Bản án 08/2021/HSST ngày 04/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 08/2021/HSST NGÀY 04/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào ngày 04 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 117/2020/HSST ngày 08 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đua vụ án ra xét xử số 06/2020/HSST-QĐ ngày 19 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc Q - sinh năm 1982, tại tỉnh Tiền Giang

- Hộ khẩu thường trú và chỗ ở: ấp M, xã Đ, thành phố M, tỉnh Tiền Giang

- Nghề nghiệp: lái xe ; trình độ học vấn: 05/12

- Cha: vô danh và bà Nguyễn Ngọc H

- Vợ: Trần Thị Bích L, sinh năm 1986

- Con: 02 người, lớn sinh năm 2005, nhỏ nhất sinh 2014.

- Tiền sự: không

- Tiền án: không

- Bị cáo tại ngoại (có mặt).

* Người bị hại: Nguyễn Thị B, sinh năm 1933 (chết).

Đại diện hợp pháp bị hại: Nguyễn Văn M, sinh năm 1972

Cùng địa chỉ: số 55/9 Đường Đ, phường H, thành phố M, tỉnh Tiền Giang (vắng mặt)

*Người có quyền và nghĩa vụ liên quan: Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư thương mại xây dựng dịch vụ M1

Trụ sở: 115A Đường Ng, phường H, thành phố Đ1, tỉnh Lâm Đồng

Đại diện: Nguyễn Quốc Cường, sinh năm 1968 (vắng mặt)

Địa chỉ: số 206 đường Ph, phường N, thành phố M, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Ngọc Q bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 02/02/2020 Nguyễn Ngọc Q có giấy phép lái xe hạng C, điều khiển xe ô tô biển số 49A-120.19 của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư thương mại xây dựng dịch vụ M1 (viết tắt Công ty M1) lưu thông ở làn đường xe ô tô trên Quốc Lộ 50 theo hướng từ Quốc lộ 1A về huyện Ch. Khi đến cột đèn số 143 thuộc ấp H, xã M2, thành phố M, tỉnh Tiền Giang, Q bị hạn chế tầm nhìn do chói đèn của xe phía ngược chiều nên Q cho xe lách về phía bên phải làn đường xe thô sơ thì va chạm với xe đạp lưu thông cùng chiều do bà Nguyễn Thị B điều khiển. Hậu quả bà Ba bị thương nặng, sau đó tử vong. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của Nguyễn Ngọc Q ngày 02/02/2020 là 00mg/dl.

Vật chứng thu giữ:

- 01 xe ô tô biển số 49A-120.19, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm số DK 19/0202925, 01 giấy chứng nhận kiểm định số 1122770.

- 01 xe đạp màu hồng bị hư hỏng.

- 01 giấy phép lái xe hạng c mang tên Nguyễn Ngọc Q.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 62/2020/TTh ngày 02/02/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Tiền Giang, kết luận nguyên nhân tử vong tử thi Nguyễn Thị B: gãy xương ức, xương sườn phải và trái, xẹp phổi hai bên, vỡ bàng Q, vỡ xương chậu, gãy xương đùi trái do tai nạn giao thông.

Ngày 11/5/2020 cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Mỹ Tho tiến hành trưng cầu giám định an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô biển số 49A-120.19. tại biên bản số 78/BB-TTĐK ngày 22/5/2020 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang ghi nhận tại thời điểm kiểm tra: hệ thống phanh chính, hệ thống phanh đỗ đủ hiệu quả; hệ thống lái còn hiệu lực, cần số hoạt động bình thường, kinh chắn gió phía trước + sau, kính quan sát phía sau đúng quy cách; hệ thống đèn chiếu sáng phía trước + các tín hiệu đèn đủ cường độ sáng hoạt động bình thường, còi xe đúng quy định.

Sau tai nạn, cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện có liên quan xác định như sau:

- Tiến hành khám hiện trường:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường tráng nhựa bằng phẳng, khô ráo, cho phép các phương tiện lưu thông theo hai hướng từ Quốc lộ 1A về huyện Ch và ngược lại, được phân biệt bằng vạch kẻ đường không liên tục, màu vàng. Mỗi hướng được chia làm 02 làn đường, rộng 2m và 3,6m theo thứ tự từ phải sang trái hướng di chuyển của các phương tiện. Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng hoạt động tốt.

