Bản án 06/2019/HSST ngày 14/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 06/2019/HSST NGÀY 14/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 3 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2019/TLST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2019/HSST-QĐ ngày 28 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Y D H Niê

Sinh năm: 1965; Nơi sinh: Huyện KB, tỉnh Đắk Lắk.

Nơi cư trú: Buôn T R A, xã CD, huyện KB, tỉnh Đắk Lắk.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Ê đê; Tôn giáo: Không.

Trình độ học vấn: Không biết chữ; Nghề nghiệp: Làm nông.

Tiền án, Tiền sự: Không.

Con ông: Y B Êban (đã chết), con bà: H’D H Niê (đã chết). Gia đình bị cáo có 03 chị em ruột, bị cáo là con út trong gia đình. Hiện tại các chị của bị caó đang trú tại buôn T R A, xã CD, huyện KB, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có 02 vợ (cả hai đều không đăng ký kết hôn) là bà H’L Ksơr (sinh năm 1961) và H’Ă Bdap (sinh năm 1963), có 05 người con (nhỏ nhất sinh năm 1999, lớn nhất sinh năm 1987). Hiện nay bà H’L Ksơr đang sinh sống tại buôn MD, YM, KB, tỉnh Đắk Lắk; bà H’Ă Bdap đang sinh sống tại buôn ÊK, xã ÊB, huyện CK, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo Y DH Niê đang bị tạm giam từ 29/10/2018 đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Krông Bông. Hiện có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Y DH Niê: Bà Trần Thị Phương Lan; sinh năm 1984 – là Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đăk Lăk.

* Người bị hại: Ông Y S Êban , sinh năm 1960

Nơi cư trú: Buôn T R A, xã CD, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà H’X Niê; sinh năm 1958

Nơi cư trú: Buôn T R A, xã CD, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk

* Người phiên dịch tiếng Ê đê: Ông Y S T Byă

Nơi công tác: Công an huyện KB, tỉnh Đăk Lăk

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 28/10/2018, sau khi đi uống rượu xong thì Y DH Niê về nhà chị gái mình là bà H’T Niê ở buôn T R A, CD, KB, Đăk Lăk để ngủ. Khi về đến nhà bà H’T, thấy cửa đóng nên Y DH gọi ông Y S Êban (là chồng của bà H’T) nói mở cửa để vào ngủ. Lúc này, ông Y S đang ngủ thì nghe thấy tiếng gọi mở cửa của Y DH, vì không muốn cho Y D H vào nhà nên ông Y S có nhiều lời lẽ xúc phạm Y D H, Y S nói với Y D H: “Y D H qua ngủ với chị mày đi”. Bức xúc vì bị ông Y S chửi bới, xúc phạm nên Y D H đi lại gốc cây xoài ở bên hông nhà, cầm cái cuốc mà Y D H thường dùng đào củ sắn rồi mở cửa nhà bếp đi vào giường ngủ nơi ông Y S đang nằm; khi nghe tiếng Y D H mở cửa đi vào thì ông Y S ngồi dậy đưa tay vào gầm giường lấy một cái cuốc ra cầm trên tay và tiếp tục chửi Y D H, do bực tức nên Y D H lật lưỡi cuốc lên phía trên, hai tay cầm cán cuốc đánh từ trên xuống hai cái trúng vào đầu của ông Y S làm ông Y S ngã ra giường.

Lúc này chị H’Q Niê (con gái ông Y S) đang ở nhà mình cách nhà ông Y S khoảng 15 mét nghe tiếng ồn ào nên chạy qua nhà ông Y S, chị H’Q bật điện lên thì thấy ông Y S đang nằm gục trên giường, hai tay vẫn cầm cuốc, máu chảy nhiều ở sàn nhà; thấy Y DH tay vẫn đang cầm cuốc nên H’Q chửi Y DH và nói Y DH bỏ cuốc xuống. Sau đó Y DH vứt cuốc xuống sàn nhà và đi ra ngoài bằng cửa bếp. Ông Y S được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện

Tại bản kết luận pháp y thương tích số: 1251/PY-TgT ngày 29/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Y S Êban bị đa thương, vỡ lún sọ, phẫu thuật đầu, lún sọ não: 30%, vật tác động cứng, sắc cạnh.

