Bản án 07/2019/HSST ngày 26/03/2019 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ XUYÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 07/2019/HSST NGÀY 26/03/2019 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 26/3/2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 11/2019/HSST ngày 06/3/2019, theo Quyêt định đưa vụ án ra xét xử số 09/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Trịnh Văn Th; sinh năm 1995; Nơi ĐKHKTT: Thôn D, xã N, huyện T, tỉnh Bắc Giang; Dân tộc: Tày; Văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Trịnh Văn X và con bà Trần Thị H; Có 02 anh chị em ruột, bị cáo là con thứ 2. Tiền án, tiền sự: Chưa. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/11/2018 đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Phú Xuyên.

2. Hoàng Trung K; Sinh năm 1995; Nơi ĐKHKTT: Thôn V, xã Th, huyện S, tỉnh Lạng Sơn; Dân tộc: Nùng; Văn hóa: 8/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Hoàng Văn T và con bà Hoàng Thị Nh; có 3 chị em ruột bị cáo là con út. Có vợ là Nguyễn Anh Đ và có 03 con, con lớn 07 tuổi, con nhỏ 14 ngày tuổi. Tiền án, tiền sự: Chưa. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/12/2018 đến nay, tại nhà tạm giữ, Công an huyện Phú Xuyên. Các bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trịnh Văn Th quen biết với Hoàng Trung K khi lên bán hàng thuê tại chợ Đông Kinh, Lạng Sơn. Qua trò chuyện, K nói với Thế là có thể mua được pháo, nếu cần thì đặt hàng với K. Thế lập một tài khoản facebook có tên là PG Viên Nhân đăng hình quảng cáo, pháo hoa, pháo nổ với mục đích để ai có nhu cầu liên hệ sẽ bán pháo kiếm lời. Đầu tháng 11/2018 có tài khoản Messenger tên là Oanh Hiền liên hệ qua mạng xã hội với Thế hỏi mua 4 trụ pháo hoa và 03 bánh pháo nổ, cả hai bên thống nhất giá 650.000 đ/ 01 trụ pháo hoa hoặc một bánh pháo nổ, địa điểm giao hàng tại cổng siêu thị Lan Chi, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên. Ngày 13/11/2018, Th gọi điện cho K đặt mua 4 trụ pháo hoa và 3 bánh pháo nổ với giá 550.000 đ/ 1 trụ pháo hoa hoặc 01 bánh pháo nổ, đồng thời Th chuyển khoản trước 1.800.000 đồng cho K qua ngân hàng. Đến khoảng 10h ngày 16/11/2018, Th gọi điện cho anh Đào Trọng B, ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh lái taxi chở Th đến chợ Đông Kinh, Lạng Sơn, tại đây, K giao cho Th một hộp bìa giấy cát tông bên ngoài có chữ Kangguru bên trong chứa 04 trụ pháo hoa và 03 bánh pháo nổ, Thế trả nốt Kiên số tiền 2.050.000 đồng. Sau đó, Thế bảo lái xe taxi chở về Phú Xuyên để giao số pháo trên cho khách hàng của mình. Khi về đến cổng siêu thị Lan Chi, huyện Phú Xuyên, Th cầm thùng pháo xuống xe và ngồi tại quán nước trước cổng siêu thị để chờ người nhận pháo, thì bị Tổ công tác Công an huyện Phú Xuyên kiểm tra, bắt giữ quả tang cùng tang vật. Từ lời khai của thế, Cơ quan Công an huyện Phú Xuyên đã ra lệnh bắt tiếp Hoàng Trung K, vào ngày 20/12/2018 cùng 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone mà Kiên sử dụng để liên lạc với Thế.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra K khai đã mua số pháo nổ trên, của một người đàn ông không quen biết nói tiếng Trung Quốc tại chợ Đông Kinh với giá 500.000đồng/01trụ pháo, tổng cộng K đã trả cho người đàn ông này số tiền 3.500.000 đồng và được hưởng lợi từ Thế 350.000 đồng.

Tang vật thu giữ của vụ án báo gồm: 04 trụ pháo hoa, 03 bánh pháo nổ và 02 điện thoại di động Iphone.

