Bản án 06/2018/HS-ST ngày 09/02/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAK ĐOA, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 06/2018/HSST NGÀY 09/02/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 09 tháng 02 năm 2018 tại: Hội trường Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai, Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2018/HSST, ngày 02 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2018/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2018 đối với bị cáo:

NVT, sinh ngày 14/5/1993 tại tỉnh Bình Định; nơi ĐKHKTT và nơi ở: Thôn HT, xã MĐ, huyện PM, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không, con ông NVD, sinh năm 1969 và bà NTT, sinh năm 1971; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Đỗ Văn Duy, sinh năm 1992 (Đã chết) Địa chỉ: Tổ 5, TTKD, huyện MY, tỉnh Gia Lai.

- Đại diện hợp pháp của bị hại Đỗ Văn Duy:

Ông Đỗ Văn Hương, sinh năm 1968 và bà Lê Thị Đông, sinh năm 1967 (Bố mẹ)

Địa chỉ: Tổ 5, TTKD, huyện MY, tỉnh Gia Lai. Đều có mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Anh PNY, sinh năm 1993

Địa chỉ: Thôn PN, xã CT, huyện PC, tỉnh Bình Định. Vắng mặt

+ Anh VVH, sinh năm 1984

Địa chỉ: Thôn CK, xã Đak Yá, huyện MY, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt

+ Công ty TNHH MTV Vận tải THĐN

Trụ sở: Quốc lộ 14, tổ 2, phường NT, thị xã GN, tỉnh Đăk Nông

Đại diện hợp pháp: Ông NTT, sinh năm 1980 – Giám đốc

Địa chỉ: Số 05 HTK, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 01/03/2017, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vận tải (TNHH MTV) THĐN ký hợp đồng lao động với NVT với công việc là tài xế, đồng thời Công ty TNHH MTV Vận tải THĐN giao xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 49C-112.34 cho NVT điều khiển và quản lý xe ô tô để đi thu mua quả chanh dây trên địa bàn tỉnh Gia Lai;

Vào khoảng 20 giờ ngày 11/07/2017, NVT trực tiếp điều khiển xe ô tô tải BKS 49C-112.34 cùng với phụ xe tên Nguyễn Quang Khoa, sinh năm 1988; trú tại Tổ dân phố 5, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đi bốc 600kg hàng quả chanh dây tại xã Chư Á, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai; đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, T điều khiển xe ô tô BKS 49C-112.34 cùng Khoa ngồi bên ghế phụ tiếp tục đi xuống nhà anh Phạm Văn Lượng, trú tại thôn Hà Lòng 1, xã K’Dang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai để bốc thêm 400 kg hàng quả chanh dây. Khi đến nhà anh Lượng thì gia đình anh Lượng đã đi ngủ, không biết khi nào T đến bốc hàng nên để sẵn cửa cổng cho T tự đưa xe vào bên trong sân để bốc hàng, hàng quả chanh dây đã được gia đình anh Lượng đóng thành từng hộp giấy để sẵn cho T và Khoa tự bốc hàng lên xe ô tô chở đi. T lùi đuôi xe ô tô vào trong sân để bốc hàng, đến khoảng 23 giờ 30 phút thì bốc xong, T trực tiếp điều khiển xe ô tô BKS 49C-112.34 đi từ sân nhà anh Lượng ra đường Quốc lộ 19 tại Km140–50m để rẽ phải chuyển hướng đi về huyện MY (nhà anh Lượng nằm sát bên phải đường Quốc lộ 19, theo hướng từ huyện Đak Đoa đi huyện MY); T phát hiện thấy ánh đèn chiếu sáng của xe môtô BKS 81E1-09941, do Đỗ Văn Duy, sinh năm 1992; trú tại: Tổ 5, TTKD, huyện MY, tỉnh Gia Lai điều khiển chở sau PNY, sinh năm 1993; trú tại: Thôn PN, xã CT, huyện PC, tỉnh Bình Định và VVH, sinh năm 1984; trú tại: Thôn Suối Phèn, xã Đak Yá, huyện MY, tỉnh Gia Lai; đang đi từ hướng huyện MY lên huyện Đak Đoa nhưng T không dừng xe ô tô lại để nhường đường cho xe mô tô mà vẫn tiếp tục điều khiển cho xe ô tô lấn sang phần đường bên trái nên đã tông vào xe mô tô BKS 81E1-09941, do Đỗ Văn Duy điều khiển. Hậu quả: Đỗ Văn Duy chết trên đường đi cấp cứu; PNY và VVH bị thương; xe ô tô và xe mô tô hư hỏng.

