Bản án 07/2021/HNGĐ-ST ngày 02/02/2021 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 07/2021/HNGĐ-ST NGÀY 02/02/2021 VỀ LY HÔN 

Ngày 02 tháng 02 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 273/2020/TLST- HNGĐ ngày 28 tháng 10 năm 2020 về việc: “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 11 tháng 01 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 07/2020/QĐST-HNGĐ ngày 28/01/2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Hà Thị – Sinh năm 1973 Nơi ĐKNKTT: Xóm Trại, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ Chỗ ở hiện nay: Xóm Vùng, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ Người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: Bà Đinh Thị Hạnh – Trợ giúp viên thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ

Bị đơn: Ông Hà Văn V – Sinh năm 1974 Địa chỉ: Xóm Trại, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ (Bà Liên, bà Hạnh có đơn xin xét xử vắng mặt, ông Vây vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai không có lý do)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và quá trình làm việc tại Tòa án nguyên đơn bà Hà Thị Liên trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Bà Hà Thị L và ông Hà Văn V có tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại UBND xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ vào năm 1995. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống không hạnh phúc, thường phát sinh mâu thuẫn, cãi vã, đánh chửi nhau, nguyên nhân là do bất đồng quan điểm. Vợ chồng đã sống ly thân với nhau từ năm 2017 đến nay không ai còn quan tâm đến nhau nữa. Nay nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa nên bà Liên làm đơn xin ly hôn ông Vây.

Về con chung: Bà Hà Thị L xác nhận vợ chồng có 02 con chung là Hà Thị Hương – Sinh ngày 04/3/1997 và Hà Quang Vinh – Sinh ngày 12/4/1999, hiện nay các con chung đều đã thành niên lao động tự túc được nên bà Liên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung, nợ chung, công sức đóng góp và tƣ trang riêng: Bà Hà Thị Liên khẳng định vợ chồng tự thỏa thuận nên chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Phía bị đơn, ông Hà Văn V trong quá trình giải quyết vụ án đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng ông Vây đều vắng mặt, để đảm bảo khách quan, Tòa án cùng với chính quyền địa phương đến tại nhà ở ông Hà Văn Vây tại xóm Trại, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn tiến hành thu thập chứng cứ bằng việc lấy lời khai của ông Vây. Tòa án cùng đại diện chính quyền địa phương đã nhiều lần đến nhà ở của ông Vây. Tuy nhiên ông Vây cố tình trốn tránh không gặp không làm việc với cán bộ Tòa án.

Tòa án tiến hành lấy lời khai của anh Hà Quang Vinh là con trai ruột và ở cùng nhà với ông Hà Văn Vây, anh Vinh cho biết:

Quá trình chung sống bố mẹ anh Vinh thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn, ông Vây thường uống rượu say đánh đập bà Liên, nên bà Liên bỏ đi làm ăn ở Hà Nội thỉnh thoảng mới về, hiện nay chỉ có anh Vinh và ông Vây ở nhà, ông Vây thỉnh thoảng cũng đi làm ăn vài tuần lại về. Quá trình Tòa án giải quyết ly hôn có nhiều lần giao giấy tờ văn bản tố tụng cho anh Vinh để anh Vinh giao lại cho ông Vây, anh Vinh đều giao lại đầy đủ giấy tờ, còn việc ông Vây có đến Tòa án hay không thì anh Vinh không biết, anh Vinh có nghe ông Vây nói lại là bố mẹ đã sống ly thân từ lâu nên cũng nhất trí ly hôn nhưng bố không đến Tòa án giải quyết vì còn phải đi làm ăn. Việc bố mẹ ly hôn chị em anh Vinh đã lớn nhưng không biết khuyên ngăn thế nào vì bố mẹ hay mâu thuẫn đánh chửi nhau.

