Bản án 07/2018/HS-PT ngày 12/01/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 07/2018/HS-PT NGÀY 12/01/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 12 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 187/2017/TLPT-HS ngày 15 tháng 12 năm 2017 đối với các bị cáo Nguyễn Văn D và Thái Văn H , do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 72/2017/HS-ST ngày 03 tháng 11 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Trần Văn Th , tỉnh Cà Mau.

Bị cáo có kháng cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Văn D , sinh năm 1981 tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp H, thị trấn C, huyện C , tỉnh Cà Mau;

Chỗ ở hiện nay: Ấp B, xã L, thành phố C , tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Mua bán; trình độ học vấn: Biết viết tên; con ông Nguyễn Văn Ph và bà Trần Thị D ; Vợ: Phạm Lệ Th ; Con: Có 01 người con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo được cho tại ngoại điều tra (bị cáo có mặt).

2. Họ và tên: Thái Văn H , sinh năm 1975 tại huyện U , tỉnh Cà Mau;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Ấp A, xã Kh , huyện U , tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: Không biết chữ; con ông Thái Văn M và bà Nguyễn Thị D ; Vợ: Nguyễn Kim Ph ; Con: Có 03 người con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo được cho tại ngoại điều tra (bị cáo có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Đoàn Việt H , sinh năm 1982 - Đại úy, Đội phó CSGT-TTCC Công an nhân dân huyện Trần Văn Th . (vắng mặt)

Địa chỉ công tác: Khóm 1, thị trấn Trần Văn Th , huyện Trần Văn Th, tỉnh Cà Mau.

Nơi ĐKNKTT: Ấp L, xã L , huyện Trần Văn Th , tỉnh Cà Mau.

2. Ông Nguyễn Quốc T , sinh năm 1990 - Trung úy, Cán bộ Đội phó CSGT-TTCC Công an nhân dân huyện Trần Văn Th . (vắng mặt)

Địa chỉ công tác: Khóm 1, thị trấn Trần Văn Th , huyện Trần Văn Th, tỉnh Cà Mau.

Nơi ĐKNKTT: Ấp X, xã Kh , huyện Trần Văn Th , tỉnh Cà Mau.

3. Ông Nguyễn Thanh B , sinh năm 1979. (vắng mặt) Địa chỉ: Ấp C, xã L, huyện Trần Văn Th, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Thực hiện Kế hoạch số 29 ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Đội CSGT- TTCĐ, Công an huyện Trần Văn Th về việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường thị trấn Trần Văn Th , xã Lợi An, xã P , xã Ph. Ngày 18 tháng 7 năm 2017, Tổ công tác gồm các đồng chí Đại úy Đoàn Việt H làm tổ trưởng, Thượng úy Nguyễn Văn T , Trung úy Nguyễn Minh H , Trung úy Nguyễn Quốc T, Trung úy Mai Tr A , Thiếu úy Lê Việt A tiến hành tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nêu trên.

Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi đang tuần tra trên tuyến đường từ cầu treo về hướng Quốc lộ 1A thuộc ấp R, xã L, huyện Trần Văn Th, đồng chí H và T phát hiện 01 xe mô tô hiệu Wave, biển kiểm soát 69C1-349.62 do Nguyễn Văn D điều khiển chở Thái Văn H từ hướng Quốc lộ 1A về cầu treo, D đang trong tình trạng say rượu. Khi cho tiến hành dừng xe đồng chí H và T thực hiện đúng theo quy định rồi đề nghị được kiểm tra giấy tờ và giấy phép lái xe của D . Lúc này, xe của D đậu trên mặt lộ cản trở giao thông nên đồng chí H dẫn xe của D vào cặp lề để các phương tiện khác lưu thông. Thấy đồng chí H dẫn xe nên H và D bịa chuyện bị đồng chí H đánh. D dùng nón bảo hiểm đập vào xe làm trúng vào người đồng chí H. Tiếp đó, H và D chửi bới, giằng co, cản trở đồng chí H và đồng chí T không cho đo nồng độ cồn của D. D dùng tay đánh đồng chí H ngã về phía sau, H dùng nón bảo hiểm của mình đánh trúng vào nón bảo hiểm của đồng chí H , tiếp đó dùng tay đánh trúng vào người đồng chí H . D và H dùng lời lẽ thô tục chửi bới đánh đồng chí H diễn ra khoảng 10 phút được đồng chí T dùng máy điện thoại cá nhân ghi nhận lại hình ảnh. Qua làm việc Nguyễn Văn D và Thái Văn H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ được trong vụ án gồm: 01 xe Wave màu đỏ, biển kiểm soát 69C1-349.62; nhiều mảnh vỡ màu đen nón bảo hiểm; 01 nón bảo hiểm loại nón kết màu nâu đã bể 01 lỗ kích thước 12 x 07cm (hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện T đang quản lý).

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Đoàn Việt H yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Vặn D và Thái Văn H , không yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự.

