Bản án 08/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 08/2019/HS-ST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 27 tháng 02 năm 2019 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2019/TLST-HS ngày 08 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2019/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 01 năm 2019, Quyết định hoãn phiên tòa số 01/2019/HSST-QĐ ngày 29/01/2019 và Thông báo mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 15/02/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Đình D, sinh ngày 04 tháng 12 năm 1993 tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Khối 6, phường Thu T, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đình L – sinh năm 1967 và bà Nguyễn Thị C – sinh năm 1968; vợ con: Chưa có; tiền án: Không, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú”, hiện đang tại ngoại tại địa phương; “có mặt”.

- Người làm chứng: Nguyễn Thị Lê A – Sinh năm 1980; Nơi cư trú: TDP 4, TT. Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Nhân viên lễ tân khách sạn; “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 09/11/2018, Nguyễn Đình D đi đến bến xe Bắc Vinh thuộc xã Nghi Kim, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An để tìm việc làm. Tại đây có một người đàn ông không quen biết, không rõ họ tên, địa chỉ thuê D vận chuyển pháo đến khách sạn Xuân Lam thuộc thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để giao cho một người khác rồi người nhận pháo sẽ trả công cho D số tiền 500.000 đồng (Năm trăm ngàn đồng), D đồng ý. Người đàn ông này đưa cho D một thùng xốp màu trắng và một túi xách màu đen bên trong đựng pháo rồi thuê taxi chở D cùng số pháo trên đến khách sạn Xuân Lam. Khi đến nơi, D đi vào quầy lễ tân khách sạn gặp chị Nguyễn Thị Lê A (là nhân viên lễ tân) thuê phòng nghỉ, đồng thời gửi thùng xốp đựng pháo tại quầy lễ tân và mang túi xách đựng pháo lên phòng nghỉ. Khoảng 16h30’ cùng ngày, Nguyễn Đình D trả phòng, đưa thùng xốp và túi xách bên trong đựng pháo ra ngoài sảnh gần lối vào nhà để xe của khách sạn chờ người đến nhận pháo thì bị lực lượng Công an huyện Nghi Xuân kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Đình D đang có hành vi vận chuyển pháo trái phép. Kiểm tra trong thùng xốp màu trắng có 12 (mười hai) khối hộp giấy bên ngoài có nhiều hoa văn, màu sắc và chữ nước ngoài, kích thước mỗi hộp 15x15x15 (cm), trong mỗi hộp có 36 (ba mươi sáu) vật trụ tròn bọc giấy liên kết với nhau; 20 (hai mươi) túi nilon màu trắng có kích thước 17x10(cm), bên trong mỗi túi nilon đựng 100 (một trăm) quả nhựa hình cầu nhiều màu sắc, mỗi quả được gắn với một sợi dây màu xanh và một túi xách màu đen bên trong có chứa 02 (hai) khối hộp có đặc điểm, kích thước, hoa văn tương tự như 12 khối hộp nói trên.

Sau khi bắt quả tang Nguyễn Đình D đang có hành vi vận chuyển hàng cấm (pháo), cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Đình D tại số nhà 16, đường Hoàng Đ, phường Thu T, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, kết quả không phát hiện và thu giữ đồ vật, tài sản gì.

Tại kết luận giám định số 103/GĐP-PC09 ngày 10/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận:

- 20 (hai mươi) túi nilon màu trắng có kích thước 17x10 (cm), bên trong mỗi túi nilon đựng 100 (một trăm) quả nhựa hình cầu nhiều màu sắc, đường kính mỗi quả 1,5 (cm), mỗi quả được gắn với một sợi dây màu xanh là pháo nổ, có tổng khối lượng là 4,06kg (bốn phẩy không sáu kilôgam).

- 14 (mười bốn) khối hộp giấy bên ngoài có nhiều hoa văn, màu sắc và chữ nước ngoài, kích thước mỗi khối hộp 15x15x15 (cm), trong mỗi hộp có 36 (ba mươi sáu) vật trụ tròn bọc giấy liên kết với nhau là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), có tổng trọng lượng là 20kg (hai mươi kilôgam).

Vật chứng của vụ án:

- 20 (hai mươi) túi nilon màu trắng có kích thước 17x10 (cm), bên trong mỗi túi nilon đựng 100 (một trăm) quả nhựa hình cầu nhiều màu sắc, đường kính mỗi quả 1,5 (cm), mỗi quả được gắn với một sợi dây màu xanh là pháo nổ, có tổng khối lượng là 4,06kg (bốn phẩy không sáu kilôgam), lấy mẫu giám định 0,02kg (không phẩy không hai kilôgam), còn 4,04kg (bốn phẩy không bốn kilôgam).

- 14 (mười bốn) khối hộp giấy bên ngoài có nhiều hoa văn, màu sắc và chữ nước ngoài, kích thước mỗi khối hộp 15x15x15 (cm), trong mỗi hộp có 36 (ba mươi sáu) vật trụ tròn bọc giấy liên kết với nhau là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), có tổng trọng lượng là 20kg (hai mươi kilôgam), lấy mẫu giám định 0,1kg (không phẩy một kilôgam), còn 19,9kg (mười chín phẩy chín kilôgam).

- 01 (một) thùng xốp màu trắng.

- 01 (một) túi xách màu đen.

Các vật chứng trên hiện đang thu giữ tại Chi cục thi hành án huyện Nghi Xuân.

