Bản án 05/2021/HS-PT ngày 29/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 05/2021/HS-PT NGÀY 29/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 04/2021/TLPT-HS ngày 19 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Hoài N do có kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 13/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

- Bị cáo bị kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Hoài N, sinh ngày 17/02/1983 tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Nơi cư trú: Thôn M3, xã H, thành phố C, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp: Tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: N; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt N; con ông Nguyễn Văn H1 và bà Đỗ Thị M1; có vợ là Phạm Thị H2 và có 02 con; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Tốt. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 04/9/2020 và bị tạm giam từ ngày 13/9/2020, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Bị hại: Anh Trần Văn B, sinh năm 1980.

Nơi cư trú: Thôn H4, xã H5, huyện T, tỉnh Lào Cai (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Trần Ngọc L, sinh năm 1943 và bà Cao Thị N, sinh năm 1941 (là bố mẹ đẻ của bị hại Trần Văn B). Cùng địa chỉ: Thôn H42, xã H5, huyện T, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Phạm Thị H2, sinh năm 1982. Nơi cư trú: Thôn M 3, xã H, thành phố C, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác: Người làm chứng:

- Anh Đặng Anh T1, sinh năm 1987. Nơi cư trú: Thôn O, xã P, huyện T, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Chị Nguyễn Thị T2, sinh năm 1987. Nơi cư trú: Tổ 26, phường T3, thành phố C, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Chị Lê Thị Tố L, sinh năm 1984. Nơi cư trú: Tổ 28, phường C, thành phố C, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Anh Nguyễn Văn H6, sinh năm 1969. Nơi cư trú: Tổ 27, phường C, thành phố C, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 01/9/2020, anh Đặng Anh T1 và vợ là chị Nguyễn Thị T2 có mời Trần Văn B, Nguyễn Văn H6, Nguyễn Hoài N và Nguyễn Duy M đến ăn cơm, uống rượu tại phòng trọ của hai vợ chồng ở tổ 27, phường C, thành phố C, tỉnh Lào Cai. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Nguyễn Duy M về trước, còn Nguyễn Thị T2 trang điểm để chuẩn bị đi làm. Khi Nguyễn Thị T2 đang trang điểm, Trần Văn B ăn xong và ngồi lên giường chơi với cháu Đặng Huyền Anh (Con gái của Nguyễn Thị T2). Trần Văn B có nói “chị T2 trang điểm là để đi chơi với trai”, chị T2 nói Trần Văn B say thì đi về đi, còn Nguyễn Hoài N nói Trần Văn B “ăn nói phải giữ mồm”, Trần Văn B nói lại, nên giữa Nguyễn Hoài N và Trần Văn B có lời qua tiếng lại với nhau, Nguyễn Hoài N đứng dậy, dùng tay đẩy Trần Văn B ngã ngửa ra giường, tay trái túm cổ áo và ghì Trần Văn B xuống giường, tay phải tát vào má trái của Trần Văn B một cái. Trần Văn B không chống cự lại, Đặng Anh T1 can ngăn nên Nguyễn Hoài N bỏ tay ra, Trần Văn B ngồi dậy đi ra khỏi phòng trọ. Khoảng 10 phút sau, Trần Văn B cầm một con dao nhọn, loại dao gọt hoa quả, dài khoảng 25cm, đi vào trong phòng trọ và hỏi Nguyễn Hoài N “có thích chết không”. Đặng Anh T1 và Nguyễn Văn H6 đứng dậy can ngăn, gạt dao của Trần Văn B rơi xuống đất. Đặng Anh T1 và Nguyễn Hoài N cùng đẩy vào vai của Trần Văn B lùi ra phía sân trước cửa phòng trọ, Trần Văn B bị ngã ngửa ra sân. Nguyễn Hoài N dùng chân phải đạp mạnh một cái từ trên xuống dưới trúng vào vùng bụng của Trần Văn B, sau đó dùng tay phải đấm mạnh hai cái liên tiếp từ trên xuống dưới trúng vào bụng của Trần Văn B. Đặng Anh T1 can ngăn, đẩy Nguyễn Hoài N ra, Trần Văn B đứng dậy và đi về phía bờ tường gần cổng của khu trọ. Nguyễn Hoài N đi đến chỗ Trần Văn B, đứng đối diện Trần Văn B, Nguyễn Hoài N tiếp tục đấm hai phát trúng vào vùng bụng của Trần Văn B làm Trần Văn B ôm bụng lăn ra đất. Được Đặng Anh T1 can ngăn, Nguyễn Hoài N không đánh Trần Văn B nữa và lấy xe mô tô đi về nhà.

