Bản án 07/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 07/2024/HS-ST NGÀY 20/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 3 năm 2024, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện C, huyện C, tỉnh H mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 03/2024/HSST ngày 23/01/2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2024/QĐXXST- HS ngày 06/02/2024 đối với:

* Bị cáo: Nguyễn Khâm H, sinh ngày: 10/4/2006, tại xã Cẩm M, huyện C, tỉnh H; Nơi cư trú: Thôn X, xã Cẩm M, huyện C, tỉnh H; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Học sinh học nghề; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng; Con ông Nguyễn Khâm T, sinh năm 1972 (Đã chết) và con bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1975, trú tại thôn X, xã Cẩm M, huyện C, tỉnh H;

Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 12/10/2023 tại xã Cẩm M, huyện C, tỉnh H đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1975; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại: Thôn X, xã Cẩm M, huyện C, tỉnh H (Có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị N - Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh H (Có mặt)

* Người bị hại: Bà Trần Thị H, sinh năm 1979; Trú tại: Thôn Xuân N, xã Cẩm Nh, huyện C, tỉnh H (Đã chết)

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Trần Quang H, sinh năm 1976;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn Xuân N, xã Cẩm N, huyện C, tỉnh H (Có mặt)

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 2000; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn X, xã Cẩm M, huyện C, tỉnh H (Vắng mặt)

- Chị Dương Thị T, sinh năm 1982; Nghề nghiệp: Giáo viên; Trú tại: TDP X, thị trấn Cẩm X, huyện C, tỉnh H (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 28/8/2023, Nguyễn Khâm H đi bộ từ nhà mình sang nhà chị Nguyễn Thị N (trú tại thôn X, xã Cẩm M, huyện C, tỉnh H- là chị dâu của H). Chị N không ở nhà, H thấy xe mô tô biển kiểm soát: 38X1- XXX.XX của chị N để ở sân, chìa khóa xe để phía dưới bên trái chân tủ đặt ở phòng khách, nên H tự ý điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 38X1- XXX.XX đi đến khu vực bờ kè bãi biển Thiên Cầm thuộc địa phận thị trấn Thiên Cầm, huyện C, tỉnh H để chơi. Đến khoảng 21 giờ 20 phút cùng ngày, Nguyễn Khâm H một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 38X1- XXX.XX đi theo đường Quốc lộ 15B hướng thị trấn Thiên Cầm đi xã Cẩm Lĩnh để đi về nhà. Khi xe mô tô do H điều khiển đi đến Km 49+710 đường Quốc lộ 15B, thuộc địa phận thôn Liên Thành, xã Cẩm Nhượng, huyện C, nơi ngã tư giao nhau với đường liên thôn Liên Thành, có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, tuy nhiên Hòa vẫn điều khiển xe mô tô đi với tốc độ 70- 80km/giờ (Theo lời khai của Hòa). Ngay trước đó chị Trần Thị H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 82K4- XXXX đi từ đường liên thôn Liên Thành (đường không ưu tiên) từ phía bên tay trái theo hướng đi của xe mô tô biển kiểm soát: 38X1- XXX.XX, đi chếch chéo để vào đường Quốc lộ 15B theo hướng đi xã Cẩm Lĩnh, huyện C. Khi xe mô tô do chị H điều khiển nhập vào làn bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng đi xã Cẩm Lĩnh và đi được một đoạn, thì lúc này xe mô tô do H điều khiển mới đi tới. Khi xe mô tô do H điều khiển chỉ còn cách xe mô tô do chị H điều khiển khoảng từ 5- 10 mét thì H mới nhìn thấy xe của chị H đang di chuyển ở phía trước. Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi có biển cảnh báo nguy hiểm, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước nên mặt bên trái máy ơ bánh trước và mặt ngoài cánh yếm chắn gió bên trái xe mô tô do Nguyễn Khâm H điều khiển đã va chạm với mặt ngoài góc sau giá để chân phía trước bên phải bàn dậm chân phanh và mặt ngoài bên phải cung sau chắn bùn bánh trước xe mô tô do chị H điều khiển, làm cả hai người và hai phương tiện đều bị trượt, ngã xuống đường.