Bản cáo trạng số 05 ngày 07 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Nguyễn Đình D về tội “Vận chuyện hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên trình bày lời luận tội, đề nghị kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm i, s, t khoản 1 Điều 51; điều 65; điểm c khoản 1 điều 191 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Đình D từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 đến 36 tháng; thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a và điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 20 (hai mươi) túi nilon màu trắng có kích thước 17x10 (cm), bên trong mỗi túi nilon đựng 100 (một trăm) quả nhựa hình cầu nhiều màu sắc, đường kính mỗi quả 1,5 (cm), mỗi quả được gắn với một sợi dây màu xanh là pháo nổ, có tổng khối lượng là 4,04kg (bốn phẩy không bốn kilôgam) - Tịch thu tiêu hủy 14 (mười bốn) khối hộp giấy bên ngoài có nhiều hoa văn, màu sắc và chữ nước ngoài, kích thước mỗi khối hộp 15x15x15 (cm), trong mỗi hộp có 36 (ba mươi sáu) vật trụ tròn bọc giấy liên kết với nhau là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), có tổng trọng lượng là 19,9kg (mười chín phẩy chín kilôgam).

- Tịch thu tiêu hủy 01 thùng xốp màu trắng và 01 túi xách màu đen.

Tại phiên tòa bị cáo đồng ý với luận tội của Kiểm sát viên, không có tranh luận và chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Ngày 29/01/2019 Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân mở phiên tòa xét xử bị cáo tuy nhiên bị cáo có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do sức khỏe nên Hội đồng xét xử đã xem xét và ra Quyết định hoãn phiên tòa số 01/2019/HSST-QĐ ngày 29/01/2019 sau đó đã ra Thông báo mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 15/02/2019 là đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 290, Điều 297 và Điều 299 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Phiên tòa vắng mặt người làm chứng, xét việc vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử bị cáo nên không cần thiết phải hoãn phiên tòa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Nhận định của Hội đồng xét xử về tội danh; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và các điều luật áp dụng đối với bị cáo:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Đình D đều khai nhận tội đúng như nội dung vụ án đã được nêu tóm tắt ở phần nội dung vụ án. Xét lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng; phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang và phù hợp với vật chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Xét năng lực chịu trách nhiệm hình sự và hành vi vận chuyển 24,06 kg pháo nổ của bị cáo thì đã có đầy đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Đình D phạm tội “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nó đã xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội; Xâm phạm đến chế độ quản lý đối với các hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh do đó cần phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo. Tuy vậy khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần vì đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm theo quy định tại điểm i, s, t khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ do đó không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp.

[3] Phân tích chấp nhận hay không chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên, bị cáo:

Xét các nội dung đề xuất đối với Hội đồng xét xử của Kiểm sát viên và bị cáo tại phiên tòa là phù hợp do đó Hội đồng xét xử chấp nhận các đề nghị này. [4] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng không có khiếu nại hành vi, quyết định của cơ quan, những người tiến hành tố tụng. Nên hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[5] Về xử lý vật chứng: Cần áp dụng điểm a và điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 20 (hai mươi) túi nilon màu trắng có kích thước 17x10 (cm), bên trong mỗi túi nilon đựng 100 (một trăm) quả nhựa hình cầu nhiều màu sắc, đường kính mỗi quả 1,5 (cm), mỗi quả được gắn với một sợi dây màu xanh là pháo nổ, có tổng khối lượng là 4,04kg (bốn phẩy không bốn kilôgam).

- Tịch thu tiêu hủy 14 (mười bốn) khối hộp giấy bên ngoài có nhiều hoa văn, màu sắc và chữ nước ngoài, kích thước mỗi khối hộp 15x15x15 (cm), trong mỗi hộp có 36 (ba mươi sáu) vật trụ tròn bọc giấy liên kết với nhau là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chưa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), có tổng trọng lượng là 19,9kg (mười chín phẩy chín kilôgam).

- Tịch thu tiêu hủy 01 thùng xốp màu trắng và 01 túi xách màu đen.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp án phí; Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; các điểm i, s, t, khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Căn cứ điểm a và điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Căn cứ Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 điều 21, Điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

[1] Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình D phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

[2] Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình D 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng; Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Đình D cho UBND phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Nếu trong thời gian thử thách bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Tịch thu tiêu hủy 20 (hai mươi) túi nilon màu trắng có kích thước 17x10 (cm), bên trong mỗi túi nilon đựng 100 (một trăm) quả nhựa hình cầu nhiều màu sắc, đường kính mỗi quả 1,5 (cm), mỗi quả được gắn với một sợi dây màu xanh là pháo nổ, có tổng khối lượng là 4,04kg (bốn phẩy không bốn kilôgam).

Tịch thu tiêu hủy 14 (mười bốn) khối hộp giấy bên ngoài có nhiều hoa văn, màu sắc và chữ nước ngoài, kích thước mỗi khối hộp 15x15x15 (cm), trong mỗi hộp có 36 (ba mươi sáu) vật trụ tròn bọc giấy liên kết với nhau là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chưa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), có tổng trọng lượng là 19,9kg (mười chín phẩy chín kilôgam).

Tịch thu tiêu hủy 01 thùng xốp màu trắng và 01 túi xách màu đen.

[4] Buộc bị cáo Nguyễn Đình D phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Bị cáo có quyền kháng cáo lên tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 08/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:08/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;