Bản án 09/2018/HNGĐ-ST ngày 02/03/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH L, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 09/2018/HNGĐ-ST NGÀY 02/03/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN 

Ngày 02/3/2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bình L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình sơ thẩm thụ lý số 224/2017/TLST - HNGĐ ngày 27 tháng 10 năm 2017, về việc “Tranh chấp ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2018/QĐXX – ST ngày 16 tháng 01 năm 2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 06/2018/QĐST – DS ngày 06/02/2018 giữa các đương sự: Nguyên đơn: Chị Cam Thị H, sinh năm 1994 (có mặt ) Địa chỉ tổ 02, ấp Xa C, xã ThB, huyện HQu, tỉnh BPh Bị đơn: anh Phạm Việt L, sinh năm 1991 (vắng mặt ) Địa chỉ: Tổ 08, ấp PhL, xã ThPh, thị xã BL, tỉnh BPh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn xin ly hôn cùng các tài liệu chứng cứ kèm theo của nguyên đơn chị Cam Thị H trình bày: Chị H và anh Phạm Việt L quen biết trong khoảng thời gian sáu tháng và tự nguyện sống chung với nhau từ năm 2015, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã ThPh, thị xã BL, tỉnh BPh, anh chị kết hôn lần đầu và sống chung với nhau hạnh phúc được khoảng ba tháng thì phát sinh mâu thuẫn và đã ly thân từ tháng 6/2016 đến nay. Nguyên nhân xin ly hôn do vợ chồng sống với nhau có nhiều điểm bất đồng thường xuyên xích mích, xảy ra mâu thuẫn, cải vã và xô xát nhau. Nay xét thấy không thể tiếp tục sống chung với nhau thêm được nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị H được ly hôn với anh Phạm Việt L.

Qúa trình chung sống chị H và anh L có một con chung tên Phạm Kim Ng, sinh ngày 19/4/2016 hiện nay con sống cùng chị H tại địa chỉ tổ 02, ấp Xa C, xã ThB, huyện HQu, tỉnh BPh nay ly hôn chị H có nguyện vọng xin được tiếp tục nuôi dưỡng con chung và không yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi con.

Bị đơn anh Phạm Việt L trình bày: Anh L thống nhất với lời trình bày của chị H về thời gian chung sống, quan hệ hôn nhân, quan hệ con chung, và mâu thuẫn gia đình. Nguyên nhân xin ly hôn do vợ chồng sống với nhau có nhiều điểm bất đồng thường xuyên xích mích, xảy ra mâu thuẫn. Do làm ăn kinh tế khó khăn nên chưa có cung cấp tiền nuôi con cùng với vợ. Nay chị H yêu cầu ly hôn với anh L, anh L không đồng ý ly hôn vì anh L cho rằng còn thương yêu vợ, con. Tại phiên hòa giải ngày 25/12/2017 anh L yêu cầu Tòa án cho anh L thời gian 20 ngày để hàn gắn gia đình nhưng không có kết quả.

Về con chung: Qúa trình chung sống anh L và chị H có một con chung tên Phạm Kim Ng, sinh ngày 19/4/2016 hiện nay con sống cùng với chị H (vợ tôi) tại địa chỉ tổ 02, ấp Xa C, xã ThB, huyện HQu, tỉnh BPh. Do anh L phải đi làm công trình tại Thành phố Hồ Chí Minh nên con ở với mẹ (chị H).

Về tài sản chung và công nợ: Anh L và chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết

Ý kiến của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình L: Tòa án thụ lý giải quyết vụ án đúng thẩm quyền, Thẩm phán đã thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đúng thành phần, quy định của pháp luật về việc xét xử sơ thẩm vụ án. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Cam Thị H ly hôn với anh Phạm Việt L, đề nghị Hội đồng xét xử giao cho chị Cam Thị H được quyền nuôi dưỡng con chung tên Phạm Kim Ng, sinh ngày 16/4/2016 cho đến khi trưởng thành.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn chị Cam Thị H, bị đơn anh Phạm Việt L có địa chỉ và nơi cư trú tại tổ 08, ấp Phú L, xã Thanh Phú, thị xã Bình L, tỉnh BPh, Hội đồng xét xử xác định quan hệ pháp luật là “tranh chấp ly hôn” theo quy định tại Điều 51 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Bình L, tỉnh BPh.

