Bản án 07/2020/HS-ST ngày 20/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KINH MÔN - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 07/2020/HS-ST NGÀY 20/04/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 4 năm 2020, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 07/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2020/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 02 năm 2020; Quyết định hoãn phiên tòa số 02/2020/QĐST-HS ngày 05 tháng 3 năm 2020 và Thông báo thay đổi thời gian xét xử số 01/2020/TB-TA ngày 16 tháng 3 năm 2020 đối với bị cáo:

Ngô Thái C, sinh năm 1987. Nơi cư trú: Thôn H, phường T, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Ngô Văn Q và bà Nguyễn Thị H; Có vợ Nguyễn Thị N và có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2019. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Ngô Văn U, sinh năm 1970.

Đa chỉ: Thôn 2, xã H1, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương (hiện đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho ông U:

Anh Ngô Văn H, sinh năm 1994. Có mặt tại phiên tòa.

Đa chỉ: Thôn 2, xã H1, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Mạnh C, sinh năm 1984

Địa chỉ: Đ, T, Đông Triều, Quảng Ninh

2. Anh Vũ Trọng T, sinh năm 1987

Địa chỉ: Khu X, H, Quảng Yên, Quảng Ninh.

Đều vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong hơn 21 giờ ngày 18/7/2019, Ngô Thái C (có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở Giao thông vận tải Hải Dương cấp ngày 19/4/2006) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SIRIUS màu đỏ đen, biển số 14L1-004.83 trên xe chở anh Nguyễn Mạnh C1 và anh Vũ Trọng T2 hành trình trên đường Tỉnh lộ 389 theo hướng T - P3. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến Km 15+750 tỉnh lộ 389 thuộc địa phận thôn Q1, xã Thái Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương (nay là khu dân cư Q1, phường P2, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), đây là đoạn đường thẳng hai chiều, mặt đường được trải nhựa phẳng rộng 5,4m, có vạch sơn màu vàng đứt đoạn ở giữa để phân chia chiều đường T – P3 và ngược lại. Tính theo chiều T – P3, tiếp giáp mép đường hai bên trái, phải có trồng cây xanh, phía bên phải đường có lối mở đi vào khu dân cư Q1 rộng 13,7m. Lấy điểm đầu lối mở đường Tỉnh lộ 389 hướng T đi P3 rẽ thôn Q1 làm điểm mốc, phía bên trái đường có biển báo phía trước đường cong phải, không bị che khuất tầm nhìn. Lúc này trời tối, không mưa, mặt đường khô ráo, mật độ giao thông vắng, C điều khiển xe chở anh C1, anh T2 đi bên phải đường với tốc độ khoảng 60 đến 70 km/h. Khi cách lối mở khoảng 30 đến 40m, C thấy có ánh đèn xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe AIRBLADE màu đen biển số 34D1-181.75 do ông Ngô Văn U điều khiển đi từ khu dân cư Q1 ra đường tỉnh lộ 389. Khi C đi cách lối mở khoảng 10m thì xe mô tô do ông U điều khiển đi đến đường tỉnh lộ 389 (1/2 thân xe phía trước ở bên phải đường theo hướng C đi). Lúc này C đánh lái sang bên trái đi ra giữa hai chiều đường để tránh thì xe mô tô do ông U điều khiển đi đến, C không kịp xử lý nên phần đầu xe, bánh trước của C đã đâm vào phần thân xe bên trái của ông U (từ cánh yếm trái đến giá để chân bên trái). Sau khi 02 xe va chạm đều đổ nghiêng phải rê xuống mặt đường ở giữa đường và chiều đường bên trái; ông U, anh C1, anh T2, C bị ngã ra đường. Ông U và C bị thương được người dân đưa đến bệnh viện đa khoa thị xã Kinh Môn cấp cứu, đến 22 giờ 45 phút cùng ngày ông U chết. C bị thương nặng chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương điều trị đến ngày 02/08/2019 ra viện. Anh C1 bị xây sát nhẹ không phải đi điều trị tại C sở y tế nào, tự chữa khỏi. Anh T2 không bị thương tích gì. Kết quả khám nghiệm hiện trường ngày 18/07/2019 do C quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Kinh Môn lập thể hiện: Hiện trường đã bị xáo trộn do việc cấp cứu người bị thương. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng hai chiều có dải phân cách mềm thể hiện bằng vạch sơn màu vàng kích thước 2m10x15cm đứt đoạn chia đôi phần đường. Mặt đường trải nhựa bằng phẳng. Tại nơi xảy ra tai nạn hướng T đi P3 có lối mở bên phải đường đi thôn Q1 rộng 13m70, lòng đường tỉnh lộ 389 rộng 5m40. Hai bên đường trồng hàng cây xanh, vị trí tai nạn theo hướng P3 đi T bên phải đường có biển báo phía trước đường cong phải. Lấy điểm đầu lối mở đường Tỉnh lộ 389 đi thôn Q1 theo hướng khám nghiệm làm điểm mốc, lấy mép đường phải theo hướng khám nghiệm làm chuẩn. Từ điểm mốc cách 7m về phía P3 là vết cà xước hướng T đi P3 có kích thước 10x9cm, trên sơ đồ ký hiệu (1); đầu vết (1) cách mép đường phải 2,47m; cuối vết (1) cách mép đường phải 2,39m. Từ cuối vết (1) cách 13cm về phía P3 là vết cà xước hướng T đi P3 có kích thước 23x0,5cm, trên sơ đồ ký hiệu (2). Đầu vết (2) cách mép đường phải 2,70m; cuối vết (2) cách mép đường phải 2,75m. Từ cuối vết (2) cách 40cm về phía P3 là là tổ hợp vết cà xước hướng T đi P3 có kích thước dài 6,20m, trên sơ đồ ký hiệu (3); đầu vết (3) rộng 3cm, cuối vết (3) rộng 5cm; đầu vết (3) cách mép đường phải 2,85m, cuối vết (3) cách mép đường phải 04m. Trên sơ đồ ký hiệu (4) là tổ hợp 2 vết cà xước song song cách nhau 10cm hướng T đi P3; vết dài có kích thước 50x0,5cm, vết ngắn có kích thước 6x0,5cm; đầu vết (4) nằm trùng với đầu vết (3) trên đường thẳng cách mép đường phải 3,20m; cuối vết (4) cách mép đường phải 3,10m. Từ cuối vết (3) cách 60cm về phía P3 là tâm đám máu có kích thước 40x30cm, trên sơ đồ ký hiệu (5); tâm vết (5) cách mép đường phải 4,10m. Từ đầu vết (3) cách 5,50m về phía P3 là tâm đám máu có kích thước (50x40)cm trên sơ đồ ký hiệu (6); tâm vết (6) cách mép đường phải 2,45m. Trên sơ đồ ký hiệu (7) là đám mảnh nhựa xe mô tô màu đen, đỏ, yên xe vỡ rơi rải rác từ đầu vết (3) đến vết (5).

