Bản án 06/2021/HS-PT ngày 03/02/2021 về tội giết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 06/2021/HS-PT NGÀY 03/02/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 03 tháng 02 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 02/2021/TLPT-HS ngày 04 tháng 01 năm 2021, đối với bị cáo Thạch Ngọc L, do có kháng cáo của bị cáo và bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 38/2020/HS-ST ngày 26-11-2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Bị cáo có kháng cáo và bị kháng cáo: Thạch Ngọc L sinh ngày 24-02- 1980 tại huyện Y, tỉnh Yên Bái; cư trú tại: Thôn K, xã T, huyện Y, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Cao Lan; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thạch Ngọc L sinh năm 1961 và bà Lý Thị T sinh năm 1961; vợ đã li hôn là Hoàng Thị S sinh năm 1982 và có 03 con (Con lớn nhất sinh năm 2001, con nhỏ nhất sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: không; bị bắt, tạm giữ từ ngày 09-6-2020 đến ngày 15-6-2020 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn Bảo lĩnh, hiện tại ngoại; Có mặt.

- Bị hại có kháng cáo: Trần Văn Q sinh ngày 30-10-1990; cư trú tại: Thôn K, xã T, huyện Y, tỉnh Yên Bái, tỉnh Yên Bái; Có mặt

 - Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cho bị hại: ông Trần Ngọc- Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Hoàng Hà, Đoàn Luật sư tỉnh Yên Bái; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình và Bản án hình sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 08-6-2020, Thạch Ngọc L cùng Trần Văn Q, Trần Đức H đến chơi Nịnh Văn K ở Thôn K, xã T, huyện Y, tỉnh Yên Bái. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, L rủ anh K, Q, H đánh bài ăn tiền. Do không có tiền nên L đưa chiếc điện thoại di động nhãn hiệu KECHAODA cho anh H để vay 200.000 đồng; anh H lại mang chiếc điện thoại này câm cố cho Q để vay 50.000đồng. Quá trình chơi thì giữa L và Q phát sinh mâu thuẫn do L thua và nợ Q 120.000 đồng nhưng L không trả mà còn muốn chuộc lại chiếc điện thoại, dẫn đến cãi cọ nhau nên mọi người không chơi nữa. L và Q tiếp tục lời qua tiếng lại thì Q lấy điện thoại của L để trong túi quần ra, ném vào tường làm tung nắp điện thoại rơi SIM ra ngoài. L cúi xuống nhặt chiếc SIM cho vào túi quần rồi tiếp tục nhặt chiếc điện thoại thì bị Q dẫm chân lên không cho lấy. L bực tức nhìn thấy giá để dao của nhà anh K thì nhoài người sang dùng tay phải rút một con dao (Loại dao tông dài 40cm, bản dao 6,7cm), L xoay người, đứng lên vung dao chém về phía Q (Lúc này L và Q ở tư thế đối diện nhau), Q thấy L giơ dao chém mình nên quay mặt sang bên phải và cúi xuống thì bị L chém trúng vào đầu bên trái. Sau đó L chạy ra vườn nhà anh K vứt dao, bỏ trốn. Anh Q được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đến ngày 17-6-2020 thì ra viện.

Tại Kết luận giám định thương tích số 90/TGT ngày 03-7-2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái kết luận:

- Sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên của Trần Văn Q hiện tại là 33%.

- Cơ chế hình thành thương tích: Sẹo vùng chẩm trái + Vỡ xương hộp sọ + Tụ máu ngoài màng cứng vùng chẩm trái là do tác động của vật sắc với một lực mạnh theo hướng từ trên xuống dưới, từ sau ra trước gây nên; khuyết xương hộp sọ vùng chẩm trái do phẫu thuật gặm xương mở rộng trong quá trình cấp cứu.

Trong giai đoạn sơ thẩm, gia đình bị cáo Thạch Ngọc L đã tự nguyện bồi thường cho bị hại Trần Văn Q số tiền 20.000.000 đồng.

Tại Cáo trạng số 34/CT-VKS-YB ngày 09-10-2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình truy tố Thạch Ngọc L về tội Cố ý gây thương tích theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 38/2020/HS-ST ngày 26-11-2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã quyết định:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Thạch Ngọc L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Thạch Ngọc L 05 năm tù (Được khấu trừ 07 ngày tạm giữ).

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; các Điều 357, Điều 468, Điều 584, Điều 585, Điều 590 Bộ luật Dân sự, buộc bị cáo Thạch Ngọc L phải bồi thường cho bị hại Trần Văn Q tổng số tiền 43.624.000 đồng. Xác nhận gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 20.000.000 đồng, bị cáo còn phải tiếp tục bồi thường cho bị hại số tiền 23.624.000 đồng.

Ngoài ra, Bản án còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

- Ngày 09-12-2020, bị cáo Thạch Ngọc L kháng cáo xin giảm hình phạt và giảm bồi thường.

- Ngày 10-12-2020, bị hại Trần Văn Q kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị xét xử bị cáo Thạch Ngọc L về tội Giết người, tăng hình phạt và tăng mức bồi thường.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thạch Ngọc L khai nhận: Khi bị cáo cúi xuống nhặt điện thoại thì bị Trần Văn Q dẫm vào tay, bị cáo bực tức, không kiềm chế được nên đã nhoài người với con dao trên giá dao nhà anh Nịnh Văn K, rồi nhổm người lên chém bừa một nhát về phía Q theo hướng từ trên xuống dưới. Khi đó bị cáo không biết là cầm con dao loại gì và chém Q vào đâu; bị cáo cho rằng mình chỉ chém cho bõ tức chứ không muốn chém chết anh Q, nên việc Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội Cố ý gây thương tích là đúng. Bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, rút yêu cầu kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự; đồng thời giao nộp tại phiên tòa Biên lai thu tiền tạm thu tiền bồi thường là 23.000.000 đồng và Biên lai thu tiền án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm là 1.381.000 đồng.

