Bản án 08/2019/HS-ST ngày 22/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 08/2019/HS-ST NGÀY 22/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 3 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 05/2019/TLST-HS ngày 01 tháng 02 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2019/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Quang T, sinh năm: 1997 tại Tiền Giang. Nơi cư trú: Số 68/2C, khu phố H, phường H, thị xã C, tỉnh Tiền Giang; số CMND 312350066; nghề nghiệp: Sửa xe; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; con ông Nguyễn Văn Đ và bà Trần Thị Ngọc H; vợ: Trần Thị Thanh T, sinh năm 1996 và con Nguyễn Trần Bảo N, sinh năm 2016: tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị giam từ ngày 09/01/2019 (Có mặt).

* Người bào chữa cho bị cáo có Luật sư Nguyễn Thị Thu Thoàn - Văn phòng Luật sư Huy Hoàng, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang. (Có mặt).

- Người bị hại: Huỳnh Minh Th, sinh năm 1981. Nơi cư trú: Số 599/1, khu phố H, phường N, thị xã C, tỉnh Tiền Giang. (Xin vắng mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/. Lê Quốc B, sinh năm 1995. Nơi cư trú: Số 146/2A, khu phố H, phường H, thị xã C, tỉnh Tiền Giang. (Có mặt)

2/. Tăng Lê Thanh P, sinh năm 1990. Nơi cư trú: Số 149/2, khu phố H, phường H, thị xã C, tỉnh Tiền Giang. (Có mặt).

3/. Võ Châu L, sinh năm 1978. Nơi cư trú: Số 671, khu phố H, phường N, thị xã C, tỉnh Tiền Giang.(Vắng mặt)

4/. Đoàn Hồ Bảo N, sinh năm 1988. Nơi cư trú: Số 671, khu phố H, phường N, thị xã C, tỉnh Tiền Giang. (Vắng mặt)

5/. Lê Văn Q, sinh năm 1990. Nơi cư trú: Số 2/81, khu phố B, phường N, thị xã C, tỉnh Tiền Giang. (Vắng mặt)

6/. Phạm Hoàng A, sinh năm 1990. Nơi cư trú: Số 2/79, khu phố B, phường N, thị xã C, tỉnh Tiền Giang. (Xin vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 22/12/2017 Lê Quốc B, Nguyễn Quang T, Tăng Lê Thanh P uống rượu tại quán 868, thuộc ấp M, xã L, TX C xong B kêu T tính tiền ra về, khi T mở túi xách lấy tiền thì phát hiện có 01 con dao ở bên trong, khi tính tiền xong đi ra thì T để quên gói thuốc lá nên quay vào lấy. B ra trước quán thì gặp Huỳnh Minh Th đi cùng với Đoàn Hồ Bảo N, sinh năm 1988, Võ Châu L (chồng Ngọc), Phạm Hoàng A, Lê Văn Q đi đến quán 868 để uống rượu, khi gặp nhau giữa B và Th xảy ra cự cãi với nhau. Th dùng tay đánh vào mặt B 1 cái, B dùng tay đánh lại Th, lúc này B nói “T ơi tụi nó đánh anh” thì T mở túi xách lấy con dao thái lan dài 22,8cm cán dao bằng nhựa màu đen xông vào đâm bên hông trái của Th 01 cái, Th bỏ ra trước quán lấy 01 đoạn cây xông vào đánh trúng vào đầu B. Khi thấy Th bị đâm thì A, Q, L xông vào đánh nhau với B và T, T cầm dao quơ qua lại về phía nhóm người của Th thì trúng vào ngón áp chót bàn tay phải của Q, trúng vai bên phải của A. Sau đó B lấy vỏ chai thủy tinh đập vào nhau để làm bể phần đáy chai ra trước đâm trúng vào bên hông trái của L. Thấy L bị đánh N xông vào ôm phía sau B bị B cầm vỏ chai đâm trúng vào 2 tay. Khi thấy B bị N ôm thì T cầm bộ phận kích điện (roi điện) xông vào chích vào người của Ngọc buông B ra thì T và B bỏ chạy rồi điện thoại cho em B là Lê Quốc T sinh năm 1992 qua chở B và T về nhà B. Th, L, A, Q được đưa đến bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy cấp cứu điều trị thương tích.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 con dao bằng kim loại dài 225,8cm, cán dao bằng nhựa màu đen dài 10,3cm có lỗ nhỏ tại chui dao; lưỡi dao bằng kim loại màu trắng mũi nhọn, dài 12,5cm, chiều rộng nhất nơi lưỡi là 2,3cm.

