Bản án 08/2020/HSST ngày 16/11/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 08/2020/HSST NGÀY 16/11/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16/11/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ B, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 15/2020/TLST-HS ngày 16/10/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2020/QĐXXST-HS ngày 02/11/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lò Văn T, tên gọi khác: Không, sinh năm 1988, tại Điện Biên. Nơi cư trú: Bản T K, xã T N, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không;

quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lò Văn Muôn, (đã chết) và bà: Lường Thị Thanh, sinh năm 1966; vợ, con: Chưa có; Tiền án: 05 tiền án; tiền sự: Không; nhân thân: Bị cáo đã có án tích chưa được xóa, không bị xử lý hành chính; bị cáo bị bắt giam từ ngày 25/8/2020. "có mặt".

- Ngƣời bị hại:

1. Ông Ngần Trọng Tâm; "vắng mặt".

Địa chỉ: Bản Hồng Lạnh, xã T N, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

2. Ông Tòng Văn Long, sinh năm 1988; "vắng mặt".

3. Ông Lường Văn Diên, sinh năm 1979; "vắng mặt".

4. Bà Lường Thị Mai, sinh năm 1974; "vắng mặt".

Đều có địa chỉ: Bản T K, xã T N, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lò Văn T là đối tượng nghiện chất ma túy và thường xuyên bỏ nhà đi lang thang nên để có tiền mua ma túy sử dụng và chi tiêu cá nhân vào việc ăn uống trong thời gian không ở nhà nên Lò Văn T đã nhiều lần thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác để bán lấy tiền phục vụ cho nhu cầu của bản thân, cụ thể:

Lần 1: Vào khoảng 05 giờ 30 phút ngày 25/4/2020, Tiệp đi bộ một mình từ nhà ở của mình đến lán chăn nuôi lợn của gia đình anh Tòng Văn Long, sinh năm 1988, trú tại Bản T K, xã T N, huyện Đ B mục đích để chiếm đoạt tài sản. Khi đến nơi, Tiệp thấy lán chăn nuôi của gia đình anh Long không có người trông coi nên Tiệp đã đi vào chuồng nuôi lợn bắt trộm một con lợn giống màu đen, nặng 02kg tại ô chuồng thứ hai cho vào bao tải mà Tiệp mang theo trước đó rồi mang ra chợ Mường Thanh thuộc phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, tuổi và địa chỉ thu được 250.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 2: Vào khoảng 19 giờ ngày 01/5/2020, Tiệp tiếp tục một mình đi bộ theo đường bờ ruộng đến lán chăn nuôi của gia đình anh Tòng Văn Long, mục đích để bắt trộm lợn của gia đình anh Long. Khi đến nơi, Tiệp thấy lán chăn nuôi của gia đình anh Long không có người trông coi nên Tiệp đã đi vào chuồng nuôi lợn bắt trộm hai con lợn giống màu đen, nặng 04kg tại ô chuồng thứ hai cho vào bao tải mà Tiệp mang theo trước đó rồi mang ra chợ Mường Thanh thuộc phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, tuổi và địa chỉ thu được 500.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 3: Khoảng 11 giờ ngày 13/6/2020, Tiệp tiếp tục đi bộ một mình từ nhà theo đường bờ ruộng đến nhà anh Tòng Văn Long mục đích để bắt trộm lợn. Khi đến nơi, Tiệp thấy lán chăn nuôi của gia đình anh Long không có người trông coi nên Tiệp đã đi vào chuồng nuôi lợn nhặn một chiếc bao tải xác rắn màu xanh ở gần ngăn chuồng thứ nhất sau đó Tiệp đi vào ô chuồng thứ hai bắt hai con lợn màu đen khoang vàng, nặng 4,4kg cho vào bao tải xác rắn rồi mang về nhà ở của mình tại Bản T K, xã T N, huyện Đ B. Khi về đến nhà, Tiệp nhốt con lợn tại phòng ngủ của mình. Hồi 12 giờ cùng ngày khi Tiệp đang ở tại buồng ngủ của mình thì bị Công an xã T N vào nhà kiểm tra, qua vận động, giải thích Tiệp đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và giao nộp con lợn cho cơ quan Công an xã T N, huyện Đ B.

