Bản án 06/2017/HSPT ngày 16/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 06/2017/HSPT NGÀY 16/11/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 11 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 05/2017/HSPT ngày 06 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo Triệu Phúc V do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 10/2017/HSST ngày 31 tháng 8 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện PN, tỉnh Bắc Kạn.

* Bị cáo kháng cáo:

Triệu Phúc V, sinh ngày 08/4/1997.

HKTT: Thôn B, xã Y, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 6/12. Con ông Triệu Kim T và bà Bàn Thị M.

Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/02/2017 đến ngày 04/7/2017 được thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp bảo lĩnh. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Hà Trung Tuyến - Luật sư Văn phòng Luật sư Bắc Kạn thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Kạn. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Tòa án không triệu tập:

- Ông Đặng Vần L, sinh năm 1963.

Trú tại: Thôn N, xã X, huyện PN, tỉnh Bắc Kạn.

- Anh Bàn Phụ U1, sinh năm 1995.

Trú tại: Thôn K, xã N, huyện PN, tỉnh Bắc Kạn.

Người phiên dịch cho bị hại anh Đặng Tiến H; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Triệu Chàn P; Những người làm chứng Triệu Khì C, Triệu Văn D, Đặng Thị X, Phùng Văn N, Bàn Hữu S không liên quan đến kháng cáo: Tòa án không triệu tập.

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện PN và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện PN thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 04/11/2016, Triệu Phúc V đến ăn cưới tại nhà Triệu Chàn P, trú tại thôn N, xã X, huyện PN. Khoảng hơn 20 giờ cùng ngày, sau khi ăn cơm, uống rượu thì có Triệu Đức T, sinh năm 2001 rủ V sang nhà chơi nên V đi ra ngoài cổng thì bất ngờ bị đánh từ phía sau và bị đẩy ngã xuống mương. V đứng dậy đi vào nhà đến khu nấu ăn với mục đích tìm công cụ sử dụng để đánh nhau. Lúc này trong khu bếp có Phùng Văn N, sinh năm 1992, trú tại thôn K, xã A, huyện PN, Triệu Văn H sinh năm 1990, Triệu Văn D sinh năm 1992, Triệu Khì C sinh năm 1974 và Đặng Thị X sinh năm 1988 đều trú tại thôn N, xã X, huyện PN, khi thấy V cầm lấy một con dao (loại dùng chặt xương) thì N hỏi: “ Lấy dao đi làm gì?” V nói: “Lấy đi đánh nhau”, nghe vậy thì N và H cùng nhau tước lấy con dao trên tay V. Không lấy được dao, V đi ra ngoài cửa và có lời thách thức đánh nhau với một nhóm thanh niên, rồi V tiếp tục chạy vào bếp tìm được một chiếc bàn sản, một con dao để mang đi đánh nhau nhưng liên tiếp bị N và C giằng lại. Trong lúc giằng có C bị dao cứa vào tay chảy máu,V tiếp tục định lấy chiếc bát thì N ngăn cản và bảo V ngồi xuống chiếc giường dùng để chặt thức ăn. Lúc này mọi người trong đám cưới nghe có tiếng ngăn cản đánh nhau thì đều quay lại xô đẩy về phía V, trong đó có Đặng Vần L và Bàn Phụ U1, trong lúc xô đẩy L dùng tay đánh một cái vào mặt V. V định cầm một chiếc bát trên giường đánh lại thì N và D can ngăn và kéo V ngồi xuống chiếc giường dùng để nằm ngủ. Lúc này S đi vào gần V và nói: “Thằng nào đánh nhau thì vào”. Đám đông vẫn tiếp tục chen lấn, xô đẩy nhau. V đi ra cửa nhìn thấy còn một mâm cơm chưa dọn nên cúi xuống cầm lấy mộtchiếc bát bằng sứ (dùng để ăn cơm) rồi đứng dậy ném chiếc bát vào L, chiếc bát trúng vào trán L vỡ ra gây thương tích, đồng thời các mảnh vỡ bắn ra trúng vào mặt của Bàn Phụ U1 gây thương tích cho U1. V bị mọi người kéo ngã xuống nền nhà và dùng chân, tay đánh vào người. Sau đó L, U1 được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện huyện PN,tỉnh Bắc Kạn.