Hậu quả chị Trần Thị H bị chết sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện C, Nguyễn Khâm H bị thương nhẹ, hai phương tiện bị hư hỏng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C lập hồi 22 giờ 00 phút ngày 28/8/2023 tại Km 49+710 đường Quốc lộ 15B thuộc thôn Liên Thành, xã Cẩm Nhượng, huyện C, tỉnh H, phản ánh: Hiện trường vụ tai nạn giao thông là đường hai chiều dùng chung cho cả chiều đi và chiều về trên cùng một phần đường xe chạy mà không có giải phân cách. Đây là đoạn đường thẳng, mặt đường nhựa phẳng. Từ Km 49+600 đến Km 49+700 đường Quốc lộ 15B có độ dốc 100; Tầm nhìn thoáng về hai phía, lòng đường rộng 11m (mỗi bên chia thành 02 làn được phân biệt bằng các vạch sơn đứt quãng màu vàng; 01 làn dành cho xe cơ giới rộng 3,5m, 01 làn dành cho xe thô sơ rộng 02m). Hệ thống biển báo hiệu giao thông gồm: Biển báo số W.207b “giao nhau với đường không ưu tiên”, Biển báo W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên”.

Xác định điểm mốc và mép chuẩn: Lấy tâm chân cọc H có hàng chữ H6/49 dựng bên phải lề đường Quốc lộ 15B làm điểm mốc; lấy mép đường bên phải theo hường từ thị trấn Thiên Cầm đi huyện Kỳ Anh làm mép chuẩn.

Đánh số thứ tự vị trí các dấu vết: (1) là vết cày dài 8m30; (2) là vết cày dài 16m10; (3) là vị trí xe mô tô BKS: 82K4- XXXX; (4) là vị trí vết máu kích thước 0m60 x 0m70; (5) là vị trí xe mô tô BKS: 38X1- XXX.XX.

