Bản án 09/2020/HS-ST ngày 21/04/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỊ THANH, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 21/04/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2020/ TLST-HS ngày 19 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2020/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh Ng, sinh ngày 28/10/2001, tại Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh B và bà Hồ Thị Th; vợ: bị cáo chưa có vợ; con: bị cáo chưa có con; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: ngày 26/7/2018 bị Công an phường VII, thành phố Vị Thanh xử phạt vi phạm hành chính số tiền 375.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy (nộp phạt xong ngày 25/9/2018); bị bắt từ ngày 16/12/2019 đến 11/3/2020 cho bảo lĩnh tại ngoại đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Phan Nhựt H, sinh năm 1999.

Nơi cư trú: khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Thanh B, sinh năm 1970.

Nơi cư trú: ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Là người chứng. Vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

1. Em Văn Thị Mỹ Tr, sinh năm 2002.

Nơi cư trú: ấp Hòa Lợi, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Là người làm chứng. Có mặt.

Người đại diện hợp pháp của em Tr: Bà Trương Thị U, sinh năm 1972.

Nơi cư trú: ấp 4, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Vắng mặt.

2. Ông Nguyễn Văn Tr, sinh năm 2000.

Nơi cư trú: ấp Xẻo Cui, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Là người chứng. Vắng mặt.

3. Ông Trần Hiền Nh, sinh năm 1999.

Nơi cư trú: ấp 6, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Là người làm chứng. Có mặt.

4. Ông Lê Minh Tr, sinh năm 1997.

Nơi cư trú: ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Là người làm chứng. Vắng mặt.

5. Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1999.

Nơi cư trú: ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Là người chứng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 07/9/2019, bị hại Phan Nhựt H cùng Lê Minh Tr, sinh năm 1997, ĐKTT: ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; Trần Hiền Nh, sinh năm 1999, ĐKTT: ấp 6, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; Nguyễn Văn Tr, sinh năm 2000, ĐKTT: ấp Xẻo Cui, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang; Ph và P (hiện chưa rõ nhân thân) ngồi chơi tại bờ kè Kênh xáng Xà No đoạn trước Cửa hàng thế giới di động thuộc khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh. Lúc này, H gọi điện thoại cho bạn gái là Văn Thị Mỹ Tr, sinh năm 2002, ĐKTT: ấp Hòa Lợi, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang kêu bị cáo Nguyễn Thanh Ng đến để nói chuyện (do giữa Tr và Ng trước đây có mối quan hệ tình cảm với nhau). Khi đó, Ng cùng với Tr và Nguyễn Văn H, sinh năm 1999, ĐKTT: ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh đang uống cà phê gần Siêu thị điện máy Nguyễn Kim thuộc khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh. Ng kêu H đi xuống bờ kè Kênh xáng Xà No để mua cá viên chiên. Sau khi nghe điện thoại, Tr nói với Ng là H muốn gặp Ng nói chuyện. Khi H mua cá viên chiên quay lại chỗ quán cà phê, H nói với Ng là thấy chỗ H có đông người đi cùng và có roi điện. Ng mượn xe mô tô của H chạy về nhà ở ấp 3, xã Vị Tân lấy cây dao yếm (dùng trong sinh hoạt gia đình) giấu trong áo, trước ngực rồi quay lại chỗ quán cà phê. Ng gọi điện thoại cho Th (không rõ nhân thân lai lịch) rủ Th đi cùng Ng đến chỗ H để nói chuyện.

Đến khoảng 20 giờ 15 phút cùng ngày, Ng nhờ H chở Ng cùng với Ch, V, Kh, Đ (không rõ nhân thân lai lịch) đến chỗ H để nói chuyện. H điều khiển xe mô tô chở Ng ra bờ kè Kênh xáng Xà No trước Nhà thuốc Nữ Dân thuộc khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh thì H dừng xe và đậu xe bên lề đường. Ng xuống xe đi bộ về phía H. Sau khi gặp, Ng và H nói chuyện qua lại với nhau thì Ng bất ngờ lấy cây dao mang theo trong người ra, tay phải cầm cây dao chém H. H dùng tay phải đỡ thì bị Ng chém trúng 01 cái. H bỏ chạy thì Ng cầm dao đuổi theo. H chạy đến dải phân cách giữa đường Trần Hưng Đạo thì bị vấp ngã, Ng cầm dao chém trúng vào bàn chân trái của H. Ng đi đến chỗ xe mô tô H đậu và nhờ chở Ng đến nhà Phùng Thanh H, sinh năm 1993, thuộc khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh. Tại đây, Ng vứt cây dao trong lùm cây. Sau đó, H điều khiển xe về nhà mình, còn Ng bỏ đi khỏi địa phương. H được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang để cấp cứu.

Đối với cây dao Ng dùng để chém H, Ng đã vứt trong lùm cây trước nhà Phùng Thanh H. Cơ quan CSĐT Công an thành phố phối hợp với Công an phường III tổ chức truy tìm nhưng không tìm được.

Ngày 08/10/2019, Phan Nhựt H có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Thanh Ng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 152/19/TgT ngày 13/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Hậu Giang kết luận:

Đa vết thương ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Đứt gân duỗi cổ tay quay, cổ tay trụ phải và đứt gân gấp ngón V bàn chân trái. Đứt bó mạch thần kinh gian cốt sau.