* Hiện trường vụ tai nạn giao thông được thể hiện như sau:

Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là tại Km 140-50m, Quốc lộ 19, thuộc thôn Hà Lòng 1, xã K’Dang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai; mặt đường rải nhựa bê tông cứng, bằng phẳng, đoạn đường thẳng, mặt đường rộng 7,1m; độ dốc 10%; mặt đường được chia thành 2 làn đường bằng vạch kẻ đường không liền nét bằng sơn trắng rộng 10cm; phần đường hướng Bắc (phần đường bên phải) rộng 3,6m; lề đường hướng Bắc (lề phải) rộng 0,5m; phần đường hướng Nam rộng 3,4m; lề đường hướng Nam (lề bên trái) rộng 0,5m.

(Lấy mép đường bên phải theo hướng từ tỉnh Bình Định đi về hướng thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai làm chuẩn nên các chỉ số được đo vào mép đường bên phải).

- Trên hiện trường, sau khi xảy ra tai nạn xe mô tô BKS 81E1-099.41 nằm ngã nghiêng bên lề đường hướng Bắc (bên phải), đầu xe quay về hướng Tây (hướng về thành phố Pleiku), đuôi xe quay về hướng Đông (hướng tỉnh Bình Định), yên xe quay về hướng Bắc (lề đường bên phải). Khoảng cách từ tâm trục bánh trước của xe mô tô đến mép đường hướng Bắc (bên phải) là 03m, từ tâm trục bánh xe sau đến mép đường hướng Bắc (bên phải) là 2,90m; tâm gác chân trước bên phải đến mép đường hướng Bắc (bên phải) là 2,90m.

+ Xe ô tô BKS 49C-112.34 sau khi tai nạn dừng sát bên mép đường hướng Nam (bên trái đường theo hướng từ BĐ đi về thành phố Pleiku), đầu xe quay về hướng Đông (hướng về tỉnh Bình Định), đuôi xe quay về hướng Tây (hướng về thành phố Pleiku); tâm trục bánh xe trước bên trái cách mép đường hướng Bắc là 6,40m; bánh xe sau bên trái cách mép đường hướng Bắc là 6,25m và cách tâm trục bánh xe sau của xe mô tô BKS 81E1-09941 là 39,30m. Tâm trục bánh xe sau bên phải của xe ô tô nằm trên lề đường hướng Nam (lề đường bên trái), khoảng cách từ tâm trục bánh sau xe ô tô đến điểm cố định (trụ điện số 19H) là 11,10m về hướng Tây Nam.

- Sau tai nạn trên mặt đường nhựa để lại 02 (hai) vết in vân lốp bánh xe ô tô (vết đất), vết có dạng hình vòng cung kéo dài từ hướng Nam qua hướng Đông Bắc (ký hiệu VL1 và VL2). Vết VL1 có kích thước dài 4,70m x rộng 0,20m; điểm đầu vết VL1 cách mép đường hướng Bắc (mép đường bên phải) là 6,80m, điểm cuối vết VL1 cách mép đường hướng bắc là 4,80m và cách tâm trục bánh xe sau bên trái của xe ô tô BKS 49C- 112.34 là 23,30m.

+ Vết VL2 có kích thước dài 7,10m x rộng 0,20m; điểm đầu vết VL2 cách mép đường hướng Bắc (mép đường bên phải) là 6,70m và cách điểm đầu vết VL1 là 1,90m; điểm cuối vết VL2 cách mép đường hướng Bắc là 3,60m và cách tâm trục bánh xe sau bên trái của xe ô tô BKS 49C-11234 là 18,40m.

