Bản án 07/2020/HS-ST ngày 19/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

 TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIO LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

  BẢN ÁN 07/2020/HS-ST NGÀY 19/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 19 tháng 6 năm 2020, tại Trung tâm văn hóa thôn T, xã Tr, huyện Gio Linh, Tòa án nhân dân huyện Gio Linh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 06/2020/TLST-HS ngày 11/5/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2020/QĐXXST-HS ngày 09/6/2020 đối với bị cáo: Bùi Thanh C (tên gọi khác: Đ), sinh ngày 17/8/1998 tại Quảng Trị; nơi cư trú: thôn T, xã Tr, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con anh Bùi Thanh L và chị Lê Thị Thanh T; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam liên tục tại Nhà tạm giữ Công an huyện Gio Linh từ ngày 25/01/2020 cho đến nay, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Bùi Thanh L, sinh năm 1968; địa chỉ: thôn T, xã Tr, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, có mặt.

+ Chị Lê Thị Thanh T, sinh năm 1969; địa chỉ: thôn T, xã Tr, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02 giờ 15 phút, ngày 25/01/2020, Bùi Thanh C, sinh ngày 17/8/1998; trú tại: thôn T, xã Tr, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị sử dụng điện thoại Massel gắn kèm thẻ sim mạng Mobifone (không nhớ rõ số thuê bao) liên lạc với một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ để mua ma túy về sử dụng thì người này hỏi: "Ai ri?". C trả lời: "Có một người bạn cho em số điện thoại của anh" và hỏi 2.300.000 đồng lấy được mấy thì người này trả lời: "Viên năm mươi" (tức là một viên năm mươi nghìn đồng). Người này bảo C đến ngã tư giao nhau giữa đường 76 Đông với đường liên xã thuộc địa phận thôn T, xã Tr rồi liên lạc lại. C điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha BKS 75K6- 8090 đến vị trí nói trên tiếp tục liên lạc, thì người này bảo C đến cầu nối liền thôn T, xã Tr và thôn X, xã T lấy ma túy để sẵn ở trong bao thuốc lá rồi để tiền lại đó. C điều khiển xe mô tô đến cầu thì thấy có 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Phù Đổng để sẵn trên mặt đường gần đầu thành cầu thuộc địa phận thôn T. C liền mở ra, bên trong có 04 (bốn) đoạn trong suốt được buộc bằng sợi dây thun màu cam, mỗi ống nhựa chứa 10 viên ma túy và 01 miếng ni lông chứa 06 viên ma túy. C lấy số ma túy nói trên bỏ vào túi quần và để lại 2.300.000 đồng vào bao thuốc lá. Về đến nhà, C sử dụng hết 02 viên, 04 viên cất dấu ở cửa sổ phòng khách. Số ma túy còn lại, C để trong túi quần rồi đi ngủ. Khoảng 14 giờ 50 phút cùng ngày, C điều khiển xe mô tô BKS 75K6- 8090 đưa 40 (bốn mươi) viên ma tuý trong túi quần đi cất dấu, trên đường đi đến Quốc lộ 9D thuộc địa phận T, xã T, Gio Linh thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gio Linh bắt quả tang, thu giữ 40 viên ma túy. Tiến hành khám xét khẩn cấp chổ ở của Bùi Thanh C, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gio Linh thu giữ thêm 04 viên ma túy. Quá trình điều tra, Bùi Thanh C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Kết luận giám định số 137/KLGĐ ngày 03/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: “40 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu MT gửi đến giám định có khối lượng 3,8851 gam là ma túy loại Methamphetamine. 04 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu MT1 gửi đến giám định có khối lượng 0,3881 gam là ma túy loại Methamphetamine. Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục II, STT: 323 Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất”.

Cáo trạng số 09/CT-VKS-GL ngày 11/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh truy tố bị cáo Bùi Thanh C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Bùi Thanh C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự, và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;

bố mẹ, ông bà nội ngoại của bị cáo được tặng Huy hiệu, Kỷ niệm chương, Huân chương, Huy chương quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Bùi Thanh C với mức án từ 30 đến 36 tháng tù. Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy số lượng ma túy và các bao gói còn lại sau giám định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng, quyết định tố tụng: Trong giai đoạn điều tra, truy tố, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo đã có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 02 giờ 15 phút ngày 25/01/2020, Bùi Thanh C đã liên lạc với một người đàn ông không quen biết để mua ma túy với số lượng 46 viên với giá 2.300.000 đồng (C đã sử dụng hết 02 viên ma túy). Khoảng 14 giờ 50 phút cùng ngày, Bùi Thanh C đưa 40 viên ma túy đi cất dấu thì bị Công an huyện Gio Linh bắt giữ. Tiếp tục khám xét tại nhà bố mẹ C , thu giữ thêm 04 viên ma túy. Tại bản Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: 44 viên nén màu hồng có khối lượng 4,2732 gam là loại ma túy Methamphetamine.