Tại bản kết luận pháp y bổ sung thương tích số: 90/PY-TgT ngày 24/12/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Tỉ lệ thương tích của ông Y S Êban là 30%, không phát sinh thương tích mới.

Đối với vật chứng của vụ án gồm: 01 ( Một) cái cuốc dài 107cm, cán gỗ tròn, đường kính 3,5cm, lưỡi cuốc bằng sắt kích thước 24cm x 17cm, mặt trong lưỡi cuốc có dính chất màu đỏ nghi máu có kích thước 10cm x 08cm, đây là cái cuốc mà Y DH Niê dùng để đánh vào đầu Y S Êban gây thương tích; 01 ( Một) cái cuốc dài 79cm, cán gỗ tròn, đường kính 3cm, lưỡi cuốc bằng sắt kích thước 23cm x 16cm, trên cán cuốc có dính chất màu đỏ nghi máu có kích thước 14cm x 3,5cm, đây là cái cuốc mà Y S Êban lấy ở gầm giường ra cầm trên tay thì bị Y DH Niê đánh gây thương tích.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Y DH Niê đã nhờ chị gái mình là H’X Niê bồi thường cho bị hại Y S Êban số tiền 5.000.000 đồng (năm triệu đồng), bị hại không yêu cầu bồi thường thêm về dân sự nên không đặt ra giải quyết.

Tại bản cáo trạng số 04/CT-VKS ngày 14/2/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông đã truy tố bị cáo Y D H Niê về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ vụ án.

* Người bị hại: Không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm. Xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

* Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Y DH Niê phạm tội “Cố ý gây thương tích”, đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 1; điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Y D H Niê từ 03 (ba) năm tù đến 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 29/10/2018.

* Các biện pháp tư pháp:

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy: 01 (Một) cái cuốc dài 107cm, cán gỗ tròn, đường kính 3,5cm, lưỡi cuốc bằng sắt kích thước 24cm x 17cm, mặt trong lưỡi cuốc có dính chất màu đỏ nghi máu có kích thước 10cm x 08cm; 01 (Một) cái cuốc dài 79cm, cán gỗ tròn, đường kính 3cm, lưỡi cuốc bằng sắt kích thước 23cm x 16cm, trên cán cuốc có dính chất màu đỏ nghi máu có kích thước 14cm x 3,5cm.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị công nhận việc bị cáo Y DH Niê đã nhờ chị gái mình là H’X Niê bồi thường cho bị hại Y S Êban số tiền 5.000.000 đồng (năm triệu đồng), bị hại không yêu cầu bồi thường thêm về trách nhiệm dân sự nên không đặt ra giải quyết.

Ý kiến tranh luận của người bào chữa cho bị cáo: Đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát về việc truy tố bị cáo tội danh: Cố ý gây thương tích theo điểm i khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 và áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo dưới mức đề nghị của Đại diện Vện kiểm sát vì đây là lần đầu bị cáo phạm tội, trong quá trình sinh sống tại địa phương, bị cáo luôn chấp hành tốt pháp luật cũng như các hương ước, quy ước của làng xóm, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn ( buôn T R A, xã CD, KB, Đăk Lăk), bị cáo không biết chữ nên nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế. Mặc dù bản thân không có tài sản nhưng ý thức được việc mình làm là gây thiệt hại cho người bị hại. Do vậy, bị cáo đã tác động với chị gái của mình, nhờ chị gái bồi thường cho người bị hại số tiền là 5.000.000đ. Mặt khác, tại phiên tòa người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi là hàng ngày thường xúc phạm bị cáo và khi bị cáo gây thương tích cho ngươì bị hại thì lúc đấy người bị hại cũng chửi bới, xúc phạm bị cáo. Vì bức xúc, bị cáo đã gây thương tích cho người bị hại trong tình trạng bị dồn nén lâu ngày.

Về án phí, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 12, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Miễn án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

1. Về tội danh: Khoảng 23 giờ 00 ngày 28/10/2018 , bực tức do ông Y S Ê Ban chửi bới, không cho vào nhà, bị cáo đã lấy một cái cuốc rồi mở cửa bếp đi vào nhà, bị cáo lật lưỡi cuốc lên phía trên , hai tay cầm cán cuốc đánh từ trên xuống hai cái trúng vào đầu ông Y S Ê Ban, gây thương tích 30 % sức khỏe. Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để khẳng định, hành vi của bị cáo Y DH Niê đã phạm vào tội “ Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. 

