Bản án 08/2020/HNGĐ-PT ngày 19/11/2020 về tranh chấp xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 08/2020/HNGĐ-PT NGÀY 19/11/2020 VỀ TRANH CHẤP XIN LY HÔN

Ngày 19 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 08/2020/TLPT-HNGĐ ngày 12 tháng 10 năm 2020 về tranh chấp xin ly hôn.

Do bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số: 05/2020/HNGD-ST ngày 26/08/2020 của Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bị kháng cáo theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 09/2020/QĐ-PT ngày 05 tháng 11 năm 2020, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Vũ Thị L; địa chỉ: Thôn L, xã G, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Bị đơn: Anh Hứa Văn Đ; địa chỉ: Thôn Y, xã Y1, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người kháng cáo: Anh Hứa Văn Đ, là bị đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 11/7/2012, chị Vũ Thị L kết hôn với anh Hứa Văn Đ tại Ủy ban nhân dân xã Y1, huyện C, tỉnh Lạng Sơn. Trước khi kết hôn, hai người có thời gian tự nguyện tìm hiểu nhau và đến với nhau, không có ai ép buộc. Sau khi kết hôn, vợ chồng luôn phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm trong cuộc sống hàng ngày và không thường xuyên quan tâm đến nhau. Năm 2015, chị Vũ Thị L đã về nhà mẹ đẻ sinh sống và ly thân với anh Hứa Văn Đ từ đó đến nay. Về con chung, tài sản chung, nợ chung và cho vay nợ: Không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Chị Vũ Thị L cho rằng sau khi kết hôn, mâu thuẫn trong cuộc sống của vợ chồng anh chị là do hai người bất đồng quan điểm, anh Hứa Văn Đ có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác và hay có tin nhắn đe dọa chị. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn với anh Hứa Văn Đ nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Hứa Văn Đ.

Anh Hứa Văn Đ thừa nhận sau khi kết hôn, vợ chồng anh chung sống hạnh phúc đến năm 2017 - 2018, chị Vũ Thị L đi làm xa tại Trung Quốc, anh không liên lạc được với chị Vũ Thị L. Từ đó đến nay, anh cũng nhiều lần nhắn tin cho chị Vũ Thị L nhưng chị Vũ Thị L không trả lời. Nay chị Vũ Thị L đã về nhà mẹ đẻ sinh sống tại thôn L, xã G, huyện C, tỉnh Lạng Sơn được hơn 02 năm. Anh xác định vẫn còn tình cảm với chị Vũ Thị L nên anh không đồng ý ly hôn và đề nghị được đoàn tụ với chị Vũ Thị L.

Tại bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số: 05/2020/HNGĐ-ST ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định: Căn cứ vào khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 28; khoản 1 Điều 35; khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147, Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Xử:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Vũ Thị L được ly hôn anh Hứa Văn Đ.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về phần án phí và quyền kháng cáo của các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/9/2020, anh Hứa Văn Đ có đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm với nội dung đề nghị cấp phúc thẩm cho anh được đoàn tụ với chị Vũ Thị L.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Hứa Văn Đ giữ nguyên nội dung kháng cáo yêu cầu được đoàn tụ với chị Vũ Thị L với lý do anh vẫn còn tình cảm với chị Vũ Thị L, mong chị quay về để vợ chồng đoàn tụ. Trong trường hợp chị Vũ Thị L không đồng ý quay về, anh chấp nhận nhưng với điều kiện chị Vũ Thị L phải làm lễ rửa mặt cho gia đình anh theo phong tục tập quán địa phương.

Chị Vũ Thị L không đồng ý với yêu cầu kháng cáo của anh Hứa Văn Đ, chị cho rằng cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc, bản thân đã không còn tình cảm với anh Hứa Văn Đ nên không thể quay về đoàn tụ với anh Hứa Văn Đ.

Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn:

- Về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án tại cấp phúc thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và các đương sự có mặt tại phiên tòa chấp hành đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung kháng cáo: Anh Hứa Văn Đ kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn luật định nên kháng cáo hợp lệ. Anh Hứa Văn Đ kháng cáo yêu cầu được đoàn tụ với chị Vũ Thị L. Trong trường hợp chị Vũ Thị L không đồng ý quay về, anh chấp nhận nhưng với điều kiện chị Vũ Thị L phải làm lễ rửa mặt cho gia đình anh theo phong tục tập quán địa phương. Xét thấy, yêu cầu kháng cáo của anh Hứa Văn Đ đưa ra là không có cơ sở và tại phiên tòa, anh không đưa ra được căn cứ nào khác nên cần bác kháng cáo của anh Hứa Văn Đ. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự, không chấp nhận kháng cáo của anh Hứa Văn Đ, giữ nguyên Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số: 05/2020/HNGĐ-ST ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Toà án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của các đương sự và Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[2] Xét yêu cầu kháng cáo của bị đơn anh Hứa Văn Đ, thấy: Về quan hệ hôn nhân giữa chị Vũ Thị L và anh Hứa Văn Đ là hợp pháp, anh chị được tự do tìm hiểu trên cơ sở tự nguyện không ai ép buộc. Sau một thời gian chung sống hạnh phúc, vợ chồng đã phát sinh mâu thuẫn và đến nay đã ly thân. Nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng là do trong cuộc sống hàng ngày, vợ chồng thường xuyên bất đồng quan điểm và không quan tâm đến nhau. Nhận thấy, anh chị cưới nhau được 03 năm thì vợ chồng đã phát sinh mâu thuẫn, tình cảm giữa hai người dành cho nhau là không có sự thương yêu, tôn trọng và không tin tưởng lẫn nhau. Tại phiên tòa, anh Hứa Văn Đ cho rằng, năm 2017, do chị Vũ Thị L đi sang Trung Quốc làm ăn, anh Hứa Văn Đ không liên lạc được nên tình cảm vợ chồng rạn nứt. Tuy nhiên, năm 2015, chị Vũ Thị L về nhà mẹ đẻ sinh sống, trong khoảng thời gian này, hai vợ chồng không thể hàn gắn được tình cảm và không còn quan tâm đến nhau. Nhận thấy, tình cảm vợ chồng giữa anh Hứa Văn Đ và chị Vũ Thị L không còn tồn tại, mục đích hôn nhân không đạt được và mâu thuẫn đã trầm trọng không thể hàn gắn nên Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Vũ Thị L là có căn cứ.

[3] Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Hứa Văn Đ nhất trí ly hôn với chị Vũ Thị L nhưng với điều kiện chị Vũ Thị L phải làm lễ rửa mặt cho gia đình anh theo phong tục tập quán địa phương. Xét thấy, yêu cầu này của anh Hứa Văn Đ đưa ra không được pháp luật quy định nên không có căn cứ để chấp nhận.

[4] Từ những phân tích trên, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của anh Hứa Văn Đ nên cần bác kháng cáo, giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm. Nhận định trên cũng phù hợp với ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tại phiên tòa.

[5] Về án phí phúc thẩm: Kháng cáo của anh Hứa Văn Đ không được chấp nhận nên căn cứ khoản 1 Điều 148 Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 29 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, anh Hứa Văn Đ phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự phúc thẩm theo quy định.

[6] Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Căn cứ khoản 1 Điều 148 Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 29 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận kháng cáo của anh Hứa Văn Đ; giữ nguyên Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số: 05/2020/HNGĐ-ST ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Toà án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

2. Về án phí dân sự phúc thẩm: Anh Hứa Văn Đ phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự phúc thẩm. Xác nhận anh Hứa Văn Đ đã nộp đủ số tiền trên theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: AA/2012/05487 ngày 22/9/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

3. Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 08/2020/HNGĐ-PT ngày 19/11/2020 về tranh chấp xin ly hôn

Số hiệu:08/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;