Mô tả dấu vết hiện trường: Từ vị trí điểm mốc kéo dài theo chiều hướng từ thị trấn Thiên Cầm đi huyện Kỳ Anh khoảng cách 106,7m là vị trí điểm đầu tâm vết cày được đánh số (1). Vết cày dạng đứt quãng, màu sáng, kích thước 0,01m x 8,3m, chiều hướng đi huyện Kỳ Anh, nằm bên phải làn đường xe cơ giới. Tâm điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 4,8m, điểm cuối vết cày nằm ngay dưới giá để chân phía trước bên phải xe mô tô biển kiểm soát 82k4-XXXX, cách mép chuẩn 4,3m. Từ vị trí tâm điểm đầu vết cày (1) kéo về hướng huyện Kỳ Anh cách 0,60m là điểm đầu vết cày được đánh dấu số (2), vết cày dạng đứt quãng, màu sáng, kích thước 0,01m x 16,1m nằm trên làn đường cơ giới, hướng đi huyện Kỳ Anh. Tâm điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 3,3m, điểm cuối vết cày nằm ngay dưới giá để chân phía trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 38X1-XXX.XX, cách mép chuẩn 1,9m. Từ vị trí tâm điểm đầu vết cày (2) kéo về hướng đi huyện Kỳ Anh khoảng cách 7,20m là tâm trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 82K4-XXXX được đánh dấu số (3), xe mô tô nằm ngã nghiêng bên phải trên làn xe cơ giới theo hướng đi huyện Kỳ Anh, đầu xe quay vào tâm đường Quốc lộ 15B, tâm trục bánh trước cách mép chuẩn 5,0m, tâm trục bánh sau cách mép chuẩn 3,90m. Từ vị trí tâm trục trước xe mô tô (3) biển kiểm soát 82k4-XXXX kéo dài về hướng huyện Kỳ Anh 1,50m là tâm vết máu được đánh dấu số (4), vết máu nằm trên làn đường xe cơ giới theo hướng đi huyện Kỳ Anh có hình không xác định, kích thước (0,60m x 0,70m). Tâm vết máu cách mép chuẩn 4,30m. Từ vị trí tâm vết máu (4) kéo về hướng huyện Kỳ Anh khoảng cách 6,40m là tâm trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát 38X1- XXX.XX được đánh dấu số (5), xe mô tô biển kiểm soát 38X1-XXX.XX nằm ngã nghiêng bên trái đầu xe hướng về thị trấn Thiên Cầm. Tâm trục bánh trước cách mép chuẩn 1,80m, tâm trục bánh sau cách mép chuẩn 2,50m. Từ vị trí vật mốc kéo dài theo hướng đi huyện Kỳ Anh 40m là biển báo số W.207a “Giao nhau với đường không ưu tiên”. Từ biển báo W.207a đến tâm trục đường nhánh bên phải khoảng cách 37m. Từ tâm trục đường nhánh đến điểm đầu vết cày là 29m. Từ điểm đầu vết cày (1) đến biển báo số W.207b khoảng cách 0,2m.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 29/8/2023 và Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 816/KL-KTHS ngày 31/8/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh H xác định: Nạn nhân Trần Thị H, sinh năm 1979, trú tại thôn Xuân N, xã Cẩm N, huyện C, tỉnh H, các dấu vết để lại như sau: Vùng thái dương đỉnh bên phải, ngay trên đỉnh vành tai phải có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước: 12cm x 10cm; Vùng trán bên phải, ngay đuôi lông mày phải có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước:

4cm x 3cm; Vùng má bên phải, cách dưới đuôi mắt phải 1cm có vết xây xát trên diện 7cm x 3cm; Vùng thắt lưng hông bên phải, cách trên gai chậu trước trên bên phải 2cm có đám xây xước da trên diện trên diện:15cm x 9cm; Mặt ngoài tay phải từ cánh tay xuống đến cẳng tay có nhiều vết xây xát da rải rác; trên nền xây xát da, ngay mặt sau khuỷu tay có vết bầm tụ máu, kích thước: 13cm x 6cm; Mặt sau khuỷu tay trái có vết xây xước da, kích thước: 4cm x 5cm; Mu bàn tay hai bên có nhiều vết xây xước da nằm rải rác; Ngay mắt cá chân ngoài bên phải có vết thương, kích thước: 5cm x 1cm. Giải phẫu vùng đầu: Tụ máu dưới da đầu vùng thái dương đỉnh bên phải; Vỡ xương hộp sọ vùng thái dương phải; Tai phải có máu và tổ chức não trào ra. Nguyên nhân chết do chấn thương sọ não.

* Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan: Tại biên bản khám xe mô tô, biển kiểm soát: 38X1-XXX.XX liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Cụm đèn chiếu sáng phía trước bị bung ra; Ốp tay nắm phía trước bên trái bị mài mòn trượt xước kích thước 17cm x8 cm; Đèn chiếu sáng phía trước bị trượt xước nhựa, vùng trượt xước kích thước 12cm x 3cm; Tay lái bên trái bị trượt xước cao su nhựa kích thước 17cm x 3cm; Cánh ướm bên trái bị bung rời hoàn toàn khỏi phương tiện, bề mặt cánh ướm bị trượt xước nhựa bám dính chất màu xanh, màu tím dạng sơn kích thước 40cm x 13cm, tâm dấu vết cao cách mặt đất 47cm, chiều hướng từ trước ra sau; Chắn bùn phía trước bị xô lệch chiều hướng từ trái sang phải; Đầu mút và ốc trục bên trái bánh trước có dấu vết trượt xước kim loại bám dính chất bẩn màu trắng- đen dạng nhựa kích thước 1,5cm x 1cm, tâm dấu vết cao cách mặt đất 28cm, chiều hướng từ trước ra sau; Mặt ngoài bên trái máy ơ bánh trước bị vỡ kích thước 15cm x 3cm; Mặt ngoài bên trái mặt lăn của máy ơ có dấu vết móp lõ kim loại bám dính chất màu nâu dạng rỉ sét kích thước 0,5cm x 0,4cm; Tâm trục bánh trước bị xô lệnh chiều hướng từ phải sang trái, bánh xe không thể chuyển động; Cần số bị cong vênh theo chiều hướng từ trước ra sau có dấu vết trượt xước kim loại kích thước 5cm x 1cm; Ốp sườn thân xe trượt xước nhựa kích thước 32cm x 3cm.

