Bản án 08/2021/HNGĐ-ST ngày 28/01/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 08/2021/HNGĐ-ST NGÀY 28/01/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN 

Ngày 28/01/2021 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục thông thường vụ án thụ lý số: 49/2020/TLST - HNGĐ ngày 01/12/2020 về “ Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn”, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2021/QĐXXST- HNGĐ ngày 05/01/2021 và quyết định hoãn phiên tòa số: 03/2021/QĐST – HNGĐ, ngày 20/01/2021 giữa:

Nguyên đơn: Chị Liêu Thị Thu Th, sinh năm 1996 (có mặt) Nơi cư trú: Thôn X, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Quảng Ninh.

Bị đơn: Anh Vũ Đình Kh, sinh năm: 1996 Nơi ĐKHK thường trú: Thôn H, xã Nh, huyện Gi, tỉnh Bắc Ninh. Chỗ ở hiện nay: Không rõ địa chỉ (Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và bản tự khai, nguyên đơn là chị Liêu Thị Thu Th trình bày: Chị kết hôn với anh Vũ Đình Kh vào năm 2018, trước ngày cưới có được tự nguyện tìm hiểu, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, sau ngày cưới vợ chồng về chung sống với nhau ngay, tình cảm ban đầu vợ chồng sống hòa thuận đến nay có 01 con chung.

Vợ chồng sống hòa thuận đến năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do quan điểm sống và làm ăn không hợp nhau nên vợ chồng thường xảy ra cãi cọ lẫn nhau. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng thì hai bên gia đình cũng đã biết và khuyên bảo vợ chồng để vợ chồng về đoàn tụ chung sống cùng nuôi dạy con cái nhưng không có kết quả, mâu thuẫn này cứ kéo dài cho đến tháng 08/2020 chị không chịu được nữa nên đã phải bỏ về nhà bố mẹ đẻ sống, từ khi chị về nhà đẻ ở cho đến nay thì anh Kh và gia đình không lần nào đến tìm chị về làm ăn chung sống cả. Sau khi chị về nhà đẻ ở thì chị được biết anh Kh cũng bỏ nhà đi làm ăn, còn ở đâu thì chị không biết vì chị hỏi anh Kh cũng không cho chị biết mà thỉnh thoảng chỉ gọi điện về cho chị, và vợ chồng ly thân từ tháng 8/2020 đến nay không còn quan tâm đến nhau nữa. Nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn khả năng về đoàn tụ chung sống với nhau được nữa nên chị xin được ly hôn với anh Vũ Đình Kh.

- Về con chung: Chị và anh Kh có 01 con chung là cháu Vũ Đình Kh, sinh ngày 23/5/2018, hiện tại cháu vẫn khỏe mạnh bình thường và đang ở với chị, khi ly hôn chị có nguyện vọng xin được tiếp tục nuôi cháu Vũ Đình Kh, về cấp dưỡng nuôi con chung chị không đề nghị Tòa án giải quyết.

- Về tài sản chung, công sức, công nợ và ruộng khoán tại địa phương: Chị Th xác định không có gì vướng mắc nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ông Vũ Đình M là bố đẻ của anh Kh trình bày: Tòa án đã yêu cầu gia đình ông cung cấp địa chỉ của cháu Vũ Đình Kh là con trai ông: Thay mặt gia đình ông xác định cháu Kh hiện đang đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương, còn địa chỉ cụ thể của cháu ở chỗ nào thì ông không biết, thỉnh thoảng cháu Kh điện về ông có hỏi địa chỉ của cháu ở đâu thì cháu trả lời công việc chưa ổn định, nay làm chỗ này mai làm chỗ khác cho nên không có địa chỉ cụ thể, nên gia đình không biết địa chỉ cụ thể của cháu Kh hiện đang làm ăn ở đâu. Khi đi cháu Kh không chuyển khẩu cũng như tạm trú tạm vắng đi nơi khác, nên hiện tại cháu Kh vẫn có hộ khẩu thường trú cùng gia đình tại thôn Hương Triện, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Về quan hệ hôn nhân: Gia đình ông tổ chức lễ kết hôn cho cháu Vũ Đình Kh và cháu Liêu Thị Thu Th vào năm 2018, trước khi kết hôn 2 cháu có được đăng ký kết hôn tại UBND xã Nhân Thắng theo đúng quy định của pháp luật. Sau ngày cưới cháu Th về nhà ông làm dâu ngay, tình cảm ban đầu hai cháu sống hòa thuận, hạnh phúc cho đến năm 2019 thì các cháu xảy ra mâu thuẫn nguyên nhân là do tính tình của hai cháu không hợp nhau, nên trong cuộc sống hàng ngày hai cháu thường xuyên xảy ra việc cãi cọ lẫn nhau, cho đến năm 2020 thì cháu Th đã về nhà đẻ ở và vợ chồng hai cháu cắt đứt quan hệ tình cảm từ đó cho đến nay. Nay ông xác định tình cảm của cháu Th và cháu Kh thật sự không còn nên đề nghị Tòa án giải quyết cho 02 cháu được ly hôn để mỗi người có cuộc sống mới.

