Bản án 09/2020/HS-ST ngày 28/04/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN A – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 28/04/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28/4/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 10/2020/HSST ngày 16 tháng 03 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 3 năm 2020 và Thông báo thời gian mở phiên tòa số 100/TB-TA ngày 16/4/2020 đối với bị cáo:

Hoàng Hữu L; Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1993; Tại xã H, huyện A, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Thôn 4 (Thôn 6 cũ), xã H, huyện A, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Kinh: Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Hoàng Hữu M, con bà Nguyễn Thị Đ; Vợ: Phan Thị V và 01 con; Tiền án, Tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/12/2019 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện A, tỉnh Nghệ An – Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quanChị Phan Thị V – Sinh năm: 1997

Nơi cư trú: Thôn 4 (Thôn 6 cũ), xã H, huyện A, tỉnh Nghệ An – Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 24/12/2019 sau khi ăn uống xong tại quán "Gà Mẹt" thuộc Thôn 2, xã T, huyện A, trên đường về nhà thì Hoàng Hữu L gọi điện thoại cho một nam thanh niên tên T (còn gọi là TT) hỏi: "Anh mô đó, bán cho em 500 nghìn hồng phiến" thì Tài trả lời "Có gì tý tau gọi lại", Lợi dừng xe lại bên đường Quốc lộ 7A chờ Tài gọi lại. Khoảng 15 phút sau, T gọi lại nói "Mi đi lên phía trên ngã 3 L một đoạn,tau đang chờ bên đường", L điều khiển xe đi lên ngã 3 L, thấy T đứng chờ bên đường, L dừng lại chỗ T và đưa cho T 500.000 đồng, còn T đưa cho L một túi ni lông màu vàng (dạng ống hút được bịt kín hai đầu) bên trong chứa 04 viên nén ma túy tổng hợp. Nhận số ma túy xong Lợi bỏ vào túi quần bên phải và điều khiển xe máy đi về nhà, khoảng 13 giờ 30 phút, đến đoạn dốc đường ngã 3 L thuộc khối 2, thị trấn A, huyện A, tỉnh Nghệ An, Hoàng Hữu L bị Công an huyện A tiến hành kiểm tra hành chính và bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 (một) túi ni lông màu vàng (dạng ống hút được bịt kín hai đầu), bên trong chứa 04 viên nén màu hồng, hình dạng tròn giống nhau (nghi là ma ma túy tổng hợp). 

- 01 (một) điện thoại Samsung Dous đã qua sử dụng, chi tiết máy không kiểm tra.

- 01 (Một) chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Janus BJ71STD màu đen, số khung RLCSEC810KY084641, số máy E3X8E-084650, xe chưa có biển kiểm soát và đã qua sử dụng.

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định, Hội đồng mở niêm phong đã xác định 04 (bốn) viên nén màu hồng, hình dạng tròn giống nhau thu giữ của Hoàng Hữu L có tổng khối lượng 0,410 gam (Không phẩy, bốn trăm mười gam).

Cơ quan CSĐT Công an huyện A, tỉnh Nghệ an đã ra quyết định trưng cầu giám định số 06 ngày 24/12/2019, lấy 02 viên nén màu hồng trong tổng số 04 viên nén màu hồng thu giữ của Hoàng Hữu L có khối lượng 0,205 gam (Không phẩy, hai trăm lẻ năm gam) bỏ vào túi nilong trong suốt, dán kín hai đầu, cho vào phong bì thư bưu điện có kích thước 10x20cm niêm phong lại theo đúng thủ tục gửi Phòng kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An để giám định về chất ma túy.

Số lượng 02 viên nén màu hồng còn lại có khối lượng 0,205 gam (Không phẩy, hai trăm lẻ năm gam) được để trong bao nilong trong suốt, gián kín hai đầu, bỏ vào trong phong bì thư kích thước 10x20cm, gián kín niêm phong lại, trên mép gián có đầy đủ các chữ ký thành phần tham gia và chữ kỹ của Hoàng Hữu L.

Tại bản kết luận giám định số 84/KL-PC09(DD2-MT) ngày 31/12/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An, kết luận: Mẫu viên nén màu hồng, dạng hình tròn ghi thu giữ của Hoàng Hữu L gửi tới giám định là chất ma túy (Methamphetamine) có tổng khối lượng 0,410 gam (Không phẩy, bốn trăm mười gam).

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện A, tỉnh Nghệ An đối tượng Hoàng Hữu L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình vào ngày 24/12/2019, L đã có hành vi tàng trữ 04 viên ma túy tổng hợp có khối lượng 0,410 gam (Không phẩy, bốn trăm mười gam). Lời khai của đối tượng phù hợp với các tài liệu, chứng cứ CQĐT đã thu thập được có tại hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 10/CT-VKS-AS ngày 12/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Hoàng Hữu L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo, Viện kiểm sát đề nghị:

* Áp dụng: Điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Hoàng Hữu L từ 12 đến 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/12/2019.

* Về hình phạt bổ sung: Không.