Với hành vi nói trên, có đủ căn cứ để xét xử bị cáo Bùi Thanh C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Điều luật quy định: “Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy... thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo để sử dụng là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an trên địa bàn mà còn gây tác hại cho sức khỏe của con người, làm suy thoái nhân cách, phẩm giá, phá hoại cuộc sống yên vui của gia đình, gây khó khăn về kinh tế, tiêu hao tiền bạc... Vì vậy, cần phải xét xử bị cáo với mức án nghiêm minh để cải tạo, giáo dục, đồng thời góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy đang có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn.

[3] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

- Về tình tiết tăng nặng: Trong các giai đoạn tố tụng, xác định bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, bố bị cáo được tặng Huy hiệu chiến sỹ Trường Sa, Kỷ niệm chương cựu chiến binh Việt Nam; mẹ được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục; ông bà nội ngoại được Nhà nước tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Quyết định hình phạt:

Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và có nhiều tình tiết giảm nhẹ; mặt khác, hành vi phạm tôi mang tính giản đơn, phần lớn số lượng ma túy bị thu giữ nên đã ngăn chặn tác hại của tội phạm, vì vậy, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội.

[5] Áp dụng biện pháp ngăn chặn: Căn cứ Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử ban hành Quyết định tạm giam đối với bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[6] Về xử lý vật chứng:

- 40 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì kí hiệu MT có khối lượng 3,8851 gam là ma túy loại Methamphetamine. Sau khi tiến hành giám định còn lại 30 viên nén màu hồng có khối lượng là 2,8979 gam và 0,9304 gam chất bột màu hồng là ma túy loại Methamphetamine.

- 04 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì kí hiệu MT1 có khối lượng 0,3881 gam là ma túy loại Methamphetamine. Sau khi tiến hành giám định còn lại 0,3431 gam.

Ma túy là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu và tiêu hủy.

- 04 đoạn ống nhựa trong suốt, hình trụ, đường kính 6mm, có chiều dài lần lượt là: 7,8cm, 7,2cm, 6,6 cm và 6,5 cm; 01 sợi dây thun màu cam, có đường kính 3cm; 01 miếng ni lông trong suốt kích thước 8cm x 6,5cm và các bao gói trả lại sau giám định đều không có giá trị sử dụng nên tịch thu và tiêu hủy.

- Về chiếc xe mô tô biển kiểm soát 75K6- 8090 mà Bùi Thanh C sử dụng làm phương tiện phạm tội, tại phiên tòa, anh Bùi Thanh L và chị Lê Thị Thanh T trình bày: Vào ngày 19/01/2020, anh L đứng tên để mua chiếc xe mô tô biển kiểm soát 75K6- 8090 của người cháu ruột với giá 2.000.000 đồng, nhưng tiền mua xe là của vợ chồng nên đây là tài sản chung của anh L, chị T. Việc bị cáo Bùi Thanh C sử dụng xe mô tô đi mua ma túy, anh L, chị T không biết; do đó, ngày 15/3/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả chiếc xe mô tô nói trên cho anh Bùi Thanh L. Anh L đã nhận lại xe nguyên vẹn, không hư hỏng và không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Trong khi thực hiện hành vi phạm tội, Bùi Thanh C sử dụng điện thoại Massel gắn kèm thẻ sim mạng Mobifone (không nhớ rõ số thuê bao) để liên lạc mua ma túy sử dụng. C đã làm rơi, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gio Linh truy tìm nhưng không thấy nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Các vấn đề khác trong vụ án:

- Đối với người đàn ông mà Bùi Thanh C liên lạc để mua ma túy, cơ quan cảnh sát điều tra không xác định được nhân thân cũng như địa chỉ của người này nên không có cơ sở để xem xét.

- Việc Bùi Thanh C sử dụng và cất dấu ma túy tại nhà ở của mình, anh Bùi Thanh L và chị Lê Thị Thanh T không biết nên không có cở sở xem xét.

- Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ngày 25/01/2020 của Bùi Thanh C, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gio Linh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Thanh C (tên gọi khác: Đ) phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Bùi Thanh C 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là 25/01/2020.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 1 và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu và tiêu hủy:

- 30 viên nén màu hồng có khối lượng 2,8979 gam là ma túy loại Methamphetamine.

- 0,9304 gam chất bột màu hồng là ma túy loại Methamphetamine.

- 0,3431 chất bột màu hồng là ma túy loại Methamphetamine.

- 04 đoạn ống nhựa trong suốt, hình trụ, đường kính 6mm, các đoạn ống nhựa có chiều dài lần lượt là: 7,8cm, 7,2cm, 6,6 cm và 6,5 cm; 01 sợi dây thun màu cam, có đường kính 3cm; 01 miếng ni lông trong suốt kích thước 8cm x 6,5cm và toàn bộ bao gói trả lại sau giám định.

Các vật chứng trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Gio Linh theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/5/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Gio Linh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gio Linh.

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án”, buộc Bùi Thanh C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

  Bản án 07/2020/HS-ST ngày 19/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:07/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gio Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;