Bản án 08/2021/HSST ngày 13/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 08/2021/HSST NGÀY 13/05/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 13 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 07/2021/HSST ngày 29 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 4 năm 20210, Quyết định hoãn phiên tòa số: 02/2021/HSST-QĐ, ngày 23 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Lê Tấn ĐB sinh ngày 16 tháng 7 năm 1999; tại Trà Vinh;

HKTT: Khóm A, phường B, thị xã DH, tỉnh Trà Vinh; chổ ở hiện nay Khóm A, phường B, thị xã DH, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệplàm thuê; trình độ văn hóa 11/12; dân tộc Kinh; tôn giáo không; quốc tịch Việt Nam; con ông Lê Văn TA, sinh năm 1975 và bà Phan Thị NB, sinh năm 1981;Vợ: chưa có; Anh chị em ruột: có 02 người kể cả bị cáo (lớn nhất bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2006); tiền sự 02 (hai): 01 tiền sự về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác bị Công an phường B, thị xã DH, tỉnh Trà Vinh xử lý vi vi phạm hành chính 2.500.000đ (hai triệu năm trăm nghìn đồng) theo QĐ số 257 ngày 19/12/2017; 01 tiền sự ngày 10/12/2018, bị áp dụng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Quyết định số 04 của Tòa án nhân nhân thị xã DH với thời gian 18 tháng; tiền án: không; bị cáo bị tạm giam từ ngày 23-01-2021 cho đến nay

Bị hại: Ông Wang Ding WB sinh năm: 1993.(Vắng mặt không có lí do) Nơi cư trú: tại Khách sạn Thành Trí, thôn ĐK, xã Bàu CB, huyện ChCA PRA, tỉnh Gia Lai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào khoảng tháng 01 năm 2020 do Giềng Mỹ DBC (Dương NgBA AC), sinh năm 1991 tạm trú ấp Mù U, xã DT, thị xã DH có mâu thuẫn với Trần Thị Huyền TrAB, sinh năm 1995 ngụ ấp Chợ, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh cùng làm phiên dịch trong công ty Sơn Đông nên Giềng Mỹ DBC có nhờ Phạm Vũ NgBA (Vũ), sinh năm 1981, ngụ ấp Cồn Ông, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải (là tài xế cho công ty Sơn Đông) thuê người đánh vào mặt, miệng của TrAB vài cái để giằng mặt và NgBA đồng ý. Nhưng đến tháng 8 năm 2020 thì Giềng Mỹ DBC vẫn không thấy Phạm Vũ NgBA thuê người đánh Trần Thị Huyền TrAB nên có nhắc lại và có đưa cho NgBA 5.000.000đ (năm triệu đồng) để kiếm người đi đánh. Đến ngày 24/8/2020, qua người giới thiệu, NgBA có hẹn Lê Tấn ĐB đến quán cafe thuộc Phường A, thị xã DH để thuê ĐB đánh Trần Thị Huyền TrAB vài cái bằng tay vào mặt, miệng để giằng mặt với giá là 2.500.000đ (Hai triệu năm trăm nghìn đồng). Sau khi bàn bạc thì Lê Tấn ĐB và Trần Quốc HCD, sinh năm 2000 ngụ Khóm 1, Phường 2, thị xã Duyên Hải, (đi chung với Lê Tấn ĐB) đồng ý. Phạm Vũ NgBA có đưa trước cho ĐB 1.000.000đ (một triệu đồng), số tiền còn lại khi nào xong việc sẽ đưa cho ĐB sau. Nhận tiền xong ĐB đưa cho đối tượng HCD 400.000đ rồi cả hai cùng đi về. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 25/8/2020, NgBA có điện thoại cho ĐB nói Trần Thị Huyền TrAB có đi vào thị xã Duyên Hải và nói rõ địa điểm cho ĐB và kêu ĐB xuống liền. Lúc này, Phạm Vũ NgBA lái xe chở Trần Thị Huyền TrAB và Wang Ding WB sinh năm 1993 tạm trú ấp Mù U, xã DT, thị xã DH để đi khám bệnh ở Phòng khám Đa khoa Hà ATĐ thuộc khóm 1, Phường A, thị xã DH. Sau đó, ĐB điện thoại cho đối tượng HCD qua nhà ĐB để đi đánh giằng mặt TrAB như đã thỏa thuận. ĐB tự lấy theo một cây dao dài 37,5 cm có vỏ bọc bên ngoài màu đen để trong người phòng hờ. Trần Quốc HCD điều khiển xe mô tô hiệu AIRBLADE màu đỏ đen biển số: 84F1 – 216.84 chở bị can ĐB đến Phòng khám đa khoa Hà ATĐ. Sau khi đến nơi, Huy đậu xe gần đó và ĐB điện thoại cho Phạm Vũ NgBA thì được NgBA nói đợi khi nào TrAB từ trong Phòng khám đa khoa Hà ATĐ ra gần tới xe thì đánh, đừng đánh trên xe. Sau đó Huy chở ĐB lại gần xe ô tô (do NgBA điều khiển) ngồi đợi. Khoảng 15 phút sau, ĐB thấy TrAB và Wang Ding WB mặt áo thun trắng, đeo kính đi từ Phòng khám đa khoa Hà ATĐ ra và đi về hướng chiếc xe ô tô. Khi vừa đi ngang thì ĐB và Huy xuống xe đi theo sau lưng gần tới xe ô tô, ĐB và đối tượng HCD chạy vượt qua rồi đối tượng HCD dùng tay không đánh vào đầu của TrAB. Lúc này, Wang Ding WB đi cùng Trần Thị Huyền TrAB thấy vậy mới xô đối tượng HCD ra. Khi thấy đối tượng HCD bị Wang Ding WB xô ra thì ĐB mới rút dao mang theo để trong lưng quần dùng tay phải chém 01 (một) cái vào vùng trán Wang Ding WB làm Wang Ding WB bị thương, sau đó được đưa đi cấp cứu.