- Sau tai nạn trên mặt đường hướng bắc (bên phải đường) để lại 01 (một) vết cà kim loại làm bong tróc nhựa mặt đường, vết liền có chiều hướng kéo dài từ Đông Nam sang Tây Bắc (vết ký hiệu VC); vết VC có kích thước dài 20,60 m x rộng 0,01m. Khoảng cách từ điểm đầu vết VC vào lề đường hướng Bắc là 1,40m và cách điểm cuối vết VL1 là 3,20m và cách điểm cuối vết VL2 là 2,50m; điểm cuối vết VC trùng với gác để chân trước bên phải của xe mô tô BKS 81E1-09941; điểm cuối vết VC cách mép đường hướng Bắc là 2,90m.

- Sau tai nạn xảy ra để lại nhiều mảnh kim loại, kính và nhựa rải rác có diện chung là 7,40m x 0,70m; tâm điểm cách mép đường hướng Bắc là 0,35m và cách điểm đầu vết VC là 2,40m.

- Tại hiện trường, sau tai nạn xảy ra trên lề đường hướng Bắc để lại một vùng nghi vết máu (ký hiệu M) không rõ hình, có kích thước 0,90m x 0,70m, tâm vết M cách tâm trục trước bánh xe mô tô BKS 81B1-58236 là 04m80, tâm vết M cách mép đường hướng Bắc là 2,20m và cách tâm trục bánh sau xe mô tô BKS 81E1-09941 là 3,40m.

*Kết quả khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn như sau:

1. Đối với xe ô tô BKS 49C- 112.34 sau tai nạn để lại các dấu vết sau:

- Kính chắn gió trước đầu xe bị nứt vỡ, kích thước 1,75m x 0,72m; tâm vết cách mặt đất 1,95m.

- Cần gạt nước bên trái bị gãy rời khỏi vị trí định vị.

- Đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trước đầu xe bên trái bị bể vỡ, bung rời khỏi vị trí định vị.

- Cản trước đầu xe ô tô bị bể vỡ hoàn toàn;

- Bậc lên xuống bên trái bị xô lệch từ trước ra sau, từ trên xuống dưới;

- Gương chiếu hậu bên trái bị bể vỡ, bung rời khỏi vị trí định vị;

- Mặt nạ trước bên trái bị móp lún, kích thước 0,44m x 0,33m, tâm vết cách mặt đất 1,25m.

* Kỹ thuật an toàn phương tiện:

- Hệ thống đèn chiếu sáng trước bên trái, đèn tín hiệu trước bên trái và cần gạt nước bên trái sau tai nạn bị bể vỡ, bung rời khỏi vị trí định vị do ngoại lực tác động khi xảy ra tai nạn; các đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, còi báo hiệu, gạt nước kính trước bên phải đầy đủ, đúng chủng loại; hệ thống hoạt động bình thường.

- Kính chắn gió trước bị rạn nứt, gương chiếu hậu bên trái bị bể vỡ hoàn toàn bung rời khỏi vị trí định vị do ngoại lực tác động khi tai nạn; gương chiếu hậu bên phải đúng chủng loại, lắp đặt đúng vị trí cho hình ảnh quan sát phía sau rõ nét.

- Hệ thống điều khiển: đèn, đồng hồ báo trên táp lô, bàn đạp ga, côn, phanh, cơ cấu đi số, van nhử, thả phanh tay, hộp số được lắp đặt chắc chắn, đầy đủ, đúng chủng loại, kiểm tra còn hiệu lực hoạt động bình thường.

- Động cơ, khung xe; số máy đúng như trong giấy đăng ký, hoạt động bình thường, không bị thay đổi kết cấu xe. Cản bảo vệ phía trước bị bể vỡ hoàn toàn do ngoại lực tác động khi tai nạn.

- Hệ thống lái loại cơ khí có trợ lực, đúng chủng loại, các chi tiết của hệ thống lái lắp đặt chắc chắn không có độ rơ dọc trục, độ rơ góc của vành tay lái nằm trong giới hạn cho phép.