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 14L1-004.83, thể hiện: Xe không có gương chiếu hậu. Cụm đèn phía trước vỡ rời khỏi xe, bóng đèn chiếu xa bị vỡ để lại chân tóc bóng đèn. Mặt nạ đầu xe bị rời khỏi vị trí ban đầu. 1/2 cánh yếm phải trên gãy vỡ rời khỏi xe. Chắn bùn trước vỡ rời khỏi xe. Cạnh trên phía trước hộp báo dầu của phanh xe có vết xước mài mòn kim loại có kích thước 4,5x0,5cm từ dưới lên trên, từ trước về sau. Mặt trước cánh yếm trái có vết nứt, vỡ yếm kích thước 14x10cm chiều từ trước về sau. Cạnh ngoài vành xe phải bánh trước có vết vỡ mất kim loại kích thước 16x3cm cách chân van 14cm theo chiều ngược kim đồng hồ. Vành xe bị cong, lốp xe phía trước áp sát vào càng xe bên phải.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 34D1-181.75, thể hiện: Mặt nạ phía trước xe bị gãy vỡ tại vị trí bắt vít bên trái, vị trí bắt ốc vít ở dưới chính giữa. Gương chiếu hậu bên phải bị gãy vỡ còn để lại cuống gương. Cạnh mặt nạ bên phải, cánh yếm phải có vết xước nhựa kích thước 40x20cm theo chiều từ trước về sau, trên vết xước còn để lại dấu vết bụi bẩn. Đầu núm tay lái bên phải có vết mài mòn kim loại kích thước 1,5x01cm chiều từ trước về sau. Trên vị trí vết xước còn bám dính chất bột màu trắng đục. Toàn bộ cánh yếm trái, vị trí bàn để chân trái phía trước bị vỡ có kích thước 82x45cm trong đó vị trí bàn để chân trái bị rách ép sát vào thân xe. Trên vị trí tiếp giáp cánh yếm trái và khung xe còn dắt 01 mảnh nhựa màu đỏ có kích thước 25x19cm; ốc bắt vít giữa khung thân xe với góc trên bên trái đầu bình xăng bị bẹp cong theo chiều từ trước về sau, phần nhựa bảo vệ ốc bị bong vỡ kích thước 01x0,5cm. Mặt ngoài bên trái vị trí võng để hàng phía trước có vết bám dính màu đỏ có kích thước 13x5cm. Giá để hàng ở vị trí võng xe bị gãy ở góc dưới bên trái và vị trí phía trên đầu của giá đỡ bị gãy. Yên xe bị gãy rời khỏi xe. Mặt ngoài bàn để chân trước bên phải có vết xước theo chiều dọc từ trước về sau kích thước 30x1,5cm. Mặt cạnh dưới của để chân phải sau có vết mài mòn kim loại chiều từ trước về sau kích thước 6,5x1,5cm.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi và Kết luận giám định pháp y số 197 ngày 25/7/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương kết luận: ông Ngô Văn U bị chết do đa chấn thương, gãy nhiều xương sườn, chảy máu khoang ngực, tổn thương phổi, gãy sụn sống mũi; tổn thương phần mềm rải rác.