Gãy xương bàn ngón V bàn chân trái.

- Tỷ lệ thương tích gây tổn hại đến sức khỏe hiện tại đối với Phan Nhựt H là 24% (hai mươi bốn phần trăm).

- Vật gây thương tích: Do vật sắc bén gây nên.

Về trách nhiệm dân sự: gia đình Nguyễn Thanh Ng đã bồi thường cho Phan Nhựt H số tiền 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng).

Ngày 28/10/2019, Phan Nhựt H đã làm đơn rút yêu cầu xử lý hình sự và không yêu cầu trách nhiệm dân sự đối với Nguyễn Thanh Ng.

Tại bản Cáo trạng số: 13/CT-VKSTPVT ngày 17 tháng 3 năm 2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Ng về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận giữ nguyên Cáo trạng truy tố đề nghị:

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54; Điều 91 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Ng từ 12 (mười hai) tháng đến 15 (mười lăm) tháng tù.

Phát biểu tự bào chữa bị cáo thừa nhận hành vi của mình là phạm tội, xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại tại phiên tòa phát biểu: về trách nhiệm hình sự đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thanh Ng thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng; các lời khai này phù hợp với các chứng cứ khác được thu thập trên hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào các chứng cứ này và Kết luận giám định thương tích bị hại của cơ quan chuyên môn. Đối chiếu với quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Toà có đủ cơ sở kết luận: hành vi dùng dao (loại dao yếm dùng để sinh hoạt trong gia đình) chém vào cánh tay phải, ngón chân trái của bị hại Phan Nhựt H vào ngày 07/9/2019 mà bị cáo Nguyễn Thanh Ng thực hiện như đã nêu trên, có đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo Ng thực hiện hành vi chém gây thương tích cho ông H tỷ lệ là 24%. Là đủ yếu tố cấu thành cơ bản tội phạm, phạm tội trong trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm”, nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung hình phạt theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3]. Xét tính nguy hiểm của hành vi. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, do gây mất trật tự trị an tại địa phương, xâm phạm đến sức khoẻ của bị hại được pháp luật bảo vệ. Bị cáo Ng là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên nhận thức được việc dùng dao chém vào cơ thể người khác là vi phạm pháp luật, là phạm tội nếu gây thương tích lớn. Sự việc xảy ra cho thấy do bị cáo nghĩ mình bị ông H khiêu khích, đáng lẽ ra bị cáo phải liên hệ lại hoặc gặp hỏi ông H cho rõ ràng. Nhưng ngược lại với bản chất hung hăng, bị cáo đã chuẩn bị hung khí, tụ tập đồng bọn và chủ động chém gây thương tích cho bị hại, khi thực hiện thì quyết thực hiện hành vi đến cùng (chém nhiều lần). Hành vi này cần phải được xử lý nghiêm để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa loại tội phạm này tại địa phương.

[4]. Xét về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân trước đó năm 2018 đã bị Công an phường VII, thành phố Vị Thanh xử phạt vi phạm hành chính số tiền đồng 375.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nay lại phạm tội, hành vi ngày càng nguy hiểm hơn. Nghề nghiệp hiện không ổn định (hiện tại không nghề nghiệp).

[5]. Xét tình tiết tăng nặng. Bị cáo phạm tội trong trường hợp không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[6]. Xét tình tiết giảm nhẹ. Sau khi phạm tội, quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, nên được giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có tác động gia đình thỏa thuận bồi thường khắc phục toàn bộ hậu quả cho bị hại, nên được xem xét giảm nhẹ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị hại tại phiên tòa có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên Tòa xem xét cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra xét thấy bị cáo lúc phạm tội là người chưa thành niên, nên cũng bị hạn chế khả năng nhận thức hành vi, nên cần áp dụng Điều 91 cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[7]. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xét nhân thân bị cáo khi phạm tội là người chưa đủ 18 tuổi, mới phạm tội lần đầu, thiệt hại đã được khắc phục toàn bộ, bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt, nên Tòa xem xét áp dụng Điều 54 xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt truy tố cho bị cáo.

[8]. Về tang vật chứng: đối với cây dao bị cáo Ng khai là dao yếm dùng để chém H. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vị Thanh không thu giữ được, nên Tòa không xem xét xử lý vật chứng.

[9]. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Quá trình điều tra bị hại ông Phan Nhựt H đã thỏa thuận và đồng ý nhận số tiền 20.000.000 đồng của gia đình bị cáo bồi thường. Tại phiên tòa ông H không yêu cầu gì thêm, nên Tòa không xem xét.

[10]. Về án phí: buộc bị cáo Nguyễn Thanh Ng chịu theo quy định của pháp luật.

[12]. Về phát biểu luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà:

xét, đề nghị về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt và các vấn đề khác là có căn cứ. Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh Ng phạm tội Cố ý gây thương tích.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 54; các điều 91, 101 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh Ng 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án. Bị cáo được khấu trừ lại thời hạn đã bị bắt trước đó từ ngày 16/12/2019 đến 11/3/2020 khi thi hành án.

Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự. Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 và Danh mục mức án phí, lệ phí Toà án kèm theo.

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh Ng chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 09/2020/HS-ST ngày 21/04/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vị Thanh - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;