Lần 4: Khoảng 12 giờ ngày 02/7/2020, Lò Văn T mang theo một con dao nhọn và nhặt một chiếc bao tải xác rắn màu xanh ở ngoài đường đi đến nhà anh Ngần Trọng Tâm, sinh năm 1979, trú tại Bản Hồng Lạnh, xã T N, huyện Đ B mục đích để đào trộm măng củ tươi. Khi đến nơi, Tiệp thấy vườn măng nhà anh Tâm không có người trông coi nên Tiệp đã dùng dao đào được 20 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ, rồi cho vào bao tải. Sau khi đào được măng, Tiệp đi bộ mang bao măng ra ngoài đường quốc lộ gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 80.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 5: Khoảng 12 giờ ngày 04/7/2020, Lò Văn T tiếp tục mang theo một con dao nhọn và nhặt một bao tải xác rắn màu xanh ở đường đi đến nhà anh Ngần Trọng Tâm để đào trộm măng củ tươi. Khi đến nơi, Tiệp thấy vườn măng nhà anh Tâm không có người trông coi nên Tiệp đã dùng dao đào được 20 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ, rồi cho vào bao tải. Sau khi đào được măng, Tiệp đi bộ mang bao măng ra ngoài đường quốc lộ gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 80.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 6: Do biết trước nhà anh Ngần Trọng Tâm có hàng dào thép B40 quanh vườn măng nên khoảng 12 giờ 30 phút ngày 08/7/2020, Lò Văn T mang theo một chiếc kìm đến vườn măng nhà anh Tâm cắt trộm khoảng 09 mét lưới thép B40, loại 03mm, khổ 1,5 mét. Sau khi lấy được lưới thép, Tiệp cuộn lại và vác ra ngoài đường quốc lộ gặp và bán cho một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 100.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 7: Vào khoảng 12 giờ ngày 09/7/2020, Lò Văn T tiếp tục mang theo một con dao nhọn và nhặt một bao tải xác rắn màu xanh ở đường đi đến nhà anh Ngần Trọng Tâm để đào trộm măng củ tươi. Khi đến nơi, Tiệp thấy vườn măng nhà anh Tâm không có người trông coi nên Tiệp đã dùng dao đào được 20 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ, rồi cho vào bao tải. Sau khi đào được măng, Tiệp đi bộ mang bao măng ra ngoài đường quốc lộ thì gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 80.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 8: Vào khoảng 12 giờ ngày 12/7/2020, Lò Văn T tiếp tục mang theo một chiếc kìm đến vườn măng của gia đình anh Ngần Trọng Tâm cắt trộm khoảng 08 mét lưới thép B40, loại 03mm, khổ 1,5 mét. Sau khi lấy được lưới thép, Tiệp cuộn lại và vác ra ngoài đường quốc lộ gặp và bán cho một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 100.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 9: Vào khoảng 12 giờ ngày 14/7/2020, Lò Văn T tiếp tục mang theo một chiếc kìm đến vườn măng của gia đình anh Ngần Trọng Tâm cắt trộm 8,45 mét lưới thép B40, loại 03mm, khổ 1,5 mét. Do trời mưa bị ướt quần áo nên sau khi lấy được lưới thép, Tiệp cuộn lại và vác về để tại nhà Tiệp rồi Tiệp vào trong buồng ngủ thay quần áo. Khi Tiệp đang thay quần áo thì anh Tâm đến nhà hỏi Tiệp về việc Tiệp lấy trộm lưới thép, Tiệp đã thừa nhận hành vi trộm lưới thép của mình, sau đó Tiệp đã dào trả lại anh Tâm cuộn lưới thép mà Tiệp đã chiếm đoạt.

