Bản án 10/2017/HNGĐ-ST ngày 22/09/2017 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN HỒ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 10/2017/HNGĐ-ST NGÀY 22/09/2017 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 22 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 74/2017/TLST- HNGĐ ngày 27 tháng 7 năm 2017 về việc Xin ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2017/QĐXX - HNGĐ ngày 08 tháng 9 năm 2017 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Vì Thị Ph, sinh năm 1984.

Địa chỉ: Bản N, xã X, huyện V, tỉnh Sơn La. Có mặt

2. Bị đơn: Anh Lường Văn C, sinh năm 1980.

Địa chỉ : Bản N, xã X, huyện V, tỉnh Sơn La. Vắng mặt (hiện nay đang bị tạm giam tại, nhà tạm giữ Công an huyện M, tỉnh Sơn La).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 24/7/2017, bản tự khai ngày 27/7/2017 và trong quá trình xét xử, nguyên đơn chị Vì Thị Ph trình bày: Chị Ph và Lường Văn C kết hôn với nhau từ ngày 18/04/2008, kết hôn trên cơ sở tự nguyện có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã X, huyện V, tỉnh Sơn La. Chị và anh Lường Văn C chung sống hòa thuận với nhau được 5 năm thì sẩy ra mâu thuẫn nguyên nhân mâu thuẫn do anh C mắc tệ nạn xã hội, dẫn tới bất đồng quan điểm trong cuộc sống, hiện tại anh Lường Văn C đang bị tạm giam tại công an huyện M, tỉnh Sơn La. Nay chị Vì Thị Ph xác định tình cảm vợ chồng không còn xin được ly hôn với anh Lường Văn C. Trong thời gian chung sống Chị và anh Lường Văn C sinh được 01 con chung là cháu Lường Thị Thu H sinh ngày 20/08/2012. Chị Vì Thị Ph yêu cầu được trực tiếp nuôi cháu Lường Thị Thu H đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi, không yêu cầu anh Lường Văn C phải cấp dưỡng phí tổn nuôi con chung.

Về tài sản chung: Chị Ph và anh C tự nguyện thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại biên bản lấy lời khai và đơn xin xử vắng mặt có xác nhận của Công an huyện M, bị đơn anh Lường Văn C trình bày: Anh và chị Vì Thị Ph kết hôn với nhau từ ngày 18/4/2008 như lời trình bày của chị Ph là đúng, anh và chị chung sống hạnh phúc với nhau đến năm 2015 thì sảy ra mâu thuẫn nguyên nhân là do vợ anh có mối quan hệ tình cảm với người khác. Nay anh xác định tình cảm vợ chồng vẫn còn, muốn được đoàn tụ không nhất trí ly hôn. Trong thời gian chung sống anh C và chị Ph có sinh được 01 con chung là cháu Lường Thị Thu H sinh ngày 20/8/2012, hiện nay cháu đang ở với chị Ph. Nếu ly hôn anh Lường Văn C yêu cầu được trực tiếp nuôi cháu Lường Thị Thu H và yêu cầu chị Vì Thị Ph cấp dưỡng nuôi con theo khả năng. Về tài sản chung: Anh C và chị Ph tự nguyện thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung: Không có.

Tại phiên tòa chị Vì Thị Ph vẫn giữ nguyên yêu cầu xin ly hôn với anh Lường Văn C và giữ nguyên yêu cầu về con chung.

Phát biểu của Kiểm sát viên: Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án việc tuân theo pháp luật từ khi thụ lý vụ án đến thời điểm này Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng đã chấp hành đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục của vụ án dân sự. Về việc giải quyết vụ án: Về quan hệ hôn nhân đề nghị xử cho chị Vì Thị Ph được ly hôn anh Lường Văn C; về con chung giao cháu Lường Thị Thu H cho chị Vì Thị Ph trực tiếp nuôi dưỡng, anh C không phải cấp dưỡng nuôi con chung; về tài sản chung không yêu cầu tòa giải quyết; nợ chung không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Chị Vì Thị Ph phải chịu án phí dân sự trong vụ án xin ly hôn theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Chị Vì Thị Ph và anh Lường Văn C ly hôn và tranh chấp nuôi con chung thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại các Điều 28, 35, 36, 39 của Bộ luật tố tụng dân sự. Anh Lường Văn C là bị đơn vắng mặt trong vụ án có đơn xin xử vắng mặt. Căn cứ Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt anh Lường Văn C.