- Phanh đỡ là loại phanh cơ khí tác động hệ thống truyền lực đúng chủng loại, các chi tiết của hệ thống phanh lắp đặt chắc chắn, hoạt động bình thường. Hiệu quả phanh đỡ thử trên đường nhựa độ dốc 10% tiến hành kéo phanh đỡ xe đứng yên, phanh đỡ có hiệu lực.

- Phanh chân là loại phanh khí nén thủy lực, trợ lực chân không đúng chủng loại, các chi tiết của hệ thống phanh lắp đặt chắc chắn. Hiệu quả phanh chân thử trên đường nhựa bằng phẳng chạy với vận tốc 20 km/h tiến hành đạp phanh chân đột ngột quãng đường phanh đo được 3,2m không lệch khỏi hành lang phang, phanh chân có hiệu lực.

* Kết luận: Tình trạng kỹ thuật của xe ô tô BKS 49C-112.34 sau tai nạn, ngoài những hư hỏng do tai nạn gây ra, còn lại các hệ thống máy hoạt động bình thường.(BL số 25-26)

Theo Kết luận định giá tài sản số 72 ngày 20/11/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đak Đoa xác định:  Xe  ô tô tải biển số 49C-112.34 bị hư hỏng trị giá là 12.700.000 đồng.

Quá trình điều tra xác định xe ô tô BKS 49C-112.34 thuộc sở hữu của ông NTT (là Giám đốc Công ty TNHH MTV Tuấn Hưng) nên Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trả lại xe ô tô cho chủ sở hữu theo quy định. (BL số: 76)

2. Đối với xe mô tô BKS 81E1- 099.41, sau tai nạn để lại những dấu vết sau:

- Cụm đèn chiếu sáng trước bị bể vỡ hoàn toàn, bung rời khỏi vị trí định vị;

- Mặt ngoài tay nắm bên trái bị trầy xước, móp lún kim loại; kích thước 0,03m x 0,04m;

- Mặt ngoài tay nắm bên phải bị trầy xước, móp lún kim loại; kích thước 0,03m x 0,07m;

- Chạc ba cố định đầu xe bị gãy rời khỏi vị trí định vị;

- Ốp nhựa bảo vệ đèn xi nhan trước bên trái bị bong tróc sơn có diện 0,30m x 0,10m;

- Mặt ngoài bửng chắn gió phía bên trái bị trầy xước sơn, kích thước 0,20m x 0,10m;

- Ốp nhựa bửng chắn gió phía bên trái gắn với ốp nhựa bảo vệ đèn xi nhan phía bên trái bị bung khỏi vị trí định vị;

- Ốp nhựa bảo vệ khung sườn xe phía bên trái bị bể vỡ, trầy xước sơn, kích thước 0,12m x 0,10m;

- Ốp nhựa bảo vệ đèn xi nhan trước phía bên phải bị trầy xước, bong tróc nhựa, kích thước 0,30m x 0,14m;

- Bửng chắn gió phía trước bên phải bị bể vỡ bung rời khỏi vị trí định vị

- Vành bánh xe trước bị bể vỡ có diện 0,25m x 0,04m; tâm vết cách chân van là 0,20m;

- Ốp nhựa bảo vệ khung sườn xe phía bên phải bị trầy xước, bong tróc sơn, kích thước 0,15m x 0,04m;

- Thanh cản nhiệt ống giảm thanh bên phải bị trầy xước, bể nhựa, kích thước 0,40m x 0,07m;

- Ống giảm thanh bị móp méo, trầy xước kim loại, kích thước 0,38m x 0,05m;

- Gác để chân bên phải bị gãy bung rời khỏi vị trí định vị;

- Cần phanh Chân bị cong vênh biến dạng, chiều hướng từ phải qua trái, từ trước ra sau;

* Kỹ thuật an toàn phương tiện:

- Phanh trước loại thủy lực (phanh đĩa) và phanh sau loại phanh thủy lực tác động vào trục bánh xe sau bị hư hỏng do tai nạn nên không kiểm tra được.

- Hệ thống đèn chiếu sáng; đèn xi nhan, còi báo bị hư hỏng do tai nạn không kiểm tra được.