Lần 10: Khoảng 12 giờ ngày 16/7/2020, Lò Văn T đi bộ đến nhà anh Ngần Trọng Tâm bắt trộm 02 con gà mái, lông màu vàng, có tổng khối lượng là 02 kg tại chuồng gà nhà anh Tâm. Sau khi bắt được gà, Tiệp cầm ở tay mang ra chợ bán, trên đường đi Tiệp gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 140.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 11: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 18/7/2020, Lò Văn T tiếp tục mang theo một con dao nhọn và nhặt một bao tải xác rắn màu trắng ở đường đi đến nhà anh Ngần Trọng Tâm để đào trộm măng củ tươi. Khi đến nơi, Tiệp thấy vườn măng nhà anh Tâm không có người trông coi nên Tiệp đã dùng dao đào được 20 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ, rồi cho vào bao tải. Sau khi đào được măng, Tiệp đi bộ mang bao măng ra ngoài đường quốc lộ thì gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 80.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 12: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 20/7/2020, Lò Văn T tiếp tục mang theo một con dao nhọn và nhặt một bao tải xác rắn màu xanh ở đường đi đến nhà anh Ngần Trọng Tâm để đào trộm măng củ tươi. Khi đến nơi, Tiệp thấy vườn măng nhà anh Tâm không có người trông coi nên Tiệp đã dùng dao đào được 20 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ, rồi cho vào bao tải. Sau khi đào được măng, Tiệp đi bộ mang bao măng ra ngoài đường quốc lộ thì gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 80.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 13: Khoảng 12 giờ ngày 20/8/2020, Lò Văn T tiếp tục mang theo một con dao nhọn và nhặt một bao tải xác rắn màu xanh ở đường đi đến nhà anh Ngần Trọng Tâm để đào trộm măng củ tươi. Khi đến nơi, Tiệp thấy vườn măng nhà anh Tâm không có người trông coi nên Tiệp đã dùng dao đào được 20 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ, rồi cho vào bao tải. Sau khi đào được măng, Tiệp đi bộ mang bao măng ra ngoài đường quốc lộ thì gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 80.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 14: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 22/8/2020, Lò Văn T tiếp tục mang theo một con dao nhọn và nhặt một bao tải xác rắn màu xanh ở đường đi đến nhà anh Ngần Trọng Tâm để đào trộm măng củ tươi. Khi đến nơi, Tiệp thấy vườn măng nhà anh Tâm không có người trông coi nên Tiệp đã dùng dao đào được 20 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ, rồi cho vào bao tải. Sau khi đào được măng, Tiệp đi bộ mang bao măng ra ngoài đường quốc lộ thì gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 80.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Lần 15: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 24/8/2020, Lò Văn T tiếp tục mang theo một con dao nhọn và nhặt một bao tải xác rắn màu trắng ở đường đi đến nhà anh Ngần Trọng Tâm để đào trộm măng củ tươi. Khi đến nơi, Tiệp thấy vườn măng nhà anh Tâm không có người trông coi nên Tiệp đã dùng dao đào được 17,4 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ, rồi cho vào bao tải. Sau khi đào được măng, tiệp để lại con dao tại vườn măng nhà anh Tâm rồi vác bao măng đi bán. Khi tiệp vừa vác bao măng ra khỏi vườn măng nhà anh Tâm thì bị anh Tâm phát hiện nên đã giữ Tiệp lại và trình báo với Công an xã T N, huyện Đ B về sự việc nêu trên.

Lần 16: Khoảng 07 giờ ngày 07/8/2020, Tiệp thấy anh Lường Văn Diên, sinh năm 1979 (là cậu của Tiệp), trú tại Bản T K, xã T N, huyện Đ B có phơi ngô tẻ, đã tách hạt tại sân nhà của Lò Văn T. Do trời mưa, sân ướt nên anh Diên đã gom lại thành đống dưới gầm sàn nhà Tiệp rồi phủ bạt lên. Lợi dụng anh Diên không trông coi, Lò Văn T đã nhặt một bao tải màu xanh ở ngoài đường đi rồi lấy 20 kg ngô cho vào bao tải. Sau khi Tiệp lấy được ngô, Tiệp mang ra ngoài đường quốc lộ gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 80.000 đồng Lần 17: Khoảng 15 giờ ngày 07/8/2020, Tiệp tiếp tục đi sang nhà anh Lường Văn Diên, thấy không có ai ở nhà nên Tiệp đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của nhà anh Diên. Tiệp đi vào trong gầm sàn thấy trong kho có nhiều bao thóc, Tiệp đã lấy một bao màu trắng loại thóc tẻ đài thơm, nặng 40 kg rồi đi bộ vác ra ngoài đường quốc lộ để bán. Trên đường đi bán Tiệp gặp và bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 280.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

