Bản án 09/2020/HS-ST ngày 13/11/2020 về tội cướp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 13/11/2020 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 13 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở UBND xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 09/2020/TLST – HS ngày 27/10/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2020/QĐXXST - HS, ngày 30 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

LƯU ĐÌNH PH, sinh năm 1993;

Nơi cư trú: Thôn Ph, xã Th, huyện Th, tỉnh Thanh Hóa.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 7/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lưu Đình Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1967; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/8/2020 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh (Có mặt tại phiên tòa).

*Bị hại: Bà Bùi Thị S, sinh năm 1952 (Vắng mặt tại phiên tòa).

Nơi cư trú: Thôn H, xã Nh, huyện Gi, tỉnh Bắc Ninh.

*. Người bào chữa cho bị cáo là: Bà Phan Thị Thu Hương - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ cùng ngày 21/8/2020, khi Ph đang ở cổng Công ty may Đức Giang thuộc xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình để đợi bạn nhưng không gặp, do không có tiền đi xe về Thanh Hóa, nên Ph đi bộ vào đường bê tông thôn Hương Triện, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh mục đích để xin tiền người đi đường. Khi Ph đi đến đoạn trạm bơm thôn Hương Triện thì Ph nhìn thấy bà Bùi Thị S, ở thôn Hương Triện, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đang đứng một mình cạnh chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Super Dream biển kiểm soát (BKS) 99H1- 114.53 của bà S tại đường bê tông trước cổng nghĩa trang thôn Hương Triện. Ph tiến lại gần bà S để xin tiền, trên đường đi, Ph nhặt được 01 (một) lưỡi kéo bằng kim loại có chuôi bằng nhựa màu xanh dài khoảng 15 cm và 01 vỏ chai nhựa màu hồng. Ph đút chiếc lưỡi kéo vào túi quần sau bên phải Ph đang mặc và cầm chiếc chai nhựa tiến lại gần bà S, khi đến nơi Ph đập chiếc vỏ chai nhựa 2 lần vào lồng xe của bà S và nói với bà S “Cô cho cháu xin mấy chục, cháu trong Thanh Hóa bị lạc đường, cháu xin không ai cho”. Nghe Ph nói vậy thì bà S đồng ý và đưa cho Ph 02 lần, tổng cộng là 25.000 đồng. Ph tiếp tục xin thêm tiền bà S, nhưng bà S không cho và bảo Ph đi ra để bà S đi. Do không đủ tiền đi xe về Thanh Hóa nên Ph nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe mô tô của bà S. Phi giữ lồng xe không cho bà S đi thì bà S nói “không bỏ tay ra thì cô báo công an”. Thấy vậy, Ph rút chiếc lưỡi kéo trong túi quần sau ra chĩa về phía bà S đe dọa thì bà S sợ lùi lại. Bà S nhìn thấy phía xa có người đi đường nên định tri hô thì Ph tiến đến dùng 02 tay bịt mồm bà S và đẩy bà S ngã xuống ruộng lúa, khi ngã bà S đã túm được Ph nên cả Ph và bà S đều ngã xuống ruộng, sau đó Ph lên được bờ tiến lại gần chiếc xe của bà S định nổ máy thì bị bà S túm được đuôi xe thì Ph quay lại chỉ lưỡi kéo về phía bà S và nói bà tránh xa ra, do sợ hãi nên bà S đã đứng yên, sau đó Ph đã vứt lưỡi kéo tại hiện trường rồi ngồi lên xe điều khiển xe đi lên đê và hướng về phía cầu Bình Than Quá trình bịt mồm và du đẩy bà S thì ngón tay của Ph chạm vào cổ bà S làm bà S bị 01 vết lằn đỏ ở cổ. Khi đi đến gần chân cầu Bình Than, Ph dừng xe dùng tay giật bung chiếc BKS, và giỏ trước của xe vứt xuống bãi đất trống bên đường rồi điều khiển xe về xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa cất giấu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà S đến Công an huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh trình báo nội dung sự việc bị chiếm đoạt tài sản. Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, quá trình khám nghiệm hiện trường đã thu giữ 01 vỏ chai nước bằng nhựa loại 500ml.

Đối với 01 lưỡi kéo, cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình đã tiến hành truy tìm theo lời khai của Ph nhưng không tìm thấy. Đối với 01 BKS số 99H1- 114.53, 01 giỏ trước của xe, cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình đã tiến hành truy tìm theo lời khai của Ph nhưng không tìm thấy, do giá trị nhỏ nên bà S không yêu cầu định giá và không yêu cầu Ph bồi thường.