Về con chung: Vợ chồng cháu Th và cháu Kh hiện tại có 01 con chung là cháu Vũ Đình Kh, sinh ngày 23/5/2018, hiện tại cháu vẫn khỏe mạnh bình thường và đang ở với cháu Th. Khi ly hôn cháu Th có nguyện vọng xin được nuôi cháu Vũ Đình Kh, về cấp dưỡng nuôi con chung cháu không đề nghị Tòa án giải quyết về phía gia đình ông cũng đồng ý và không có đề nghị gì.

Về tài sản chung, công nợ, công sức và ruộng khoán tại địa phương: Do cháu Th không đề nghị Tòa án giải quyết nên đại diện gia đình ông cũng không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình tham gia phiên toà phát biểu ý kiến về thủ tục tố tụng, Toà án tiến hành thụ lý, giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền và thời hạn theo quy định của pháp luật. Việc ra các văn bản tố tụng, cũng như các thủ tục tố tụng tại phiên toà đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn chấp hành đúng các quy định của pháp luật theo quy định tại Điều 70,71 Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật theo quy định tại các Điều 72, của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Áp dụng các Điều 51, Điều 53, Điều 56, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 28, Điều 35, Điều 39, Điều 144, Điều 147; Khoản 1 Điều 227; Khoản 1 Điều 228; Bộ luật tố tụng dân sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử:

Về quan hệ vợ chồng: Xử cho chị Liêu Thị Thu Th được ly hôn anh Vũ Đình Kh.

Về con chung: Giao con chung là cháu Vũ Đình Kh, sinh ngày 23/5/2018 cho chị Liêu Thị Thu Th được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục, anh Kh có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở. Về cấp dưỡng nuôi con chung không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về án phí: Buộc chị Liêu Thị Thu Th phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; sau khi nghe vị đại diện Viện kiểm sát trình bày quan điểm của Viện kiểm sát về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự của Toà án và về đường lối giải quyết vụ án; Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Nguyên đơn chị Liêu Thị Thu Th có đơn xin ly hôn anh Vũ Đình Kh có hộ khẩu thường trú tại xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, tại phiên tòa hôm nay chị Th vẫn giữ nguyên quan điểm và đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Kh, về con chung chị xin được nuôi con chung, về tài sản, công nợ, công sức và đất nông nghiệp chị không đề nghị Tòa án giải quyết về phía anh Kh hiện tại không có mặt tại địa phương, nhưng vẫn có hộ khẩu thường trú tại thôn Hương Triện, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Do vậy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh theo quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

[1.2] Trong quá trình giải quyết vụ án, do anh Kh đi làm kinh tế không có địa chỉ nơi ở, nơi làm việc cụ thể mà anh Kh chỉ liên lạc bằng điện thoại về cho gia đình và thỉnh thoảng vào ngày thứ 7 và chủ nhật anh Kh vẫn về thăm gia đình. Toà án đã hai lần yêu cầu gia đình anh Kh cung cấp địa chỉ nơi ở hay nơi làm việc của anh Kh, nhưng do anh Kh không nói cho gia đình biết nên gia đình anh Kh không cung cấp được địa chỉ của anh Kh cho Tòa án. Do vậy, Toà án đã tiến hành tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng cho anh Vũ Đình Kh thông qua người thân trong gia đình anh Kh là ông Vũ Đình M là bố đẻ anh Kh, nhưng anh Kh vẫn cố tình giấu địa chỉ, không thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự và không có lý do chính đáng. Vì vậy, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Vũ Đình Kh là phù hợp với quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 227; Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự và Điều 40 của Bộ luật Dân sự.

