Bản án 06/2021/HS-ST ngày 15/03/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 15/03/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 15 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 77/2020/TLHS - ST ngày 07 tháng 12 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 03/2021/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Bùi Văn D (tên thường gọi: Y), sinh ngày 06/8/2001 tại Hòa Bình.

Nơi cư trú: xóm S, xã KB, huyện K, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; giới tính: Nam; dân tộc: Mường; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn D và bà Bùi Thị T; vợ con chưa có; gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/8/2020, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Đình Huy - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

- Bị hại: Anh Quách Công B, sinh năm 1994 (đã chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Bùi Văn H, sinh năm 1972; trú tại: xóm C, xã KB, huyện K, tỉnh H. Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích của bị hại: Bà Nguyễn Thu Trang - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Bùi Văn D, sinh năm 1977; trú tại: xóm S, xã KB, huyện K, tỉnh H. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 12/8/2020, Bùi Văn D, sinh năm 2001 trú tại xóm S, xã KB, huyện K, tỉnh H Điều khiển xe mô tô đến quán chị Bùi Thị T là người cùng xóm để mua nước ngọt, khi đến quán D gặp Bùi Cao N, sinh năm 2002, Bùi Văn Q, sinh năm 2003, Quách Công B, sinh năm 1994 là người cùng xóm với D và Bùi Thị Th, sinh năm 2004, trú tại xóm Cóc Lẫm, xã KB, huyện K, tỉnh H. Lúc này, Q và N xảy ra xô sát đánh nhau. Thấy vậy D vào can ngăn đẩy hai người ra không cho đánh nhau nữa, Quách Công B đang đứng gần đó xông vào dùng tay tát một cái vào mặt D, D không đánh lại anh B mà chỉ nói “Cậu vừa phải thôi nhá” (anh B là cậu họ của D), sau đó D đi vào quán chị Th, anh B đi theo và hỏi mượn xe máy của D, D không đồng ý nên giữa B và D có xảy ra giằng co xô sát, anh B bị chảy máu mũi và ngã xuống đường, mọi người can ngăn nên D đi ra và ngồi lên xe máy thì bị anh B nhặt một viên gạch (loại gạch ba vanh) ở quán chị Thơm đập một phát vào đầu của D, D quay lại dùng tay đấm một cái vào đầu của anh B, mọi người tiếp tục căn ngăn nên anh B và D không đánh nhau nữa nhưng anh B vẫn tiếp tục chửi bới và đe dọa sẽ chém chết D nếu gặp lại, sau đó D Điều khiển xe máy chở Q đi về nhà bác Bùi Văn L lau rửa vết thương rồi về nhà, khi ra ngoài thì phát hiện thấy anh B đang đi bộ về phía nhà D, lo sợ anh B đi tìm mình để đánh nên D liền chạy về nhà lấy một chiếc chày gỗ của gia đình (có kích thước dài 64,5cm, đường kính phần đầu chày 6,9cm) và chạy ra đường cách nhà khoảng 80m thì gặp anh B, nhìn thấy D, anh B hỏi “mày thích gì hả Yên” (tên thường gọi của D) và xông vào định đánh D. Thấy vậy, D cầm chày bằng tay phải đập một phát từ trên xuống về phía anh B nhưng anh B tránh được, D tiếp tục cầm chày vung từ dưới lên trên trúng vào đầu của anh B làm cho anh B ngã xuống đường bất tỉnh, còn D bỏ về nhà, anh B được anh Bùi Văn K, sinh năm 1996 là người cùng xóm đi ngang quan phát hiện và đưa đi cấp cứu, đến ngày 13/8/2020 anh Quách Công B tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ngày 14/8/2020 Bùi Văn D đến Công an huyện Kim Bôi đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 73/GĐPY-CAT-PC09 ngày 18/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận đối với Quách Công B: Nạn nhân bị chấn thương vùng: đầu, mặt, ngực, tay, chân do tác động va đập rất mạnh với vật tày rắn gây nên các tổn thương: vỡ lún, rạn xương hộp sọ, tụ máu trong và ngoài màng cứng, dập não, tụ máu nhu mô não và nhiều vết xây sát, xước rách da, bầm tín trên cơ thể nạn nhân. Nạn nhân chết do chấn thương sọ não.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 178/TgT ngày 17/8/2020 của Bùi Văn D kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03% sức khỏe.

Về vật chứng: Cơ quan Điều tra đã thu giữ 01 chiếc chày gỗ cũ; 01 hộp cattong được niêm phong kín bên trong chứa các mảnh gạch ba vanh vỡ.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 150.000.000 đồng. Hiện gia đình bị cáo đã bồi thường được cho gia đình bị hại 90.000.000 đồng.

Cáo trạng số 85/CT-VKS- P2 ngày 30/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Bùi Văn D về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Bùi Văn D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu ở trên.