Ngày 26/02/2017, Đặng Vần L và Bàn Phụ U1 có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tiến hành điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện PN đã lấy lời khai của bị cáo, người bị hại, người làm chứng, thu giữ vật chứng, khám nghiệm hiện trường và trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật đối với Đặng Vần L và Bàn Phụ U1. Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 05/11/2016, của Cơ quan cảnh sát điều tra huyện PN xác định: Hiện trường là nhà Triệu Chàn P tại thôn N, xã X, huyện PN. Nhà làm bằng gỗ gồm 6 gian, nhà có chiều sâu 9,80m, rộng 12,25m, khoảng cách giữa các cột trong nhà liền kề nhau có kích thước (2,04 x 1,83)m. Vị trí Triệu Phúc V cầm bát ném là tại gian thứ ba từ Tây sang Đông, vị trí này được đặt một mâm cơm và cách điểm gần nhất của cửa chính là 0,70m, cách cửa bếp là 3,50m, vị trí này được đánh số 02.

Tại bản giám định pháp y số 03, 05/GĐ- YP cùng ngày 09/12/2016 của Phòng pháp y bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn kết luận: Đặng Vần L có một sẹo vết thương phần mềm vùng trái trán, sẹo lõm, hình gấp khúc, đầu trong sẹo sát đầu trong cung mày trái, kích thước 7,5cm x 0,2cm và một sẹo vết thương phần mềm sát trên ngoài cung mày phải, kích thước 2,2cm x 0,1cm.Tỷ lệ thương tật toàn bộ là 12% xếp hạng thương tật vĩnh viễn. Bàn Phụ U1 có một vết sẹo vết thương phần mềm vùng trán – cung mày phải, sẹo hình gấp khúc, kích thước 0,7cm x 0,2 cm và một vết sẹo thương phần mềm mặt phải kích thước 0,1cm x 0,2 cm vị trí cách 0,1cm dưới ngoài đuôi mắt phải. Tỷ lệ thương tật toàn bộ là 11% xếp hạng thương tật vĩnh viễn.

Tại cơ quan điều tra bị cáo Triệu Phúc V khai nhận: Giữa V, L và U1 từ trước đến giờ không có mâu thuẫn gì, tối ngày 04/11/2016 sau khi vào bếp để tìm công cụ đánh nhau nhưng đều không lấy được, V được mọi người can ngăn và ngồi ở giường dùng để thức ăn thì có L và một người đàn ông (không xác định được nhân thân) tiến đến dùng tay đấm vào mặt V, V định đánh trả lại nhưng có D can ngăn không cho đánh nhau. V ra giường gần cửa thì vẫn thấy hai người đàn ông đi theo,V nhìn thấy có một mâm cơm chưa dọn để gần đấy nên đã cúi xuống mỗi tay cầm một chiếc bát bằng sứ (loại dùng để ăn cơm) nhằm vào người đàn ông thứ nhất ném chiếc bát đang cầm ở tay phải trúng trán, rồi ngay sau đó ném chiếc bát đang cầm ở tay trái về phía người đàn ông thứ hai,trúng vào cột gỗ. Khi cầm bát ném V hoàn toàn nhận thức được nếu trúng vào người sẽ gây thương tích và V cố ý ném vào L và người đàn ông nữa để gây thương tích. Do đã uống rượu nên V không biết người mình ném chiếc bát trúng trán là ai. Khi bị đánh V chỉ bị bầm tím, không bị thương tích.

