Bản án 100/2019/HNGĐ-ST ngày 20/08/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIỒNG TRÔM, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 100/2019/HNGĐ-ST NGÀY 20/08/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 20 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 208/2019/TLST-HNGĐ, ngày 13 tháng 6 năm 2019 việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 240/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 02 tháng 8 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Phan Thị Lệ T, sinh năm 1971

Địa chỉ: 487 khu phố 2, thị trấn G, huyện G, tỉnh Bến Tre

- Bị đơn: Ông Vương Bảo C, sinh năm 1973

Địa chỉ: 433 ấp K, xã B, huyện G, tỉnh Bến Tre (Bà T có mặt, ông C có yêu cầu giải quyết vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo nguyên đơn bà Phan Thị Lệ T trình bày:

Bà và ông Vương Bảo C kết hôn vào năm 1994, hôn nhân do tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn G, huyện G, tỉnh Bến Tre vào năm 1996;

Sau khi kết hôn, thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, sau đó thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Trong quá trình chung sống, ông bà có 2 con chung là: Vương Thị Yến L, sinh ngày 28/5/2003; Vương Hoàng L, sinh ngày 08/3/1995 hiện đang sống chung với bà T. Ông bà ly thân từ năm 2012 cho đến nay.

Nay bà xác định không còn tình cảm với ông Vương Bảo C nữa, bà yêu cầu Tòa án giải quyết như sau:

- Về hôn nhân: Bà yêu cầu được ly hôn với ông Vương Bảo C, không yêu cầu cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn - Về con chung: Bà và ông Vương Bảo C có 2 con chung là Vương Thị Yến L, sinh ngày 28/5/2003; Vương Hoàng L, sinh ngày 08/3/1995. Bà yêu cầu được trực tiếp nuôi cháu Vương Thị Yến L, không yêu cầu ông Vương Bảo C cấp dưỡng nuôi con. Đối với cháu Vương Hoàng L, hiện đã trưởng thành nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về tài sản chung: Bà T khai không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết - Về nợ chung: Bà T khai không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết Theo bị đơn ông Vương Bảo C trình bày:

Mâu thuẫn giữa ông và bà Phan Thị Lệ T là do bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Nay bà Phan Thị Lệ T cương quyết ly hôn, ông yêu cầu Tòa án giải quyết như sau:

- Về hôn nhân: Ông đồng ý ly hôn với bà Phan Thị Lệ T, không yêu cầu cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn - Về con chung: Ông và bà Phan Thị Lệ T có 2 con chung là Vương Thị Yến L, sinh ngày 28/5/2003; Vương Hoàng L, sinh ngày 08/3/1995. Ông đồng ý để bà Phan Thị Lệ T trực tiếp nuôi cháu Vương Thị Yến L, ông không cấp dưỡng nuôi con. Đối với cháu Vương Hoàng L, hiện đã trưởng thành nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về tài sản chung: Ông C khai tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết quyết - Về nợ chung: Ông C khai không có nên không yêu cầu Tòa án giải Do bà T yêu cầu ly hôn đơn phương nên ông C không đến Tòa án, ông yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án vắng mặt ông.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay Nguyên đơn bà Phan Thị Lệ T vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Bị đơn ông Vương Bảo C có yêu cầu Tòa án giải quyết vắng mặt. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện G phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng đã tuân theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung: Đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phan Thị Lệ T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Qua nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào lời trình bày của các đương sự, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Phan Thị Lệ T và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện G. Hội đồng xét xử nhận định.

[1] Về tố tụng:

- Bà Phan Thị Lệ T khởi kiện yêu cầu Tòa án xem xét cho bà được ly hôn với ông Vương Bảo C và được trực tiếp nuôi con chung chưa thành niên. Do đó, Hội đồng xét xử xác định quan hệ pháp luật trong vụ án này là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”.

- Bị đơn ông Vương Bảo C hiện đang cư trú tại ấp K, xã B, huyện G, tỉnh Bến Tre. Do đó, căn cứ vào các Điều 28, Điều 35, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân huyện G thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục sơ thẩm là đúng thẩm quyền.

- Tại biên bản lấy lời khai ngày 14/8/2019, bị đơn ông Vương Bảo C có yêu cầu Tòa án giải quyết vắng mặt. Vì vậy, căn cứ vào khoản 1 Điều 227 và khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt đối với ông Vương Bảo C.