Tại kết luận giám định số 8790/KLGĐ – PC09 ngày 22/11/2018 của phòng PC 09- CATP Hà Nội kết luận:

- 04(bốn) khối hộp chữ nhật, kích thước mỗi khối (14x14x15 cm), bên ngoài có in chữ nước ngoài, bên trong có chưa 36 ống hình trụ đều là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (Có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng 5,6 kg;

- 03 (ba) khối hình trụ tròn, mỗi khối có đường kính 30 cm, cao 06 cm, bên ngoài có chữ nước ngoài, bên trong có chứa các ống hình trụ cuộn bằng giấy đều là pháo nổ, tổng khối lượng 3,0 kg.

Tại bản cáo trạng số 11/CT - VKS ngày 04/3/2019 Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên đã truy tố Trịnh Văn Thế, Hoàng Trung Kiên về tội “Buôn bán hàng cấm” theo khoản 1 điều 190 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà: Trịnh Văn Th khai, trong lúc trò chuyện, Th mới là người chủ động hỏi K tìm nguồn mua pháo để bán lại cho Thế kiếm lời, thì K đồng ý tìm mua và bán cho Th 8,6 kg pháo nổ vào ngày 16/11/2018, Th đã mang số pháo này về Phú Xuyên để bán lại cho người khác thì bị cơ quan điều tra phát hiện bắt giữ. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Hoàng Trung K xác nhận: Khi được Th gợi ý, Kiên đã tìm mua 8,6 kg pháo nổ từ một người Trung Quốc với giá 3.500.000 đồng, sau đó bán lại được cho Thế với giá 3.850.000 đồng, để hưởng lợi 350.000 đồng. Bị cáo đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Phần tranh luận: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên, giữ nguyên tội danh, khung hình phạt đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 190 và các quy định khác của BLHS để xử phạt Trịnh Văn Th, Hoàng Trung K, mỗi bị cáo từ 12 - 15 tháng tù về tội: “Buôn bán hàng cấm”. Ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng, tài sản và án phí theo qui định của pháp luật.

Bị cáo thừa nhận bản luận tội của Đại diện Viện kiểm sát là đúng, không yêu cầu tranh luận, đối đáp với Đại diện Viện kiểm sát. Lời nói cùng, các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Xuyên; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên; Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về nội dụng vụ án:

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với kết luận điều tra, cáo trạng của Viện kiểm sát, biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản thu giữ tang vật, kết luận giám định, cùng các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ căn cứ để khẳng định:

Đây là vụ buôn bán pháo nổ, do Trịnh Văn Th, Hoàng Trung K thực hiện, theo đó, trưa ngày 16/11/2018, tại chợ Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Hoàng Trung K đã có hành vi bán cho Trịnh Văn Th 04 trụ pháo (có đặc tính pháo nổ) và 03 bánh pháo nổ có tổng trọng lượng là 8,6 kg với giá 3.850.000 đồng. Sau đó, đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Trịnh Văn Th đem toàn bộ số pháo trên về cổng siêu thị Lan Chi, thị trấn Phú Xuyên mục đích cũng để bán cho một người khác kiếm lời, thì bị tổ công tác Công an huyện Phú Xuyên bắt quả tang.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, nó không chỉ xâm phạm chính sách quản lý kinh tế của nhà nước, đối với các loại hàng hóa bị nhà nước cấm kinh doanh, mua bán, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu tới trật tự trị an ở địa phương, đặc biệt là việc phòng ngừa, các hành vi vi phạm mua, bán, đốt pháo nổ vào mỗi dịp tết nguyên đán, song vì hám lợi và biết là phạm tội, các bị cáo vẫn mua bán mặt hàng này, do đó cần phải xử nghiêm, áp dụng hình phạt tù, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian, đủ để giáo dục, cải tạo các bị cáo cũng như để răn đe phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, các bị cáo đều tham gia với vai trò vừa là người mua, vừa là người bán, tại phiên tòa, các bị cáo xác nhận, Th mới là là người khởi xướng, bảo Kiên tìm, mua pháo để bán cho Thế, Kiên đồng ý làm theo gợi ý của Th, tìm, mua pháo nổ bán lại cho Th, Th cũng chủ động lập Facebook, mời chào trên mạng xã hội, giao dịch trực tiếp với người mua khác, vai trò của Th là tích cực hơn so với Kiên, do vậy, hình phạt giành cho Th đương nhiên phải cao hơn ít nhiều so với Kiên mới tương xứng.