Lấy mép đường phía bên phải hướng di chuyển của các phương tiện từ Quốc Lộ 1A về huyện Ch làm mép đường chuẩn. Cột điện số 143 làm điểm mốc.

Xe ô tô 49A-120.19 đậu trên mặt đường, đầu hướng về huyện Ch, trục bánh trước và bánh xe sau bên phải cách mép đường chuẩn lần lượt là 2,2m và 2,05m. Trục bánh xe trước bên phải cách trục bánh xe sau của xe đạp là 60cm; xe đạp ngã về phái bên trái trên mặt đường, đầu xe quay về hướng Huyện Ch, trục bánh xe trước và bánh xe sau cách mép đường chuẩn lần lượt là 1,95m và 2,4m.

Dấu vết máu trên đường có KT (30x7)cm, từ tâm vết do đến mép đường chuẩn là 3,5m và cách trục bánh xe trước bên trái của xe ô tô 49A. 120.19 là 30cm. Dấu vết cày trên mặt đường dài 17,2m, có đầu vết cách mép đường chuẩn là l,45m, cuối vết trùng với bánh xe sau bên phải xe ô tô 49A-120.19, cách mép đường chuẩn là 2,05m. Vùng va chạm giữa 02 phương tiện cách mép đường chuẩn là 1,3m, cách trục bánh xe sau bên phải xe ô tô 49A-120.19 là 19,5m. Từ điểm mốc đo đến trục bánh xe sau bên phải xe ô tô 49A-120.19 là 12,4m, đo đến đầu vết cày trên mặt đường là 6,6m và đo đến vùng va chạm là 8,32m.

*Tiến hành khám phương tiện có hên quan:

Khám xe ô tô biển số 49A-120.19:

- Gãy bung biển số phía trước đầu xe theo hướng từ trên xuống, KT (35x12)cm.

- Vết trượt bong tróc sơn trên cản trước đầu xe bên phải KT (20x15)cm.

- Vết trượt bong tróc sơn trên cản phía trước đầu xe gồm 02 vết KT (10x2)cm, cách đất 22cm và (8x1)cm, cách đất 23cm.

- Vết trượt bong tróc sơn có dính màu đen nham nhở trên cản phía trước đầu xe KT (25x2)cm, cánh đất 20cm.

- Bung khớp nhựa của cản phía trước đầu xe với dè bánh xe trước bên trái KT(25x3), cách đất 65cm.

- Dấu vết màu nâu đỏ nghi máu trên gầm xe phía bên trái KT (3x5)cm, cách đất 16cm.

- Bên phải, bên trái, phía sau xe bình thường không ghi nhận dấu vết.

Khám xe đạp:

- Vỏ nhựa phía trước đầu xe có KT (22x32x20)cm bị bể hoàn toàn.

- Vết mài mòn nhựa ở góc trên phía trước bên phải của vỏ nhựa phía trước đầu xe có kT (6 x1,5)cm, cách đất 60cm.

- Mài mòn nhựa đầu pedal (dò đạp) bên trái KT (7x2,5)cm cách đất thấp nhất là 5cm.

- Gác chân sau bên trái có vết mài mòn nhựa và dính màu vàng nham nhở KT (3,5x1)cm, cách mặt đất 32cm.

- Bánh xe sau cong biến dạng hoàn toàn theo hướng từ sau ra trước, toàn bộ căm xe gãy cong biến dạng.

- Cạnh bên trái vành niền bánh xe sau có vết mài mòn kim loại KT(16x1)cm.

- Chắn bùn long trục bánh xe sau bằng kim loại, cong thụng biến dạng theo hướng từ sau ra trước KT (25x8)cm, cách mặt đường 45cm.

- Đầu bu long trục bánh xe sau bên phải có dính màu vàng nham nhở, KT (0,5x0,5)cm, cách đất 28cm.

- Vết trượt dính màu vàng nham nhở trên ống đũa kim loại gắn yên sau bên phải, KT (15x0,5)cm, cách đất 33cm.