Đại diện gia đình bị hại đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, về bồi thường dân sự hai bên tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa giải quyết.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Bùi Văn D. Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Bùi Văn D phạm tội “Giết người”. Căn cứ khoản 2 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo từ 7 đến 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự gia đình bị hại và bị cáo đã thỏa thuận về mức bồi thường, không đề nghị Tòa xem xét nên không đề cập.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS, tịch thu tiêu hủy 01 chiếc chày gỗ cũ; 01 hộp cattong được niêm phong kín bên trong chứa các mảnh gạch ba vanh vỡ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

* Trợ giúp viên pháp lý ông Nguyễn Đình Huy bào chữa cho bị cáo Bùi Văn D có quan điểm giải quyết vụ án: Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố Bùi Văn D về tội “Giết người’ theo khoản 2 Điều 123 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Sau khi phạm tội bị cáo đã đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm của mình; gia đình bị cáo có ông nội, ông ngoại là người có công với cách mạng được hưởng chế độ theo QĐ 142/2008 của Thủ tướng chính phủ ngày 27/10/2008, bị cáo đã tác động gia đình tích cực bồi thường số tiền 90.000.000đ khắc phục hậu quả. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo phạm tội do một phần lỗi của bị hại, gia đình bị hại có đơn xin cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để sớm được trở về với gia đình. Do vậy đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Bùi Văn D phạm tội “Giết người”. Áp dụng khoản 2 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS. Xử phạt bị cáo Bùi Văn D 5 năm tù.

* Trợ giúp viên pháp lý bà Nguyễn Thu Trang bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trình bày: Nhất trí với tội danh và điều luật mà cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình. Sau khi phạm tội, bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình bị cáo tích cực bồi thường khắc phục hậu quả, phía gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án phù hợp, vừa để răn đe bị cáo cũng như thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Về bồi thường trách nhiệm dân sự gia đình bị cáo và gia đình bị hại đã tự thỏa thuận, không đề nghị HĐXX xem xét.

Lời nói sau cùng của bị cáo Bùi Văn D: Bị cáo xin lỗi gia đình anh B, mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt nhẹ nhất để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình; Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo, đại diện bị hại, người liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, kết luận điều tra phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Tối ngày 12/8/2020, Bùi Văn D và Quách Công B có sảy ra xô sát đánh nhau. Anh B dùng gạch ba vanh đập vào đầu D gây thương tích 3%. Sau khi được mọi người can ngăn thì việc xô sát dừng lại nhưng B vẫn chửi và đe dọa sẽ chém chết D nếu gặp lại. D điều khiển xe máy vào nhà bác là Bùi Văn L lau rửa vết thương rồi về nhà, khi ra ngoài thì phát hiện thấy anh B đi bộ về hướng nhà D, lo sợ B đi tìm mình để đánh nên D chạy về nhà lấy chiếc chày gỗ của gia đình (có kích thước dài 64,5cm, đường kính phần đầu chày 6,9cm) và chạy ra đường cách nhà khoảng 80m thì gặp anh B, nhìn thấy D, anh B hỏi “mày thích gì hả Y” (tên thường gọi của D) và xông vào định đánh D. Thấy vậy, D cầm chày bằng tay phải đập một phát về phía anh B theo hướng từ trên xuống nhưng anh B tránh được, D tiếp tục cầm chày vung từ dưới lên trên trúng vào đầu của anh B làm cho anh B ngã xuống đường bất tỉnh, D chạy về nhà, còn anh B được anh Bùi Văn K, sinh năm 1996 là người cùng xóm đưa đi cấp cứu, đến ngày 13/8/2020 anh Quách Công B tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng anh Quách Công B, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc dùng chày đập vào vùng đầu là vùng nguy hiểm có thể tước đoạt mạng sống của anh B nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện việc bị cáo coi thường pháp luật, do vậy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo Bùi Văn D không có tình tiết tăng nặng.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại số tiến là 90.000.000 đồng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; trong vụ án này bị hại có một phần lỗi đã đánh bị cáo trước và dùng gạch đập vào đầu bị cáo gây thương tích 3%, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; ông nội và ông ngoại của bị cáo là người có công với cách mạng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại và gia đình bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận việc bồi thường và không yêu cầu tòa giải quyết, cụ thể: số tiền bồi thường là 150.000.000đ, gia đình bị cáo đã bồi thường 90.000.000đ, còn lại 60.000.000đ chia làm 2 đợt, ngày 30/5/2021 bồi thường 30.000.000đ và 30/11/2021 bồi thường 30.000.000đ. Tại phiên tòa đại diện bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản tiền nào khác. Xét việc thỏa thuận này là tự nguyện, không trái đạo đức xã hội và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về xử lý vật chứng: Đối với vật chứng trong vụ án là 01 chiếc chày gỗ cũ;

01 hộp cattong được niêm phong kín bên trong chứa các mảnh gạch ba vanh vỡ không có giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn D phạm tội: “Giết người”.

2. Về hình phạt: Căn cứ khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Bùi Văn D 07 (bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 14/8/2020.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc chày gỗ cũ; 01 hộp cattong được niêm phong kín bên trong chứa các mảnh gạch ba vanh vỡ.

(Chi tiết vật chứng được thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng số 12/BB - GNVC ngày 14/12/2020 giữa Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hòa Bình).

4. Về án phí: Bị cáo Bùi Văn D phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 06/2021/HS-ST ngày 15/03/2021 về tội giết người

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;