Bản án 10/2020/HS-ST ngày 11/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM ĐỘNG, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 10/2020/HS-ST NGÀY 11/03/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11/3/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện KĐ, tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số 10/2020/TLST-HS ngày 13/02/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2020/QĐXXST-HS ngày 27/02/2020 đối với:

Bị cáo: Trần Văn S, sinh năm 1995 tại Hưng Yên. Nơi cư trú: thôn CN, xã PNL, huyện KĐ, tỉnh Hưng Yên. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Con ông: Trần Văn D, sinh năm 1958 và bà Trần Thị N, sinh năm 1959; Vợ, con: chưa; Tiền án, tiền sự: không. Bị tạm giữ từ ngày 15/12/2019, chuyển tạm giam ngày 21/12/2019, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 12 giờ 05 phút ngày 15/12/2019 tại cửa hiệu thuốc Huy Hoàng thuộc thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện KĐ, tỉnh Hưng Yên; Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện KĐ phối hợp cùng Công an xã T kiểm tra phát hiện bắt quả tang Trần Văn S, sinh năm 1995 ở thôn CN, xã PNL, huyện KĐ tàng trữ tại túi áo khoác bên phải đang mặc 01 túi nilon bên trong có 02 gói giấy bạc có chứa chất kết tinh màu trắng dạng bột và cục, S khai nhận là ma túy dạng Heroin mua về để sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành thu giữ và niêm phong (kí hiệu MT) túi linon có chứa 02 gói gấy bạc có chứa chất kết tinh màu trắng thu của Trần Văn S theo quy định. Cùng ngày CQCSĐT - Công an huyện KĐ đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn S nhưng không thu giữ được gì.

Tại bản kết luận giám định số 06/PC09 ngày 18/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Hưng Yên, kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ký hiệu MT thu của Trần Văn S, có khối lượng là 0,112 gam là ma túy, loại Heroine.

Quá trình điều tra S khai nhận: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 15/12/2019 S đang ở nhà thì có Trần Văn T, sinh năm 1984 trú tại thôn CN, xã PNL, huyện KĐ đi xe môtô đến chơi. Sau đó, S và T cùng nhau đi đến thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Đến nơi, T đứng ngoài trông xe còn S đi bộ vào ngõ gặp một người đàn ông có biểu hiện của người nghiện ma túy. S hỏi người người đàn ông trên có ma túy bán không, người đàn ông trên nói có, S hỏi mua 400.000 đồng người đàn ông cầm tiền rồi đưa cho S 04 gói giấy bạc, S bỏ ra kiểm tra thấy bên trong có chứa chất kết tinh màu trắng dạng bột, do nghiện ma túy nên biết đó là Heroin. S bỏ các gói ma túy vào túi áo rồi đi bộ ra ngoài cùng T đi về. Trên đường về S và T dừng lại sử dụng 02 gói, 02 gói còn lại S cất vào túi áo rồi tiếp tục đi về. Đến 12 giờ 05 phút cùng ngày, khi đi đến thôn X, xã T, huyện KĐ, S vào cửa hàng thuốc Huy Hoàng mua xi lanh để sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an huyện KĐ bắt quả tang.

Cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập ghi lời khai của Trần Văn T, T khai nhận có chở S đến thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, nhưng không rủ S đi mua ma túy và cũng không cùng S sử dụng ma túy như S đã khai nhận. Cơ quan điều tra đã tiến hành cho T và S đối chất nhưng không làm rõ được việc T rủ S đi mua ma túy và sử dụng ma túy cùng S. Vì vậy không có căn cứ để xử lý đối với Trần Văn T.

Đối với người đàn ông bán Heroin cho S, S khai không biết tên, tuổi, địa chỉ ở đâu, nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xác minh, xử lý.

Đi với chiếc xe mô tô Trần Văn T sử dụng để chở S ra thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Quá trình điều tra, T khai mượn chiếc xe trên của một người bạn mới quen tên Thuận, T không biết rõ họ tên đầy đủ và địa chỉ cụ thể của Thuận ở đâu, T không nhớ biển kiểm soát xe, sau khi mượn, T trả lại Thuận chiếc xe trên luôn nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để làm rõ chiếc xe trên.

Cáo trạng số 14/CT-VKSKĐ ngày 13/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện KĐ đã truy tố Trần Văn S về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Trần Văn S thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện KĐ trình bày luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Trần Văn S về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Đại diện VKS đề nghị: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Văn S từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 15/12/2019. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về xử lý vật chứng và các vấn đề khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an huyện KĐ và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện KĐ và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra các bị cáo khai báo tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình và không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, Bản kết luận giám định số 06/PC09 ngày 18/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên, lời khai của những người chứng kiến việc bắt người có hành vi phạm tội quả tang, các vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 05 phút ngày 15/12/2019, tại cửa hiệu thuốc Huy Hoàng thuộc thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện KĐ, tỉnh Hưng Yên; Trần Văn S có hành vi cất giấu 0,112 gam Heroin trong túi áo khoác đang mặc trên người, với mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện KĐ phát hiện và bắt quả tang. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo Trần Văn S theo tội danh và điều luật viện dẫn trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trần Văn S khai Trần Văn T là người rủ S đi mua ma túy để sử dụng, nhưng ngoài lời khai của S thì không còn tài liệu, chứng cứ nào khác nên chưa đủ căn cứ xác định T đồng phạm với S.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý đặc biệt của nhà nước đối với các chất ma túy và chất gây nghiện. Tội phạm ma túy còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác, gây mất trật tự trị an. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, ý thức rõ tác hại của ma túy đối với thể lực và trí lực của con người nhưng do mắc nghiện chất ma túy nên bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Bị cáo tuổi đời còn trẻ nhưng ham chơi, không chịu tu dưỡng rèn luyện và học tập mà đi vào con đường chơi bời, nghiện ngập. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả mà bị cáo đã thực hiện mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có hữu ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn nhận tội, tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo không còn có tình tiết giảm nhẹ nào khác. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, về nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nhưng là người nghiện chất ma túy.

[5] Về hình phạt: Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo như đã phân tích ở trên, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian như mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không thu nhập ổn định và không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[7] Về vật chứng: Số ma túy hoàn trả sau giám định có 0,091g Heroin, được đựng trong 01 phong bì niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hưng Yên là vật cấm lưu hành nên sẽ tịch thu cho tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Hình phạt: Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn S 01 năm 03 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 15/12/2019.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

3. Về vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu cho tiêu hủy 0,091g Heroin được niêm phong kín trong phong bì hoàn mẫu vật gửi giám định (Tình trạng, đặc điểm chi tiết vật chứng nêu trên được thể hiện theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 17/02/2020 giữa Công an huyện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện KĐ).

4. Về án phí: Trần Văn S phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 10/2020/HS-ST ngày 11/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:10/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Động - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;