- Lần 18: Khoảng 05 giờ ngày 14/8/2020, lợi dụng lúc gia đình chị Lường Thị Mai, sinh năm 1974 trú tại Bản T K, xã T N, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên (là dì của Tiệp) đang ngủ, Lò Văn T từ nhà mình ra ngoài đường nhặt một chiếc bao tải màu vàng rồi đi vào chuồng gà của chị Mai bắt 03 con gà trống có tổng khối lượng 06 kg cho vào bao. Sau khi bắt được gà, Tiệp mang ra chợ Mường Thanh thuộc phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ bán cho một người phụ nữ không biết tên, địa chỉ đi xe máy (không biết biển kiểm soát) được 480.000 đồng, Tiệp dùng số tiền này để mua ma túy và thực phẩm, nước uống sinh hoạt hàng ngày hết.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số: 36/KL-ĐGTS ngày 25/6/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đ B kết luận: Tổng số tài sản bị cáo trộm cắp có trị giá là 2.080.000đ (hai triệu không trăm tám mươi bốn nghìn đồng).

Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 49, 50/KL-ĐGTS ngày 28/8/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, xác định: Tổng giá trị tài sản là 3.879.000đ (ba triệu tám trăm bảy mươi chín nghìn đồng).

Như vậy, Lò Văn T đã 18 lần lén lút, bí mật chiếm đoạt tài sản của người khác gồm: Lợn, măng, lưới thép, gà, ngô, thóc có tổng giá trị là 5.959.000 (Năm triệu chín trăm năm mươi chín nghìn) đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Hội đồng định giá nêu trên.

Tại bản cáo trạng số: 261/CT-VKSĐB ngày 15/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ B, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo Lò Văn T về tội “ Trộm cắp tài sản” theo Điểm b, g Khoản 2 Điều 173/Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện VKS nhân dân huyện Đ B, tỉnh Điện Biên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị HĐXX áp dụng Điểm b, g Khoản 2 Điều 173; Điểm r, s Khoản 1 Điều 51/BLHS; đề nghị xử phạt bị cáo Lò Văn T từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tù. Chấp nhận việc trả lại tài sản của Cơ quan điều tra.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Bị cáo không phải bồi thường cho các bị hại. Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Tôi biết hành vi của tôi là vi phạm pháp luật, tôi xin Hội đồng xét hoàn cảnh gia đình xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi của bị cáo: Lò Văn T đã có 05 tiền án chưa được xóa án tích. Từ ngày 25/4/2020 đến ngày 24/8/2020 tại khu vực xã T N, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên, bị cáo đã 18 lần lén lút, bí mật chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác là lợn, măng, lưới thép, gà, ngô, thóc có tổng giá trị là 5.959.000 (Năm triệu chín trăm năm mươi chín nghìn) đồng.

nh vi của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội, kết luận định giá tài sản kết luận điều tra, các bản cung có trong hồ sơ vụ án cũng như cáo trạng đã truy tố. Với hành vi và giá trị tài sản do bị cáo trộm cắp thì bị cáo đã phạm vào tội: "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại Điểm b, g Khoản 2 Điều 173/BLHS. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật. Bị cáo là người có đủ năng lực để chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội của mình.

[2]. Về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội: Xét thấy hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, song bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Tội phạm mà bị cáo vi phạm là nghiêm trọng, nên cần phải xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật.

