Bản án 05/2021/HNGĐ-PT ngày 11/03/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 05/2021/HNGĐ-PT NGÀY 11/03/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 11 tháng 03 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 01/2021/TLPT - HNGĐ ngày 07 tháng 01 năm 2021 về việc: “Tranh chấp Hôn nhân và gia đình”, do Bản án dân sự sơ thẩm số 222/2020/HNGĐ-ST ngày 26/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện Đô L bị kháng cáo. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2021/QĐXX PT- HNGĐ ngày 12/01/2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Đậu Văn Ng, sinh năm 1982. Có mặt.

Địa chỉ: Xóm Thắng L, xã Bồi S, huyện Đô L, tỉnh Nghệ An.

2. Bị đơn: Chị Nguyễn Thị Như Q, sinh năm 1981. Có mặt.

Địa chỉ: Xóm Thắng L, xã Bồi S, huyện Đô L, tỉnh Nghệ An.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn: Ông Đinh Sỹ Đ -Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Lê Anh, đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An. Có mặt.

3. Người kháng cáo: Chị Nguyễn Thị Như Q (bị đơn).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm, vụ án có nội dung:

Trong Đơn xin ly hôn và bản tự khai ngày 13 tháng 10 năm 2020 của nguyên đơn anh Đậu Văn Ng trình bày: Anh Đậu Văn Ng và chị Nguyễn Thị Như Q kết hôn vào ngày 18/8/2009. Hôn nhân trên cở sở tự nguyện có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Bồi S, huyện Đô L, tỉnh Nghệ An. Thời gian đầu chung sống tình cảm vợ chồng cũng tốt, nhưng thời gian gần đây giữa hai người thường xảy ra mâu thuẫn, vợ chồng không có tiếng nói chung, bất đồng quan điểm sống. Nay đời sống chung giữa vợ chồng không còn hòa hợp nên anh Đậu Văn Ng yêu cầu được ly hôn chị Nguyễn Thị Như Q.

- Về con chung: Theo anh Ng trình bày vợ chồng có 01 người con chung tên là Đậu Văn Ph, sinh ngày 19/8/2012. Nay ly hôn anh Ng có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng và giáo dục con chung và không yêu cầu chị Q phải cấp dưỡng nuôi con chung cho anh.

- Về tài sản và các khoản nợ: Anh Ng và chị Q tự thỏa thuận và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai ngày 15 tháng 10 năm 2020 và trình bày của bị đơn chị Nguyễn Thị Như Q trình bày:

Chị Q và anh Ng kết hôn với nhau vào năm 2009 và có 01 người con chung cháu Đậu Văn Ph theo như ý kiến của anh Ng trình bày trước Tòa. Thời gian đầu vợ chồng sống hòa thuận, sau khi chung sống được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn vợ chồng nguyên nhân là do anh Ng nghiện ma túy và đã đi cai nghiện nhưng không bỏ được vẫn tiếp tục sử dụng, cho nên trong cuộc sống gia đình không vui vẻ dẫn đến việc vợ chồng quyết định sống ly thân, trước đó chị Q đã làm đơn nhưng vợ chồng không thể hòa giải hàn gắn được, anh Ng làm đơn xin ly hôn chị cũng đồng ý. Về con chung: chị Q có nguyện vọng được nuôi con cháu Đậu Văn Ph và không yêu cầu anh Ng cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Q.

Về tài sản chung vợ chồng tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết và vợ chồng không có khoản nợ chung nào.

Tại bản án số 222/2020/HNGĐ-ST ngày 26/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện Đô L, tỉnh Nghệ An quyết định:

Căn cứ vào các Điều 51, 56, 81, 82, 84 Luật Hôn nhân gia đình và khoản 1 Điều 28; Điều 35, Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; Khoản 5, 6 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Xử:

Về quan hệ hôn nhân: anh Đậu Văn Ng được ly hôn với chị Nguyễn Thị Như Q.

Về con chung: Giao cho anh Đậu Văn Ng trực tiếp nuôi dưỡng và giáo dục con chung Đậu Văn Ph, sinh ngày 19/8/2012 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Nguyễn Thị Như Q cho đến khi có yêu cầu.

Người không trực tiếp nuôi con chung có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở. Nếu người không trực tiếp nuôi con chung lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con chung có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người không trực tiếp nuôi con chung.

Người trực tiếp nuôi con chung cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con chung trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Về tài sản và các khoản nợ: Đương sự không yêu cầu giải quyết nên miễn xét.

Ngoài ra bản án còn tuyên về nghĩa vụ chịu án phí, quyền kháng cáo.

Ngày 09/12/2020, chị Nguyễn Thị Như Q làm đơn kháng cáo với nội dung: sửa nội dung tại Điều 2 của bản án số 222/2020/HNGĐ-ST ngày 26/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện Đô L, tỉnh Nghệ An. Hủy quyền nuôi con của anh Đậu Văn Ng và tuyên giao quyền trực tiếp nuôi dưỡng và giáo dục con chung là Đậu Văn Ph cho mẹ là Nguyễn Thị Như Q.