Tại biên bản khám xe mô tô, biển kiểm soát: 82K4-XXXX liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Cụm đèn chiếu sáng phía trước, đèn xi nhan bên phải bị nứt vỡ, kích thước 30cm x 11cm; Ốp tay nắm phía trước có dấu hiệu trượt xước kim loại kích thước 3cm x 2cm, tay phanh bị gãy; Góc phía trước của chắn bùn phía trước bánh xe trước có dấu vết trượt xước nhựa kích thước 7cm x 3cm; Mặt bên phải chắn bùn sau của bánh trước có dấu vết trượt xước mài mòn sơn kích thước 28cm x 1cm. Tâm dấu vết cách mặt đất 47cm; Cánh ướm phía bên phải bị gãy, bề mặt cánh ướm có dấu vết trượt xước nhựa mất sơn, kích thước 10cm x 3 cm. Tâm dấu vết cách mặt đất 50cm; Mặt ngoài giảm xóc phía trước bên phải có dấu vết trượt xước, mất bụi kích thước 30cm x 4cm; Góc bên phải lốc máy bị gãy vỡ phần nhựa bảo vệ kích thước 12cm x 7cm, tâm vùng vỡ cách mặt đất 27cm; Góc phía sau bên phải bàn chân giẫm chân phanh có dấy vết trượt xước kim loại kích thước 0,5cm x 0,4cm, chiều hướng từ sau ra trước, tâm dấu vết cách mặt đất 24cm; Giá để chân phía trước bên phải bị cong gập theo chiều hướng từ sau ra trước, đầu mút có dấu vết trượt xước kim loại kích thước 9cm x 4cm; Phía sau tay nâng có gắn một giá kim loại, giá bị xô lệch theo chiều hướng từ phải sang trái, góc bên phải có dấu vết trượt xước kim loại, kích thước 43cm x 1,4cm; Ống xả có dấu vết trượt xước kim loại kích thước 7cm x 4cm.

* Kết quả giám định vị trí va chạm, chiều hướng va chạm, phần đường va chạm của các phương tiện tại thời điểm xảy ra tai nạn: Tại Kết luận giám định số 852/KL-KTHS ngày 15/9/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh H, phản ánh: Xe mô tô mang biển kiểm soát 82K4- XXXX và xe mô tô mang biển kiểm soát 38X1- XXX.XX có va chạm với nhau; Mặt ngoài phía bên phải cung sau chắn bùn bánh trước xe mô tô mang BKS 82K4- XXXX và chạm với mặt ngoài cánh yếm chắn gió bên trái xe mô tô mang BKS soát 38X1- XXX.XX. Mặt ngoài góc sau giá để chân phía trước bên phải, bàn dậm chân phanh xe mô tô mang BKS 82K4- XXXX và chạm với mặt bên trái máy ơ bánh trước xe mô tô mang BKS soát 38X1- XXX.XX; Hai phương tiện va chạm cùng chiều; Vị trí va chạm giữa xe mô tô mang biển kiểm soát 82K4- XXXX và xe mô tô mang biển kiểm soát 38X1- XXX.XX nằm trên làn đường thứ hai (Tính từ mép đường chuẩn) theo hướng thị trấn Thiên Cầm đi huyện Kỳ Anh, đường Quốc lộ 15B thuộc địa phận thôn Liên Thành, xã Cẩm Nhượng, huyện C, tỉnh H.