[2] Về nội dung:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: Bà Phan Thị Lệ T và ông Vương Bảo C kết hôn vào năm 1994, hôn nhân do tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn G, huyện G, tỉnh Bến Tre vào năm 1996. Đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Trong quá trình chung sống, bà Phan Thị Lệ T cho rằng bà và ông Vương Bảo C bất đồng quan điểm trong cuộc sống dẫn đến thường xuyên cự cãi, ông C thường xuyên đi nhậu không chăm lo cho gia đình, bà và ông Vương Bảo C đã ly thân từ năm 2012 đến nay. Bà đã cố gắng hàn gắn nhưng không thành, nay bà xác định không còn tình cảm với ông Vương Bảo C nữa nên xin được ly hôn. Phía ông Vương Bảo C cũng thừa nhận mâu thuẫn giữa ông và bà Phan Thị Lệ T là do bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Nay bà T cương quyết ly hôn, hai bên đã không thể hàn gắn nên ông cũng đồng ý ly hôn với bà T.

Xét thấy mâu thuẫn giữa bà T và ông C là có thật và cả hai không tìm cách tháo gỡ được làm cho hôn nhân giữa hai bên lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên ly hôn là biện pháp tốt nhất cho cả hai.

[2.2] Về con chung: Bà Phan Thị Lệ T và ông Vương Bảo C có 2 con chung là Vương Thị Yến L, sinh ngày 28/5/2003; Vương Hoàng L, sinh ngày 08/3/1995. Bà T yêu cầu sau khi ly hôn bà được trực tiếp nuôi cháu Vương Thị Yến L, không yêu cầu ông Vương Bảo C cấp dưỡng nuôi con. Đối với cháu Vương Hoàng L, hiện đã trưởng thành nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Xét thấy, hiện tại cháu Vương Thị Yến L đang sống chung với bà T và có cuộc sống, học tập, sinh hoạt ổn định; việc sống chung với mẹ là phù hợp với ý kiến, nguyện vọng của cháu Yến L cũng như ý kiến của ông Vương Bảo C nên Hội đồng xét xử chấp nhận để bà T là người trực tiếp nuôi cháu Vương Thị Yến L. Đồng thời, xét việc bà T không yêu cầu ông Vương Bảo C cấp dưỡng nuôi con là hoàn toàn tự nguyện nên Hội đồng xét xử ghi nhận. Đối với cháu Vương Hoàng L, hiện đã trưởng thành, cả bà T và ông C đều không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2.3] Về tài sản chung: Bà T và ông C đều không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2.4] Về nợ chung: Bà T và ông C đều khai không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân huyện G là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[3] Về án phí: Án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm là 300.000 (ba trăm nghìn) đồng, bà Phan Thị Lệ T phải chịu theo quy định tại Điều 27 Nghị quyết số 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; các Điều 147, 227, 228, 271, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Áp dụng các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình;

Áp dụng Nghị quyết số 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Phan Thị Lệ T đối với bị đơn ông Vương Bảo C, cụ thể tuyên:

- Về quan hệ hôn nhân: Bà Phan Thị Lệ T được ly hôn với ông Vương Bảo C.

- Về con chung: Bà Phan Thị Lệ T được trực tiếp nuôi con chung là Vương Thị Yến L, sinh ngày 28/5/2003. Ghi nhận việc bà Phan Thị Lệ T không yêu cầu ông Vương Bảo C cấp dưỡng nuôi con. Đối với cháu Vương Hoàng L, sinh ngày 08/3/1995 hiện đã trưởng thành, bà T và ông C đều không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Sau khi ly hôn, ông Vương Bảo C được quyền thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Vì lợi ích về mọi mặt của con chung, khi cần thiết các bên đương sự được quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con cũng như việc cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: Bà T và ông C đều không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về nợ chung: Bà T và ông C đều khai không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

2. Về án phí: Án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm là 300.000 (ba trăm nghìn) đồng bà Phan Thị Lệ T phải chịu, nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí sơ thẩm đã nộp là 300.000 (ba trăm nghìn) đồng theo biên lai thu số 0004156 ngày 13 tháng 6 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện G, tỉnh Bến Tre. Bà Phan Thị Lệ T đã nộp xong tiền án phí.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, bà Phan Thị Lệ T được quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm. Đối với ông Vương Bảo C vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 100/2019/HNGĐ-ST ngày 20/08/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:100/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Giồng Trôm - Bến Tre
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;