Tại bản Cáo trạng số 70/KSĐT-KT ngày 02/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Th truy tố các bị cáo Nguyễn Văn D và Thái Văn H về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 72/2017/HSST ngày 03 tháng 11 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Trần Văn Th , tỉnh Cà Mau quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn D và Thái Văn H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D 06 (sáu) tháng tù, tính từ ngày bị cáo vào chấp hành án.

Xử phạt bị cáo Thái Văn H 06 (sáu) tháng tù, tính từ ngày bị cáo vào chấp hành án.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41, Điều 42 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu hủy nhiều mảnh vỡ màu đen nón bảo hiểm, 01 nón bảo hIểm loại nón kết màu nâu đã bể 01 lỗ kích thước 12 x 07cm; trả lại cho chủ sở hữu là ông Nguyễn Thanh B 01 xe Wave màu đỏ, biển kiểm soát 69C1-349.62. Các vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Trần Văn Th đang quản lý.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 15/11/2017, bị cáo Nguyễn Văn D và bị cáo Thái Văn H kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc xét xử dưới khung hình phạt theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên toà phát biểu quan điểm: Đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Th.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Nguyễn Văn D và bị cáo Thái Văn H đã có hành vi dùng nón bảo hiểm đập vào xe làm trúng vào người đồng chí H. Bị cáo H và bị cáo D chửi bới, giằng co, cản trở đồng chí H và đồng chí T không cho đo nồng độ cồn của D . D dùng tay đánh đồng chí H ngã về phía sau, H dùng nón bảo hiểm của mình đánh trúng vào nón bảo hiểm của đồng chí H và dùng tay đánh trúng vào người đồng chí H . Bị cáo D và bị cáo H dùng lời lẽ thô tục chửi bới đánh đồng chí H trong khi đồng chí H và đồng chí Tr đang tuần tra trên tuyến đường từ cầu treo về hướng Quốc lộ 1A thuộc ấp R, xã L , huyện Trần Văn Th , đồng chí H và T phát hiện 01 xe mô tô hiệu Wave, biển kiểm soát 69C1-349.62 do Nguyễn Văn D điều khiển chở Thái Văn H từ hướng Quốc lộ 1A về cầu treo, D đang trong tình trạng say rượu. Khi cho tiến hành dừng xe rồi đề nghị được kiểm tra giấy tờ và giấy phép lái xe của D . Lúc này, xe của D đậu trên mặt lộ cản trở giao thông nên đồng chí H dẫn xe của D vào cặp lề để các phương tiện khác lưu thông. Thấy đồng chí H dẫn xe nên H và D bịa chuyện bị đồng chí H đánh nên các bị cáo đã có hành vi đánh đồng chí H và chửi đồng chí H và đồng chí Tr , ngăn cản việc thực hiện nhiệm vụ của đồng chí H và đồng chí Tr.

Do đó, bị cáo Nguyễn Văn D và bị cáo Thái Văn H phạm tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009).

[2] Xét yêu cầu kháng cáo của các bị cáo xin được hưởng án treo hoặc xét xử dưới khung hình phạt theo quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo nhận thức được khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện phải chấp hành Luật giao thông đường bộ và chỉ dẫn của lực lượng Cảnh sát giao thông, song các bị cáo vẫn bất chấp các quy định về Luật Giao thông đường bộ, khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn, các bị cáo không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông. Không dừng lại ở đó, các bị cáo còn có hành vi chống đối như chửi thề và dùng tay, nón bảo hiểm đánh đồng chí Cảnh sát giao thông. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, gây mất an toàn giao thông đường bộ cho các phương tiện giao thông đang lưu thông, ảnh hưởng xấu đến tâm lý của những người thực thi công vụ Nhà nước và gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Hiện nay tình hình tội phạm về tội chống người thi hành công vụ đang gia tăng và phức tạp, do đó cần phải xét xử các bị cáo bằng hình phạt tù có thời hạn, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành một công dân tốt cho xã hội.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, do các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, các bị cáo có người thân trong gia đình gia đình có công với cách mạng. Phạm tội lần đầu thuộc Tr hợp ít nghiêm trọng, nên cấp sơ thẩm quyết định hình phạt đối với các bị cáo 06 (sáu) tháng tù là mức khởi điểm của khung hình phạt. Do đó, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn D và bị cáo Thái Văn H về việc xin được hưởng án treo hoặc xét xử hạ khung hình phạt.

[3] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tại phiên tòa là phù hợp nên được chấp nhận.

[4] Các nội dung khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị nên không đặt ra xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điêm a khoản 1 Điêu 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn D và bị cáo Thái Văn H .

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 72/2017/HSST ngày 03 tháng 11 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Trần Văn Th , tỉnh Cà Mau.

Áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm p, h khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999:

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn D 06 (sáu) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Xử phạt: Bị cáo Thái Văn H 06 (sáu) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Áp dụng Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án: Án phí hình sự phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn D và bị cáo Thái Văn H  mỗi người phải nộp 200.000 đồng (chưa nộp).

Các nội dung khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

424
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/2018/HS-PT ngày 12/01/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:07/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;