Bản án 08/2024/HS-ST về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CỜ ĐỎ, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 08/2024/HS-ST NGÀY 14/03/2024 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Trong ngày 14 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 11/2024/HSST ngày 22 tháng 02 năm 2024, đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Minh T (Tư Nhàu) - sinh ngày 01/01/1974.

- Giới tính: Nam - Nơi sinh: Cờ Đỏ, Cần Thơ;

- Nơi thường trú: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ.

- Nơi ở hiện nay: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ.

- Nghề nghiệp:Buôn bán; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Số căn cước công dân: 09207401xx92, nơi cấp: Cục C, Bộ C1;

Tiền án, tiền sự: không;

Vợ: Phạm Thị T1, sinh năm 1988;

Con: Nguyễn Gia B, sinh năm 2020.

- Họ và tên cha: Nguyễn Văn A, sinh năm 1943 (chết); Họ và tên mẹ: Phạm Thị N, sinh năm 1954 (còn sống).

- Bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/11/2023 tại nhà tạm giữ Công an huyện C, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có mặt tại tòa

- Người bị hại:

1/ Nguyễn Huỳnh Cẩm T2, sinh ngày 12/10/2013 Địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Ông Nguyễn Tấn S, sinh năm 1984 (cha ruột của T2).

2/ Chế Thị Tường V, sinh ngày 22/02/2013 Địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Chế Thanh B1, sinh năm 1978 (cha ruột của V).

Các bị hại và người đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại: Bà Phan Thị Ngọc T3, cán bộ trợ giúp pháp lý Nhà nước, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố C (có mặt).

Người làm chứng:

1/ Phạm Thị Diệp T4, sinh năm 1970 (có mặt) Địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ

2/ Phạm Vĩ K, sinh năm 2001 (có mặt) Địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 14/11/2023 Nguyễn Minh T đang bán nước uống bên ngoài cổng trường tiểu học T6, thuộc ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ. Trong thời gian này cháu Nguyễn Huỳnh Cẩm T2 đang chơi bên trong sân trường thì T nảy sinh ý định thực hiện hành vi dâm ô đối với cháu T2, nên T kêu T2 ra ngoài nhưng T2 không đi ra nên T đi vào sân trường nắm tay của T2 dẫn ra ngoài nơi quầy nước của T, tại quầy nước T để cho T2 ngồi trên ghế còn T thì nằm võng kế bên, T dùng tay sờ vào vùng ngực bên phải của T2 bị T2 phản ứng bằng cách dùng tay đẩy tay của T ra, T tiếp tục dùng tay sờ vào trong âm đạo của T2 liền bị T2 dùng tay dùng tay đẩy ra, cùng lúc đó Hồ Võ Bích N1 là bạn của T2 đến thì T kêu N1 sang nhà của T5 lấy dùm bao thuốc lá, N1 và T2 cùng đi và sau đó đi vào lớp. Đến khoảng 13 giờ 30 phút Chế Thị Tường V đến quầy nước của T mua nước và ngồi trên ghế uống, T ngồi trên ghế kế bên và dùng tay định sờ vào âm đạo của V thì V đứng lên nên tay T chỉ sờ vào đùi phải của V, V bỏ đi thì T dùng tay nắm đùi phải của V lại và dùng tay sờ vào ngực của V thì V đẩy T ra và bỏ chạy vào lớp học. Về phía T2 sau khi bị T quấy rối đã báo với cô Phạm Thị Diệp T4 là hiệu phó của trường và cô đã báo lại cho thầy chủ nhiệm của lớp T4, sau đó thầy Trần Hữu L đã báo với gia đình của T4, ông Nguyễn Tấn S là cha ruột của T4 đã trình báo công an. Tại cơ quan công an T đã thừa nhận mình đã thực hiện hành vi dâm ô với T4 và V.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 32, 33 ngày 17/11/2023 của bệnh viện Q y xác định tình trạng thương tích đối với T4 và V như sau: Tầng sinh môn, âm hộ, âm đạo không trầy xước, màng trinh không bị rách.

Vật chứng của Chế Thị Tường V giao nộp: 01 bộ đồng phục học sinh size 4 màu xanh dương có lôgô in trước ngực trái Trường tiểu học T6; 01 áo khoác dài tay màu đen có mũ chùm đầu phía sau, phía trước có in dòng chữ DOOD H C.BIM.

Vật chứng của Nguyễn Huỳnh Cẩm T2 giao nộp: 01 bộ đồng phục học sinh size 3 màu xanh dương có lôgô in trước ngực trái Trường tiểu học T6; 01 áo khoác dài tay màu đen có mũ chùm đầu phía sau, phía trước áo có in biểu tượng con thỏ và gấu; 01 quần lót.