Tòa án đã thực hiện việc tống đạt, niêm yết các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật cho anh Phạm Việt L là bị đơn trong vụ án nhưng anh L vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai nhưng không có lý do chính đáng, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Phạm Việt L theo quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Cam Thị H và anh Phạm Việt L quen biết nhau trong khoảng thời gian sáu tháng và tự nguyện chung sống với nhau từ năm 2015 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Thanh Phú, thị xã Bình L, tỉnh BPh. Trước khi kết hôn anh L, chị H đã tìm hiểu về nhau anh, chị kết hôn lần đầu.

Sau khi kết hôn anh L và chị H về sống cùng gia đình của anh L tại địa chỉ tổ 08, ấp Phú L, xã Thanh Phú, thị xã Bình L, tỉnh BPh. Thời gian anh L và chị H sống hạnh phúc với nhau được 05 năm, đến đầu năm 2016 mâu thuẫn xảy ra nguyên nhân là do vợ chồng chung sống bất đồng trong quan điểm, thường xuyên cải vã, không có tiếng nói chung, vợ chồng không còn thương yêu nhau, cuộc sống gia đình không có hạnh phúc từ tháng 6 năm 2016 anh, chị sống ly thân nhau nay không thể tiếp tục chung sống thêm được nên chị H yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với Phạm Việt L. Anh L vắng mặt tại phiên tòa nhưng qua các tài liêu, chứng cứ Tòa án thu thập thể hiện ý liến của anh L không đồng ý ly hôn vì cho rằng còn thương yêu vợ, con. Tuy nhiên anh L khai thời gian qua phải đi làm ăn xa và do lằm ăn kinh tế khó khăn nên chưa có cung cấp tiền nuôi con cùng với vợ, không có điều kiện chăm lo cho vợ, con. Hội đồng xét xử xét thấy anh L và chị H kết hôn với nhau nhằm mục đích xây dựng gia đình hạnh phúc nhưng quá trình chung sống không còn thương yêu nhau, anh chị thường xuyên cải vã, mâu thuẫn, bất đồng khiến gia đình mất hạnh phúc, mục đích của hôn nhân không đạt được và đã sống ly thân từ tháng 6 năm 2016 đến nay, thời gian anh chị ly thân đã lâu không thể hàn gắn gia đình nay chị H yêu cầu ly hôn là phù hợp với quy định của pháp luật tại các Điều 51 và Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình, yêu cầu của chị H được Hội đồng xét xử chấp nhận chị Cam Thị H ly hôn với anh Phạm Việt L.

[3] Về quan hệ tài sản chung và nợ chung: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[4] Về quan hệ con chung: Quá trình chung sống anh L và chị H có một con chung tên Phạm Kim Ng, sinh ngày 16/4/2016 hiện tại nay cháu Ng đang sống cùng chị H và gia đình chị H tại địa chỉ tổ 02, ấp Xa C, xã ThB, huyện HQu, tỉnh BPh, trong khoảng thời gian qua chị H là người trực tiếp nuôi dưỡng con chung, anh L không chu cấp tiền nuôi con nay ly hôn chị H có nguyện vọng xin được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Ng. Hội đồng xét xử xét thấy chị H có công ăn việc làm và thu nhập ổn định và là người đang nuôi dưỡng cháu Ng nay giao con cho chị H tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp với quy định của pháp luật tại các Điều 58 và 71 Luật hôn nhân và gia đình, nên yêu cầu của chị H được Hội đồng xét xử chấp nhận giao cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên Phạm Kim Ng, sinh ngày 16/4/2016 cho đến khi trưởng thành đủ 18 tuổi và có khả năng lao động tự nuôi sống bản thân. Chị H không yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi con chung nên không đặt ra.

Anh L được quyền đi lại thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung, chị H không có quyền ngăn cấm cản trở. 

[5] Về án phí: Theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án thì chị Cam Thị H phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự, các Điều 51, Điều 56, Điều 58 và Điều 71 của Luật hôn nhân và gia đình, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Cam Thị H ly hôn với anh Phạm Việt L.

2. Về tài sản chung và công nợ: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

3. Về con chung: Giao cho chị Cam Thị H trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên Phạm Kim Ng, sinh ngày 16/4/2016 cho đến khi trưởng thành đủ 18 tuổi và có khả năng tự lao động nuôi sống bản thân. Chị H không yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi con chung nên không đặt ra.

Anh L được quyền đi lại thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung, chị H không có quyền ngăn cấm cản trở.

4. Về án phí: Chị Cam Thị H chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm, được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0003898 ngày 24/10/2017 của Chi Cục Thi hành án dân sự thị xã Bình L.

Đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 09/2018/HNGĐ-ST ngày 02/03/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:09/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bình Long - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;