Bản án 08/2020/HS-ST ngày 05/02/2020 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIANG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 08/2020/HS-ST NGÀY 05/02/2020 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Vào các ngày 21 tháng 01 năm 2020 và 05 tháng 02 năm 2020 tại Tòa án nhân dân huyện Bình Giang xét xử sơ thẩm (xử kín) vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 74/2019/TLST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 74/2019/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Đoàn Quang T, sinh năm 1966, tại xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương. Nơi cư trú: Thôn Q, xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương. Nghề nghiệp: không ; trình độ văn hoá (học vấn): 5/10; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Quang S (đã chết) và bà Nguyễn Thị N (đã chết); có vợ và 3 con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương từ ngày 28/8/2019 đến nay (Bị cáo có mặt tại phảiên tòa).

- Bị hại: Cháu Đoàn Thị Khánh Q, sinh ngày 27/4/2011.

Đa chỉ: Thôn Q, xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương.

Vng mặt.

- Người đại diện theo pháp luật của bị hại: Anh Đoàn Quang Th, sinh năm 1974.

Địa chỉ: Thôn Q, xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương.

(Là bố đẻ của bị hại).

* Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại: Chị Đoàn Thị L, sinh năm 1995. Địa chỉ: Thôn Q, xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương. Có mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Ông Phạm Văn Điều – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Hải Dương. Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

Người đại diện cơ quan tổ chức: Bà Lê Thu H, sinh năm 1979.

Đa chỉ: Thôn Kênh, xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp của cháu Q tại trưởng tiểu học BX. Vắng mặt.

Người làm chứng:

- Ông Phạm Đình V, sinh năm 1942,

- Ông Đoàn Quang H, sinh năm 1953,

- Cháu Đoàn Thị Ph, sinh ngày 25/5/2003,

- Chị Phạm Thị L, sinh năm 1982,

- Bà Nhữ Thị Ch, sinh năm 1968,

- Ông Đoàn Văn Ch, sinh năm 1952,

Đu có địa chỉ: Thôn Q, xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương.

- Chị Đoàn Thị Ch, sinh năm 1996,

Địa chỉ: Thôn Ngõ, xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương. Đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phảiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đoàn Quang T và anh Đoàn Quang Th là người cùng thôn Q, xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương. T có mối hệ bạn bè thân thiết đối với ông Đoàn Quang H là bố đẻ của anh Th do cùng đi làm thuê trước đây. Anh Th có 4 người con gái, trong đó có cháu Đoàn Thị Khánh Q, sinh ngày 27/4/2011. Hàng ngày, T thường xuyên đến nhà anh Th để chơi và hay mua kẹo bánh hoặc cho cháu Q mượn điện thoại để xem phảim hoạt hình. Vào khoảng 21 giờ một ngày trong tháng 5/2019 (không xác định được ngày), T đến nhà anh Th chơi, lúc này tại nhà anh Th có anh Th, chị Phạm Thị L là mẹ kế của cháu Q, ông Phạm Đình V là hàng xóm của anh Th, ông Đoàn Quang H là bố đẻ của anh Th cùng ngồi chơi. KHải nhìn thấy cháu Q, T nói: “Trời nóng bức mà nhà mày lại chật chội, hay ra nhà ông ngủ cho vui”, cháu Q và anh Th đồng ý. Khoảng 15 phút sau T đi ra xe mô tô để đi về nhà thì cháu Q chạy ra ngồi lên xe để đi cùng về nhà T. KHải về đến nhà, thấy vợ là bà Nhữ Thị Ch đã ra nhà con trai ở thôn Trại Như, xã BX ngủ và trông cháu nội nên T bảo cháu Q lên giường ngủ cùng mình. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày kHải cháu Q đang ngủ, có lăn người đụng chạm vào T khiến T nảy sinh nhu cầu tình dục. T kéo quần cháu Q tụt xuống đầu gối, rồi dùng tay trái ôm cháu Q vào lòng, tay phải xoa vào mông, sờ vào bộ phận sinh dục và đùi của cháu Q, sau đó T tự cởi khóa quần của mình và cho dương vật ra ngoài, tay T cầm dương vật cọ sát qua lại vào vùng mông, vùng đùi và vùng âm hộ của cháu Q rồi xuất tinh vào vùng đùi phải của cháu Q. Cháu Q tỉnh dậy thấy quần bị tụt liền kéo quần lên, thì sờ tay vào tinh dịch. T thấy vậy lấy giấy vệ sinh lau tinh dịch trên đùi cháu Q, sau đó bị cáo và cháu Q đi ngủ. Đến sáng hôm sau, T đưa cháu Q về nhà. Sau kHải bị xâm hại, cháu Q vẫn vui chơi, học tập bình thường nên không ai biết sự việc đã xảy ra với cháu Q cho đến kHải ông Phạm Đình V hỏi, cháu Q kể lại sự việc cho ông V, ông V nói lại với gia đình anh Th thì hành vi của T mới bị phát hiện.

