Bản án 09/2019/HSST ngày 22/01/2019 về tội chống người thi hành công vụ

A ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG - TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 09/2019/HSST NGÀY 22/01/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 22 tháng 01 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 413/2019/HSST ngày 10 tháng 12 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 355/2018/HSST-QĐ ngày 17/12/2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 01/2019/HSST-QĐ ngày 04/01/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Lương D – sinh năm 1991; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: 21 D V N, VH, NT, KH; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 10/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Cha: Nguyễn L – sinh năm 1954; Mẹ: Lương Thị Thanh H – sinh năm 1959; Tiền sự: Không.

Nhân thân:

- Bản án hình sự sơ thẩm số 232/HSST ngày 30/9/2010 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang tuyên phạt 15 tháng tù về tội „Trộm cắp tài sản” Chấp hành xong hình phạt tù ngày 30/8/2013.

- Bản án hình sự sơ thẩm số 25/HSST ngày 06/3/2014 của Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tuyên phạt 01 năm 03 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 05/01/2015.

- Bản án hình sự phúc thẩm số 136/2017/HS-PT ngày 20/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 03 năm tù về tội „Trộm cắp tài sản” .

Tiền án: Bản án hình sự sơ thẩm số 111/HSST ngày 26/5/2010 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang tuyên phạt 07 năm tù về tội „Cố ý gây thương tích” Bị cáo đang thi hành án trong vụ án khác. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Lương D : Luật sư Phan Bạch Mai – Văn phòng Luật sư Phan Bạch Mai, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Ông Phạm Minh K – sinh năm 1988.

Trú tại: phường PT, thành phố N, Tỉnh K. Vắng mặt.

2/ Bà Nguyễn Thị Thu Th – sinh năm 1988.

Trú tại: phường PT, thanh phố N, Tỉnh K. Vắng mặt.

3/ Bà Nguyễn Thị Th – sinh năm 1969.

Nơi ĐKNKTT phường PH, thanh phố N, Tỉnh K. Vắng mặt.

4/ Ông Nguyễn Ngọc H – sinh năm 1990.

Trú tại: phường VH, thanh phố N, Tỉnh K. Vắng mặt.

5/ Bà Võ Thị H – sinh năm 1974.

Trú tại: phường PH, thanh phố N, Tỉnh K. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

1/ Ông Nguyễn Quí D - sinh năm 1991.

Trú tại: phường TH, thanh phố N, Tỉnh K. Vắng mặt.

2/ Ông Nguyễn Anh T – sinh năm 1987.

Trú tại: phường PT, thanh phố N, Tỉnh K. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 00 phút ngày 24/05/2017, Nguyễn Lương D điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 51T6-8526 lưu thông trên đường 2/4 để đi về nhà. Khi đến đoạn trước nhà máy F17, đường 2/4, phường Vĩnh Hải, Nha Trang thì xe máy của D va chạm với xe máy của một đôi nam nữ. D và người thanh niên điều khiển xe máy xảy ra tranh cãi, rồi đôi nam nữ điều khiển xe máy bỏ đi. D điều khiển xe máy đuổi theo đến trước nhà số 309 đường 2/4, phường Vĩnh Hải, Nha Trang thì chặn được xe của đôi nam nữ. D và người thanh niên xông vào đánh nhau thì được người dân can ngăn, đôi nam nữ liền điều khiển xe máy bỏ đi. Vì bực tức những người đã căn ngăn mình, D nhặt một cục đá đập vào đầu chị Nguyễn Thị Th làm chị Th bị chảy máu. Tiếp đến, D dùng chân đạp vào tủ kính của quán vịt Âu Cơ do chị Nguyễn Thị Thu Th làm chủ dẫn đến hư hỏng một số tô, bát, đĩa. Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an phường Vĩnh Hải đã phân công ông Phạm Minh K và ông Nguyễn Quý D là cán bộ công an phường xuống hiện trường giải quyết vụ việc. Khi thực hiện nhiệm vụ, các ông K, D đều mặc trang sắc phục đúng theo quy định của ngành công an. Khoảng 17 giờ 50 phút cùng ngày, tổ công tác đến hiện trường, ông K yêu cầu D về trụ sở công an phường để làm việc nhưng D không chấp hành mà còn có hành vi chửi bới, chống đối gây mất trật tự công cộng. Ông K áp sát khống chế thì bị D túm cổ áo giật mạnh làm đứt cúc áo thứ hai từ trên xuống của ông K. D tiếp tục giằng co và giật cầu vai bên phải của ông K làm đứt cúc. Thấy vậy, ông D cùng ông Nguyễn Anh T (là người đứng xem) hỗ trợ khống chế D thì D kêu khó thở nên tổ công tác đã cho gia đình của D đưa D đi cấp cứu.

Tại bản cáo trạng số 313/CT-VKSNT ngày 14/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã truy tố bị cáo Nguyễn Lương D về tội “ Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã giữ nguyên kết luận truy tố bị cáo Nguyễn Lương D về tội “Chống người thi hành công vụ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 257,điểm p khoản 1 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 1999. Xử phạt bị cáo Nguyễn Lương D từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù. Áp dụng Điều 56 của Bộ luật hình sự năm 2015. Tổng hợp hình phạt 03 (ba) năm tù tại bản án hình sự phúc thẩm số 136/2017/HS-PT ngày 20/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Về trách nhiệm dân sự: Tách ra thành vụ kiện dân sự khác nếu người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn yêu cầu.

