Bản án 09/2020/HS-PT ngày 09/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 09/2020/HS-PT NGÀY 09/12/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 11/2020/TLPT- HS ngày 16 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo Lê Thanh V , do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2020/HS-ST ngày 29 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện X , tỉnh Nam Định.

- Bị cáo có kháng cáo: Họ và tên: Lê Thanh V , sinh năm: 1984; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ V hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Nơi cư trú: Xóm 7, xã X1 , huyện X , tỉnh Nam Định; Con ông Lê V M , sinh năm 1950; Con bà Lương Thị T, sinh năm 1954; chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 14/7/2020. (Có mặt).

- Người bị hại: Chị Lê Thị Ng , sinh năm 1974; nơi cư trú: Xóm 7, xã X1 , huyện X , tỉnh Nam Định. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn với nhau về việc tranh chấp đất đai với gia đình bà Nguyễn Thị M1 ở cùng xóm 7, xã X1 , huyện X . Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 12/3/2020, V cùng em rể là anh Đỗ X đo đất trước nhà để xây cổng, sau đó đo sang cả đất ngõ nhà bà M1. Bà M1 đi ra ngõ yêu cầu V không được đo đất nhà bà thì V lớn tiếng chửi bà M1 nên hai bên lời qua, tiếng lại, cãi chửi nhau. Bà M1 liền chạy vào trong nhà gọi con trai là anh Nguyễn T và con dâu là chị Lê Thị Ng ra can thiệp. Chị Ng ra đầu ngõ trước thì nhìn thấy V đang đứng ở đường dong xóm 7 sát đầu ngõ nhà V , cách chị Ng khoảng 7m, giữa chị Ng và V tiếp tục xảy ra lời qua tiếng lại, cãi chửi nhau. V liền nhặt ở đống gạch tại đầu ngõ nhà mình 01 viên gạch ném về phía chị Ng nhưng không trúng. Anh T chạy ra đầu ngõ, thấy chị Ng (vợ mình) bị V dùng gạch tấn công đã quát chửi V , sau đó V chửi lại anh T và nhặt 02 viên gạch bị sứt ở hai đầu cạnh để ném anh Tuấn Anh, viên thứ nhất không trúng, viên thứ 2 trúng vào bả vai anh Tuấn Anh. Anh T liền nhặt viên gạch vừa bị V ném trúng rượt đuổi V , vào trong ngõ nhà V rồi ném trúng sườn trái V . Chị Ng cũng chạy theo, đứng ở đường dong xóm 7, trước nhà V tiếp tục có lời qua tiếng lại. V liền nhặt 01 viên gạch đã bị vỡ ở trong ngõ nhà mình cầm trên tay phải, chạy về phía chị Ng . Khi đến đối diện, cách chị Ng khoảng 03m, V ném viên gạch trúng vào đỉnh đầu chị Ng . Lúc này, người dân trong xóm 7 đã chạy ra can ngăn, sau đó V đi vào trong nhà mình.

Hậu quả: Chị Ng bị thương tích vùng đỉnh đầu rách da dài 03cm, sâu xát xương, chảy máu nhiều vùng đỉnh đầu phải đưa đến Trung tâm y tế huyện X sơ cứu từ ngày 12/3/2020 đến ngày 16/3/2020 được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định điều trị, đến ngày 20/3/2020 thì xuất viện. Còn V và anh T đều bị xây xát da phần mềm.

Sau khi sự việc xảy ra, chị Ng đã có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với hành vi của V . V có đơn yêu cầu giám định thương tích và xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi của anh Tuấn Anh. Anh T không có yêu cầu xử lý gì đối với hành vi mà V gây thương tích cho mình.

Nhận được tin báo, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và thu giữ được 03 viên gạch mà các bên đã sử dụng để đánh nhau.

Tại bản kết luận giám định số 100/20/TgT ngày 13/5/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Nam Định đã kết luận về tỷ lệ tổn thương cơ thể của chị Ng như sau: Tại giữa đỉnh trên chân tóc trán 10cm có vết sẹo bờ mép vết tương đối gọn, kích thước 3cm x 0,3cm, không dính, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây lên hiện tại là 02%; cơ chế hình thành vết thương: Do vật cứng có cạnh tác động gây thương tích.

Tại bản kết luận giám định số 133/20/TgT ngày 25/6/2020 của Trung tâm giám định pháp ý tỉnh Nam Định đã kết luận về tỷ lệ tổn thương cơ thể của V như sau: Không có thương tích. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây lên hiện tại là: 0%.

Tại Cơ quan điều tra, V đã khai nhận hành vi dùng gạch gây thương tích cho chị Ng như đã nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Ng yêu cầu V bồi thường số tiền khám, điều trị thương tích và phục hồi sức khỏe là 10.000.000đ. Lê Thanh V đã bồi thường xong cho bị hại số tiền này.

Với nội dung vụ án nêu trên, Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2020/HS-ST ngày 29-9-2020 của Toà án nhân dân huyện X , đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Thanh V phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự: Xử phạt Lê Thanh V 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo.

Ngày 01-10-2020, bị cáo Lê Thanh V kháng cáo với nội dung: xin Tòa án cho bị cáo được hưởng án treo; Tại phiên toà, bị cáo Lê Thanh V giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định kết luận về vụ án: Đơn kháng cáo của bị cáo V trong thời hạn luật định, được xem xét theo trình tự phúc thẩm. Đề nghị HĐXX, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Lê Thanh V , sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Giữ nguyên nội dung kháng cáo và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về phần thủ tục: Đơn kháng cáo của các bị cáo Lê Thanh V làm trong thời hạn luật định

h, được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Căn cứ đơn đề nghị và lời khai của người bị hại; Biên bản thu giữ vật chứng; Bản kết luận giám định thương tích; Lời khai của người làm chứng; Các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ có đủ cơ sở khẳng định: Ngày 12-3-2020, Lê Thanh V đã có hành vi dùng 01 viên gạch là hung khí nguy hiểm ném trúng vào đầu chị Lê Thị Ng gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể cho chị Ng là 2% (hai phần trăm). Hành vi của bị cáo Lê Thanh V đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập và quá trình tranh tụng tại phiên toà. Xét thấy, cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lê Thanh V về tội “ Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét nhân thân của bị cáo, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt Lê Thanh V 06 ( Sáu) tháng tù. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm đã không áp dụng tình tiết “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng” để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo là chưa đầy đủ. Đây được coi là tình tiết mới trong giai đoạn xét xử phúc thẩm. Như vậy, bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và nơi cư trú rõ ràng. HĐXX, xét thấy có đủ điều kiện để bị cáo cải tạo tại địa phương có sự giám sát của chính quyền địa phương, giúp bị cáo sửa chữa sai lầm, trở thành người có ích cho xã hội. HĐXX, áp dụng điểm e khoản 01 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự giữ nguyên hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Lê Thanh V không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thanh V , sửa bản án sơ thẩm.

2. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Lê Thanh V phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Lê Thanh V 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Lê Thanh V cho Uỷ ban nhân dân xã X1 , huyện X , tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo qui định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 BLHS.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lê Thanh V không phải nộp.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hạn thi hành án thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 09/2020/HS-PT ngày 09/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:09/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;