Tại phiên tòa phúc thẩm chị Nguyễn Thị Như Q giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến tại phiên tòa: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án và các bên đương sự chấp hành đúng các quy định của Pháp luật. Về nội dung: Không chấp nhận nội dung kháng cáo của chị Nguyễn Thị Như Q giữ nguyên nội dung quyết định của bản án sơ thẩm về phần con chung, giao con chung Đậu Văn Ph cho anh Đậu Văn Ng trực tiếp nuôi dưỡng và giáo dục cho đến khi trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho chị Q.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án, lời trình bày của các đương sự đã được thẩm tra tại phiên tòa, kết quả tranh luận, ý kiến Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An. Xét kháng cáo của chị Nguyễn Thị Như Q, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của chị Nguyễn Thị Như Q trong hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2].Về quan hệ hôn nhân: Anh Đậu Văn Ng và chị Nguyễn Thị Như Q kết hôn vào ngày 18/9/2009 trên cở sở tự nguyện có tìm hiểu và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Bồi S, đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật bảo vệ. Xét thấy, vợ chồng anh Ng và chị Q chung sống hạnh phúc với nhau một thời gian đầu nhưng sau đó thì phát sinh mâu thuẫn vợ chồng, nguyên nhân mâu thuẫn là do sau khi anh Ng đi cai nghiện về thì vợ chồng thường xuyên có mâu thuẫn, bất đồng quan điểm sống, không tôn trọng lẫn nhau, đời sống chung vợ chồng không hạnh phúc. Xét thấy giữa anh Đậu Văn Ng và chị Nguyễn Thị Như Q đời sống chung vợ chồng mâu thuẫn kéo dài, không có hạnh phúc, tình cảm quan hệ vợ chồng đã đến mức trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, nên cấp sơ thẩm quyết định cho anh Đậu Văn Ng và chị Nguyễn Thị Như Q được ly hôn. Giao con chung Đậu Văn Ph cho anh Ng trực tiếp nuôi dưỡng giáo dục. Về tài sản, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[3]. Xét kháng cáo của chị Nguyễn Thị Như Q:

Về con chung: Vợ chồng anh Ng và chị Q có 01 con chung tên là Đậu Văn Ph, sinh ngày 19/8/2012. Nguyện vọng của anh Ng và chị Q đều mong muốn được nuôi con chung và cả hai bên đều không yêu cầu phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Xét nguyện vọng của anh Ng và chị Q yêu cầu được nuôi con là chính đáng. Anh Ng và chị Q đều có đủ điều kiện để nuôi con, có thu nhập, có nơi ở ổn định. Nhưng hiện nay cháu Phúc đang ở với bố và ông bà nội, được bố và ông bà nội chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục đầy đủ, phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần. Tại cấp sơ thẩm cũng như phúc thẩm cháu Phúc có đơn trình bày nguyện vọng được ở với anh Ng. Xét nguyện vọng của cháu là hoàn toàn tự nguyện, để tránh xáo trộn việc học tập, sinh hoạt, ổn định tâm lý cũng như điều kiện sinh hoạt học tập, quyền lợi mọi mặt và phù hợp với nguyện vọng của con chưa thành niên. Hiện tại anh Ng có đủ điều kiện để nuôi con nên tiếp tục giao con chung cho anh Ng trực tiếp nuôi dưỡng giáo dục. Vì vậy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của chị Q, giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần nuôi con chung.

Về yêu cầu cấp dưỡng: Anh Ng không yêu cầu chị Q phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nên tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung đối với chị Q cho đến khi có yêu cầu.

[4]. Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo của chị Q không được chấp nhận nên chị Q phải chịu án phí phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự. Không chấp nhận nội dung kháng cáo của chị Nguyễn Thị Như Q, giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần nuôi con chung.

Căn cứ vào các Điều 51, 56, 81, 82, 84 Luật Hôn nhân gia đình và khoản 1 Điều 28; Điều 35, Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; Khoản 5, 6 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Xử:

Về con chung: Giao cho anh Đậu Văn Ng trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung Đậu Văn Ph, sinh ngày 19/8/2012 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Nguyễn Thị Như Q cho đến khi có yêu cầu.

Người không trực tiếp nuôi con chung có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở. Nếu người không trực tiếp nuôi con chung lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con chung có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người không trực tiếp nuôi con chung.

Người trực tiếp nuôi con chung cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con chung trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng.

Về án phí phúc thẩm: Chị Nguyễn Thị Như Q phải chịu 300.000 (ba trăm ngàn) đồng án phí dân sự phúc thẩm nhưng được trừ số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số 0005817, ngày 14/12/2020 tại chi cục Thi hành án dân sự huyện Đô L, tỉnh Nghệ An.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 05/2021/HNGĐ-PT ngày 11/03/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:05/2021/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 11/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;