Đối với lời khai của V về việc bị đánh ở ngoài cổng và trong nhà trên cơ sở lời khai của Triệu Đức T, Phùng Văn N, Triệu Văn H, Đặng Văn L, Bàn Hữu S, Triệu Văn D không đủ căn cứ xác định ai là người đã đánh V.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 10/2017/HSST ngày 31 tháng 8 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện PN, tỉnh Bắc Kạn đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Triệu Phúc V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng Khoản 2 Điều 104; Điểm b, p Khoản 1 Khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự 1999; Khoản 2 Điều 134; Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14. Xử phạt bị cáo Triệu Phúc V 30 (Ba mươi) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (Sáu mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Y, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Triệu Phúc V có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Bàn Phụ U1 số tiền 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 12/9/2017, bị cáo Triệu Phúc V kháng cáo với nội dung: Đề nghị điều tra làm rõ ai là người đánh bị cáo giai đoạn đầu và xin giảm mức án từ 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng xuống mức thấp nhất theo quy định.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo. Người bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét chấp nhận kháng cáo xin giảm mức hình phạt của bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Triệu Phúc V thừa nhận:

Vào khoảng 20 giờ, ngày 04/11/2016 tại nhà Triệu Chàn P thuộc thôn N, xã X, huyện PN, tỉnh Bắc Kạn, Triệu Phúc V đã có hành vi dùng 02 chiếc bát bằng sứ (loại dùng để ăn cơm) ném vào ông Đặng Vần L và anh Bàn Phụ U1. Kết quả, một chiếc bát ném trúng vào vùng mặt ông L gây thương tích 12% xếp hạng thương tật vĩnh viễn, các mảnh vỡ của chiếc bát do V ném tiếp tục bắn ra gây thương tích cho Bàn Phụ U1 với tỉ lệ 11% xếp hạng thương tật vĩnh viễn.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác thu thập được trong quá trình điều tra, cho thấy cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội Cố ý gây thương tích là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

* Xét kháng cáo của bị cáo Triệu Phúc V:

Đối với đề nghị điều tra làm rõ ai là người đánh bị cáo giai đoạn đầu. Về vấn đề này cơ quan công an đã tiến hành lấy lời khai của Triệu Đức T, Phùng Văn N, Triệu Văn H, Đặng Vần L, Bàn Hữu S và Triệu Văn D là những người trực tiếp có mặt tại hiện trường ngày hôm đó, song quá đấu tranh khai thác những người trên không thừa nhận được đánh bị cáo, do đó không có căn cứ xác định ai là người đánh. Hơn nữa, khi bị đánh bị cáo chỉ bị bầm tím, thương tích không đáng kể nên không có căn cứ khởi tố thành vụ án riêng rẽ.

Đối với đề nghị xin giảm mức án từ 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng xuống mức thấp nhất theo quy định: 

HĐXX thấy, cấp sơ thẩm đã xem xét nhân thân, áp dụng các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định. Tuy nhiên, xét thấy để dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo cũng có một phần lỗi từ phía người bị hại Đặng Vần L. Cụ thể L đã có hành vi dùng tay đấm vào mặt V, mới dẫn đến việc V gây thương tích cho L và U1. Do đó, cần xem xét việc người bị hại cũng có lỗi để làm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo Khoản 2 Điều 46/BLHS.

Vì vậy, kháng cáo của bị cáo có căn cứ chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 248, Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Triệu Phúc V. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 10/2017/HSST ngày 31 tháng 8 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện PN, tỉnh Bắc Kạn.

Áp dụng Khoản 2 Điều 104; Điểm b, p Khoản 1 Khoản 2 Điều 46; Điều 60/BLHS 1999; Khoản 2 Điều 134; Khoản 3 Điều 7/BLHS 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14. Xử phạt bị cáo Triệu Phúc V 24 (Hai mươi tư) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng về tội “Cố ý gây thương tích”, Thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

2. Về án phí: Bị cáo Triệu Phúc V không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 06/2017/HSPT ngày 16/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:06/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;