Tại bản kết luận định giá số 96 ngày 01/10/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Kinh Môn kết luận: Xe mô tô biển số 34D1-181.75 bị hư hỏng, thiệt hại 1.478.000 đồng. Xe mô tô biển số 14L1-044.83 bị hư hỏng, thiệt hại 1.429.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi ông U chết, gia đình ông U thống nhất ủy quyền cho anh Ngô Văn Hà (con trai ông U) tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hợp pháp của người bị hại, bị cáo Ngô Thái C và gia đình đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường xong phần trách nhiệm dân sự cho gia đình ông U, người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Anh Nguyễn Mạnh C1 bị thương tích nhẹ không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại. Đối với xe mô tô nhãn hiện HONDA AIRBLADE biển số 34D1-181.75 của anh Hà bị hư hỏng, anh Hà tự khắc phục sửa chữa không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Về vật chứng: C quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn đã quản lý 01 Giấy phép lái xe mô tô hạng A1, 01 căn cước công dân đều mang tên Ngô Thái C; 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SIRIUS màu đỏ đen, biển số 14L1-004.83 và giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy cấp ngày 10/12/2014 mang tên Phạm Văn Huỳnh, trú tại Thôn 2, Quảng Phong, Hải Hà, Quảng Ninh; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe AIRBLADE màu đen, biển số 34D1-181.75 và giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy cấp ngày 16/10/2014 mang tên Ngô Văn Hà, sinh năm 1994, trú tại: Thôn 2, H1, Kinh Môn, Hải Dương. Quá trình điều tra xác định xe mô tô biển số 34D1-181.75 là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của Ngô Văn Hà (con trai ông Ngô Văn U), C quan Cảnh sát điều tra đã trả lại xe cùng giấy tờ xe cho anh Hà quản lý, sở hữu.

Quá trình điều tra, bị cáo Ngô Thái C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện phù hợp với lời khai của người bị hại là anh Nguyễn Mạnh C1, lời khai người làm chứng và các tài liệu khác do C quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Kinh Môn đã thu thập thể hiện có trong hồ sơ vụ án.

Tại cáo trạng số 06/CT-VKSKM ngày 11/02/2020, VKSND thị xã Kinh Môn truy tố bị cáo Ngô Thái C về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ngô Thái C vẫn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại giữ nguyên quan điểm đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kinh Môn vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử, quyết định: Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Thái C phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 36 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng cải tạo không giam giữ thời hạn được tính từ ngày UBND phường T nhận được Quyết định thi hành án và bản sao bản án. Khấu trừ từ 5% đến 10% thu nhập hàng tháng của bị cáo C trong thời gian cải tạo không giam giữ sung quỹ Nhà nước.

Giao bị cáo cho UBND phường T, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương nơi bị cáo cư trú để quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

- Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra vấn đề xử lý.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về biện pháp tư pháp: Trả cho bị cáo Ngô Thái C giấy phép lái xe ô tô; căn cước công dân được thể hiện trong hồ sơ vụ án.