Đến khoảng 19 giờ 15 phút cùng ngày, Bùi Anh Thái và vợ Lò Thị Xuân là những người thuê phòng trọ đối diện phòng Trần Văn B mời Đặng Anh T1, Nguyễn Văn H6 sang ăn cơm. Bùi Anh T3 bảo Đặng Anh T1 gọi Trần Văn B sang uống rượu. Đặng Anh T1 đứng ngoài cửa sổ phòng Trần Văn B gọi to nhưng không thấy Trần Văn B trả lời, Bùi Anh T3 cũng đến phía ngoài cửa sổ phòng Trần Văn B gọi cùng nhưng vẫn không thấy Trần Văn B trả lời. Lúc này cửa chính phòng trọ của Trần Văn B được cài chốt bên trong, cửa sổ mở, Trần Văn B nằm im trên giường. Đặng Anh T1 nhặt hai chiếc dép trước cửa phòng của Trần Văn B, ném hai chiếc dép về phía Trần Văn B qua cửa sổ nhưng không thấy Trần Văn B có phản ứng gì. Đặng Anh T1 và Bùi Anh Thái đạp cửa, đi vào phòng thì phát hiện Trần Văn B đã tử vong trên giường, chân tay co cứng. Ngày 04/9/2020 Nguyễn Hoài N đã đến Công an thành phố C để đầu thú.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 103/TT ngày 01/10/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai kết luận: Nguyên nhân chết của Trần Văn B do ngừng tuần hoàn, hô hấp do mất máu cấp sau chấn thương bụng kín: Vỡ ruột non, rách mạc treo. Cơ chế và vật gây thương tích: Do vật tày tác động trực tiếp vào vùng bụng.

Tại bản kết luận giám định mô bệnh học và độc chất phủ tạng số 6112/C09-TT1, P4 ngày 15/9/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Mô bệnh học - hình ảnh các tạng kém tưới máu; tụ máu mạc treo và lớp dưới niêm mạc ruột. Độc chất - trong mẫu phủ tạng, máu và chất chứa trong dạ dày ghi thu của tử thi Trần Văn B gửi giám định không tìm thấy các chất độc thường gặp.

Tại Bản kết luận giám định pháp y qua hồ sơ số 6107/C09-TT1 ngày 15/9/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Các tổn thương xây sát da trên cơ thể của anh Trần Văn B do vật tày gây nên. Chấn thương bụng kín rách ruột và gốc mạc treo của anh Trần Văn B do vật tày tác động. Việc anh Nguyễn Hoài N có hành vi đạp 01 cái và đấm nhiều cái vào bụng anh Trần Văn B gây được các tổn thương vỡ ruột non, rách gốc mạc treo ruột non như trên.

Tại văn bản số 51/CV-TTPY ngày 12/11/2020 và tại phiên tòa Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai giải thích về cơ chế, tư thế chết của anh Trần Văn Bảy như sau: Với tình trạng của anh Trần Văn B bị anh Nguyễn Hoài N đánh gây thương tích: Vỡ ruột non đoạn hồi tràng kích thước (04x01)cm, bờ mép đường vỡ tụ máu; Rách mạc treo ruột non đoạn hồi tràng kích thước (06x03)cm bờ mép vết rách tụ máu; Rách, tụ máu gốc mạc treo đoạn hồi tràng kích thước (06x05)cm.