- 01 dụng cụ kích điện (roi điện), hình hộp chữ nhật kích thước (16x4,5x3)cm, đầu lớn có 2 cực bằng kim loại, trên thân có nút bấm màu đỏ, bộ phận vỏ bọc bên ngoài bằng nhựa màu đen.

- 01 (một) túi vải màu xanh, hình hộp chữ nhật, kích thước (25x22x7)cm có dây kéo, dây đeo bằng vải màu đen.

- 01 (một) áo thun ngắn tay màu đỏ.

- 01 (một) áo thun thể thao ngắn tay màu cam; viền cổ áo màu đen-trắng; viền cổ tay áo màu đen; trên áo có họa tiết màu trắng đen, trên bề mặt áo có vết màu đỏ nghi là máu.

- 01(một) cái quần jean lửng, trên bề mặt quần có vết màu đỏ nghi là máu.

- 01 (một) cái áo thun màu xanh đậm, ngắn tay, phía trước có in ghi chữ INUR BLOOD-2016.LAMARHKNT, U.S.OPEN CUP.

- 01(một) quần jean lửng màu đen.

- 01 (một) áo thun nam.

- 01(một) đoạn gỗ dài 123cm.

- 01(một) chiếc dép quai kẹp.

- 01 (một) con dao bằng kim loại có chiều dài 15,5cm.

- 01 (một) đôi dép quai kẹp

Giấy chứng nhận thương tích số 34/CN-BV ngày 30/01/2018 của Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang chứng nhận Huỳnh Minh Th có những thương tích: vết thương ngực trái #03cm, rải rác vùng cổ tay trái có một số vết bỏng. Bản kết luận pháp y về thương tích số 77/2018/TgT ngày 06/3/2018 của Trung tâm giám định Pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận tỷ lệ thương tích tạm thời của Huỳnh Minh Th là 42%, thương tích do vật sắc nhọn gây nên.

- Về trách nhiệm dân sự: bị cáo Nguyễn Quang T đã thỏa thuận bồi thường cho bị hại Huỳnh Minh Th 100.000.000đ, anh Th đã viết đơn bãi nại trách nhiệm dân sự và xin giảm trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Quang T.

Cáo trạng số 06 ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy truy tố Nguyễn Quang T tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang T phạm tội “Cố ý gây thương tích”; xử phạt bị cáo T từ 05 đến 06 năm tù. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy đối với các vật chứng trong vụ án do không còn giá trị sử dụng.

Luật sư bào chữa bảo vệ cho bị cáo phát biểu: thống nhất đối với tội danh Viện kiểm sát truy tố. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tôi của bị cáo là do lỗi của Lê Quốc B và 1 phần lỗi của bị hại. Sau khi xảy ra sự việc gia đình bị cáo đã đến thăm và bồi thường số tiền 100.000.000đ cho bị hại, phía bị hại đã nhận đủ tiền và có đơn xin giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn là lao động chính trong nhà, có vợ và con gái nhỏ 3 tuổi vợ đang mang thai hiện không lao động gì được, bị cáo có gia đình có công cách mạng, ông nội là liệt sĩ. Mức án đề nghị của Viện kiểm sát thị xã Cai Lậy là quánghiêm khắc, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ dưới khung hình phạt cho bị cáo, để bị cáo cãi tạo sớm trở về đoàn tụ gia đình, lao động trở T người có ích cho xã hội.

- Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo gửi lời xin lỗi đối với bị hại và yêu cầu cho bị cáo sớm trở lại xã hội để làm lại cuộc đời.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về việc xin vắng mặt của người bị hại Huỳnh Minh Th, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Phạm Hoàng A và sự vắng mặt của những người có quyền lợi liên quan còn lại: Xét thấy, tại giai đoạn điều tra người bị hại và người có quyền lợi liên quan đã được Cơ quan điều tra lấy lời khai đúng theo trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, nên việc vắng mặt của những người này không làm ảnh hưởng đến việc xét xử bị cáo tại phiên tòa. Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan theo quy định tại khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về chứng cứ xác định tội danh:

Trước phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Quang T đã nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo T đã phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Cụ thể khoảng 23 giờ 30 phút ngày 22/12/2017 Nguyễn Quang T sau khi có uống rượu đã có hành vi dùng dao thái lan là loại hung khí nguy hiểm đâm vào bên hông trái của Huỳnh Minh Th gây thương tích tạm thời là 42%. Do đó có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Quang T đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi phạm tội của bị cáo T là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Xét về ý thức thấy rằng bị cáo vẫn biết sức khỏe của con người là vốn quý nhất bất khả xâm phạm luôn luôn được pháp luật bảo vệ nếu ai xâm phạm sẽ bị trừng trị nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Hành vi của bị cáo không những trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn làm mất an ninh trật tự trị an tại địa phương nơi xảy ra vụ án, cho nên phải được xử lý nghiêm khắc cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện, đồng thời phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả xong cho anh Huỳnh Minh Th. Bị cáo có ông nội ruột là liệt sĩ, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, ngoài ra bản thân bị cáo hiện là lao động chính trong gia đình, có con còn nhỏ tuổi và vợ bị cáo đang mang thai. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có

Sau khi xem xét toàn bộ tính chất, mức độ nguy hiểm và hậu quả của hành vi do bị cáo thực hiện, Hội đồng xét xử có xem xét, chiếu cố giảm nhẹ một phần hình phạt đồng thời do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo quy định tại Điều 54 Bộ luật hình sự.