Tại bản cáo trạng số 03/CT-VKSMT ngày 04-12-2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh và khung hình phạt, căn cứ vào tính chất mức độ phạm tội của bị cáo; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo là thành khẩn khai báo, bị cáo và Công ty M1 đã bồi thường thiệt hại xong cho gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 01, khoản 02 Điều 51 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 18 tháng tù; đề nghị ghi nhận Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả xe ô tô cho Công ty M1 và trả xe đạp cho đại diện gia đình bị hại.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi của mình đúng như nội dung bản cáo trạng truy tố đối với bị cáo, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo và những người tham gia tố tụng trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Ngọc Q khai nhận hành vi của mình đúng với nội dung bản cáo trạng cáo trạng số 03/CT-VKSMT ngày 04-12-2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang truy tố đối với bị cáo.

Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định tử thi người bị hại, lời khai người làm chứng, vật chứng thu giữ và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Do đó đủ cơ sở kết luận vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 02/02/2020 bị cáo Nguyễn Ngọc Q điều khiển xe ô tô biển số 49A-120.19 lưu thông trên Quốc lộ 50 theo hướng từ Quốc lộ 1A về huyện Huyện Ch không đúng làn đường lấn sang làn đường xe thô sơ dẫn đến gây tai nạn cho bà Nguyễn Thị B đang đi xe đạp làm cho bà Ba tử vong. Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ, hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Xét thấy bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, vì chủ quan cẩu thả, không tuân thủ đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ nên bị cáo điều khiển xe chạy không đúng làn đường đã gây ra tai nạn làm cho bị hại Nguyễn Thị B chết; hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã tước đoạt đi tính mạng của bị hại gây nên sự đau thương mất mát lớn cho gia đình người bị hại. Do đó cần xử lý bị cáo nghiêm , có như vậy mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

Xét thấy bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng với lỗi vô ý, bị cáo và Công ty M1 đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng cộng số tiền 150.000.000đ, quá trình điều tra gia đình bị hại có đơn bãi nại và yêu cầu miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên hành vi của bị cáo thuộc trường hợp có thể miễn trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự; tuy nhiên xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo đã gây hậu quả chết người và trước tình hình vi phạm tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng nên không miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo mà cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Xét thấy quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi gây tai nạn bị cáo và Công ty M1 đã bồi thường cho gia đình bị hại 150.000.000d, bên bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, xét đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, nên Hội đồng xét xử có xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo. Đồng thời xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách giao bị cáo cho địa phương giám sát giáo dục bị cáo cũng đủ tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm cho xã hội.

về trách nhiệm dân sự: Chủ xe là Công ty M1 và bị cáo Q đã thỏa thuận bồi thường cho đại diện gia đình bị hại số tiền 150.000.000d. Hiện tại gia đình bị hại đã nhận xong tiền và có đơn bãi nại, không yêu cầu gì khác nên không xem xét. Về xử lý vật chứng:

- Đối với xe ô tô biển số 49A-120.19, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã trao trả xe cho chủ sở hữu hợp pháp là Công ty TNHH M1 nên ghi nhận.

- Đối với xe đạp, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã trao trả xe cho đại diện gia đình bị hại nên ghi nhận.

- Đối với giấy phép lái xe hạng C cấp cho Nguyễn Ngọc Q có giá trị sử dụng đến ngày 07/01/2025, nên trả cho bị cáo.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[6] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và khung hình phạt, xử lý vật chứng có căn cứ nên chấp nhận; tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhu đã phân tích như trên, đồng thời có nhân thân tốt chua tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng, nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm cho xã hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ””

1. Áp dụng điểm a khoản 01 Điều 260, điểm b, s khoản 01 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: - Bị cáo Nguyễn Ngọc Q 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03(ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc Q cho Ủy ban nhân dân xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Xử lý vật chứng: áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

Ghi nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang trao trả xong cho:

- Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư thương mại xây dựng dịch vụ M1: xe ô tô biển số 49A-120.19

- Ông Nguyễn Văn M: 01 xe đạp màu hồng bị hư hỏng.

Trả lại cho bị cáo: 01 (một) giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Ngọc Q (Số/No: 820050000438)

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/12 /2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Mỹ Tho và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang)

3. Về án phí: Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 04/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án

- Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 08/2021/HSST ngày 04/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:08/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Mỹ Tho - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;