Bị hại và Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại cho rằng hành vi của bị cáo Thạch Ngọc L cần được truy tố và xét xử về tội Giết người. Về trách nhiệm dân sự: đề nghị tăng mức bồi thường, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại tổng số tiền là 89.129.000 đồng, xác nhận gia đình bị cáo đã bồi thường được 20.000.000 đồng. Ngoài ra, quá trình điều tra, truy tố, xét xử trong giai đoạn sơ thẩm còn có một số vi phạm tố tụng, đó là: Kiểm sát viên tham gia hỏi cung khi chưa có Quyết định phân công; Quyết định về việc bảo lĩnh ban hành trước khi có Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can; Việc áp dụng biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh đối với bị cáo không đảm bảo liên tục về thời gian; Cơ quan điều tra không tiến hành thực nghiệm điều tra; trong hồ sơ vụ án không có bản ảnh vật chứng, bản ảnh thương tích bị hại là chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp điều tra thu thập chứng cứ. Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355; khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy Bản án hình sự sơ thẩm để điều tra lại về tội Giết người.

Kiểm sát viên trình bày quan điểm đề nghị căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 38/2020/HS-ST ngày 26-11-2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái để tiến hành thực nghiệm điều tra và điều tra lại về tội Giết người.

Bị cáo, Người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại tranh luận giữ nguyên quan điểm. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo xin được hưởng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử ở giai đoạn sơ thẩm, các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng có một số sai sót, vi phạm tố tụng, đó là: Cơ quan điều tra không tiến hành thực nghiệm điều tra;Kiểm sát viên tham gia hỏi cung khi chưa có Quyết định phân công; Quyết định về việc bảo lĩnh ban hành trước khi có Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can; Việc áp dụng biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh đối với bị cáo không đảm bảo liên tục về thời gian.

Đối với kháng cáo của bị cáo Thạch Ngọc L và bị hại Trần Văn Q là đúng hình thức, trong hạn luật định, đủ điều kiện để giải quyết phúc thẩm.

[2] Tại Cơ quan điều tra trong giai đoạn sơ thẩm, bị cáo Thạch Ngọc L đã có bản tự khai (BL 145,146) thể hiện:Vào khoảng 22 giờ ngày 08-06-2020, khi bị cáo cúi xuống nhặt điện thoại thì bị Trần Văn Q dẫm vào tay, bị cáo bực tức nên dùng tay phải cầm con dao tông chiếm một nhát về phía đầu Trần Văn Q. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo L thay đổi lời khai tại cơ quan điều tra, cho rằng mình không biết cầm dao gì, chỉ chém bừa không biết trúng vào đâu anh Quyền nhưng không trình bày được lý do thay đổi lời khai.

Xét lời khai tại cơ quan điều tra của bị cáo L là phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với Kết luận giám định, Biên bản khám nghiệm hiện trường, được minh chứng bằng vật chứng thu giữ trong vụ án, đủ cơ sở để xác định: bị cáo L đã dùng dao tông chém một nhát vào đầu anh Q với một lực mạnh, theo hướng từ trên xuống dưới, từ sau ra trước, gây ra vết thương sọ hở, vỡ xương hộp sọ, tụ máu ngoài màng cứng vùng chẩm trái. Hành vi bị cáo L sử dụng con dao tông dài 40cm, bản dao 6,7cm, là hung khí nguy hiểm, có khả năng sát thương lớn để chém vào vùng đầu anh Q, là nơi hiểm yếu của cơ thể, buộc bị cáo phải nhận thức được rằng hành vi đó có thể gây ra hậu quả chết người. Mặc dù bị cáo khai không muốn chém chết anh Q, nhưng với hành vi của bị cáo cố ý dùng dao tông chém vào đầu bị hại một lực mạnh theo hướng từ trên xuống dưới, từ sau ra trước, đã chứng tỏ ý thức của bị cáo là mong muốn hậu quả chết người xảy ra, việc Q không chết là nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. Do đó, đã có căn cứ để cho rằng bị cáo Thạch Ngọc L đã phạm vào tội “Giết người”, thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Việc cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là không chính xác. Quan điểm của Kiểm sát viên và Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại tại phiên tòa phúc thẩm là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Từ những nhận định trên, cần hủy Bản án sơ thẩm để khởi tố, điều tra về tội nặng hơn tội đã tuyên trong Bản án sơ thẩm, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Quá trình điều tra lại, yêu cầu Cơ quan điều tra thực hiện biện pháp thực nghiệm điều tra để kiểm tra, xác minh các tình tiết trong vụ án. Giao hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái để giải quyết theo đúng thẩm quyền.

[3] Do Bản án sơ thẩm bị hủy để điều tra lại nên những nội dung kháng cáo về hình phạt và trách nhiệm dân sự được xem xét, giải quyết trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử lại vụ án.

[4] Đối với những sai sót về tố tụng nêu ở phần [1], yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

[5] Bị cáo và bị hại không phải chịu án phí phúc thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm a khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 38/2020/HS-ST ngày 26-11-2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái để điều tra lại.

Giao hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

2. Về án phí: Căn cứ điểm f khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Bị cáo và bị hại không phải chịu án phí phúc thẩm.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 06/2021/HS-PT ngày 03/02/2021 về tội giết người

Số hiệu:06/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;