[6] Về vật chứng: Đối với các vật chứng hiện đang tạm giữ. Xét thấy, các vật chứng gồm: dao, dụng cụ kích điện là công cụ phạm tội, các vật chứng khác còn lại đã hư hỏng không còn giá trị sử dụng nghĩ nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với Nguyễn Quang T có gây thương tích cho Lê Văn Q ở ngón tay áp út và vai trái của anh Phạm Hoàng A; dùng dụng cụ kích điện gây thương tích cho Đoàn Hồ Bảo N nhưng anh Q, A và Bảo N có đơn không yêu cầu xử lý hình sự và từ chối giám định nên không có căn cứ xử lý T đối với các hành vi này.

Riêng Huỳnh Minh Th có dùng cây đánh vào đầu Lê Quốc B gây thương tích, B có dùng vỏ chai thủy tinh đâm anh Võ Châu L và Đoàn Hồ Bảo N. Tuy nhiên do B, L, N không yêu cầu xử lý hình sự và từ chối giám định tỷ lệ thương tích nên không có cơ sở để xem xét xử lý.

Bị cáo có hành vi tàng trữ, sử dụng dụng cụ kích điện (roi điện) thuộc lĩnh vực điều chỉnh của Luật xử lý vi phạm hành chính nên HĐXX không đặt ra xem xét xử lý.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra vụ án bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại là anh Huỳnh Minh Th tổng cộng số tiền 100.000.000đ, anh Th đã nhận đủ và làm đơn bãi nại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là quá nghiêm khắc đối với hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo phạm tội lần đầu, gia đình bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại, phía bị hại có đơn xin giảm trách nhiệm hình sự và gia đình bị cáo có công cách mạng, ông nội bị cáo là liệt sĩ, từ đó xét thấy lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ 1 phần nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Xét ý kiến phát biểu của luật sư bào chữa cho bị cáo là phù hợp với nhận định của HĐXX nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang T 03 năm 06 tháng (ba năm sáu tháng) tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam là ngày 09/01/2019.

2/ Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tuyên tịch thu tiêu hủy:

- 01 con dao bằng kim loại dài 225,8cm, cán dao bằng nhựa màu đen dài 10,3cm có lỗ nhỏ tại chui dao; lưỡi dao bằng kim loại màu trắng mũi nhọn, dài 12,5cm, chiều rộng nhất nơi lưỡi là 2,3cm.

- 01 dụng cụ kích điện (roi điện), hình hộp chữ nhật kích thước (16x4,5x3)cm, đầu lớn có 2 cực bằng kim loại, trên thân có nút bấm màu đỏ, bộ phận vỏ bọc bên ngoài bằng nhựa màu đen.

- 01 (một) túi vải màu xanh, hình hộp chữ nhật, kích thước (25x22x7)cm có dây kéo, dây đeo bằng vải màu đen.

- 01 (một) áo thun ngắn tay màu đỏ.

- 01 (một) áo thun thể thao ngắn tay màu cam; viền cổ áo màu đen-trắng; viền cổ tay áo màu đen; trên áo có họa tiết màu trắng đen, trên bề mặt áo có vết màu đỏ nghi là máu.

- 01(một) cái quần jean lửng, trên bề mặt quần có vết màu đỏ nghi là máu.

- 01 (một) cái áo thun màu xanh đậm, ngắn tay, phía trước có in ghi chữ INUR BLOOD-2016.LAMARHKNT, U.S.OPEN CUP.

- 01(một) quần jean lửng màu đen.

- 01 (một) áo thun nam.

- 01(một) đoạn gỗ dài 123cm.

- 01(một) chiếc dép quai kẹp.

- 01 (một) con dao bằng kim loại có chiều dài 15,5cm.

- 01 (một) đôi dép quai kẹp

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 19/3/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Cai Lậy).

3/ Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy đình về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng về án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4/ Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 332, 333, 334 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo Nguyễn Quang T và Lê Quốc B, Tăng Lê Thanh P có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với những người vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 08/2019/HS-ST ngày 22/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:08/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cai Lậy - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;