* Kết quả định giá thiệt hại tài sản: Theo kết luận định giá tài sản số 49/KL- HĐĐG ngày 14/9/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện C kết luận: Xe mô tô biển kiểm soát: 38X1-XXX.XX, bị hư hỏng, thiệt hại 2.080.000 đồng; Xe mô tô biển kiểm soát: 82K4-XXXX, bị hư hỏng, thiệt hại 1.010.000 đồng.

* Tỷ lệ thương tích của Nguyễn Khâm H: Theo kết luận giám định số 260/KLTTCT-TTPT&GĐYK ngày 23/10/2023 của Trung tâm pháp y và giám định y khoa Sở y tế H, xác đinh: Tổng tỷ lệ thương tích trên cơ thể của Nguyễn Khâm H tại thời điểm giám định là 09%.

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và kiểm tra chất ma túy:

- Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C lập hồi 23 giờ 46 phút ngày 28/8/2023 xác định nồng độ cồn của Nguyễn Khâm H tại thời điểm kiểm tra là 0,000mg/L khí thở.

- Tại biên bản xét nghiệm chất ma túy do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C lập hồi 23 giờ 50 phút ngày 28/8/2023 xác định tại thời điểm kiểm tra, Nguyễn Khâm H âm tính với các chất ma túy.

Xe mô tô biển kiểm soát 38X1-XXX.XX do Nguyễn Khâm H điều khiển, có Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 38006567, do Công an huyện C, tỉnh H cấp ngày 27/01/2022 mang tên Nguyễn Thị N, sinh năm 2000, địa chỉ:

Thôn X, xã Cẩm M, huyện C, tỉnh H (Chị dâu của Nguyễn Khâm H); xe có dung tích xi lanh 110,3 cm3.

Xe mô tô biển kiểm soát 82K4-XXXX, do chị Trần Thị H điều khiển, đăng ký mang tên Dương Thị T, địa chỉ tổ X, thị trấn Plei K, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum; hiện chị T đang trú tại tổ dân phố X, thị trấn Cẩm X, huyện C, tỉnh H. Quá trình điều tra xác định năm 2015 chị T đã bán chiếc xe cho chị Trần Thị H và chồng là Trần Quang H, tại thời điểm xảy ra vụ án, chưa sang tên, đổi chủ sở hữu * Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã tiến hành thu giữ các vật chứng:

- Thu giữ của Trần Thị H: 01 xe mô tô nhãn hiệu WAVE, số loại: Nữ, màu sơn: Xanh, số khung: RLHHC09083Y225592, số máy: HC09E0225647, biển kiểm soát: 82K4-XXXX; 01 giấy đăng ký xe mô tô, số: 0003434 cấp ngày 18/02/2004; 01 giấy phép lái xe hạng A1, cấp ngày 24/01/2011 mang tên Trần Thị H.

- Thu giữ của Nguyễn Thị N: 01 xe mô tô nhãn hiệu: Yamaha, số loại: Sirius, màu sơn: xanh- đen, số khung: RLCUE3720NY094286, số máy: E32VE514246, biển kiểm soát: 38X1-XXX.XX; 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô số 006567, biển kiểm soát: 38X1-XXX.XX, mang tên Nguyễn Thị N.

Những vật chứng nói trên hiện đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C trả lại cho các chủ sở hữu hợp pháp và đại diện hợp pháp của nạn nhân.

* Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Khâm H và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân (Tiền chi phí cấp cứu, mai táng, tổn thất tinh thần, phương tiện hư hỏng) với tổng số tiền 120.000.000 đồng. Nay đại diện gia đình nạn nhân không có yêu cầu gì thêm.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 04/CT-VKSCX ngày 23/01/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, tỉnh H đã truy tố Nguyễn Khâm H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về hình phạt: Áp dụng Điểm a Khoản 2 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 90, Điều 91, Khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Khâm H mức án từ 18 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến gì tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, nhân thân, độ tuổi, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để giảm nhẹ hình phạt mức thấp nhất cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội sữa chữa sai lầm, tiếp tục được học nghề.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy rằng:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện C, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Bị cáo Nguyễn Khâm H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 21 giờ 20 phút ngày 28/8/2023, tại ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 15B và đường liên thôn Liên Thành, thuộc địa phận thôn Liên Thành, xã Cẩm Nhượng, huyện C, tỉnh H, Nguyễn Khâm H không có giấy phép lái xe mô tô, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 38X1- XXX.XX (Dung tích xi lanh 110,3cm3) đi trên đường Quốc lộ 15B, theo hướng từ thị trấn Thiên Cầm đi xã Cẩm Lĩnh, huyện C. Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi có biển cảnh báo nguy hiểm, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước nên mặt ngoài cánh ướm chắn gió bên trái và mặt bên trái may ơ bánh trước xe mô tô do Nguyễn Khâm H điều khiển đã va chạm với phía bên phải cung sau chắn bùn bánh trước và góc sau giá để chân phía trước bên phải của xe mô tô biển kiểm soát 82K4- XXXX do chị Trần Thị H điều khiển đang di chuyển liền phía trước. Hậu quả: chị Trần Thị H bị chết sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện C; Nguyễn Khâm H bị thương tích 09%; hai phương tiện bị hư hỏng, tổng thiệt hại 3.090.000 đồng.

Hành vi của Nguyễn Khâm H đã vi phạm Khoản 9 Điều 8; Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và Khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, hành vi trên của Nguyễn Khâm H đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi; bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại theo thỏa thuận, đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tính đến ngày phạm tội, Nguyễn Khâm H chưa đủ 18 tuổi (17 tuổi 4 tháng 18 ngày). Vì vậy, Nguyễn Khâm H được hưởng chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội, quy định tại Chương XII Bộ luật Hình sự.

[4] Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã điều khiển xe mô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, xâm phạm đến an toàn công cộng, đã gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Lỗi của bị cáo là không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi có biển cảnh báo nguy hiểm, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước, vì vậy hành vi đó cần phải được xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tại thời điểm phạm tội và xét xử bị cáo chưa đủ 18 tuổi, hiện đang còn ngồi trên ghế nhà trường để học nghề; hậu quả xảy ra nằm ngoài ý muốn, bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đã đủ nghiêm, để bị cáo có cơ hội để sửa chữa sai lầm, hòa nhập với cộng đồng xã hội, tiếp tục được học tập, thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật như đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Các vật chứng được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C trả lại cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật, nên miễn xét.

[7] Trong vụ án này, chị Nguyễn Thị N là chủ sở hữu xe mô tô biển kiểm soát: 38X1- XXX.XX. Quá trình điều tra xác định việc Nguyễn Khâm H lấy xe mô tô biển kiểm soát: 38X1- XXX.XX tham gia giao thông dẫn đến tai nạn gây hậu quả chết người, chị N không biết, không giao phương tiện cho Hòa nên không có đủ căn cứ xử lý đối với Nguyễn Thị N về hành vi “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm a Khoản 2 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 90, Điều 91, Khoản 1 Điều 101 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khâm H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Khâm H 20 (Hai mƣơi) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 40 (Bốn mƣơi) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 20/3/2024).

Giao bị cáo Nguyễn Khâm H cho Ủy ban nhân dân xã Cẩm M, huyện C, tỉnh H giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Khâm H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:07/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;