Bản án 09/2020/HS-ST ngày 26/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 26/02/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 05/2020/HSST ngày 14 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2020/QĐXXST-HS, ngày 06/02/2020 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Nguyễn Thái H, sinh năm : 1997, nơi sinh: tỉnh Hậu Giang.

Nơi đăng ký thường trú: ấp TT, xã TLA, huyện CTA, tỉnh Hậu Giang.

Chỗ ở hiện nay: ấp TL1, xã TLĐ, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

Trình độ văn hóa: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Nguyễn Văn T (đã chết) và bà Nguyễn Thị Lệ D, sinh năm 1957; có 03 người chị ruột. Bị cáo chưa có vợ con. Tiền án; tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 02/11/2019, tạm giam từ ngày 08/11/2019, đang bị tạm giam tại Nhà Tạm giữ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan : Nguyễn Thị Lệ D, sinh năm: 1957 (có mặt)

Địa chỉ: ấp TT, xã TLA, huyện CTA, tỉnh Hậu Giang.

- Người làm chứng: Dương Văn N, sinh năm: 1968 (vắng mặt)

Địa chỉ: ấp TT, xã THĐ, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau :

Vào khoảng 17 giờ ngày 02/11/2019, bị cáo Nguyễn Thái H thuê người chở bằng xe mô tô đến khu vực vòng xoay thuộc thành phố Tân An, tỉnh Long An gặp một người tên T1 (không rõ họ, địa chỉ) để mua ma túy. Bị cáo mua một bịch ma túy với giá 500.000đồng. Sau khi mua, bị cáo điều khiển xe hai bánh loại xe Exciter biển số 95H1-457.38 đến nhà người bạn tên thường gọi là “S” để cùng nhau sử dụng ma túy. Trên đường đi, bị cáo chia ma túy ra làm 02 bịch, một bịch để trong túi quần phía sau bên trái, 01 bịch cầm trên tay trái. Khi đến trước nhà của “S” thuộc ấp TT, xã THĐ, huyện CT, tỉnh Tiền Giang thì bị lực lượng công an kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ, xử lý vật chứng đồ vật liên quan vụ án:

1/ 01 (Một) gói niêm phong, ký hiệu số 01, bên trong có 01 (một) bịch nylon màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa tinh thể trong suốt, bên ngoài gói niêm phong có chữ ký của Nguyễn Thái H.

2/ 01 (Một) gói niêm phong ký hiệu số 02, bên trong có 01 (một) bịch nylon màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa tinh thể trong suốt, bên ngoài có chữ ký của Nguyễn Thái H.

3/ 01 (Một) điện thoại di động màu trắng bạc, mặt sau có ghi chữ Vivo.

4/ 01 (Một) xe mô tô hai bánh biển số 95H1 - 457.38.

5/ 01 (Một) điện thoại di động màu đen, mặt sau có chữ MI. Đây là tài sản cá nhân của Nguyễn Thái H, không liên quan đến vụ án nên cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng trao trả lại cho bị cáo xong.

Tại Kết luận giám định số 186/KLGĐ-PC09 ngày 05/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tiền Giang kết luận:

- Gói 1: Mẫu tinh thể trong suốt trong 01 gói nylon màu trắng được hàn kín, để trong một bì thư màu trắng được niêm phong (ký hiệu số 1) có chữ ký ghi họ tên: Nguyễn Thái H; gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2891 gam, loại Methamphetamine.

- Gói 2: Mẫu tinh thể trong suốt trong 01 gói nylon màu trắng được hàn kín, để trong một bì thư màu trắng được niêm phong (ký hiệu số 2) có chữ ký ghi họ tên: Nguyễn Thái H; gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,4776 gam, loại Methamphetamine.

Như vậy, tổng khối lượng ma túy thu giữ trên người của bị cáo Nguyễn Thái H là 0,7667 gam, loại Methamphetamine.

Đối với đối tượng tên Tỉnh đã bán ma túy cho bị cáo, do bị cáo không biết họ và địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không làm việc được, không có căn cứ để xử lý.

Xe mô tô hai bánh loại Exciter biển số 95H1 – 457.38 do bà Nguyễn Thị Lệ D là mẹ ruột của bị cáo mua nhưng cho bị cáo đứng tên và làm phương tiện đi lại, việc bị cáo lấy xe này để tàng trữ ma túy bà D không biết.

Bản cáo trạng số 16/CT-VKSCT, ngày 13/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào điểm c khoản 1, Điều 249, điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 50, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thái H từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

- Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy giám định còn lại theo biên bản giao vật chứng ngày 15/01/2020 như sau:

+ Tịch thu tiêu hủy toàn bộ khối lượng ma túy còn lại gồm: 01 phong bì niêm phong vụ số 186/1, ghi ngày 05 tháng 11 năm 2019, có chữ ký ghi họ tên Nguyễn Thanh Trường (Giám định viên- bên giao), Huỳnh Thị Diệu Hương (Trợ lý giám định); chữ ký ghi họ tên: Lê Phương Thành (Bên nhận) và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung: PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ - CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG. Bên trong có một gói ny lon màu trắng được hàn kín chứa 0,2103 gam là ma túy còn lại sau giám định.

+ 01 phong bì niêm phong vụ số 186/2, ghi ngày 05 tháng 11 năm 2019, có chữ ký ghi họ tên Nguyễn Thanh Trường (Giám định viên- bên giao), Huỳnh Thị Diệu Hương (Trợ lý giám định); chữ ký ghi họ tên: Lê Phương Thành (Bên nhận) và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung: PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ - CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG. Bên trong có một gói ny lon màu trắng được hàn kín chứa 0,4155 gam là ma túy còn lại sau giám định.

+ Tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động màu trắng bạc, mặt sau có chữ Vivo.

+ Trả lại cho bị cáo 01 xe mô tô hai bánh biển số 95H1-457.38.

Bị cáo có lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo hòa nhập cộng đồng và sửa đổi lỗi lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố. Xét thấy, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và lời trình bày người làm chứng cùng các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa. Xác định vào ngày 02/11/2019 tại ấp Tân Thới, xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, bị cáo Nguyễn Thái H đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với tổng khối lượng ma túy thu giữ trên người của bị cáo Nguyễn Thái H là 0,7667 gam, loại Methamphetamine, nhằm mục đích sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang. Hành vi này của bị cáo Nguyễn Thái H đã vi phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo qui định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang truy tố bị cáo phạm tội như trên là có cơ sở, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, nhất là trong tình hình xã hội hiện nay loại tội phạm này đang gia tăng. Mọi hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đều bị pháp luật nghiêm cấm, hành vi này không những xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn gây tác hại cho xã hội rất cao, có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác và các loại dịch bệnh nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm ảnh hưởng trật tự trị an trong xã hội. Về mặt chủ quan, bị cáo nhận thức rõ hành vi phạm tội của bản thân, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Do đó cần xử lý nghiêm bị cáo theo các chế tài của pháp luật hình sự và cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian mới đủ tác dụng cải tạo bị cáo trở thành người tốt, có ích cho xã hội và nhằm giáo dục phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự .

[4] Về xử lý vật chứng của vụ án: Áp dụng quy định tại điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự xử lý các vật chứng (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 15/01/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành) như sau:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ khối lượng ma túy còn lại gồm:

+ 01 phong bì niêm phong vụ số 186/1, ghi ngày 05 tháng 11 năm 2019, có chữ ký ghi họ tên Nguyễn Thanh Trường (Giám định viên- bên giao), Huỳnh Thị Diệu Hương (Trợ lý giám định); chữ ký ghi họ tên: Lê Phương Thành (Bên nhận) và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung: PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ - CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG. Bên trong có một gói ny lon màu trắng được hàn kín chứa 0,2103 gam là ma túy còn lại sau giám định

+ 01 phong bì niêm phong vụ số 186/2, ghi ngày 05 tháng 11 năm 2019, có chữ ký ghi họ tên Nguyễn Thanh Trường (Giám định viên- bên giao), Huỳnh Thị Diệu Hương (Trợ lý giám định); chữ ký ghi họ tên: Lê Phương Thành (Bên nhận) và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung: PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ - CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG. Bên trong có một gói ny lon màu trắng được hàn kín chứa 0,4155 gam là ma túy còn lại sau giám định.

- Đối với 01 điện thoại di động màu trắng bạc, mặt sau có chữ Vivo, bị cáo dùng điện thoại liên hệ mua ma túy, nên cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

- Đối với xe mô tô hai bánh biển số 95H1-457.38 là của bà Nguyễn Thị Lệ D mua để cho bị cáo đi lại và đứng tên quyền sở hữu, bị cáo lấy xe làm phương tiện tàng trữ trái phép chất ma túy bà D không biết, bà D yêu cầu nhận lại xe. Tuy nhiên, xe này bị cáo được bà D tặng cho và đứng tên quyền sở hữu xe, bị cáo không có dùng xe này đi mua ma túy mà chỉ dùng xe đi đến chỗ sử dụng ma túy, lúc bắt quả tang bị cáo không có để ma túy trong xe này mà ma túy bị cáo cất giữ trong người của bị cáo. Nên xe mô tô 95H1 – 457.38 không phải là công cụ, phương tiện tàng trữ trái phép chất ma túy nên cần trả lại cho bị cáo.

Đối với đối tượng tên T1 bán ma túy cho bị cáo do không xác định được họ và địa chỉ cụ thể, nên cơ quan điều tra không xác minh cụ thể, không có cơ sở xử lý hình sự đối với đối tượng này là có căn cứ.

[5] Về án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành tại phiên tòa là có cơ sở và phù hợp với nhận định trên; Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249, điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 50 Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thái H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thái H 01 (một) năm tù.

Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ là ngày 02/11/2019

2. Về xử lý vật chứng vụ án : Áp dụng Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ khối lượng ma túy còn lại gồm:

+ 01 phong bì niêm phong vụ số 186/1, ghi ngày 05 tháng 11 năm 2019, có chữ ký ghi họ tên Nguyễn Thanh Trường (Giám định viên- bên giao), Huỳnh Thị Diệu Hương (Trợ lý giám định); chữ ký ghi họ tên: Lê Phương Thành (Bên nhận) và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung: PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ - CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG. Bên trong có một gói ny lon màu trắng được hàn kín chứa 0,2103 gam là ma túy còn lại sau giám định.

+ 01 phong bì niêm phong vụ số 186/2, ghi ngày 05 tháng 11 năm 2019, có chữ ký ghi họ tên Nguyễn Thanh Trường (Giám định viên- bên giao), Huỳnh Thị Diệu Hương (Trợ lý giám định); chữ ký ghi họ tên: Lê Phương Thành (Bên nhận) và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung: PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ - CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG. Bên trong có một gói ny lon màu trắng được hàn kín chứa 0,4155 gam là ma túy còn lại sau giám định.

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động màu trắng bạc, mặt sau có chữ Vivo.

- Trả lại cho bị cáo 01 xe mô tô hai bánh biển số 95H1-457.38.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/ 01/2020)

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Ap dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Buộc bị cáo phải chịu là 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo, đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 09/2020/HS-ST ngày 26/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;