Bản án 07/2020/HS-ST ngày 23/04/2020 về tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 07/2020/HS-ST NGÀY 23/04/2020 VỀ TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 23 tháng 4 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2020/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 3 năm 2020 đối với bị cáo:

Quách Văn Đ, sinh ngày 12/8/1994 tại xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình; Nơi cư trú: Xóm Chẹ, xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Quách Văn C và bà Quách Thị Đ; vợ, con: Chưa có; Tiền án: 01 (Bản án số 51/2013/HSST ngày 22/7/2013 của Toà án nhân dân huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La xử phạt Quách Văn Đ 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”); tiền sự: Không; bị cáo Quách Văn Đ bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/11/2019 đến nay (Có mặt tại phiên tòa).

- Người làm chứng:

+ Anh: Bùi Văn C1, sinh năm 1983, trú tại: Xóm Trác, xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình (Vắng mặt).

+ Anh: Quách Văn B, sinh năm 1986, trú tại: Xóm Trác, xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 00 phút, ngày 27/11/2019 Quách Văn Đ, trú tại xóm Chẹ, Ân Nghĩa, Lạc Sơn, Hoà Bình do nghiện chất ma tuý nên đi bộ một mình từ nhà ở xóm Chẹ, Ân Nghĩa, Lạc Sơn ra đường Hồ Chí Minh bắt xe buýt đi xuống khu vực xóm Trác, Lạc Thịnh, Yên Thuỷ, Hoà Bình để tìm mua ma tuý về sử dụng, khi đi đến xóm Trác thì Đ gặp một người đàn ông có dáng như người nghiện ma tuý không rõ lai lịch, địa chỉ ở đâu có đặc điểm khoảng 30 tuổi mặc áo dài màu xanh, quần dài màu xanh, đầu không đội mũ, tóc nhuộm màu vàng, Quách Văn Đ đến hỏi “anh ơi có ma tuý bán không” người đàn ông trả lời “muốn loại gì”, Đ trả lời “anh để cho em hai trăm nghìn ma tuý heroine”, sau đó Đ đưa cho người đàn ông này 200.000 đồng, người đàn ông đưa cho Đ một vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long mầu vàng, bên trong có một gói giấy mầu vàng chứa chất bột màu trắng dạng cục là ma tuý heroine, sau đó Đ cầm vỏ bao thuốc lá chứa Heroine trên tay trái của mình đi bộ ra bắt xe buýt về nhà, khi đi được khoảng 100 mét thì bị tổ công tác công an huyện Yên Thuỷ phối hợp với công an xã Lạc Thịnh bắt quả tang Đ đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Thu giữ trên tay trái của Đ một vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng bên trong có một gói giấy mầu vàng chứa chất bột màu trắng dạng cục là chất ma tuý, loại Heroine. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản tạm giữ, niêm phong vật chứng theo đúng quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định chất ma tuý số 356/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 02/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hoà Bình kết luận: mẫu chất bột màu trắng dạng cục trong phong bì niêm phong gửi giám định có khối lượng 0,21g (Không phẩy hai mươi mốt gam), là ma tuý, loại Heroine (Heroine nằm trong danh mục I, số thứ tự: 09, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ) 0,15g (Không phẩy mười lăm gam) chất ma tuý sau giám định, được niêm phong trong phong bì có dấu của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hoà Bình. Chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thuỷ để quản lý chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông đã bán trái phép chất ma tuý cho bị cáo Quách Văn Đ ngày 27/11/2019 tại khu vực xóm Trác, Lạc Thịnh, Yên Thuỷ, Hoà Bình, kết quả điều tra chưa làm rõ được nhân thân, lai lịch. Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, xác minh khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Tại cơ quan điều tra Quách Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 09/CT-VKS-YT ngày 10/02/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hoà Bình đã· truy tố Quách Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, sau khi xem xét đánh giá toàn diện nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trình bày quan điểm và luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về trách nhiệm hình sự:

+ Hình phạt chính: Tuyên bị cáo Quách Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Quách Văn Đ từ 24 đến 30 tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 27/11/2019.

- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Quách Văn Đ.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu, tiêu huỷ: 0,15g (Không phẩy mười lăm gam) chất ma tuý sau giám định, được niêm phong trong phong bì có dấu của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hoà Bình.

Bị cáo Quách Văn Đ đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy truy tố và không tranh luận.

Bị cáo Quách Văn Đ nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị được hưởng mức án nhẹ nhất để bị cáo có thời gian rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Yên Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đều hợp pháp và đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Người làm chứng vắng mặt tại phiên toà. Xét thấy những người làm chứng đều đã được triệu tập hợp lệ và đều có lời khai tại Cơ quan điều tra; việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử vẫn tiếp tục xét xử theo quy định tại Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về tội danh: Xét lời khai của bị cáo Quách Văn Đ tại phiên tòa thống nhất với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; căn cứ kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hoà Bình, Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 12 giờ 50 phút ngày 27/11/2019 tại khu vực xóm Trác, Lạc Thịnh, Yên Thuỷ, Hoà Bình tổ công tác công an huyện Yên Thuỷ phối hợp với công an xã Lạc Thịnh, Yên Thuỷ, Hoà Bình bắt quả tang Quách Văn Đ đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Thu giữ trên tay trái của Đ một vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng bên trong có một gói giấy mầu vàng chứa chất bột màu trắng dạng cục là chất ma tuý, loại Heroine. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản tạm giữ, niêm phong vật chứng theo quy định của pháp luật. Theo kết luận giám định chất ma tuý số 356/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 02/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hoà Bình kết luận: mẫu chất bột màu trắng dạng cục trong phong bì niêm phong gửi giám định có khối lượng 0,21g (Không phẩy hai mươi mốt gam), là ma tuý, loại Heroine.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền kiểm soát và quản lý các chất ma tuý của nhà nước, gây mất trật tự trị an, gây bất bình và tâm lý lo lắng trong nhân dân. Ma túy đang là mối hiểm họa cho mỗi gia đình và toàn bộ xã hội, Nhà nước đã có nhiều chính sách C1 quyết; tuyên truyền vận động đến chế tài xử lý nghiêm khắc mọi hành vi liên quan đến ma tuý. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý nhưng vẫn cố ý thực hiện. Tại phiên toà bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo bản Cáo trạng và lời luận tội của Viện kiểm sát, do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận Quách Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thuỷ truy tố và kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Quách Văn Đ có 01 tình tiết tăng nặng quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 (Bản án số 51/2013/HSST ngày 22/7/2013 của Toà án nhân dân huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La xử phạt Quách Văn Đ 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”).

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo Đ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, là người dân tộc thiểu số. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Hình phạt bổ sung: Hiện tại bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[5] Đối với người đàn ông đã bán trái phép chất ma tuý cho bị cáo Quách Văn Đ ngày 27/11/2019 tại khu vực xóm Trác, Lạc Thịnh, Yên Thuỷ, Hoà Bình, kết quả điều tra chưa làm rõ được nhân thân, lai lịch. Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, xác minh khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

[6] Về vật chứng của vụ án:

- Tịch thu, tiêu huỷ: 0,15g (Không phẩy mười lăm gam) chất ma tuý sau giám định, được niêm phong trong phong bì có dấu của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hoà Bình.

[7] Về án phí: Bị cáo Quách Văn Đ bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Quách Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt bị cáo Quách Văn Đ 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 27/11/2019.

2. Xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu, tiêu huỷ: 0,15g (Không phẩy mười lăm gam) chất ma tuý sau giám định, được niêm phong trong phong bì có dấu của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hoà Bình.

Tình trạng vật chứng có đặc điểm mô tả cụ thể tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/02/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hoà Bình và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Thủy, tỉnh Hoà Bình.

3. Án phí: Bị cáo Quách Văn Đ phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

4. Quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo Quách Văn Đ có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/2020/HS-ST ngày 23/04/2020 về tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:07/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;