[2] Về nội dung:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Liêu Thị Thu Th kết hôn với anh Vũ Đình Kh vào năm 2018, trước ngày cưới có được đăng ký kết hôn tại UBND xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh theo đúng quy định pháp luật, nên xác định quan hệ hôn nhân giữa chị Th và anh Kh là hợp pháp.

Quá trình chung sống vợ chồng đã phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân là do quan điểm sống và làm ăn không hợp nhau nên vợ chồng thường xảy ra cãi cọ lẫn nhau. Mâu thuẫn giữa vợ chồng chị Th và anh Kh thì hai bên gia đình cũng đã biết và khuyên bảo vợ chồng để vợ chồng chung sống nuôi dạy con cái nhưng không có kết quả, mâu thuẫn này cứ kéo dài cho đến tháng 08/2020 do chị Th không chịu được nữa nên đã phải bỏ về nhà bố mẹ đẻ sống, từ khi chị Th về nhà đẻ ở cho đến nay thì anh Kh và gia đình không lần nào đến tìm chị Th về làm ăn chung sống và vợ chồng ly thân từ tháng 8/2020 đến nay, mặt khác trong quá trình giải quyết vụ án, gia đình anh Kh đã thông báo cho anh Kh biết việc chị Th đang đề nghị Tòa án giải quyết việc ly hôn giữa chị Th với anh Kh, tuy rằng anh Kh đã biết nhưng anh Kh cũng không có ý kiến gì. Do vậy xác định mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Th và anh Kh đã xảy ra trầm trọng, khả năng về đoàn tụ chung sống với nhau là không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên xử cho chị Liêu Thị Thu Th được ly hôn với anh Vũ Đình Kh là phù hợp với Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

[2.2] Về con chung: Xác định chị Liêu Thị Thu Th và anh Vũ Đình Kh có 01 con chung là cháu Vũ Đình Kh, sinh ngày 23/5/2018, hiện tại con chung vẫn khỏe mạnh bình thường và đang ở với chị Th, khi ly hôn chị Th có nguyện vọng xin được tiếp tục nuôi con chung. Xét lời đề nghị của chị Th thì thấy rằng hiện tại do anh Kh đi làm ăn xa không có mặt taị địa phương, mặt khác hiện tại con chung dưới 36 tháng tuổi chính vì vậy nên chấp nhận lời đề nghị của chị Th giao con chung là cháu Vũ Đình Kh, sinh ngày 23/5/2018 cho chị Th được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục là phù hợp với quy định của pháp luật. Về cấp dưỡng nuôi con chung do chị Th không đề nghị Tòa án giải quyết, do vậy Hội đồng xét xử không đưa ra xem xét giải quyết.

[2.3] Về tài sản, công nợ, công sức và đất nông nghiệp: Chị Liêu Thị Thu Th không đề nghị Toà án giải quyết do vậy Hội đồng xét xử không đưa ra xem xét giải quyết.

[3] Về án phí: Buộc chị Liêu Thị Thu Th phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 51, Điều 56, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 144, khoản 4 Điều 147; điểm b Khoản 2 Điều 227; Điều 228; Điều 235 Bộ luật tố tụng dân sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1.Về quan hệ vợ chồng: Xử cho chị Liêu Thị Thu Th được ly hôn anh Vũ Đình Kh.

2. Về con chung: Giao con chung là cháu Vũ Đình Kh, sinh ngày 23/5/2018 cho chị Liêu Thị Thu Th được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục, anh Kh có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở. Về cấp dưỡng nuôi con chung không yêu cầu Toà án giải quyết.

3.Về án phí: Chị Liêu Thị Thu Th phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí mà chị Th đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2015/0001954 ngày 01/12/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gia Bình.

Án xử công khai sơ thẩm nguyên đơn có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 08/2021/HNGĐ-ST ngày 28/01/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:08/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;