Căn cứ vào kết luận giám định pháp y về thương tích số: 130/20/TgT ngày 10 tháng 12 năm 2020 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận: WANG DING WB bị sẹo nhỏ vùng trán phải, tỉ lệ 3%; nứt sọ trán phải dài 32mm, tỉ lệ 11%, tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 14% (áp dụng nguyên tắc cộng lùi). Cơ chế hình thành vết thương là do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra thương tích là vật cứng có cạnh sắc, hướng từ trước ra sau.

Vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Duyên Hải đã thu giữ: 01 một cây dao loại một lưỡi cắt dài 37.5cm, gồm 02 phần: cán dao làm bằng cao su, màu đen dài: 12.5cm, lưỡi dao làm bằng kim loại màu đen, lưỡi dao cong nhọn dài 25 cm, có vỏ bọc bên ngoài màu đen nhập kho đúng quy định. Trả lại 01 xe mô tô hiệu AIRBLADE màu đỏ đen biển số: 84F1 – 216.84 cho chủ sở hữu .

Đối với với Giềng Mỹ DBC, Phạm Vũ NgBA có hành vi thuê người đánh TrAB, Trần Quốc HCD và Lê Tấn ĐB có hành vi tham gia đánh Trần Thị Huyền TrAB, TrAB không bị thương tích và cũng không yêu cầu gì nên Công an thị xã Duyên Hải đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tại bản cáo trạng số 07CT-/VKS-HS ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên Hải đã truy tố bị cáo Lê Tấn ĐB về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Tấn ĐB đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã mô tả, bị cáo chỉ yêu cầu Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị hại Wang Ding WB vắng mặt tại phiên tòa dù được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai. Xét thấy sự vắng mặt của bị hại không làm ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử thống nhất vẫn tiến hành việc xét xử.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, vị Kiểm sát viên trình bày bản luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 104; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Tấn ĐB từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Về phần trách nhiệm dân sự vị kiểm sát viên cho rằng bị hại vắng mặt do đó căn cứ khoản 2 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự dành cho bị hại một vụ kiện dân sự để kiện bị cáo về việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe. Về vật chứng: con dao là công cụ phạm tội, do đó vị kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu để tiêu hủy. Ngoài ra vị kiểm sát viên còn đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Lê Tấn ĐB nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Duyên Hải, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên Hải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Kết quả thẩm vấn, tranh luận công khai tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 15 giờ ngày 25/8/2020, tại khóm 1, Phường A, thị xã DH, Lê Tấn ĐB đã có hành vi dùng dao chém vào trán của Wang Ding WB gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 14%. Hành vi của Lê Tấn ĐB là đã xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của người khác, hơn nữa giữa bị cáo với bị hại không có mâu thuẩn gì, do đó hành vi của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ. Như vậy đã có đầy đủ cơ sở quy kết bị cáo Lê Tấn ĐB phạm tội Cố ý gây thương tíchtheo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình hình sự, nhận thức việc xâm phạm tính mạng sức khỏe của người khác sẽ bị pháp luật trừng trị, bị cáo có nhân thân xấu vào năm 2017 bị Công an phường B, thị xã DH xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác với số tiền 2.500.000 đồng. Ngoài ra bị cáo còn ăn chơi lêu lỏng sử dụng chất ma túy vào tháng 12 năm 2018 bị Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời gian 18 tháng, lẽ ra trong quá trình chữa bệnh tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, bị cáo nhận thức