[2]. Về hôn nhân: Chị Vì Thị Ph và anh Lường Văn C kết hôn với nhau từ ngày 18/4/2018, kết hôn trên cơ sở tự nguyện có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã X, huyện V, tỉnh Sơn La. Quan hệ hôn nhân giữa chị Vì Thị Ph và anh Lường Văn C là hợp pháp theo quy định của pháp luật, anh C và chị Ph chung sống hòa thuận hạnh phúc với nhau được 5 năm thì sảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do anh C mắc nghiện ma túy dẫn đến bất đồng quan điểm trong cuộc sống, không ai quan tâm đến ai vi phạm đến quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, sau đó anh Lường Văn C phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy bị tạm giữ tại Công an huyện M, anh và chị đã sống ly thân từ đó cho đến nay. Anh C trình bày nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng là do chị chị Ph có quan hệ với người đàn ông khác nhưng không có gì chứng minh, anh thừa nhận bản thân mình là người nghiện ma túy. Hội đồng xét xử thấy việc anh C mắc nghiện ma túy là có căn cứ, từ đó dẫn đến tình cảm vợ chồng mâu thuẫn, bất đồng trong quan điểm sống, nay tình cảm vợ chồng giữa chị Vì Thị Ph và anh Lường Văn C không còn, mâu thuẫn trầm trọng, cuộc sống chung của vợ chồng không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu của chị Vì Thị Ph xin ly hôn anh Lường Văn C. Bị đơn anh Lường Văn C hiện nay đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ công an huyện M, không có mặt tại phiên tòa có đơn yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt có xác nhận của Nhà tạm giữ. Tòa án xét xử vắng mặt bị đơn vận dụng khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự.

[3] .Về con chung: Chị Vì Thị Ph và anh Lường Văn C xác định anh chị có 01 con chung là cháu Lường Thị Thu H sinh ngày 20/8/2012, chị Vì Thị Ph có nguyện vọng xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Lường Thị Thu H đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi, không yêu cầu anh Lường Văn C phải đóng góp nuôi con chung Anh Lường Văn C cũng có nguyện vọng nuôi con chung và yêu cầu chị Ph phải cấp dưỡng nuôi con theo khả năng. Hội đồng xét xử xét thấy, hiện tại cháu Lường Thị Thu H vẫn đang ở với chị Vì Thị Ph. Căn cứ điều kiện thực tế của chị Vì Thị Ph căn cứ vào nguyện vọng của chị Vì Thị Ph cũng là để đảm bảo cho cháu Lường Thị Thu H phát triển về mặt thể chất, tinh thần và đảm bảo cho việc cháu ăn học đến khi cháu trưởng thành thì cần giao cháu H cho chị Ph trực tiếp nuôi dưỡng.

Đối với anh Lường Văn C bản thân là trụ cột là lao động chính trong gia đình, nhưng anh C không lo làm ăn chăm sóc vợ con mà lại mắc nghiện ma túy, nay phạm tội và bị tạm giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy nên không có điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung. Như vậy, xét các điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung hàng ngày đối với chị Vì Thị Ph là đảm bảo, việc chị Ph không yêu cầu anh C cấp dưỡng nuôi con chung trong thời điểm hiện tại là có cơ sở. Cần căn cứ các Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình. Chấp nhận yêu cầu của chị Vì Thị Ph giao cháu Lường Thị Thu H cho chị Vì Thị Ph được trực tiếp nuôi dưỡng ,chăm sóc giáo dục, anh C không phải cấp dưỡng nuôi con chung, anh C được quyền thăm nom con chung không ai được cản trở.

[4]. Về tài sản chung: Tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên Tòa án không xem xét giải quyết. Nợ chung: không có.

[5]. Về án phí: Chị Vì Thị Ph phải chịu án phí dân sự sở thẩm trong vụ án xin ly hôn, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Căn cứ Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. 

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều: 28, 35, 36, 39, 147, 228, khoản 1 Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 51, Điều 56, Điều 57, Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về hôn nhân: Xử cho chị Vì Thị Ph được ly hôn với anh Lường Văn C.

2. Về con chung : Chị Vì Thị Ph được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Lường Thị Thu H sinh ngày 20/8/2012 cho đến khi cháu Lường Thị Thu H trưởng thành đủ 18 tuổi, anh Lường Văn C không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Anh Lường Văn C có quyền thăm nom con chung không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Vì Thị Ph phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án xin ly hôn là 300.000 đồng ( Ba trăm nghìn đồng) được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số AA/2013/04294 ngày 27/7/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

4. Về quyền kháng cáo: Chị Vì Thị Ph có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Anh Lường Văn C có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án và tống đạt bản án theo thủ tục hợp lệ.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người được thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thi hành theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 10/2017/HNGĐ-ST ngày 22/09/2017 về xin ly hôn

Số hiệu:10/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Hồ - Sơn La
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;