Theo Kết luận định giá tài sản số 72 ngày 20/11/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đak Đoa xác định:  Xe mô tô biển số 81E1-099.41 bị hư hỏng trị giá là 12.310.000 đồng.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 289/TTPY ngày 08 tháng 9 năm 2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận nguyên nhân chết của Đỗ Văn Duy: Vỡ sọ+ đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Tại bản Cáo trạng số 02/CTr-VKS ngày 29/12/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo NVT về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với nội dung bản Cáo trạng cũng như lời khai của những người tham gia tố tụng khác cùng các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo NVT theo nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b,p khoản 1,2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi năm 2009, xử phạt bị cáo NVT từ 12 – 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 – 36 tháng; bị cáo NVT phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội: Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 11/07/2017, NVT trực tiếp điều khiển xe ô tô tải BKS 49C-112.34 cùng với phụ xe tên Nguyễn Quang Khoa đi bốc chanh dây tại nhà anh Phạm Văn Lượng, trú tại thôn Hà Lòng 1, xã K’Dang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đến khoảng 23 giờ 30 phút thì bốc xong, T trực tiếp điều khiển xe ô tô BKS 49C-112.34 đi từ sân nhà anh Lượng ra đường Quốc lộ 19 tại Km140–50m để rẽ phải chuyển hướng đi về huyện MY; T phát hiện thấy ánh đèn chiếu sáng của xe môtô BKS 81E1-09941, do Đỗ Văn Duy điều khiển chở sau PNY và VVH đang đi từ hướng huyện MY lên huyện Đak Đoa nhưng T không dừng xe ô tô lại để nhường đường cho xe mô tô mà vẫn tiếp tục điều khiển cho xe ô tô lấn sang phần đường bên trái. Do bị cáo điều khiển xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đi không đúng phần đường, lấn đường nên đã tông vào xe mô tô BKS 81E1-099.41 do Đỗ Văn Duy điều khiển đi theo hướng tỉnh Bình Định về thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai ngồi trên xe có PNY và VVH. Hậu quả làm Đỗ Văn Duy chết trên đường đi cấp cứu; PNY và VVH bị thương; tài sản bị thiệt hại là 25.010.000 đồng.

Như vậy, hành vi điều khiển xe ô tô của NVT đã vi phạm khoản 1 Điều 9 và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 như Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa đã truy tố là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

[3] Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật, xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ đồng thời xâm phạm sức khỏe, tính mạng, tài sản của công dân. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm khắc.

[4] Tuy nhiên, khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo: Bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại; trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đại diện gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo; gia đình bị cáo khó khăn, ông nội và bác ruột của bị cáo là người có công với cách mạng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

[5] Đối với VVH và PNY, sau tai nạn anh Hòa và anh Ý bị thương; anh Hòa và anh Ý có đơn từ chối giám định tổn hại sức khỏe và không còn yêu cầu gì thêm.

[6] Về vật chứng:

- 01 xe mô tô BKS 81E1-099.41, quá trình điều tra xác định thuộc sở hữu của anh VVH nên Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trả lại xe mô tô cho chủ sở hữu là đúng theo quy định của pháp luật.

- 01 xe ô tô BKS 49C-112.34, quá trình điều tra xác định thuộc sở hữu của ông NTT (là Giám đốc Công ty TNHH MTV THĐN) nên Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trả lại xe ô tô cho chủ sở hữu là đúng theo quy định của pháp luật.

[7] Về dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra NVT và chủ xe ô tô đã tự nguyện thỏa thuận, bồi thường xong cho gia đình người bị hại và anh VVH, anh PNY, bồi thường tiền sửa xe mô tô của anh VVH. Gia đình người bị hại đã có đơn bãi nại về dân sự và anh Hòa, anh Ý đều không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017,

Tuyên bố bị cáo NVT phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Xử phạt: Bị cáo NVT 12(Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án 09/02/2018.

Giao bị cáo NVT cho Ủy ban nhân dân xã MĐ, huyện PM, tỉnh Bình Định nơi bị cáo thường trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016  của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo NVT  phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo Bản án, kể từ ngày nhận được bản sao Bản án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án về phần liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

359
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 06/2018/HS-ST ngày 09/02/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:06/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đăk Đoa - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;