TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
BẢN ÁN 07/2019/HSPT NGÀY 08/01/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 08/01/2019 tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 14/2018/TLPT-HS ngày 10/12/2018 đối với bị cáo Huỳnh Thanh S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, do có kháng cáo của bị cáo Huỳnh Thanh S đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 77/2018/HSST ngày 29/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
* Bị cáo có kháng cáo:
Họ và tên: Huỳnh Thanh S; sinh năm: 1991 tại thành phố BMT, tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Số 39 ĐTĐ, phường TL, thành phố BMT, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Y sĩ; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; con ông (Không rõ nhân thân) và con bà Huỳnh Thị Thanh Th, sinh năm 1973. Bị cáo là con duy nhất trong gia đình; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt tại phiên tòa).
* Người bị hại:
1. Anh Bùi Sơn L (Chết).
Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Chị Trương Thị Kim A, sinh năm: 1998; địa chỉ: Số 31, NCT, phường TA, thành phố BMT, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).
2. Anh Phạm Tiến Ph, sinh năm 1996; địa chỉ: Thôn TP, xã PP, huyện ĐP, tỉnh Quảng Ngãi (vắng mặt).
3. Chị Ngô Thị D, sinh năm 1996; địa chỉ: Thôn Dray Sáp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).
4. Doanh Nghiệp tư nhân TĐ.
Người đại diện theo pháp luật: Bà Đặng Thị A1, sinh năm 1951; địa chỉ: KP3 phường PT, thành phố TH, tỉnh Phú Yên (vắng mặt).
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:
1. Ông Bùi Văn H, sinh năm 1958 và bà S Thị H1, sinh năm 1962; cùng địa chỉ: Số nhà 22/12 LTV, phường TT, thành phố BMT, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).
2. Bà Huỳnh Thị Thanh Th, sinh năm 1973; địa chỉ: 08/36 HHT, phường TL, thành phố BMT, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).
3. Anh Đinh Anh Th1, sinh năm 1986; địa chỉ: 126 LHP, phường TN, thành phố BMT, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).
4. Anh Dương Văn Kh, sinh năm 1979; địa chỉ: Thôn PM, xã HB 1, huyện TH, tỉnh Phú Yên (vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 02 giờ ngày 16/5/2018, Huỳnh Thanh S điều khiển xe ô tô biển số 47A- 172.42 chở các bạn là Bùi Sơn L, Phạm Tiến Ph và Ngô Thị D xuất phát từ thành phố BMT đi thành phố NT. Đến khoảng 02 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến Km132+250, quốc lộ 26, thuộc địa phận thôn TQ, xã EK, huyện KP, S điều khiển xe đi lấn sang phần đường bên trái theo hướng thành phố BMT đi huyện EK tông vào xe ô tô biển số 78C- 040.02 do anh Dương Văn Kh điều khiển, chở bà Đặng Thị A1 đi ngược chiều, gây tai nạn. Hậu quả, Bùi Sơn L tử vong, Phạm Tiến Ph bị thương tích 25%, Ngô Thị D bị thương tích 65%, gây thiệt hại xe ô tô biển số 78C-040.02 là 17.740.000 đồng và xe ô tô biển số 47A-172.42 là 50.077.000 đồng.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trên đoạn đường dốc tại Km132+250, Quốc lộ 26, thuộc địa phận thôn TQ, xã EK, huyện KP. Mặt đường rộng 6,90m được trải bê tông nhựa tương đối bằng phẳng, ½ mặt đường rộng 3,45m. Đoạn đường có vạch S trắng đứt quãng phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy, không có đèn chiếu sáng công cộng, không có hệ thống biển báo đường bộ và không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn. Lề đất bên phải đường theo hướng thành phố BMT đi huyện EK rộng 0,9m, lề đất bên trái rộng 1,3m. Hai bên có lề cỏ rộng 0,8m và có hệ thống mương nước rộng 1,2m, sâu 0,5m.
Căn cứ vào vị trí các phương tiện, dấu vết tại hiện trường, cùng các tài liệu chứng cứ đã xác định được vị trí va chạm (điểm đụng) đầu tiên giữa xe ô tô biển số 47A- 172.42 và xe ô tô biển số 78C-040.02 nằm tại phần đường bên trái theo hướng thành phố BMT đi huyện EK. Đo từ điểm va chạm đầu tiên đến mép đường bên phải theo hướng thành phố BMT đi huyện EK là 6,4m.
Quá trình khám nghiệm hiện trường Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc tạm giữ xe ô tô biển số 47A-172.42 và xe ô tô biển số 78C-040.02, đã chụp ảnh minh họa, để phục vụ công tác điều tra.
Bản kết luận pháp y tử thi số 184/PY-T.Th ngày 19/5/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Bùi Sơn L, tử vong do choáng chấn thương, do tai nạn giao thông.
Bản kết luận pháp y thương tích số 767/PY-TgT ngày 26/6/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Phạm Tiến Ph, bị đa thương, gãy thành xương trụ, dập gan tràn máu màng phổi, điều trị nội khoa, tỉ lệ thương tích 25%.
Bản kết luận pháp y thương tích số 771/PY-TgT ngày 26/6/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Ngô Thị D, bị chấn thương sọ não, vỡ lách và ruột non, gãy xương chậu và gãy thân xương cánh tay trái, tỉ lệ thương tích 65%.