Ti bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 12/TD ngày 28/8/2019 của Phòng giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương đã kết luận: Bộ phận sinh dục của cháu Q không tổn thương; màng trinh không có vết rách; Âm đạo không có tinh trùng, xác tinh trùng; Tại thời điểm giám định cháu Q không bị nhiễm HIV, HbAg; Toàn thân không phát hiện dấu vết tổn thương, di chứng; không xác định được tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra (không phần trăm).

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đoàn Quang T trong thời gian ở trại tạm giam đã tích cực tác động đến gia đình thay bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại 100.000.000 đồng.

Ti bản Cáo trạng số 62/CT-VKS ngày 06 tháng 11 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang truy tố bị cáo Đoàn Quang T về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự.

Ti phảiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố của bản Cáo trạng và đề nghị với Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đoàn Quang T phạm tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 146; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đoàn Quang T từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù tính từ ngày bị tạm giam.

Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng.

Về trách nhiệm bồi thường: Không phải giải quyết.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

Trong giai đoạn điều tra và tại phảiên tòa, bị cáo T đã khai việc bị cáo đưa cháu Q về ngủ cùng giường tại nhà của bị cáo rồi thực hiện hành vi dùng tay sờ, xoa vào âm hộ, vùng mông, vùng đùi của cháu Q và sử dụng dương vật để cọ quyệt vào mông, đùi, vùng âm hộ của cháu Q, nhưng không có mục đích xâm nhập dương vật hoặc ngón tay vào cơ quan sinh dục của cháu Q mà chỉ muốn cọ xát để thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân. Lý do bị cáo không có ý định xâm nhập là vì cháu Q còn nhỏ. Bị cáo nhất trí với quan điểm của Kiểm sát viên tại phảiên tòa, ăn năn hối cải, xin lỗi gia đình bị hại và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại vắng mặt tại phảiên tòa, trong giai đoạn điều tra khai: Vào khoảng tháng 5/2019 cháu Q được bị cáo T đưa về nhà bị cáo T và ngủ cùng bị cáo T trên giường tại nhà bị cáo T. Trong lúc đang ngủ, cháu cảm thấy có người sờ, đụng chạm vào bộ phận sinh dục, vùng mông, vùng đùi của cháu nên cháu tỉnh giấc. Cháu nhìn thấy bị cáo T đang nằm cạnh, còn quần của cháu thì bị tụt đến đầu gối. Cháu cảm thấy có vật gì đó cứ cọ quyệt qua lại vào vùng cơ quan sinh dục của cháu nhưng không biết đó là vật gì. Cháu chỉ cảm thấy hơi buồn, nhột ở bên ngoài cơ quan sinh dục chứ không cảm thấy bị vật gì đó ấn vào trong cơ quan sinh dục. Sau đó cháu nằm quay lưng lại với bị cáo T và dùng tay kéo quần của mình lên thì sờ tay vào đùi phải và cảm nhận thấy có gì đó ướt ở đùi phải của mình và bị cáo T đã dùng giấy lau sạch vết ướt đó rồi kéo quần lên cho cháu. Cháu tiếp tục ngủ cho đến sáng hôm sau thì được bị cáo T đưa về nhà. Vào buổi sáng hôm sau và những ngày sau đó cháu không bị đau ở cơ quan sinh dục, vẫn vui chơi, đi học bình thường.

