Bản án 07/2020/HSST ngày 04/03/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỌ XUÂN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 07/2020/HSST NGÀY 04/03/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 3 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thọ Xuân xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 04/2020/HSST ngày 20 tháng 01 năm 2020; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2020/HSST ngày 19/02/2020. Đối với bị cáo:

Họ và tên: Trịnh Sỹ L , Sinh năm: 1973;

Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn C, xã N (nay là xã X , huyện T - tỉnh Thanh hóa;

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: Lớp 7/12.

Tiền án, tiền sự: Không.

Con ông Trịnh Sỹ H (đã chết) và bà: Ngô Thị M (đã chết), Gia đình có 06 anh em,bị

cáo là con thứ 5. Vợ: Lê Thị V, có 02 con.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 01/11 đến ngày 10/11/2019 (09 ngày) được thay thế biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Ông Nguyễn Xuân N - Sinh năm 1930; chết ngày 31/10/2019. Nơi ĐKNKTT: Thôn D, xã N (nay là xã X), huyện T - tỉnh Thanh hóa;

Thay mặt cho những người đại diện hợp pháp cho người bị hại:

Ông Nguyễn Xuân G - Sinh năm 1959 (Con đẻ của người bị hại); STQ: Thôn D , xã N (nay là xã X), huyện T - tỉnh Thanh hóa;

Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

1- Chị Lê Thị V , sinh năm 1976.

2- Chị Lê Thị L , sinh năm 1965.

Đều trú tại: Thôn D, xã N (nay là xã X), huyện Thọ Xuân - tỉnh Thanh hóa;

3- Lê Thị L , sinh năm 1960;

Trú tại: Thôn C, xã N (nay là xã ), huyện Thọ Xuân - tỉnh Thanh hóa;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 31/10/2019, Trịnh Sỹ L điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 36C – 290.17 đi từ nhà ở xã N đến xã L để bắt lợn. Khi đi đến đoạn đường tỉnh lộ 506 thuộc địa phận thôn D, xã N, hướng xã N đi xã T thì có xe ô tô ngược chiều đi đến; lúc này phía trước cùng chiều đi với Lý có ông Nguyễn Xuân N đang đi bộ ở sát lề đường bên phải, cách đầu xe ô tô của L khoảng 10m. Do không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ nên L điều khiển xe đi sang hết phần đường bên phải, lấn lên vỉa hè để tránh xe đi ngược chiều dẫn đến đầu xe ô tô tải đâm va vào người ông N làm ông N ngã xuống mặt đường. Sau khi xảy ra đâm va, L điều khiển xe chạy tiếp khoảng 20m thì dừng lại. L xuống xe chạy đến vị trí ông N đang nằm trên đường; thấy ông N nằm bất động, L gọi điện cho vợ là chị Lê Thị V thông báo việc L vừa mới gây tai nạn cho ông L và bảo chị V cùng người nhà ra đưa ông N đi cấp cứu; đồng thời L cũng nhờ một số người dân có mặt tại hiện trường nhờ đưa giúp ông N đi Bệnh viện. Lo sợ bị người nhà nạn nhân đến có thể hành hung nên L đã lái xe đến đoạn đường thuộc thôn V xã N cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 100m thì dừng lại, rồi gọi điện cho người quen là anh Lê Bá T nhờ anh T đến lái xe giao nộp cho Công an. Đến sáng 01/11/2019 L đến Công an huyện Thọ Xuân đầu thú.

Ông Nguyễn Xuân N được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân cấp cứu nhưng đã tử vong.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, trưng cầu giám định pháp y tử thi, xác định nguyên nhân chết đối với ông Nguyễn Xuân N. Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện, khám nghiệm tử thi thể hiện: Điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô tải với ông N là phần kính chắn gió phía trước đầu xe va chạm với phần đầu và người ông N. Vị trí xảy ra va chạm trên mặt đường là ở sát lề đường bên phải theo chiều đi của xe ô tô tải và ông N

Tại bản kết luận giám định số 2457/GĐPY-PC09 ngày 07/11/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: nguyên nhân chết của ông Nguyễn Xuân N là đa chấn thương.

Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô tải biển kiểm soát 36C – 290.17 cho Trịnh Sỹ L

Về trách nhiệm dân sự: Trịnh Sỹ L đã bồi thường cho gia đình bị hại 100.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số: 04/CT-VKSTX ngày 16/01/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thọ Xuân đã truy tố bị cáo Trịnh Sỹ L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Khoản 1, 2 Điều 36 BLHS tuyên phạt bị cáo mức án từ 12 tháng đến 15 tháng cải tạo không giam giữ nhưng trừ đi 27 ngày cải tạo không giam giữ (sau khi quy đổi thời gian bị tạm giữ 09 ngày).

Tại phiên tòa, bị cáo và ngươì đại diện hợp pháp của người bị hại không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, không ai yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo và của những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tội danh và điều luật áp dụng: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trịnh Sỹ L thành khẩn nhận tội và công nhận: Khoảng 14 giờ ngày 31/10/2019, L điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 36C – 290.17 đi từ nhà ở xã N đến xã L để bắt lợn. Khi đi đến đoạn đường tỉnh lộ 515 thuộc địa phận thôn D, xã N thì có xe ô tô ngược chiều đi đến; Do không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ nên L điều khiển xe đi sang hết phần đường bên phải, lấn lên vỉa hè để tránh xe đi ngược chiều dẫn đến đầu xe ô tô tải đâm va vào người ông N làm ông N ngã xuống mặt đường và ông N tử vong.

Theo bản kết luận giám định số: 2457/GĐPY-PC09 ngày 07/11/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: nguyên nhân chết của ông Nguyễn Xuân N là đa chấn thương. Đối chiếu lời khai của bị cáo và các tài liệu chứng cứ như biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, biên bản hiện trường và các lời khai của người làm chứng là phù hợp với lời nhận tội của bị cáo, đủ cơ sở xác định: Trịnh Sỹ L đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định về các quy tắc chung khi tham gia giao thông, bị cáo đã cho xe đi không đúng phần đường là không tuân thủ điều kiện đi khi tham gia giao thông, gây tai nạn, hậu quả làm ông N tử vong. Vì vậy Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Trịnh Sỹ L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Theo Khoản 1 Điều 260 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo điều khiển xe ôtô là phương tiện được xếp vào loại nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng do không thực hiện đúng quy định của luật giao thông đường bộ như không quan sát, không làm chủ được tốc độ, đi lần phần đường giành cho người đi bộ nên đã gây hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng của người khác. Trong tình hình hiện nay tình trạng vi phạm luật giao thông đường bộ đang là mối quan tâm của toàn xã hội, hậu quả của những vi phạm này thường là nghiêm trọng, gây nên những cái chết cho bị hại và đau thương cho gia đình nạn nhân, ảnh hưởng tới trật tự trị an xã hội. Vì vậy mà hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm minh để cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[3] Xét về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và hướng xử lý đối với bị cáo: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu vi phạm pháp luật, khai báo thành khẩn, tỏ thái độ ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã ra đầu thú. Đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s Khoản 1, 2 Điều 51 BLHS năm 2015 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng và bị cáo có nhân thân tốt, có lý lịch rõ ràng và nơi cư trú ổn định nên áp dụng khoản 1,2 Điều 36 BLHS cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện để bị cáo trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Do bị cáo không có việc làm ổn định nên không khấu trừ thu nhập.

[4] Xét về trách nhiệm bồi thường: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hai số tiền là 100.000.000đ. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không có ai yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Xử lý vật chứng: Chiếc xe ô tụ tải biển kiểm soát 36C – 290.17 do Lý điều khiển và một số giấy tờ khác gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định là tài sản chung của cả gia đình bị cáo, sau khi tạm giữ, khám phương tiện cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

- Vì những lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Trịnh Sỹ L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng: Điểm a Khoản 1 Điều 260; khoản 1, 2 Điều 36 Bộ luật Hình sự; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

- Xử phạt: Bị cáo Trịnh Sỹ L 12 (Mười hai) tháng cải tạo không giam giữ, nhưng được trừ đi 27 ngày sau khi quy đổi 09 ngày bị tạm giữ. Bị cáo còn phải chấp hành 11 tháng 03 ngày (mười một tháng ba ngày) cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú nhận được Quyết định thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Giao bị cáo Trịnh Sỹ L cho chính quyền xã X, huyện T, tỉnh Thanh hóa giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ. Bị cáo phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự về cải tạo không giam giữ.

- Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết số: 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; buộc bị cáo Trịnh Sỹ L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp bản án được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại được quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/2020/HSST ngày 04/03/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:07/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thọ Xuân - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;