Vt chứng vụ án: Đề nghị HĐXX tuyên tịch thu tiêu hủy 01 chiếc áo cảnh sát xuân hè màu xanh, bị đứt cúc áo thứ hai từ trên xuống và đứt cúc áo cầu vai bên phải. 01 cục đá bê tông kích thước (25x7x5) cm. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày ý kiến: Bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã rất ăn năn, hối cải và nhận thức được hành vi của mình là sai trái, cho nên đã đến Công an phường Vĩnh Hải xin lỗi, đến nhà chị Th, chị Th xin lỗi và bồi thường cho các chị. Chị Th, chị Th không có ý kiến và không có yêu cầu gì. Đối với mức hình phạt Viện kiểm sát đề nghị cho bị cáo là 1 năm đến 1 năm 06 tháng tù. Vì bị cáo đã thật sự ăn năn hối cải, nhận thức được hành vi của mình là sai trái, do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đã được triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt lần thứ hai. Xét thấy việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc giải quyết vụ án, nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng theo quy định tại các Điều 292 và Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố Nha Trang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Lương D đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Xét thấy lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 17 giờ 50 phút ngày 24/05/2017, tại khu vực nhà số 309 đường 2/4, phường Vĩnh Hải, Nha Trang; Khi các ông Phạm Minh Kh và ông Nguyễn Quý D là cán bộ Công an phường được phân công xuống hiện trường để giải quyết vụ việc thì Nguyễn Lương D đã có hành vi dùng tay nắm cổ áo ông Phạm Minh Kh, giật làm đứt cúc áo thứ hai từ trên xuống và cầu vai bên phải áo của ông Kh, chống đối, cản trở không cho ông Kh thực thi, chức trách nhiệm vụ của mình.

Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp; Do đó, cáo trạng số 313/CT-VKSNT ngày 14/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã truy tố bị cáo Nguyễn Lương D về tội “ Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn và làm giảm hiệu lực quản lý của cơ quan nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý xã hội cũng như an toàn trật tự trị an tại địa phương. Bản thân bị cáo đã nhiều lần bị xử phạt về các hành vi cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích nay tiếp tục phạm tội nên thuộc trường hợp tái phạm theo quy định tại điểm h Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015, điều này thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy việc áp dụng một mức án thật nghiêm khắc đối với bị cáo để bảo đảm tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo. Ăn năn hối cải. Do đó, cần dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015. Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Hành vi của bị cáo thực hiện tại thời điểm Bộ luật hình sự năm 1999 có hiệu lực. Tại thời điểm xét xử thì Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực pháp luật. Mức hình phạt đối với hành vi của bị cáo giữa hai Bộ luật không khác nhau, không gây bất lợi cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử căn cứ vào Bộ luật hình sự năm 1999, các tình tiết tăng nặng, giảm trách nhiệm hình sự của Bộ luật hình sự năm 2015 để xét xử bị cáo.

Đi với hành vi gây thương tích của Nguyễn Lương D. Do bà Nguyễn Thị Th có đơn không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và từ chối giám định thương tật nên không có căn cứ để xử lý hình sự.

Đi với hành vi đập phá tủ kính và bát đĩa tại quán vịt Âu Cơ do chị Nguyễn Thu Th làm chủ của Nguyễn Lương D, do không xác định được giá trị tài sản và chi Th cũng không yêu cầu nên không có căn cứ để xử lý.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là các ông bà: Phạm Minh Kh, Nguyễn Quý D, Nguyễn Ngọc H, Nguyễn Thị Thu Th, Nguyễn Thị Th, Võ Thị H vắng mặt tại phiên tòa. Tách ra thành vụ kiện dân sự khác nếu người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn yêu cầu.

[5] Về vật chứng vụ án: 01 chiếc áo cảnh sát xuân hè màu xanh, bị đứt cúc áo thứ hai từ trên xuống và đứt cúc áo cầu vai bên phải,01 cục đá bê tông kích thước (25x7x5) cm. Xét thấy không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự năm 1999, khoản 3 Điều 7, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 56 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Lương D 01 (một) năm tù về tội “ Chống người thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt 03(ba) năm tù tại bản án hình sự phúc thẩm số 136/2017/HS - PT ngày 20/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Buộc bị cáo Nguyễn Lương D phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án là 4 (bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26/10/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Tách ra thành vụ kiện dân sự khác nếu người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là các ông bà: Phạm Minh Kh, Nguyễn Quý D, Nguyễn Ngọc H, Nguyễn Thị Thu Th, Nguyễn Thị Th, Võ Thị H có đơn yêu cầu.

Về vật chứng: Căn cứ vào khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tch thu tiêu hủy 01 chiếc áo cảnh sát xuân hè màu xanh, bị đứt cúc áo thứ hai từ trên xuống và đứt cúc áo cầu vai bên phải, 01 cục đá bê tông kích thước (25x7x5) cm. Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/9/2018 giữa Cơ quan Điều tra Công an thành phố Nha Trang và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nha Trang.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Lương D phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

397
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 09/2019/HSST ngày 22/01/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:09/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;