Nhng người làm chứng là ông Đoàn Quang Ch, bà Nhữ Thị Ch khai đã nghe thấy bị cáo T thừa nhận việc có T có hành vi dùng tay sờ, xoa vào cơ quan sinh dục, mông, đùi cháu Q. Chị Đoàn Thị Ch, ông Đoàn Quang H khai đã trực tiếp nghe bị cáo T thừa nhận có hành vi xâm hại tình dục đối với cháu Q. Ông Phạm Đình V, cháu Đoàn Thị Ph khai có nghe cháu Q kể lại việc cháu bị bị cáo T sờ vào cơ quan sinh dục.

Ngưi làm chứng là chị Phạm Thị L, ông Đoàn Quang H, và người đại diện theo pháp luật của cháu Q là anh Đoàn Quang Th khai: Chị L là mẹ kế của cháu Q, là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu hàng ngày. Trong quá trình chăm sóc, tắm rửa cho cháu Q vào thời điểm sau kHải xảy ra việc cháu Q bị xâm hại tình dục, chị không phát hiện thấy biểu hiện bất thường ở cơ quan sinh dục của cháu Q, cháu Q vẫn đi học, vui chơi bình thường, không có biểu hiện bất thường về tâm lý. Ông Đoàn Quang H, anh Đoàn Quang Th khai đều không thấy cháu Q có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý sau kHải bị xâm hại tình dục, cháu vẫn học tập, vui chơi bình thường.

Ngưi đại diện của Trường tiểu học BX nơi cháu Q đang theo học khai tại cơ quan điều tra: Trong quá trình học tại trường từ khoảng thời gian tháng 5/2019 trở về sau này, cháu Q vẫn vui chơi, học tập bình thường, không có biểu hiện bất thường về tâm lý.

Ti phảiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại là chị Đoàn Thị L (chị gái của cháu Q) nhất trí với quan điểm của Kiểm sát viên tại phảiên tòa, xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự, chị L xác nhận đã nhận được tiền bồi thường 100.000.000 đồng mà gia đình bị cáo T thay bị cáo T bồi thường cho cháu Q. Do đó, tại phảiên tòa chị tự nguyện không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm.

Ngưi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại có quan điểm: Nhất trí với quan điểm của Kiểm sát viên tại phảiên tòa, nhất trí với ý kiến của đại diện hợp pháp của bị hại về việc giải quyết vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phảiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Giang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phảiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo Đoàn Quang T Lời khai tại phảiên tòa của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, biên bản thực nghiệm điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng, kết quả giám định pháp y về tình dục và tài liệu chứng cứ khác nên có đủ cơ sở kết luận:

Vào một ngày trong tháng 5/2019, tại nhà ở của mình ở xã BX, huyện BG, tỉnh Hải Dương, Đoàn Quang T đã thực hiện hành vi dùng tay sờ, xoa vào âm hộ, vùng mông, vùng đùi của cháu Đoàn Thị Khánh Q; dùng dương vật cọ sát vào vùng âm hộ, vùng mông, vùng đùi của cháu Q (nhưng không có mục đích xâm nhập dương vật hoặc ngón tay vào cơ quan sinh dục của cháu Q), để thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của con người được pháp luật hình sự bảo vệ; Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có lỗi cố ý kHải thực hiện hành vi nguy hiểm vì bị cáo nhận thức rõ được hậu quả nguy hiểm của hành vi nhưng vẫn thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu ích kỷ; bị hại là cháu Q dưới 16 tuổi, do vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo khoản 1 Điều 146 của Bộ luật hình sự, như truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, bị cáo bị tạm giam nhưng đã tích cực tác động để gia đình bị cáo thay bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại; phạm tội lần đầu và phạm tội ít nghiêm trọng; bố đẻ bị cáo có công với nước được tặng thưởng huy chương kháng chiến, đại diện bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s, i khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về hình phạt : Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo, buộc bị cáo chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo bị tạm giam đã tác động gia đình thay bị cáo bồi thường cho bị hại 100.000.000 đồng, tại phảiên tòa đại diện của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phạm tội, nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 146; điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Đoàn Quang T phạm tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Xử phạt bị cáo Đoàn Quang T 28 (hai mươi tám) tháng tù, tính từ ngày bị tạm giam 28/8/2019.

Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 08/2020/HS-ST ngày 05/02/2020 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Số hiệu:08/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Giang - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;