Các tổn thương trên chưa đủ mức độ làm anh Trần Văn B tử vong ngay do đó anh Trần Văn B vẫn còn có khả năng đi ra ngoài cổng rồi sau đó đi về phòng trọ của mình được vì mạch máu nuôi dưỡng mạc treo và ruột non là những mạch máu có kích thước nhỏ nên khi bị rách, vỡ không gây chảy máu ồ ạt cấp tính mà sẽ gây chảy máu rỉ rả, từ từ khi lượng máu chảy đủ nhiều (mất quá 1/3 tổng thể tích máu của cơ thể) mới dẫn đến tử vong. Với các thương tích của anh Trần Văn B như trên thì khi anh Trần Văn B tử vong sẽ hình thành được tư thế như khi phát hiện ra tử thi: Vì các tổn thương gây chảy máu đủ nhiều sẽ dẫn đến tình trạng sốc mất máu với biểu hiện ban đầu vật vã, kích thích, tay chân quẫy đạp, khua khoắng, co gấp sau đó dẫn đến mê sảng, lú lẫn, lơ mơ, hôn mê cuối cùng là tử vong. Cơ chế, thời gian hình thành dấu hiệu có phân bên ngoài hậu môn: Khi sống cơ thắt hậu môn chịu sự chi phối của thần kinh trung ương (con người chủ động điều khiển việc có đi đại tiện hay không đi đại tiện?; đi đại tiện ngay hay chưa đi…). Nhưng khi chết cơ thắt hậu môn không còn chịu sự kiểm soát của thần kinh trung ương nên cơ thắt sẽ dần dần giãn ra. Nếu trong trực tràng có phân thì phân sẽ tự thoát ra ngoài mà không cần bất kỳ tác động ngoại lực nào.

Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 13/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã xét xử như sau: Căn cứ vào điểm a khoản 4 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoài N phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài N 08 (tám) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 04/9/2020.

Ngoài ra án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và tuyên quyền kháng cáo.

Ngày 20/01/2021 Người đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo cho rằng có đồng phạm và đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Hoài N khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án hình sự sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo. Người đại diện hợp pháp của bị hại giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau: Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên nội dung bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 13/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 13 giờ ngày 01/9/2020, do mâu thuẫn cá nhân nên bị cáo Nguyễn Hoài N đã có hành vi dùng chân đạp vào bụng, dùng tay đấm vào bụng anh B như bị cáo đã khai nhận, dẫn đến hậu quả là anh B bị tử vong như nội dung kết luận giám định pháp y về tử thi số 103/TT ngày 01/10/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai. Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào điểm a khoản 4 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án 08 (tám) năm tù là có căn cứ pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm và hậu quả xảy ra do hành vi phạm tội của bị cáo.

[2]. Xét kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại cho rằng nguyên nhân anh Trần Văn B bị tử vong còn có vợ cH6 Đặng Anh T1, Nguyễn Thị T2 cùng tham gia đánh anh Bảy, Hội đồng xét xử nhận thấy: Các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đều thể hiện anh Đặng Anh T1 là người đã gạt tay anh B làm con dao anh B đang cầm trên tay rơi xuống đất. Sau đó anh T1 dùng tay đẩy vào vai anh B ra ngoài cửa, khi anh B ngã xuống sân thì bị cáo N đã thực hiện hành vi đạp và đấm vào bụng anh B tiếp sau đó. Các lời khai của người làm chứng đều thể hiện chỉ nhìn thấy một mình bị cáo N đạp và đấm anh B, ngoài ra không có ai khác cùng tham gia đánh anh B. Bị cáo N cũng thừa nhận nguyên nhân anh B chết là do chính bị cáo đã thực hiện hành vi đạp và đấm vào bụng anh B. Vì vậy, kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại là không có căn cứ chấp nhận.

[3]. Về án phí phúc thẩm: Người đại diện hợp pháp của bị hại, bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 13/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố C, tỉnh Lào Cai như sau:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoài N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài N 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ là ngày 04/9/2020.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 1 Điều 584; Điều 591 của Bộ luật Dân sự. Buộc bị cáo Nguyễn Hoài N phải bồi thường cho ông Trần Ngọc L và bà Cao Thị N tổng số tiền là 167.000.000 đồng (Một trăm sáu mươi bảy triệu đồng) gồm tiền chi phí cho việc mai táng phí và tiền bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần. Xác nhận bị cáo Nguyễn Hoài N đã bồi thường 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng), bị cáo phải bồi thường tiếp số tiền 117.000.000 đồng (Một trăm mười bảy triệu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Hoài N phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm và 5.850.000 đồng (Năm triệu tám trăm năm mươi nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Người đại diện hợp pháp của bị hại, bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

"Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự: thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự".

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 05/2021/HS-PT ngày 29/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:05/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;