Bản án 07/2019/HS-PT ngày 22/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 07/2019/HS-PT NGÀY 22/01/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 22 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 99/2018/TLPT-HS, ngày 19/12/2018 đối với bị cáo Nguyễn Văn T do có kháng cáo bị cáo Nguyễn Văn T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 54/2018/HS-ST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Văn T, sinh năm 1974 tại tỉnh Trà Vinh; Nơi cư trú: khóm 9, thị trấn C, huyện C, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: Làm Thuê; Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1926 (đã chết) và bà Võ Thị L, sinh năm 1938; Tiền án: không; Tiền sự: không; nhân thân tốt, Bị cáo đang được tại ngoại cho đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn T: Luật sư Nguyễn Vĩnh B, Trung tâm Tư vấn phát luật tỉnh Trà Vinh – thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Trà Vinh (có mặt)

Ngoài ra, trong vụ án còn có người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, do không có kháng cáo, không có kháng nghị nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sau khi trong người có rượu, vào khoảng 16 giờ ngày 23/6/2018, Nguyễn Văn T ở khóm 9, thị trấn C, huyện C, tỉnh Trà Vinh điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84K5-5475 đi đổ xăng tại ấp G, xã N, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Sau đó, T tiếp tục điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84K5-5475 trên Hương lộ 37 theo hướng xã N đi thị trấn C để về nhà. Khoảng 17 giờ 25 phút cùng ngày, T điều khiển xe vừa qua Cổng chào xã N thuộc ấp C, xã N thì xe do T điều khiển lấn sang phần đường bên trái hướng đi đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 64K2-8623 do bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1985, ngụ ấp T, xã N, huyện C, tỉnh Trà

Vinh điều khiển theo chiều ngược lại. Tại nạn xảy ra làm cho hai xe ngã trên lộ nhựa, T và bà N bị thương, được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh cấp cứu. Riêng bà N do vết thương nặng được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy tại thành phố Hồ Chí Minh điều trị. Đến khoảng 16 giờ 25 phút, ngày 24/6/2018 thì bà N tử vong.

Tại kết quả đo nồng độ cồn trong máu qua đường khí thở đối với Nguyễn Văn T vào lúc 17 giờ 55 phút, ngày 23 tháng 6 năm 2018 là 1,14 miligam/01 lít khí thở.

Tại kết luận giám định pháp y số 169/KLGĐ(PY) ngày 27/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Trà Vinh kết luận nguyên nhân chính dẫn đến tử vong đối với bà Nguyễn Thị N là do chấn thương sọ não nặng.

Tại báo cáo kết luận điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông ngày25/6/2018 của Công an huyện C xác định  nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84K5-5475 mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, đi không đúng phần đường quy định gây tai nạn, vi phạm khoản 5 Điều 4, khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Đối với người bị hại tên Nguyễn Thị N điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 64K2-8623 đi đúng phần đường quy định nên không có lỗi.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 54/2018/HS - ST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện C đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ: điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/11/2018, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo bản án sơ thẩm xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo thừa nhận chính bị cáo là người điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84K5 - 5475 lấn sang làn đường bên trái gây tai nạn cho chị Nguyễn Thị N dẫn đến chị Nhàn tử vong do bị chấn thương sọ não nặng. Do đó, Bản án thẩm xét xử bị cáo tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng hành vi của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

- Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, qua tranh tụng tại phiên tòa Vị Kiểm sát viên phát biểu như sau: Bị cáo Nguyễn Văn T thừa nhận sau khi bị cáo có rượu trong người bị cáo điều khiển xe mô tô lấn sang phần đường bên trái không đúng quy định là vi phạm khoản 5 Điều 4, khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Từ đó, Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật. Mức hình phạt mà bản án sơ thẩm tuyên đối với bị cáo 03 (ba) năm tù là đã đánh giá đúng tính chất vụ án, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm nhất là tội giao thông xảy ra trên địa bàn rất phức tạp hiện nay, vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T xin hưởng án treo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo: xác định án sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội lần đầu, lỗi vô ý, bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải, sau khi tai nạn xảy ra gia đình bị cáo và bị cáo đã khắc phục bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại theo thỏa thuận của hai bên với số tiền là 200.000.000 đồng, gia đình của bị hại có làm đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn phải vay mượn tiền đủ để khắc phục hậu quả và thân nhân của bị cáo có người tham gia cách mạng. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

 [2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn T. Hội đồng xét xử nhận thấy: Sau khi trong người có rượu, bị cáo Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô biển số 84K5 – 5475 lưu thông trên Hương lộ 37 theo hướng xã N đi thị trấn C đi không đúng phần đường quy định là lấn sang trái đường nên dẫn đến gây tai nạn cho chị Nguyễn Thị N làm chị N tử vong do bị chấn thương sọ não nặng. Bị cáo T đã quy phạm khoản 5 Điều 4, khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo cũng như nhận định của bản án sơ thẩm, sự thừa nhận hành vi của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan Điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và biên bản khám nghiệm phương tiện. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng an toàn giao thông tại địa phương và gây thiệt hại đến tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ, chị N chết đi để lại hậu quả và tổn thất tinh thần vô cùng to lớn cho gia đình và người thân, cũng chính nguyên nhân là do bị cáo không chấp hành nghiêm luật giao thông lỗi toàn bộ thuộc về bị cáo. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thôngđường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, bị cáo ăn năn hối cải, thật thà khai báo, bịcáo đã khắc phục toàn bộ  thiệt hại cho gia đình bị hại với số tiền200.000.000đồng và gia đình của bị hại nhiều  người có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo là thành phần nông dân lao động, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, gia đình có người tham gia cách mạng, có người là liệt sĩ được Nhà nước công nhận có công với nước. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 03 (ba) năm tù là có phần nghiêm khắc đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử đã xem xét cân nhắc kỹ lưỡng cần áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo mức án thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng cũng đủ giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung cho toàn xã hội.

[3] Đề nghị của Kiểm sát viên xét xử phúc thẩm Hội đồng xét xử có cân nhắc xem xét như các tình tiết đã được nêu trên. Xét thấy cần chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa hôm nay cho rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như Hội đồng xét xử đã nhận định nêu trên nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo. Hội đồng xét xử đã xem xét lời đề nghị của Vị Luật sư nhưng để thực hiện tốt việc đấu tranh phòng chống tội phạm đối với tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” hiện nay, nhằm phục vụ tình hình chính trị ở địa phương như đã phân tích Hội đồng xét xử đã có cân nhắc nhưng không chấp nhận lời đề nghị của Vị luật sư mà chỉ chấp nhận một phần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[5] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T không chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm, không có kháng cáo, không bị kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 54/2018/HS-ST, ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh T.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Căn cứ: điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

416
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/2019/HS-PT ngày 22/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:07/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;