Khi lượng hình, xét bị cáo đều là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở những vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thật thà khai báo ăn năn hối cải, mà áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS để giảm nhẹ đáng kể hình hình phạt, cho các bị cáo được hưởng hình phạt ở đầu khung hoặc dưới mức liền kề của điều luật theo qui định của điều 54 BLHS, thể hiện sự nhận đạo của pháp luật.

Xét các bị cáo mua bán nhằm mục đích mua bán thu lợi bất chính, nhưng không có tài sản riêng, cả Th và K đều làm nghề tự do, thu nhập thấp, mua bán với khối lượng nhỏ, thu lợi ít, nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung.

Đối với người đàn ông nói tiếng Trung Quốc đã bán pháo cho Kiên, cơ quan điều tra điều tra chưa xác định được tên tuổi địa chỉ đối tượng này ở đâu, nên tách ra để tiếp tục điều tra xử lý sau. Tòa không xét

Đối với Đào Trọng B lái xe taxi chở Th đi bán pháo, anh Bá không biết Th mang pháo nổ đi bán, Cơ quan điều tra truy tố không đặt vấn đề xử lý là phù hợp nên không xét.

Đối với người đàn ông có tài khoản facebook là Oanh Hiền đã đặt mua pháo của Thế, bị cáo khai chỉ giao dịch qua mạng xã hội, không biết tên tuổi địa chỉ của người này, Cơ quan điều tra chưa xác minh làm rõ được nên tách ra khỏi vụ án là phù hợp, Tòa không xét.

Về tang vật của vụ án gồm: 04 trụ pháo (Có đặc tính pháo nổ) và 03 bánh pháo nổ có tổng khối lượng là 8,6 kg pháo nổ, 02 chiếc điện thoại mà các bị cáo dùng để giao dịch, mua bán pháo nổ, cần tịch thu để tiêu hủy hoặc xung quĩ nhà nước.

Đối với số tiền 350.000 đồng mà K được hưởng chênh lệch từ việc bán pháo nổ cho Th cần truy thu xung quĩ nhà nước.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Trịnh văn Th, Hoàng Trung K phạm tội "Buôn bán hàng cấm”:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS; Xử phạt:

1. Trịnh Văn Th 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 16/11/2018.

- Áp dụng khoản 1 Điều 251; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điều 54 BLHS; Xử phạt:

2. Hoàng Trung K 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 20/12/2018.

- Áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 47 BLHS; điểm a, khoản 2, Điều 106 BLTTHS tuyên: Tịch thu tiêu huỷ 01 hộp giấy cát tông đã niêm phong, có kích thước 30 cm x 32 cm x 30 cm. Có chữ ký của Trịnh Văn Th, Hoàng Trung K và điều tra viên, theo kết luận định số 8790/KLGĐ – PC09 ngày 22/11/2018 của CATP Hà Nội, bên trong có 04(bốn) khối hộp chữ nhật, kích thước mỗi khối (14x14x15 cm), bên ngoài có in chữ nước ngoài, và 03 (ba) khối hình trụ tròn, bên ngoài có chữ nước ngoài, bên trongđều là pháo nổ.

Tịch thu xung quĩ nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu ghi, có số IMEI 352013076192167 (điện thoại đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng máy); 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu cát vàng, có số IMEI 357993056344851 (điện thoại đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng máy). Tang vật đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án huyện Phú Xuyên. (Biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 05/3/2019).

Truy thu của K số tiền 350.000 đồng do thu lợi bất chính mà có để xung quĩ nhà nước.

- Áp dụng Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội qui định về thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm .

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

358
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/2019/HSST ngày 26/03/2019 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:07/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Xuyên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;