Đến ngày 24/8/2020, Ph bị bắt và thu giữ giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Super Dream không gắn BKS, số khung 023621, số máy 0023657 mà Ph đã chiếm đoạt của bà S.

Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 33 ngày 07/09/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Gia Bình kết luận: Giá trị thực tế còn lại của 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Super Dream, dung tích 109 cm3, màu nâu, số khung 023621, số máy 0023657, sản xuất và lắp ráp tại Honda Việt Nam năm 2013. Xe được mua mới, đăng ký lần đầu và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014. Thời điểm tháng 08/2020, xe có biển số nhưng không gắn biển, không gắn gương chiếu hậu bên phải, hoạt động bình thường là 8.000.000 đồng (Tám triệu đồng).

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Super Dream không gắn BKS, số khung 023621, số máy 0023657, sau khi tiến hành định giá tài sản, cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là bà Bùi Thị S theo quyết định xử lý vật chứng số: 35/QĐ, ngày 21/9/2020 của cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Tại bản cáo trạng số: 76/CT- VKSGB, ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình - tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Lưu Đình Ph về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh giữ quyền công tố tại phiên tòa trong bản luận tội đã phân tích động cơ, vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Lưu Đình Ph phạm tội “Cướp tài sản”.

Áp dụng điểm d Khoản 2 Điều 168; điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Lưu Đình Ph từ 07 (Bảy) năm đến 7 (Bảy) năm 6 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày 24/8/2020 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ 01 vỏ chai nước bằng nhựa (Ice hương vị trái cây) loại 500ml vỏ màu hồng.

Người bào chữa cho bị cáo xác định việc truy tố bị cáo ra trước tòa là đúng người, đúng tội đúng pháp luật, tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo, không có ý kiến gì bổ sung và nhất trí với lời bào chữa của người bào chữa cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát trong phần tranh luận cũng nhất trí với lời bào chữa của người bào chữa cho bị cáo Ph và giữ nguyên điều luật và mức hình phạt đã đề xuất áp dụng đối với bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, biên bản thu giữ vật chứng, biên bản định giá tài sản và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, nên đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 16 giờ ngày 21/08/2020, tại đường bê tông trước cổng nghĩa trang thôn Hương Triện, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, Lưu Đình Ph đã có hành vi dùng lưỡi kéo ( là vũ khí nguy hiểm) đe dọa, bịt mồm, du đẩy bà Bùi Thị S xuống ruộng lúa để chiếm đoạt của bà S 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Super Dream BKS 99H1- 114.53 trị giá 8.000.000 đồng; nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự. Như vậy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh truy tố Lưu Đình Ph là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội do không có tiền để đi xe về quê nên đã dẫn bị cáo vào con đường phạm tội, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản và sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Chính vì vậy, đối với Ph cần phải xét xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng phòng ngừa chung và giáo dục riêng đối với bản thân bị cáo.

[3] Tuy nhiên, xét về nhân thân bị cáo lần đầu phạm tội, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, chính vì vậy khi lượng hình cần áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, nhưng cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội trong một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe đối với bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo thuộc gia đình hộ cận nghèo, bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 6 Điều 168 Bộ luật hình sự là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại được tài sản là chiếc xe máy mà bị cáo đã chiếm đoạt và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, đối với số tiền 25.000đ mà bị hại cho bị cáo nay bị hại không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền trên, còn đối với thương tích mà bị cáo gây ra cho bị hại nay bị hại không có yêu cầu gì về phần bồi thường trách nhiệm dân sự, cũng như không đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về vật chứng của vụ án gồm: 01 vỏ chai nước bằng nhựa (Ice hương vị trái cây) loại 500ml vỏ màu hồng xét đây là tang vật của vụ án do không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Lưu Đình Ph phải nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm d Khoản 2 Điều 168; điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106. Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Tuyên bố bị cáo: Lưu Đình Ph phạm tội “ Cướp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Lưu Đình Ph 07 (Bảy) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 24/8/2020.

Tạm giam bị cáo 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 01 vỏ chai nước bằng nhựa (Ice hương vị trái cây) loại 500ml vỏ màu hồng.

Về án phí: Buộc Lưu Đình Ph phải nộp là 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

317
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 09/2020/HS-ST ngày 13/11/2020 về tội cướp tài sản

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;