* Về vật chứng vụ án: Áp dụng: Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 0,205 gam ma túy (Methamphetamine) thu giữ của Hoàng Hữu L.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước: 01 (một) điện thoại Samsung Dous thu giữ của Hoàng Hữu L.

- Trả lại cho bị cáo Hoàng Hữu L và chị Phan Thị V: 01 (Một) chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Janus BJ71STD màu đen, số khung RLCSEC810KY084641, số máy E3X8E-084650, xe chưa có biển kiểm soát.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu an phí Hình sự sơ thẩm.

Tại phiên toà bị cáo thống nhất như quan điểm của Viện kiểm sát và không có tranh luận gì.

Lời nói sau cùng bị cáo nói: Hành vi của bị cáo là sai trái, vi phạm pháp luật mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hoàng Hữu L khai nhận: Vào khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 24/12/2019, tại đường vào ngã 3 L (cũ) thuộc khối 2, thị trấn A, huyện A, tỉnh nghệ An bị cáo đã có hành tàng trữ trái phép cất giữ trong túi quẩn bên phải đang mặc trên người bị cáo 0,410 gam chất ma túy (Methamphetamine) với mục đích để sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện A bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 84/KL-PC09(DD2-MT) ngày 31/12/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An, kết luận: Mẫu viên nén màu hồng, dạng hình tròn ghi thu giữ của Hoàng Hữu L gửi tới giám định là chất ma túy (Methamphetamine) có tổng khối lượng 0,410 gam (Không phẩy, bốn trăm mười gam).

Căn cứ vào lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hoàng Hữu L đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hành vi nêu trên của bị cáo Hoàng Hữu L đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật Hình sự như Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã truy tố là đúng quy định pháp luật.

Tội phạm mà bị cáo gây ra là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý.

Bị cáo thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, động cơ và mục đích phạm tội là nhằm để sử dụng, mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy. Thời điểm bị cáo thực hiện phạm tội bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đã phạm.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là gây tác hại đến sức khoẻ, làm băng hoại giá trị đạo đức cũng như lối sống của chính bản thân bị cáo. Đây cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội trên địa bàn nên cần phải xử lý nghiêm nhằm đấu tranh riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[3] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo thấy rằng: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về nhân thân: Bị có có nhân thân tốt. Tuy nhiên, việc cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian là thực sự cần thiết để bị cáo có thời gian sữa chữa sai lầm trở thành con người có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét nghề nghiệp của bị cáo là lao động tự do, thu nhập khổng ổn định, bị cáo không có tài sản riêng gì. Mặt khác bị cáo tàng trữ trái phép chất ma tuý với mục đích là để sử dụng, không có mục đích vụ lợi nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[5] Trong vụ án này còn có đối tượng tên là T là người bán số ma túy trên cho bị cáo. Tuy nhiên quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện A chưa làm rõ được hành vi của anh T do anh T không có mặt tại địa phương nên Hội đồng xét xử không có cơ sở để xử lý.

Đối với chị Phan Thị V cho bị cáo sử dụng xe máy là tài sản chung của vợ chồng bị cáo nhưng chị V không biết bị cáo sử dụng xe máy để đi mua ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện A không xử lý về mặt hình sự là đúng pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng:

- 02 viên nén màu hồng còn lại có khối lượng 0,205 gam là ma túy (Methamphetamine) thu giữ của Hoàng Hữu L là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) điện thoại Samsung Dous thu giữ của Hoàng Hữu L là công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

- 01 (Một) chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Janus BJ71STD màu đen, số khung RLCSEC810KY084641, số máy E3X8E-084650, xe chưa có biển kiểm soát và đã qua sử dụng là tài sản chung của vợ chồng bị cáo. Chị Phan Thị V không biết bị cáo sử dụng xe máy để thực hiện phạm tội nên cần xem xét trả lại cho vợ chồng bị cáo và chị Phan Thị V.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Hữu L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

- Áp dụng: Điểm c, khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Hoàng Hữu L 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 24/12/2019.

- Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

2/ Về xử lý vật chứng: Áp dụng: Khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 02 viên nén màu hồng, có khối lượng 0,205 gam (Không phẩy, hai trăm lẻ năm gam) là ma túy (Methamphetamine) thu giữ của Hoàng Hữu L được để trong bao nilong trong suốt, gián kín hai đầu, bỏ vào trong phong bì thư kích thước 10x20cm, gián kín niêm phong lại, trên mép gián có đầy đủ các chữ ký thành phần tham gia và chữ kỹ của Hoàng Hữu L.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước: 01 (một) điện thoại Samsung Dous thu giữ của Hoàng Hữu L.

- Trả lại cho bị cáo Hoàng Hữu L và chị Phan Thị V: 01 (Một) chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Janus BJ71STD màu đen, số khung RLCSEC810KY084641, số máy E3X8E-084650, xe chưa có biển kiểm soát.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 16/3/2020 giữa Công an huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An và Chi cục thi hành án dân sự huyện A, tỉnh Nghệ An).

3/Về án phí: Áp dụng điều 23 Nghị quyết 326/2017/QH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hoàng Hữu L phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm. 

5/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 09/2020/HS-ST ngày 28/04/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;