Tại bản cáo trạng số 11/CT-VKSCĐ ngày 22 tháng 02 năm 2024, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội “dâm ô dâm đối với người dưới 16 tuổi” theo điểm c khoản 2 Điều 146 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố, trình bày lời luận tội, đánh giá tính chất, mức độ và hậu quả nguy hiểm cho xã hội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị như sau:

Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo phạm tội “dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Về Điều luật áp dụng và đề xuất hình phạt đối với bị cáo: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 146; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt: Đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 04 năm tù đến 05 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng các điểm a, b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điểm a, b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị Tịch thu tiêu hủy:

- 01 bộ đồng phục học sinh size 4 màu xanh dương có lôgô in trước ngực trái Trường tiểu học T6; 01 áo khoác dài tay màu đen có mũ chùm đầu phía sau, phía trước có in dòng chữ DOOD H C.BIM (của Chế Thị Tường V).

- 01 bộ đồng phục học sinh size 3 màu xanh dương có lôgô in trước ngực trái Trường tiểu học T6; 01 áo khoác dài tay màu đen có mũ chùm đầu phía sau, phía trước áo có in biểu tượng con thỏ và gấu; 01 quần lót (của Nguyễn Huỳnh Cẩm T2).

Về trách nhiệm dân sự: đại diện các bị hại không yêu cầu bồi thường, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của các bị hại trình bày quan điểm bảo vệ cho các bị hại:

Về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo như Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đối với bị cáo là đúng pháp luật, đúng đối tượng.

Về hành vi của bị cáo thực hiện đối với các bị hại đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tâm, sinh lý của các bị hại. Hành vi của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền tự do về thân thể của trẻ em được pháp luật bảo vệ. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử quyết định hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, để cảnh tỉnh và giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của các bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng đang thu giữ của các bị hại do các bị hại không có nhu cầu nhận lại nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Lời nói sau cùng: Bị cáo đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt, bị cáo biết ăn ăn hối cải đề nghị Hội đồng xét xử tạo điều kiện để bị cáo làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện C, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt. Xét sự vắng mặt của các bị hại không làm ảnh hưởng đến việc xét xử đối với bị cáo, nên Tòa án xét xử vắng mặt người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người làm chứng theo Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Về trách nhiệm hình sự: Tại phiên toà, bị cáo khai nhận đã thực hiện toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng mô tả. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra và phù hợp với lời khai của bị hại cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở để xác định: Trong khoảng thời gian từ 13 giờ đến 13 giờ 30 phút ngày 14/11/2023 tại bên ngoài Trường tiểu học T6, thuộc ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ, Nguyễn Minh T đã thực hiện hành vi dâm ô đối với 02 cháu gái tên Nguyễn Huỳnh Cẩm T2, Chế Thị Tường V bằng cách dùng tay sờ vào những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của các cháu gái. Hành vi của T đã bị phát hiện do các cháu đã trình báo với nhà trường và gia đình của các bị hại đã trình báo với Cơ quan Công an, tại Cơ quan Điều tra T đã thừa nhận hành vi dâm ô đối với cháu T2, cháu V. Lời thú nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và có đoạn video được trích xuất từ camera quan sát của nhà trường làm chứng cứ, đã đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

[4] Xét Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của con người được pháp luật hình sự bảo vệ; Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có lỗi cố ý khi thực hiện hành vi nguy hiểm vì bị cáo nhận thức rõ được hậu quả nguy hiểm của hành vi nhưng vẫn thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu ích kỷ của mình; bị hại là các học sinh tiểu học dưới 16 tuổi, do vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo điểm c khoản 2 Điều 146 của Bộ luật hình sự, như truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cờ Đỏ là có căn cứ, đúng pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy, cần thiết phải xử lý nghiêm, phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được cân nhắc, xem xét khi quyết định hình phạt: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[6] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[7] Về xử lý vật chứng: Xét vật chứng đang thu giữ của các bị hại là những trang phục học sinh, do các bị hại không có nhu cầu sử dụng và không nhận lại nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại nên Tòa án không xem xét.

[9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc kể từ ngày bản án được tống đạt, niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố :

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

2. Về điều luật áp dụng: điểm c khoản 2 Điều 146; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

3. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T 04 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/11/2023.

4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Tịch thu tiêu hủy:

- 01 bộ đồng phục học sinh size 4 màu xanh dương có lôgô in trước ngực trái Trường tiểu học T6; 01 áo khoác dài tay màu đen có mũ chùm đầu phía sau, phía trước có in dòng chữ DOOD H C.BIM (của Chế Thị Tường V).

- 01 bộ đồng phục học sinh size 3 màu xanh dương có lôgô in trước ngực trái Trường tiểu học T6; 01 áo khoác dài tay màu đen có mũ chùm đầu phía sau, phía trước áo có in biểu tượng con thỏ và gấu; 01 quần lót (của Nguyễn Huỳnh Cẩm T2).

5. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Minh T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc kể từ ngày bản án được tống đạt, niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

32
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 08/2024/HS-ST về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Số hiệu:08/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cờ Đỏ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;