Bản kết luận định giá tài sản số 41/KL-HĐĐG ngày 20/6/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Pắc, kết luận: Các bộ phận hư hỏng của xe ô tô biển số 47A- 172.42, giá trị 50.077.000 đồng.
Bản kết luận định giá tài sản số 42/KL-HĐĐG ngày 20/6/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Pắc, kết luận: Các bộ phận hư hỏng của xe ô tô biển số 78C- 040.02, giá trị 17.740.000 đồng.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 77/2018/HSST ngày 29/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, đã quyết định:
Căn cứ vào khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự; Điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 584, 585, 586, 589, 590, 591 của Bộ luật dân sự.
Căn cứ khoản 2 Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Thanh S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Thanh S 02 (Hai) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt thi hành án.
Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo và các đương sự theo quy định của pháp luật.
Ngày 05/11/2018 bị cáo Huỳnh Thanh S có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Huỳnh Thanh S vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.
Kết quả xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Thanh S đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án đã được tóm tắt nêu trên. Bị cáo khai sau khi tai nạn bị cáo đưa người đi cấp cứu rồi về, bị cáo không bị thương nhưng sau một số ngày thấy đau nên bị cáo đã đi khám và điều trị tại Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk.
Đại điện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị Huỳnh Thanh S và khẳng định: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị Huỳnh Thanh S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại cấp phúc thẩm bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Trong khi đó, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 02 năm tù là nhẹ so với hành vi phạm tội do bị cáo gây ra. Vì vậy, đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 BLTTHS tuyên xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm về hình phạt. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị và không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hiệu kháng cáo, kháng nghị.
Bị cáo S không tranh luận, bào chữa gì chỉ đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.
Bị cáo Huỳnh Thanh S nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo sớm hòa nhập với xã hội.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng:
Quá trình điều tra ban đầu, bị cáo Huỳnh Thanh S không bị thương và không phải đi điều trị nhưng Cơ quan điều tra không kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích khác là thiếu sót. Tuy nhiên, đối với vấn đề này Tòa án có trả hồ sơ để điều tra bổ sung thì cũng không thể khắc phục được nên Cơ quan điều tra cần rút khinh nghiệm.
Tại cấp sơ thẩm bị cáo khai do bị sốt nên không uống rượu bia, chỉ nguồi cùng bạn bè nhưng cấp sơ thẩm không xem xét đến vấn đề bị cáo bị sốt vẫn điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ. Đồng thời, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 02 năm tù trong trường hợp bị cáo có 02 tình tiết định khung là quá nhẹ nên cấp sơ thẩm cần rút khinh nghiệm.
[2] Lời khai của bị Huỳnh Thanh S tại phiên toà phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Do không quan sát kỹ phía trước nên bị cáo Huỳnh Thanh S đã điều khiển xe ô tô biển số 47A-172.42 lấn sang làn đường bên trái theo chiều đi của mình nên đã tông vào xe ô tô biển số 78C -040.02 do anh Dương Văn Khoẻ điều khiển bên làn đường trái ngược chiều với xe bị cáo, hậu quả làm anh Bùi Sơn L tử vong, anh Phạm Tiến Ph bị thương tích 25% sức khoẻ, chị Ngô Thị D bị thương tích 65% sức khoẻ, xe ô tô biển số 78C – 040.02 bị hư hỏng trị giá 17.740.000đ, xe ô tô biển số 47A – 172.42 bị thiệt hại trị giá 50.077.000 đồng. Vì vậy, cấp sơ thẩm đã xét xử bị Huỳnh Thanh S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, c khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[3] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị Huỳnh Thanh S thấy rằng: Tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng anh Bùi Sơn L, xâm phạm đến sức khỏe của anh Phạm Tiến Ph, chị Ngô Thị D, gây thiệt hại về tài sản mà còn gây tác động xấu đến trật tự trị an tại địa phương khi mà tình trạng tại nạn giao thông đang diễn ra khá phổ biến. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian thì mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.
[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo thấy rằng: Mức hình phạt 02 năm tù mà cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là còn nhẹ so với tính chất, mức độ hành vi mà bị cáo gây ra, bởi lẽ: Bị cáo phạm tội với hai tình tiết định khung theo điểm a, c khoản 1 Điều 260 BLHS 2015 là: “Làm chết người” và “Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của hai người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%”. Đồng thời, cấp sơ thẩm đã áp dụng đúng, đủ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định mức hình phạt đối với bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên HĐXX phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.
[5] Từ những phân tích và nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy cần không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Huỳnh Thanh S, giữ nguyên án sơ thẩm về hình phạt là phù hợp.
[6] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do không được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Huỳnh Thanh S phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.
[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.
Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Thanh S. Giữ nguyên bản án sơ thẩm số: 77/2018/HSST ngày 29/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc về hình phạt.
Áp dụng khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;
Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Thanh S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt bị cáo Huỳnh Thanh S 02 (hai) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
[2] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị Huỳnh Thanh S phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.
[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án 07/2019/HSPT ngày 08/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 07/2019/HSPT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 08/01/2019 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về