- Về án phí: Đề nghị HĐXX áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Ngô Thái C phải nộp án phí theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận trên sẽ xem xét toàn diện , ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, đại diện hợp pháp bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên C sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của C quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kinh Môn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của C quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của C quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo vẫn khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo hoàn toàn phù hợp phù hợp với lời khai của người làm chứng, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, bản kết luận giám định pháp y và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, nên đã có đủ C sở để kết luận: Khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 18/7/2019, tại km 15+750 tỉnh lộ 389 thuộc địa phận Q1, P2, Kinh Môn, Hải Dương, Ngô Thái C (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe mô tô biển số 14L1-004.83 chở Nguyễn Mạnh C1 và Vũ Trọng T2 theo hướng T - P3 đến địa điểm trên do không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại 01 cách an toàn) nên phần đầu xe (bánh trước) đã đâm vào phần bên trái (từ cánh yếm trái đến giá để chân bên trái) xe mô tô biển số 34D1-181.75 do ông Ngô Văn U điều khiển đi từ đường khu dân cư Q1 ra Tỉnh lộ 389 (đã đi ra đến giữa đường tỉnh lộ 389). Hậu quả: ông U chết do đa chấn thương (gãy nhiều xương sườn, chảy máu khoang ngực, tổn thương phổi, gãy sụn sống mũi, tổn thương phần mềm rải rác), 02 xe mô tô bị hư hỏng, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là 2.907.000 đồng. Hành vi của Ngô Thái C đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; khoản 3 Điều 5 Thông tư 31 ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe C giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Do vậy, VKSND thị xã Kinh Môn truy tố bị cáo Ngô Thái C về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm vào hoạt động bình thường, an toàn trong khai thác, vận tải của các phương tiện giao thông đường bộ, không những vậy còn gây tâm lý lo sợ cho mọi người khi tham gia giao thông, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản cho ông U. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi và hậu quả đã gây ra mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Song cũng nên xem xét đối với bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, thực hiện hành vi phạm tội do lỗi vô ý. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo đầy đủ, có ý thức khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại; Quá trình xẩy ra hành vi phạm tội người bị hại cũng có lỗi, đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên cần áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự “người bị hại có lỗi”, “đại diện hợp pháp cho bị hại xin” để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là phù hợp. Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo: không. Do vậy, xét về nhân thân, quá trình vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, quan điểm đề nghị của đại diện gia đình người bị hại nên xem xét áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ đảm bảo cho việc giáo dục, rèn luyện đối với bị cáo.

Trong vụ án, đối với chiếc xe mô tô biển số 14L1-004.83 và giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy cấp ngày 10/12/2014 mang tên Phạm Văn Huỳnh, Ngô Thái C khai mượn của Hà Anh Tuấn, sinh năm 1984 ở Tổ 6, khu Vĩnh Sinh, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Quá trình xác minh Phạm Văn Huỳnh không có mặt tại địa phương; xác minh tại nơi cư trú của Hà Anh Tuấn theo C khai xác định không có đối tượng nào có tên, địa chỉ nhân thân lý lịch như C khai, do vậy C quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Kinh Môn tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đi với Ngô Thái C điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở người không đội mũ bảo hiểm và chở người quá quy định, điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển, ngày 20/01/2020 Công an thị xã Kinh Môn đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với C là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Tại điều luật có quy định song xét về điều kiện  nhân thân của bị cáo không cần   phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: Đôi bên đã tự giải quyết xong, không yêu cầu gì thêm, nên không đặt ra việc giải quyết trong vụ án là phù hợp.

Về biện pháp tư pháp: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra - công an thị xã Kinh Môn đã tạm quản lý Giấy phép lái xe của bị cáo. Nay cần tuyên trả cho bị cáo là phù hợp.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu nộp án phí và lệ phí Tòa án thì bị cáo phải chịu án phí hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260,điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, điều 36 Bộ luật Hình sự; khoản 1 Điều 106, điểm a khoản 3 Điều 106, khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Luật phí, lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu nộp án phí và lệ phí Tòa án.

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Thái C phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Ngô Thái C 18 tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn được tính từ ngày UBND phường T, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương nhận được Quyết định thi hành án và bản sao Bản án.

Khấu trừ 10% thu nhập hàng tháng của bị cáo C trong thời gian cải tạo không giam giữ sung quỹ Nhà nước.

Giao bị cáo Ngô Thái C về UBND phường T, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương Qquanr lý về giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Về biện pháp tư pháp: tuyên trả cho bị cáo Ngô Thái C giấy phép lái xe ô tô; căn cước công dân được thể hiện trong hồ sơ vụ án.

Về án phí: Buộc bị cáo Ngô Thái C phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại. Tòa án báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại biết được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/2020/HS-ST ngày 20/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:07/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kinh Môn - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;