Điều 134 quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a, Dùng hung khí nguy hiểm

……………….;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm: đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

Bị cáo là người có đủ năng lực và nhận thức để điều khiển hành vi của mình. Bị cáo phải biết rằng, sức khỏe, tính mạng của con người là vô giá, không tiền bạc nào có thể so sánh được và được pháp luật bảo vệ. Hành vi gây thương tích cho ông Y S Ê Ban của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội và coi thường pháp luật. Do vậy, cần áp dụng một hình phạt thật nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, xét về nhân thân cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Sau khi phạm tội cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bản thân bị cáo là người không biết chữ nên nhận thức về pháp luật có phần hạn chế và quá trình điều tra bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường cho bị hại Y S Ê Ban số tiền 5.000.000 đồng để khắc phục một phần hậu quả do mình gây ra. Tại phiên tòa, người bị hại cũng đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác, trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi là hàng ngày thường xúc phạm bị cáo và khi bị cáo gây thương tích cho ngươì bị hại thì lúc đấy người bị hại cũng chửi bới, xúc phạm bị cáo. Bị cáo đã gây thương tích cho người bị hại trong tình trạng bị dồn nén lâu ngày. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, HĐXX cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần trách nhiệm hình sự nhằm thể hiện chính sách khoan hồng nhân đạo của pháp luật nhà nước ta .

[3] Các biện pháp tư pháp:

* Vật chứng của vụ án thu được:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Cần tịch thu, tiêu hủy: 01 (Một) cái cuốc dài 107cm, cán gỗ tròn, đường kính 3,5cm, lưỡi cuốc bằng sắt kích thước 24cm x 17cm, mặt trong lưỡi cuốc có dính chất màu đỏ nghi máu có kích thước 10cm x 08cm; 01 (Một) cái cuốc dài 79cm, cán gỗ tròn, đường kính 3cm, lưỡi cuốc bằng sắt kích thước 23cm x 16cm, trên cán cuốc có dính chất màu đỏ nghi máu có kích thước 14cm x 3,5cm là công cụ mà bị cáo dùng để phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự: Công nhận việc bị cáo Y DH Niê đã nhờ chị gái mình là H’X Niê bồi thường cho bị hại Y S Êban số tiền 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng), bị hại không yêu cầu bồi thường thêm về dân sự nên không đặt ra giải quyết.

[4] Về án phí: Áp dụng Điều 12, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Miễn tòa bộ tiền án phí HSST cho bị cáo Y DH Niê.

Xét lời bào chữa của trợ giúp viên pháp lý là phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận. Tuy nhiên, việc người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự cho bị cáo là chưa phù hợp nên không chấp nhận.

Xét thấy quan điểm đường lối xử lý vụ án và đề nghị mức hình phạt của Kiểm sát viên giữ quyền công tố là đầy đủ, toàn diện và phù hợp, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật nên hội đồng xét xử cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Y DH Niê phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Y DH Niê 03 ( ba) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 29/10/2018.

Cần tiếp tục tạm giam bị cáo trong thời hạn 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án ngày 14/3/2019 để đảm bảo cho việc thi hành án.

2. Các biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án thu được:

Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Tịch thu, tiêu hủy: 01 (Một) cái cuốc dài 107cm, cán gỗ tròn, đường kính 3,5cm, lưỡi cuốc bằng sắt kích thước 24cm x 17cm, mặt trong lưỡi cuốc có dính chất màu đỏ nghi máu có kích thước 10cm x 08cm; 01 ( Một) cái cuốc dài 79cm, cán gỗ tròn, đường kính 3cm, lưỡi cuốc bằng sắt kích thước 23cm x 16cm, trên cán cuốc có dính chất màu đỏ nghi máu có kích thước 14cm x 3,5cm.

Về trách nhiệm dân sự: Công nhận việc bị cáo Y DH Niê đã nhờ chị gái mình là H’X Niê bồi thường cho bị hại Y S Êban số tiền 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng).

3. Về án phí: Miễn toàn bộ án phí HSST cho bị cáo Y DH Niê.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 06/2019/HSST ngày 14/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:06/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Bông - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;