[3]. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo HĐXX thấy rằng:

Bị cáo có 05 tiền án, trong đó có 04 tiền án về tội Trộm cắp tài sản (đều chưa được xóa án tích). Lần phạm tội này bị cáo đã 18 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác, mục đích là để bán lấy tiền mua ma túy và làm nguồn sống cho bản thân nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung hình phạt “Có tính chất chuyên nghiệp” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Bị cáo đã bị kết án, đã bị áp dụng tình tiết tăng nặng định khung hình phạt “Tái phạm nguy hiểm” chưa được xóa án tích, nên lần phạm tội này bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung hình phạt “Tái phạm nguy hiểm” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Chính vì thế cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo, nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo đồng thời răn đe tội phạm nói chung trên địa bàn huyện Đ B.

Tuy nhiên, quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, tự khai ra việc đã lấy tài sản của gia đình anh Tòng Văn Long và Ngần Trọng Tâm nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Thành khẩn khai báo” và “Người phạm tội tự thú”. HĐXX sẽ xem xét để bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm r, s khoản 1 Điều 51/BLHS.

Để cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, để bị cáo có thời gian cai nghiện ma túy và suy nghĩ lại lỗi lầm của bản thân.

[4]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Công an huyện Đ B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính là phạt tù thì bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 173/BLHS là phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng. Nhưng xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có khả năng thi hành. Cho nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6]. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Sau khi sự việc xảy ra một số tài sản bị cáo đã bán cho những người không biết lai lịch, còn lại một số tài đã được trả lại cho bị hại và bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho bị hại. Cụ thể:

Ngày 13/6/2020 Công an xã T N, huyện Đ B đã trả lại cho anh ng Văn Long một con lợn màu lông đen, khoang đốm vàng có khối lượng 4,4 kg và một bao tải xác rắn màu xanh. Sau khi nhận lại tài sản anh Long không yêu cầu bị can phải bồi thường gì thêm; Ngày 24/8/2020 Công an xã T N, huyện Đ B đã trả lại cho anh Tâm 17,4 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ. Sau khi nhận lại tài sản anh Tâm không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm; Ngày 27/8/2020 Cơ quan điều tra Công an huyện Đ B đã trả lại cho chị Lường Thị Thanh một con dao nhọn dài 42cm, lưỡi dao dài 28cm, rộng 5cm, cán dao hình tròn diện 3cm, dài 4cm và một chiếc kìm có cán nhựa màu đỏ, có chiều dài 18cm, cán nhựa dài 12cm theo quyết định xử lý vật chứng số 13 ngày 27/8/2020. Sau khi nhận lại tài sản chị Thanh không có yêu cầu gì thêm.

Hội đồng xét xử chấp nhận việc người bị hại không yêu cầu Tòa án giải quyết bồi thường.

[7]. Vật chứng của vụ án: Một con lợn màu lông đen, khoang đốm vàng có khối lượng 4,4 kg; một bao tải xác rắn màu xanh; 17,4 kg măng củ tươi, loại măng tre bát độ; một con dao nhọn dài 42cm, lưỡi dao dài 28cm, rộng 5cm, cán dao hình tròn diện 3cm, dài 4cm và một chiếc kìm có cán nhựa màu đỏ, có chiều dài 18cm, cán nhựa dài 12cm.

Tất cả những vật chứng bị thu giữ như trên đã được trả lại cho người bị hại. Hội đồng xét xử chấp nhận việc người bị hại không yêu cầu Tòa án giải quyết về vật chứng.

[8]. Án phí: Căn cứ Điều 136/BLTTHS; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lò Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng Điểm b, g Khoản 2 Điều 173/BLHS; Điểm r, s Khoản 1 Điều 51/BLHS xử phạt bị cáo Lò Văn T 04 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt ngày 25/8/2020.

2. Trách nhiệm dân sự:

- Chấp nhận việc bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại. HĐXX không xem xét giải quyết.

- Chấp nhận biên bản về việc trả lại đồ vật, tài liệu của CQCSĐT Công an huyện Đ B.

3. Về án phí: n cứ Khoản 2 Điều 136/BLTTHS; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

4. Về vật chứng: HĐXX không xem xét giải quyết.

5. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án chính hoặc từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

276
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 08/2020/HSST ngày 16/11/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:08/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Điện Biên - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;