Quan điểm của Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyên đơn: Bà Đinh Thị Hạnh đã phân tích đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng, bà Hạnh nhất trí như ý kiến của nguyên đơn đề nghị HĐXX cho bà Hà Thị Liên được ly hôn ông Hà Văn Vây.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát: Về việc tuân theo pháp luật: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án Thẩm phán đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có vi phạm gì. Các đương sự: Nguyên đơn đã chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn chưa chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Hà Thị Liên, xử cho bà Liên được ly hôn ông Vây. Về án phí: Bà Liên phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn bà Hà Thị Liên khởi kiện yêu cầu Tòa án cho ly hôn ông Hà Văn Vây, đối chiếu với Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình xác định quan hệ pháp luật của vụ án là tranh chấp ly hôn. Do vậy, xác định đây là tranh chấp về Hôn nhân gia đình theo Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự. Vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn bà Liên có đơn xin xét xử vắng mặt. Bị đơn ông Vây được Tòa án tống đạt hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt tại phiên tòa nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt cả bà Liên và ông Vây là phù hợp quy định tại Điều 227; Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Bà Hà Thị Liên và ông Hà Văn Vây có sự tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn vào năm 1995 tại UBND xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn. Đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Về tình cảm vợ chồng: Căn cứ vào lời khai của bà Liên, lời khai của con trai ruột ông Vây là anh Hà Quang Vinh và kết quả xác minh tại xóm Chại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn xác định được: Ông Hà Văn Vây sinh năm 1974 có ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay tại xóm Chại, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn. Năm 1995 ông Vây có tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn với bà Hà Thị Liên – Sinh năm 1973 là người xóm Vùng. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống không hạnh phúc nguyên nhân là do ông Vây không tu chí làm ăn, thường uống rượu say về chửi bới đánh đập vợ con. Bà Liên đã bỏ đi làm ăn xa nhiều năm không ai còn quan tâm đến nhau nữa.

Nay bà Liên khẳng định tình cảm vợ chồng không còn nữa nên kiên quyết xin ly hôn. Về phía bị đơn ông Hà Văn Vây quá trình Tòa án giải quyết vụ án có biết việc Tòa án thụ lý vụ án, biết việc Tòa án đến làm việc nhưng ông Vây không đến Tòa án. Thậm chí Tòa án và chính quyền địa phương đến tại nhà ở để lấy lời khai nhưng ông Vây cũng trốn không làm việc.

Như vậy có thể thấy đời sống chung vợ chồng giữa bà Liên và ông Vây thực tế không còn tồn tại, mâu thuẫn không có khả năng khắc phục, ông Vây cố tình trốn tránh không đến tòa án làm việc và hòa giải, không trình bày quan điểm gì, có thể thấy ông Vây không có mong muốn đoàn tụ, không có nguyện vọng để giải quyết mâu thuẫn vợ chồng. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần xử cho bà Liên được ly hôn ông Vây là phù hợp các Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

[3] Về con chung: Bà Hà Thị Liên và ông Hà Văn Vây có 02 con chung là Hà Thị Hương – Sinh ngày 04/3/1997 và Hà Quang Vinh – Sinh ngày 12/4/1999, hiện nay các con chung đều đã thành niên lao động tự túc được nên bà Liên không yêu cầu Tòa án giải quyết. Vì vậy HĐXX không xem xét.

[4] Về tài sản chung; nợ chung; tư trang riêng và công sức đóng góp: Bà Liên và ông Vây đều không yêu cầu giải quyết nên HĐXX không xem xét.

[5] Quan điểm đại diện Viện kiểm sát và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn là phù hợp nên được chấp nhận.

[6] Về án phí: Bà Liên phải nộp toàn bộ tiền án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

[7] Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 51; Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014. Khoản 1 Điều 147; Điều 227; Điều 228; Điều 271, Điều 273 - Bộ luật tố tụng dân sự.

Áp dụng khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Hà Thị Liên

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho bà Hà Thị Liên được ly hôn với ông Hà Văn Vây.

2. Về án phí: Bà Hà Thị Liên phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí Hôn nhân và Gia đình sơ thẩm. Xác nhận bà Liên đã nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí theo Biên lai thu số AA/2020/0003309 ngày 27/10/2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn. Nay chuyển thành án phí.

Các đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc bản án được niêm yết tại Trụ sở UBND xã nơi các đương sự cư trú để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

328
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/2021/HNGĐ-ST ngày 02/02/2021 về ly hôn

Số hiệu:07/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;