập gì và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Bà Hoàng Thị N xin nhận lại chiếc điện thoại di động hiệu Nokia hiện đang bị Cơ quan điều tra tạm giữ.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử đề nghị: giữ nguyên việc truy tố bị cáo phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”; đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 điều 191; điểm s khoản 1 điều 51;

điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo B mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù; đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo;

xử lý vật chứng theo quy định tại Điều 46, Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: tiêu hủy số pháo còn lại đang bảo quản tại Kho vật chứng công an huyện Nghi Lộc, trả lại chiếc điện thoại cho bà N và tiếp tục tạm giữ chiếc xe môtô để điều tra xử lý sau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; khám xét chỗ ở và xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung:

Trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 11 giờ 15 phút ngày 13/12/2020, Trần Văn B đang thực hiện hành vi vận chuyển thuê cho một người đàn ông không rõ danh tính 05 hộp pháo nổ có khối lượng 6,8kg từ phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đến xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc thì bị Cơ quan điều tra phát hiện, bắt và thu giữ. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 191 Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận xét xử theo tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc đã truy tố.

Xét tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế (vận chuyển mặt hàng pháp luật cấm), làm ảnh hưởng đến sự bình thường của hoạt động quản lý nhà nước về pháo và sử dụng pháo. Đảng và Nhà nước đã có nhiều hình thức tuyên truyền về tác hại của pháo nổ cũng như các chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ, đặc biệt vào thời điểm trước Tết cổ truyền để nhân dân nâng cao ý thức pháp luật nhưng do hám lợi, bị cáo sẵn sàng phạm pháp. Ngày 15/10/2019 bị cáo bị TAND thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xử phạt 13 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", chưa được xóa án tích, nên lần phạm tội thuộc trường hợp tái phạm (là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự). Vì vậy cần lên một mức án nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo (là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự) nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: do bị cáo không có tài sản riêng, không có thu nhập nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: 2,7kg pháo thu giữ đã được sử dụng hết vào mục đích giám định kỹ thuật hình sự nên không xem xét; số pháo còn lại (4,1kg) là vật Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành, cần tịch thu tiêu hủy.

Chiếc xe môtô biển kiểm soát 37M2-6244 thuộc quyền sở hữu của anh Nguyễn Ngọc Trung (trú tại khối 2 phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) đã bị mất từ năm 2017. Cơ quan điều tra đã tách nội dung liên quan đến chiếc xe môtô và phối hợp với Công an thị xã Cửa Lò điều tra, xử lý nên Hội đồng xét xử không xem xét.

c vấn đề khác: Chiếc điện thoại di động hiệu Nokia Model TA-1203 là tài sản của bà Hoàng Thị N, không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho bà N.

Người đàn ông tên Hưng theo lời khai là người thuê bị cáo vận chuyển pháo nhưng không xác định được danh tính, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không xử lý là đúng pháp luật.

Về án phí: bị cáo Trần Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố bị cáo Trần Văn B phạm tội “Vận chuyển hàng cấm".

- Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Trần Văn B 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 13/12/2020.

- Biện pháp tư pháp: áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 1 và điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự;

Tiêu hủy 4,1 kg pháo còn lại hiện đang được bảo quản tại Kho vật chứng Công an huyện Nghi Lộc theo Phiếu nhập kho vật chứng ngày 17/12/2020.

Trả lại cho bà Hoàng Thị N 01 điện thoại di động hiệu Nokia Model TA- 1203 hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/02/2021.

- Về án phí: áp dụng Khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Trần Văn B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 10/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:10/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;