được tập trung chữa bệnh cho hết nghiện ma túy khi hòa nhập xã hội tích cực lao động để có thu nhập cho cá nhân cũng như gia đình trở thành người công dân có ích cho xã hội, nhưng với tính chất hung hăng, mê bạo lực, thích hưởng thụ nhưng chay lười lao động nên khi được đối tượng Phạm Vũ NgBA yêu cầu đánh chị Trần Thị Huyền TrAB vài cái bằng tay vào mặt, miệng của chị TrAB để dằn mặt chị TrAB với giá 2.500.000 đồng, bị cáo nhanh chóng đồng ý và bàn bạc với đối tượng Trần Quốc HCD đánh chị TrAB để dằn mặt. Khi đi bị cáo đã chuẩn bị hung khí là con dao loại sắc bén. Bị cáo và đối tượng HCD đi xe mô tô đã gặp chị TrAB đi cùng anh Wang Ding WB đi từ Phòng khám Hà ATĐ, địa chỉ khóm 1, Phường A, thị xã DH ra và đi về hướng xe ô tô. Bị cáo và đối tượng HCD xuống xe đi theo sau lưng đến gần chổ xe ô tô, bị cáo và HCD chạy vượt qua và HCD dùng tay đánh vào đầu của chị TrAB, lúc này anh Wen đi cùng chị TrAB xô HCD ra, thấy HCD bị xô ra, bị cáo ĐB rút dao mang theo để trong lưng quần và dùng tay phải chém 01 nhát vào vùng trán của anh Wen theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 130/TgT ngày 10 tháng 12 năm 2020 của Trung tâm pháp y- Sở Y tế tỉnh Trà Vinh kết luận tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe do thương tích gây ra trên người của anh Wang Ding WB có tổng tỷ lệ chung là 14%. Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tích chất côn đồ hung hãn, ngoài ra bị cáo còn sử dụng dao đây là hung khí nguy hiểm. Hành vi của bị cáo còn làm mất an ninh trật tự tại địa phương, do đó cần lên một bản án cho bị cáo để giáo dục bị cáo và phòng ngừa những hành vi tương tự.

[4]Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, cũng cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự theo sự đề nghị của vị kiểm sát viên là có căn cứ đúng quy định pháp luật

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay, bị hại vắng mặt, việc vắng mặt của bị hại chỉ làm ảnh hưởng đến việc giải quyết về bồi thường thiệt hại, nên Hội đồng xét xử căn cứ khoản 2 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự dành cho bị hại một vụ kiện dân sự để kiện bị cáo về việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe.

[6] Về xử lý vật chứng: Xét thấy con dao của bị cáo Lê Tấn ĐB là công cụ phạm tội, do đó Hội đồng xét xử thống nhất tịch thu tiêu hủy.

[7] Xét bản cáo trạng của Viện kiểm sát, quan điểm luận tội của Kiểm sát viên về tội danh, hình phạt tù với thời gian từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù là có căn cứ, phù hợp pháp luật, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về án phí: Bị cáo Lê Tấn ĐB phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Tấn ĐB phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Tấn ĐB 03 (Ba) năm tù, về tội “ Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 23-01- 2021.

- Về trách nhiệm dân sự: Dành cho bị hại Wang Ding WB một vụ kiện dân sự để kiện bị cáo về việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe.

- Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01(một) cây dao loại một lưỡi cắt dài 37,5cm, gồm 02 phần:, cán dao làm bằng cao su, màu đen dài 12,5cm, lưỡi bằng kim loại màu đen, lưỡi dao cong nhọn dài 25cm, có vỏ bọc bên ngoài màu đen.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.. Buộc bị cáo Lê Tấn ĐB phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng ) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm báo cho bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đối với bị hại vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi các đương sự vắng mặt cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 08/2021/HSST ngày 13/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:08/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;