Bản án 100/2020/HS-PT ngày 16/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐĂK NÔNG

BẢN ÁN 100/2020/HS-PT NGÀY 16/10/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16/10/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 95/2020/TLPT-HS ngày 15 tháng 9 năm 2020, đối với bị cáo Trần Hoàng Vũ L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 42/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 của Toà án nhân dân huyện Đăk Glong.

Bị cáo kháng cáo: TRẦN HOÀNG VŨ L, sinh ngày 08/11/2001 tại Đắk Nông; nơi cư trú: Thôn W, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn H và bà Trần Thị Thanh T; tại ngoại - Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn Hùng, Luật sư Văn phòng luật sư Nguyễn Thiên Hùng thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông - Có mặt.

Bị hại: Anh Lại Văn H, sinh năm 1992; địa chỉ: Thôn Q, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Trọng V, Trần Hoàng Vũ L và Lê Văn L là bạn bè với nhau, giữa Trần Hoàng Vũ L và anh Lại Văn H có mâu thuẫn với nhau, vì cả hai có tình cảm với Trần Thu N là nhân viên quán cà phê.

Chiều ngày 23/11/2018, Trần Hoàng Vũ L kể cho V nghe chuyện giữa Trần Hoàng Vũ L, N và anh H. Sau đó Trần Hoàng Vũ L rủ V đi mua 04 tuýp sắt và 01 cuộn băng keo đen mang đến nhà Trần Hoàng Vũ L rồi cả ba cùng quấn băng keo vào các tuýp sắt. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày Trần Hoàng Vũ L, V và Lê Văn L mang theo 04 tuýp sắt đi tìm anh H để đánh. Trên đường đi Trần Hoàng Vũ L, V và Lê Văn L gặp bạn là Lương Anh H và một người tên T (không rõ nhân thân, lai lịch). H và T nghe V nói đi công việc nên đi cùng V và Trần Hoàng Vũ L đến ngã năm thuộc thôn E, xã Q đứng đợi Lê Văn L. Ít phút sau, Lê Văn L quay lại cùng với bạn là Đặng Phú T, Nguyễn Ngọc T, Lộc Chạc Đ và 02 người bạn của Đ (không rõ nhân thân, lai lịch). Trần Hoàng Vũ L nói với T, Đ có người đuổi đánh Lê Văn L nên rủ đi cùng. Sau đó, tất cả đi đến ngã ba đường 36m thuộc thôn E, xã Q thì thấy anh H đang đi xe ngược chiều nên quay lại đuổi theo. Đến trước tiệm cầm đồ Bắc Nam ở thôn E, xã Q thì Trần Hoàng Vũ L đuổi kịp anh H còn V, Lê Văn L và những người khác đuổi theo sau đứng bên kia đường. Giữa Trần Hoàng Vũ L và anh H lời qua tiếng lại rồi Lê Văn L dùng tuýp sắt đập vào tay trái của anh H. Thấy vậy, V, Trần Hoàng Vũ L chạy đến xông vào cầm tuýp sắt đánh anh H thì anh H bỏ chạy nên Trần Hoàng Vũ L, V và Lê Văn L đuổi theo. Đuổi được khoảng 20m, V và Lê Văn L dừng lại đi về, còn Trần Hoàng Vũ L vẫn tiếp tục đuổi theo anh H. Đuổi được một đoạn, Trần Hoàng Vũ L dùng tuýp sắt đang cầm trên tay ném trúng vào gót chân trái của anh H gây thương tích.

Sau đó, Lê Văn L, Trịnh Trọng V và Trần Hoàng Vũ L bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”. Lê Văn L đã bị Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong xét xử tại Bản án số: 14/2020/HS-ST ngày 15/4/2020. Còn V và Trần Hoàng Vũ L do bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Glong ra quyết định truy nã. Ngày 19/02/2020, V bị bắt; đến ngày 30/3/2020 Trần Hoàng Vũ L ra đầu thú.

Bản giám định pháp y về thương tích số: 128/TgT ngày 21/5/2019 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đ, kết luận thương tích của anh Lại Văn H như sau: Đứt gân gót chân trái sau phẫu thuật không ngắn gân, tỷ lệ 12%; sẹo vết thương phần mềm số lượng ít, kích thước lớn, tỷ lệ 08% cộng lùi = 7,04%; đứt bó mạch chày sau chân trái sau điều trị kết quả tốt, không thiếu máu bàn chân, tỷ lệ 04% cộng lùi = 2,43%. Tổng tỷ lệ: 21,47% làm tròn 21%. Vết thương do bị vật sắc tác động hướng từ sau tới.

Bản án số: 42/2020/HS-ST ngày 14/8/2020 của Toà án nhân dân huyện Đăk Glong đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Trần Hoàng Vũ L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Hoàng Vũ L 08 tháng tù. Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 21 tháng 8 năm 2020, bị cáo Trần Hoàng Vũ L kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là đúng, không oan.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông sau khi phân tích các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Đồng ý với tội danh mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử tuy nhiên mức hình phạt 08 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Bởi sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi của mình, bị cáo phạm tội lần đầu và đã bồi thường 8.500.000 đồng cho người bị hại. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên nhận thức còn hạn chế. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt; có nơi cư trú rõ ràng, đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; nhằm thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật đối với những người phạm tội biết ăn năn, hối cải nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu đối đáp theo quy định của pháp luật bị cáo bỏ trốn và bị truy nã nên không đủ điều kiện cho hưởng án treo.

Bị cáo không bào chữa gì chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử xét thấy:

1 . Bản án Hình sự sơ thẩm số: 42/2020/HSST ngày 14/8/2020 của Toà án nhân dân huyện Đắk Glong xử phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

2 . Xét đơn kháng cáo xin hưởng án treo Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo không những đã trực tiếp xâm hại sức khỏe của bị hại mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo nhận thức được rằng; sức khỏe của con người là vốn quý được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, mọi hành vi gây tổn hại đến sức khỏe người khác đều bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. mặc dù giữa các bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn nhưng vì theo sự rủ rê của Lê Văn L, bị cáo đã cùng bị cáo V chuẩn bị công cụ hung khí nguy hiểm là tuýp sắt để Lê Văn L là người trực tiếp gây thương tích cho bị hại 21%. Do vậy, hành vi của bị cáo là đồng phạm giúp sức cho Lê Văn L nên cần phải xử phạt nghiêm, nhằm cải tạo giáo dục, đồng thời răn đe và phòng ngừa chung.

Xét mức hình phạt 08 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo là thỏa đáng và tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 91 và Điều 101 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo. Hơn nữa bị cáo thực hiện hành vi có tính chất côn đồ, sau khi thực hiện bị cáo bỏ trốn, bị cáo bị bắt theo quyết định truy nã nên không đủ điều kiện để được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm tỉnh tiết giảm nhẹ nào mới. Vì vậy, kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo không có cơ sở để Hội đồng xét xử chấp nhận.

3 . Từ những phân tích và nhận định nêu trên, xét thấy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Hoàng Vũ L, giữ nguyên về phần hình phạt đối với bị cáo. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông là có căn cứ nên cần chấp nhận.

[4]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Trần Hoàng Vũ L phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

5 . Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Hoàng Vũ L giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 42/2020/HS-ST ngày 14 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong, tỉnh Đăk Nông. Tuyên bố bị cáo Trần Hoàng Vũ L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Hoàng Vũ L 08 (Tám) tháng tù, tính từ ngày bị bắt thi hành án.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Trần Hoàng Vũ L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 100/2020/HS-PT ngày 16/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:100/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;